Trang chủTriathlonChạy bộCách luyên tập chạy bộ bằng cách tập trung vào 5 giác quan

Cách luyên tập chạy bộ bằng cách tập trung vào 5 giác quan

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Cách luyện tập chạy bộ bằng cách điều chỉnh 5 giác quan để có thể thay đổi kinh nghiệm của chính mình.

Cách luyên tập chạy bộ bằng cách tập trung vào 5 giác quan

Chú ý đến cơ thể của bạn, thay vì để đầu óc không thể suy nghĩ gì được với công nghệ, làm biến đổi thói quen chạy cũ.

Khi tôi nghĩ về mùa hè tôi đã dành thời gian ở Nantucket, tôi nghĩ về quãng đường tôi đã chạy dài 6 dặm ra biển. Những gì tôi nhớ nhất là chụp những bức hình trong các điểm tham quan của các hồ nước, tiếng leng keng của những chiếc xe jeep ngoài trời, và cảm giác đá cuội chà sát bên dưới đôi giày thể thao của tôi khi tôi cắt xuyên qua trung tâm thị trấn.

Không có âm nhạc. Không có điện thoại. Chỉ có tôi và không bị ai làm phiền, công nghệ không còn quan trọng trong một khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Mang tất cả để lại trong tôi là cảm giác bình tĩnh và tập trung.

Để đạt được trạng thái giống như zen (phái Thiền) này chúng ta phải điều chỉnh các giác quan của chúng ta, Christina Heilman, Tiến sĩ, huấn luyện viên sức mạnh và điều hòa được chứng nhận ở Driggs, Idaho, và tác giả của Elevate Your Excellence.

Cách luyên tập chạy bộ bằng cách tập trung vào 5 giác quan

Một “cảm giác chạy” là một trong những cách bạn buông bỏ tâm trí của bạn và tập trung vào những gì đang xảy ra bên trong và xung quanh bạn thông qua năm giác quan chính: thị giác, khứu giác, vị giác, thính giác và sự tiếp xúc. Heilman nói cách luyện tập chạy bộ như vậy cho phép bạn thực sự hiện diện và giúp bạn điều chỉnh những gì cơ thể bạn cần trong thời điểm đó.

Nó có vẻ là bước đầu, nhưng dựa vào những cảm giác đó có thể khiến bạn trở thành vận động viên tốt hơn. “Nếu bạn quan tâm đến việc đào tạo, cạnh tranh và cải thiện, bạn phải chú ý đến những gì đang xảy ra bên trong cơ thể của bạn cũng như cách liên kết đến những gì đang diễn ra bên ngoài”, Jack Raglin, Tiến sĩ, nhà tâm lý học thể thao và y học tại trường Đại học Indiana Bloomington.

Và cách luyện tập chạy bộ để cải thiện khả năng tiếp cận tập trung vào cảm giác có thể giúp bạn đẩy hiệu suất của mình lên cấp độ tiếp theo. Nghiên cứu thấy rằng vận động viên ưu tú (nhiều hơn so với vận động viên không ưu tú) sử dụng các cảm giác như hydrat hóa, đau cơ và mệt mỏi cũng như môi trường xung quanh để tối ưu hóa hoạt động của họ.

Xem thêm: 18 lợi ích của việc chạy bộ mà bạn không ngờ tới

 Bạn càng thực hành hướng vào trong tâm trí, bạn càng biết rõ cơ thể của mình, bạn càng cảm thấy khó chịu hơn và bạn sẽ càng tận hưởng thời gian của mình. Jeffery Brown, tác giả bộ phim The Runner’s Brain cho biết: “Bạn ít có khả năng lo lắng nếu tâm trí của bạn suy nghĩ ở thời điểm hiện tại”. Và vì công nghệ như điện thoại, đồng hồ và ứng dụng có thể là nguyên nhân khiến chúng ta mất tập trung trong khi chạy, bạn sẽ thấy việc chuyển hướng suy nghĩ vào trong tâm trí trở nên dễ dàng hơn mà không cần bất kỳ tiện ích nào.

