Trang chủTriathlonChạy bộChuyển hồi năng lượng (energy return) trên giày chạy bộ là gì ?

Chuyển hồi năng lượng (energy return) trên giày chạy bộ là gì ?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Nếu trước đây bạn có từng xem qua những bài viết  top các đôi giày chạy trail thì chắc hẳn đã từng nghe qua chuyển hồi năng lượng (energy return) trên giày chạy bộ rồi đúng không nào, vậy chuyển hồi năng lượng là gì hãy cùng tìm hiểu ngay nha.

Chuyển hồi năng lượng (energy return) trên giày chạy bộ là gì ?

Các quảng cáo từ những nhà sản xuất giày rất hấp dẫn như Adidas tuyên bố chất liệu đế giữa của các đôi Boost của họ sẽ “giữ cho mỗi bước đi được sạc bằng nguồn cung cấp năng lượng nhanh và vô tận”. Puma’s IGNITE foam hứa hẹn, “Năng lượng đi vào. Nhiều năng lượng đi ra hơn.” Saucony cho biết bọt Everun mới của họ sẽ mang lại cho bạn “tăng cường chuyển hồi năng lượng” và “cảm giác sống động dưới chân”. Các công ty khác cũng đang kêu gọi tham gia phong trào energy return này.

Chuyển hồi năng lượng trên giày chạy bộ là gì?

Chuyển hồi năng lượng (energy return) hiểu đơn giản là khả năng chuyển đổi năng lượng của giày khi chạm đất lên bàn chân một cách hiệu quả để giúp bạn chạy bộ nhanh hơn và ít tốn sức hơn mà vẫn đảm bảo được độ êm ái khi chạy ở cường độ cao.

Nhiều nỗ lực cải thiện khả năng chuyển hồi năng lượng từ các hãng sản xuất giày đã được thực hiện ví dụ như Reebok’s ERS sử dụng một loạt các ống, Karhu’s Fulcrum cung cấp một điểm xoay có thể xoay bàn chân về phía trước, trong khi Nike’s Shox tạo ra một loạt các cột EVA hoạt động khác với đế xốp truyền thống.

Chuyển hồi năng lượng (energy return) trên giày chạy bộ là gì ?

Tuy nhiên, nhờ những tiến bộ trong kỹ thuật hóa học mà chúng ta đang nghe rất nhiều vấn đề này khi mua giày. Các nhà sản xuất giày đã tìm kiếm những gã khổng lồ trong ngành hóa học để có thể sản xuất ra một loại mút mới có thể đáp ứng được mong muốn của mình.

Chuyển hồi năng lượng (energy return) trên giày chạy bộ là gì ?

Đế giày sneaker EVA truyền thống có chỉ số chuyển hồi năng lượng khoảng 50%, có nghĩa là một nửa năng lượng còn lại  trong sải chân của vận động viên bị mất thành nhiệt và âm thanh.

Xem thêm: 10 bước để từ người đi bộ thành người chạy bộ

Thách thức đối với các nhà thiết kế có thể được nhìn nhận theo hai cách: họ có thể tăng lượng năng lượng trả lại hoặc giảm lượng năng lượng bị mất. Nhưng đó mới chỉ là phần dễ dàng. Nếu một chiếc giày chuyển ngược năng lượng vào người chạy sai cách, nó có thể gây ra tác dụng ngược.

Chuyển hồi năng lượng (energy return) trên giày chạy bộ là gì ?

Có nhiều vấn đề khó khăn cần xem xét như nhà thiết kế chỉ có thể đoán được năng lượng đầu vào của bất kỳ vận động viên nào, có nhiều phong cách chạy khác nhau, nhưng biến số lớn nhất là trọng lượng của người mang giày.

Các hợp chất tạo lớp đệm hiện đại tự hào có thể chuyển hồi năng lượng khoảng 70%, một cải tiến lớn so với công nghệ cũ.

Chuyển hồi năng lượng (energy return) trên giày chạy bộ là gì ?

Các thành phần hóa học của chúng cũng đa dạng, BOOST sử dụng TPU; Brooks kết hợp TPU và PU; Under Armour sử dụng hỗn hợp độc quyền của Dow Chemical không phải là EVA hay TPU; New Balance’s Fresh Foam sử dụng EVA; và Nike luôn bí ẩn chỉ đơn giản nói rằng bọt React của họ không phải là EVA.

Ngay cả với tất cả những thử nghiệm và biến thể này, sự thật đơn giản là không có đôi giày nào đạt 100% khả năng chuyển hồi năng lượng và chúng có thể không bao giờ tốt hơn nhiều so với hiện tại.

Khi nói đến câu hỏi liệu những lớp đệm chuyển hồi năng lượng này có thực sự hiệu quả hay không, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào người chạy.

Chuyển hồi năng lượng (energy return) trên giày chạy bộ là gì ?

Các công ty tiếp thị sẽ tránh nói đến việc loại giày này sẽ thay đổi cách bạn chạy. Tuy nhiên, họ có thể khen ngợi phong cách chạy của bạn, theo cách phù hợp với bạn, phục hồi với tốc độ phù hợp với bạn và khiến bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực hơn một chút khi chạy.

Cách mà các khớp, gân và cơ của bạn tương tác với các đặc tính của giày là hoàn toàn tùy thuộc vào bạn để đánh giá. Cuối cùng đơn giản nhất là nếu bạn thấy thích, thấy nó thoải mái thì bạn mua sử dụng.

Ngày nay, giày chạy bộ đời mới đều có lớp đệm giày hơn giày đời cũ rất nhiều, cho nên dù có thể nó không giúp bạn chạy nhanh hơn như quảng cáo nhưng đảm bảo là nó sẽ giúp đôi chân bạn thoải mái hơn nhiều khi chạy đường dài.

5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

BIB chạy bộ là gì? Vì sao bạn cần có BIB khi tham gia chạy bộ?

Nếu bạn từng tham gia một sự kiện chạy bộ online hoặc offline bất kỳ thì bạn chắc chắn từng nghe về số BIB...

Top 12 đôi giày chạy trail tốt nhất năm 2024 mà bạn nên mua

Bạn chuẩn bị tham gia một cuộc thi chạy trail và muốn tìm một đôi giày chạy bộ phù hợp cho địa hình này...

Hội chứng co thắt phế quản do tập thể dục nguy hiểm thế nào?

Vừa qua, một runner không may mắn đã qua đời khi tham gia giải chạy bộ VnExpress Marathon Sparkling Quy Nhơn 2022. Bác sĩ...