Trang chủGiảm cânVì sao tập thể dục không có kết quả, đây chính là lý do

Vì sao tập thể dục không có kết quả, đây chính là lý do

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Vì sao tập thể dục không có kết quả mặc dù bạn tập rất chăm chỉ rồi mà cân nặng vẫn không giảm lý do là vì đâu. Đó chính là do cơ thể của chúng ta có cách hoạt động rất phức tạp để bảo toàn năng lượng của cơ thể.

Vì sao tập thể dục không có kết quả, đây chính là lý do
Vì sao tập thể dục không có kết quả, có phải do bạn tập chưa đủ hay không ?

Chúng ta thường nghĩ rằng, chuyện tập thể dục càng nhiều thì sẽ giảm cân càng nhanh, thực tế “đau lòng” là không phải như vậy.

Tập thể dục không giúp ích nhiều lắm trong quá trình giảm cân nhưng nó mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe hơn. Tại sao nói tập thể dục không mang lại nhiều lợi ích về giảm cân bởi vì một buổi tập tạ khoảng 60 phút tiêu tốn lượng calo không bằng 1 bữa ăn của bạn nạp vào.

Nghiên cứu giải thích vì sao tập thể dục không có kết quả

Năm 2012, một nhóm các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã làm 1 thử nghiệm như sau. Họ thuê 1 loạt các người bị thừa cân tham gia và chia ra làm 2 nhóm. Tất cả được yêu cầu tập thể dục liên tục bằng cách đạp xe hoặc chạy bộ liên tục 6 ngày/tuần trong suốt 13 tuần.

Cách tập là giống nhau chỉ khác ở cường độ, 1 nhóm chỉ thực hiện mỗi ngày 30 phút, nhóm còn lại tập gấp đôi và lượng calo tương ứng là 300 và 600 calo mỗi nhóm.

Như vậy bạn dễ dàng nhận ra nhóm 2 tốn calo gấp đôi nhóm kia và bạn lập tức nghĩ “Nhóm 2 giảm cân nhanh hơn là cái chắc rồi!” đúng không nào.

Tuy nhiên kết quả khiến bạn sẽ bạn tròn mắt là vì 2 nhóm giảm cân bằng nhau.

Vậy tại sao lại có chuyện kì lạ như vậy ?

Nghiên cứu cho thấy rằng, nhiều người có thói quen ăn nhiều hơn lượng calo mà họ có thể đốt được, và nhóm còn lại thì ăn ít hơn.

Nếu bạn tập thể dục không có kết quả mà thậm chí còn tăng cân, bạn khả năng lớn là nằm trong nhóm 1. Ở nhóm này, người ta gọi 1 hiện tượng là “cấp phép đạo đức” tức là ám chỉ những người tập luyện cho phép bản thân họ được ăn nhiều hơn.

Vì sao tập thể dục không có kết quả, đây chính là lý do
Tập thể dục nhiều hơn chưa chắc đã giảm cân nhanh hơn đâu!

Bởi vì họ cho rằng, mình tập luyện rất siêng năng rồi nên mình ăn nhiều hơn cũng không sao. Kết quả cân nặng thì không giảm được mà còn có xu hướng tăng thêm.

Chưa dừng lại ở việc khiến bạn thèm ăn hơn sau khi tập thể dục để giảm cân. Đó là khi bạn cố gắng tập luyện quá nhiều, cơ thể bạn sẽ có những phản ứng để suy giảm hoạt động trong ngày lại để bảo đảm năng lượng cho cơ thể.

Vào năm 2000, khái niệm NEAT (non-exercise activity thermogenesis) lần đầu được giới thiệu đến mọi người thông qua James Levine. NEAT là quá trình mà cơ thể bạn đốt cháy calo mà không thông qua sự tập luyện ví dụ như đánh máy tính, dọn dẹp nhà cửa, hay thậm chí là cử động xoay người trên ghế.

Bạn sẽ cho rằng, mấy cái động tác này thì tiêu tốn được mấy calo đâu đúng không. Nhưng bạn sẽ lầm to đấy, nhiều hoạt động nhỏ cộng lại có thể khiến lượng calo chệnh lệch giữa 2 người lên đến 2000 calo – một con số không hề nhỏ đúng không nào – giúp tiêu thụ năng lượng 1 cách đáng kinh ngạc.

Theo nghiên cứu, việc ngồi trước màn hình máy tinh cũng giúp bạn đốt 10-20calo/giờ.

Do vậy, hãy thường xuyên di chuyển và hoạt động cơ thể và bạn có thể giúp calo đốt cháy nhiều hơn. Ngay cả những hoạt động tưởng chừng như vô dụng giống như quay những cái fidget cũng làm đốt calo kha khá đấy.

Xem thêm: Giảm cân như thế nào là đúng cách nhất ?

Vậy tại sao nhóm người tập luyện gấp đôi lại giảm cân bằng với nhóm người kia ?

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta sẽ suy xét đến việc cơ thể của bạn phản ứng lại với việc tập luyện thế nào.