 Nhưng bạn không cần phải quăng tất cả dụng cụ như điện thoại, đồng hồ… của mình. Mục đích của hoạt động giác quan là tìm thời gian để không sử dụng công nghệ khoảng một lần một tuần. Để cải thiện sự hiểu biết của bạn về cơ thể của bạn trong khi chạy, Brown gợi ý đạp xe qua năm giác quan của bạn, tập trung vào một thứ khác sau mỗi năm phút.

Dưới đây là cách luyện tập chạy bộ bằng cách tập trung vào 5 giác quan để có thể cải thiện trải nghiệm của bạn

 

Cách luyện tập chạy bộ tập trung vào thính giác

 Cách luyên tập chạy bộ bằng cách tập trung vào 5 giác quan

Đi và nhìn môi trường xung quanh bạn – những người đi ngang qua, một ngọn núi ở xa xa, những ngôi nhà tuyệt đẹp — cách tập luyện chạy bộ này sẽ giúp bạn tập trung vào những chi tiết đáng quan tâm và tăng sự thích thú của bạn, Raglin nói. “Có vẻ như bạn chỉ đang nhìn xung quanh, nhưng bộ não của bạn đang cố gắng tạo ra bức tranh tích hợp này về cách bạn cảm thấy mình di chuyển trong không gian,” anh giải thích.

Để tận dụng lợi thế của bạn, Raglin khuyên bạn nên tìm kiếm các mốc trước sau đó tăng tốc để chạy đến với nó,hoặc chọn các điểm chuẩn bên ngoài như ngọn đồi kế tiếp để tập trung vào tốc độ của bạn và hoàn thành các mục tiêu.

 

Cách luyện tập chạy bộ tập trung vào Khứu Giác

 Cách luyên tập chạy bộ bằng cách tập trung vào 5 giác quan

Mùi là một trong những giác quan gắn liền với những kỷ niệm tình cảm, đó là lý do tại sao bạn có thể nhớ lại những nốt mặn của không khí đại dương trong khi chạy trên Nantucket. Vì lợi ích của hiệu suất, cách tập luyện chạy bộ này là hãy tập trung vào những mùi có mặt trong môi trường bạn đang đào tạo, đề nghị Ahmad R. Sedaghat, Tiến sĩ, Bác sĩ tai mũi họng tại mắt và tai Massachusetts ở Boston.

Ví dụ, bạn có thể ngửi thấy mùi cỏ cắt tươi trong không khí khi quá trình đào tạo của bạn diễn ra trong công viên. Cách tập trung vào khứu giác giúp cho bạn nhanh chóng thích nghi với thiết lập cuộc đua để bạn có thể tập trung nhiều hơn để thực sự chạy, ông nói.

 

  Xem thêm: 10 lý do bạn nên chạy bộ bằng chân không (chân trần) ngay từ hôm nay

 

Cách luyện tập chạy bộ tập trung vào Vị Giác

Cách luyên tập chạy bộ bằng cách tập trung vào 5 giác quan

Sedaghat nói: “Những hương vị có kinh nghiệm trong quá trình chạy có thể hoạt động như một thước đo cho tình trạng sinh lý của một người chạy”. Sự mất nước trong cơ thể, trong một thời điểm có thể làm cho nước bọt trở nên dày hơn, và vì có ít nước trong cơ thể hơn, chất lỏng như mồ hôi và nước bọt có thể trở nên đậm đặc hơn với muối.

Nếu bạn thấy miệng của bạn có vị mặn, thay vì xoắn vào chế độ lo lắng, hãy xem nó như một tín hiệu để chăm sóc bản thân, Heilman nói. Dừng lại ở giữa trạm nước, tìm đài phun nước trong khi chạy, hoặc đơn giản quay lại nhà nếu vị giác của bạn đang gửi tín hiệu bạn sẽ cần bổ sung sớm. Đây là cách luyện tập chạy bộ sẽ giúp cho cơ thể không bị mất nước.

 

Cách luyện tập chạy bộ tập trung vào Thính giác

 Cách luyên tập chạy bộ bằng cách tập trung vào 5 giác quan

Bất kể là con đường chạy đưa bạn tới đâu, điều chỉnh vào những âm thanh xung quanh bạn có thể nâng cao nhận thức. Cách luyện tập chạy bộ này có ý nghĩa gì? “Bạn đang có ý thức về những gì đang xảy ra phía sau bạn hoặc nơi bạn không thể nhìn thấy mà không cần phải ngăn chặn đôi mắt của bạn”, Raglin nói.

Bạn sẽ an toàn hơn khi biết một chiếc xe tải đang gầm lên trên đường, hoặc bạn sẽ có một cảnh báo sớm nếu một đối thủ cạnh tranh chuẩn bị vượt qua bạn trong một cuộc đua. Trong thời gian tập luyện, tìm kiếm những âm thanh mà bạn chưa bao giờ nghe trước đây và cố gắng tìm ra nơi họ đến từ lực lượng bạn tham gia vào thời điểm này và tăng thêm sự hưởng thụ và thưởng, anh ấy nói thêm.

Để đảm bảo rằng giọng nói nhỏ trong đầu của bạn nói rằng “Tôi mệt mỏi” để không từ bỏ, Brown đề xuất thực sự mô tả về những gì bạn nghe thấy. Thay vì chỉ đơn giản là chú ý đến tiếng chim hót, hãy tưởng tượng loại chim đó là gì, nó nằm ở đâu, và tiếng hót đó nghe như thế nào.

 Xem thêm: Cách chạy bền không bị mất sức, chạy mãi không mệt

Cách luyện tập chạy bộ tập trung vào sự tiếp xúc

 Cách luyên tập chạy bộ bằng cách tập trung vào 5 giác quan

Mùa hè chạy thường xuyên bị đổ mồ hôi, nhưng chú ý đến cách mà mồ hôi cảm thấy trên làn da của bạn cả trong khi tập thể dục và sau khi bạn kết thúc. “Mồ hôi mặn có cảm giác tương tự như nước biển bị đọng lại sau khi bơi”, Amanda Nurse, một cựu vận động viên ưu tú và huấn luyện viên cá nhân ở Brookline, Massachusetts cho biết.

Bạn có thể nhận thấy nó cảm thấy khó chịu khi chạm vào, đó là dấu hiệu bạn bị mất chất điện giải như natri trong mồ hôi của bạn. Nếu bạn cảm thấy bong bóng hoặc tinh thể muối khi bạn chạm vào làn da của bạn, hãy uống natri một giờ trước lần chạy tiếp theo bằng cách tiêu thụ một thứ gì đó mặn như túi bánh quy hoặc thêm chất điện giải vào nước, Y tá gợi ý. Cách luyện tập chạy bộ này sẽ giúp cơ thể bạn giữ nước và ngăn ngừa chuột rút cơ bắp.

5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Mẹo chạy theo đường tiếp tuyến giúp bạn phá kỷ lục chạy dễ hơn

Trong các cuộc thi chạy marathon, có một mẹo rất hay để rút ngắn quãng đường chạy để rút ngắn thời gian chạy của...

8 bài tập cho mắt cá chân để tăng cường sức mạnh đôi chân của bạn

Giữ cho mắt cá chân khỏe mạnh ảnh hưởng rất nhiều đến việc tập luyện thân dưới của bạn, vì vậy đừng bỏ qua...

Chạy bộ địa hình nên ăn gì để có thể đạt hiệu suất cao nhất ?

Chạy bộ địa hình tiêu tốn lượng calo khá lớn so với chạy bộ thông thường, nếu bạn chưa biết chạy bộ địa hình...