Hãy tưởng tượng như sau, những động tác nhỏ hằng ngày bạn làm không khiến bạn mệt nhưng nó vẫn đốt calo rất hiệu quả. Nhưng việc tập luyện liên tục giúp bạn đốt 1 lượng lớn calo 1 lúc, việc này khiến cơ thể bị thiếu hụt năng lượng và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Từ việc mệt mỏi này, bạn sẽ không muốn làm những việc khác như là thay vì tự nấu ăn, bạn sẽ đi ăn ngoài hoặc thay vì quét dọn nhà, bạn sẽ đi nằm ỳ 1 chỗ và thay vì ăn xong đi dạo 1 vòng thì bạn nằm lướt facebook. Và bạn hiểu kết quả sẽ ra sao rồi chứ ?

Vì sao tập thể dục không có kết quả, đây chính là lý do
Mất năng lượng khiến bạn dễ ăn nhiều hơn và ăn không lành mạnh

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng khi cơ thể bạn tập thể dục để giảm cân rất nhiều thì nó sẽ điều chỉnh việc hoạt động của bạn xuống và đó là lý do tại sao mà nhóm tập 60 phút cũng chỉ giảm cân bằng nhóm 30 phút là vậy.

Có giả thuyết rằng, khi bạn tập luyện vừa phải, cơ thể sẽ không “bật” chế độ điều chỉnh hoạt động lên và bạn sẽ vẫn hoạt động một cách bình thường. Có thể ví 1 lý do nào đó mà con người chưa tìm hiểu được muốn giới hạn mức năng lượng mà con người đốt mỗi ngày.

Nhà nghiên cứu Herman Pontzer từ đại học Hunter từng có bài giải thích về hiện tượng đốt cháy năng lượng như sau:

Nếu chúng ta đẩy cơ thể của mình vào việc tập luyện nặng nhọc, chúng ta có thể tăng năng lượng đốt cháy của mình, ít nhất là trong ngắn hạn. Nhưng cơ thể chúng ta là những cỗ máy phức tạp và rất linh động. Nó đã được hình thành qua hàng triệu năm tiến hóa, trong các môi trường mà nguồn lực thường bị giới hạn. Bởi vậy, cơ thể chúng ta thích ứng với các thói quen hàng ngày của chúng ta, và nó tìm cách để giữ cho năng lượng đốt cháy tổng thể trong một khoảng kiểm soát.

Ông tin rằng, cơ chế giới hạn calo này được giữ nguyên qua hàng triệu năm tiến hóa để giữ cho mọi người không đốt cháy sạch sẽ năng lượng trong cơ thể dẫn đến kiệt sức và mất mạng.

Vì sao tập thể dục không có kết quả, đây chính là lý do
Cơ chế bảo đảm năng lượng của cơ thể duy trì suốt hàng triệu năm

Như vậy có thể nói, trong quá trình tập thể dục giảm cân thì chế độ ăn uống đóng vai trò then chốt hơn là tập luyện.

Mặc dù vậy, hệ trao đổi chất của con người vẫn còn rất nhiều bí ẩn, chúng ta không thể lợi dụng 1 khía cạnh nào đó của nó mà không làm ảnh hưởng đến các khóa cạnh khác.

Như vậy, khi nói đến tập thể dục để giảm cân thì bạn cũng nên lưu ý là khi tập luyện nó cũng kích thích bạn ăn nhiều hơn để bù lại lượng calo đã mất hoặc giảm hoạt động để duy trì năng lượng. Do vậy yếu tố quyết tâm góp phần không nhỏ trong quá trình này.

Như vậy, việc giảm cân chưa bao giờ là đơn giản với đa số mọi người. Bạn cần phải hiểu được nguyên tắc đốt năng lượng của cơ thể thì mới có thể xử lý được đống mỡ trên cơ thể mình và bạn cũng nên nhớ, tập luyện không phải là cách duy nhất để giảm cân.

Hãy tập luyện lấy chất lượng thay vì lấy số lượng. 1 buổi tập ngắn nhưng hiệu quả vẫn mang lại kết quả tốt hơn 1 buổi tập dài nhưng không hiệu quả bạn nhé.

Và nhớ giữ tư tưởng là chọn thức ăn sạch và giảm việc ăn uống hằng ngày lại nữa bạn nhé.

Trên đây những giải thích về chuyện Vì sao tập thể dục không có kết quả. Hi vọng nó mang lại cho bạn 1 số giải đáp để tiếp tục chiến đấu trong hành trình giảm cân của mình. Chúc các bạn thành công.

5/5 - (2 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Cách nướng khoai lang ngon bằng lò vi sóng không bị sượng

Khoai lang là một món ăn quen thuộc của dân tập tạ cũng như là các bạn đang thực hiện chế độ giảm cân....

Myostatin là gì ? Căn bệnh mà gymer nào cũng muốn được mắc phải!

Myostatin là gì mà lại khiến cho gymer muốn mắc phải ?. Nó có liên quan gì tới cơ bắp hay không, chúng ta...

Muốn cơ bắp săn chắc thì nhất định không được quên 7 loại Vitamin này

Bạn đi tập gym hoặc bạn đang giảm cân nếu muốn cơ bắp săn chắc thì nhất định không được bỏ sót các loại...