Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhHướng dẫn cách tính calo để giúp bạn giảm cân, duy trì sức khỏe

Hướng dẫn cách tính calo để giúp bạn giảm cân, duy trì sức khỏe

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Dạo gần đây rất nhiều bạn hỏi Thể Hình Channel về cách đếm calo trong thức ăn để biết một ngày mình nên ăn bao nhiêu để giảm cân, hoặc tăng cân và duy trì sức khỏe. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn chi tiết mọi kiến thức cần biết cho việc đếm calo trong thức ăn giúp bạn chủ động hơn trong các kế hoạch giảm cân hay tăng cân của mình.

Hướng dẫn cách tính calo để giúp bạn giảm cân, duy trì sức khỏeHôm nay mình đã ăn bao nhiêu calo? Liệu mình có ăn nhiều calo quá hay không? Lột chén cơm có bao nhiêu calo ?….hầu hết mọi người đều không thể nắm chính xác được số calo một ngày mà họ tiêu thụ.

Đối với việc giảm cân, theo dõi calo hằng ngày thì đếm calo nạp vào được xem là phương pháp hiệu quả nhất (và cũng là khó nhất). Có nhiều chế độ ăn kiêng yêu cầu bạn cắt bỏ một số loại dinh dưỡng như carb, protein và thay thế bằng chất dinh dưỡng khác như chất béo chẳng hạn.

Thực tế việc cắt giảm chất này và tăng cường chất khác không hề tốt bởi vì một sức khỏe tốt thì dinh dưỡng phải cân bằng chứ không phải cái này quá nhiều mà cái khác lại quá ít. Đó không phải là cách giảm cân an toàn mà bạn nên áp dụng.

Bằng cách đếm calo trong thức ăn nạp vào và lượng calo bạn tiêu thụ được hằng ngày sẽ giúp cơ thể tự động đốt mỡ nhưng vẫn duy trì được năng lượng và ngăn chặn hàng loạt vấn đề sức khỏe khác do áp dụng các chế độ ăn giảm cân tiêu cực.

Vậy điều gì khiến cho chúng ta khó khăn trong việc đếm calo hằng ngày? Theo một khảo sát của IFIC thì 30% là không biết về calo trong thức ăn, 30% chỉ quan tâm về các chất dinh dưỡng khác, 20% là cho rằng không cần tính calo và 20% là do quá bận rộn.

Thực ra, việc đếm calo nghe có vẻ khó nhưng thực ra nó cũng không quá khó như bạn nghĩ, bạn chỉ cần biết được những điều dưới đây là có thể tự tay mình đếm được lượng calo ăn hằng ngày thôi.

Các bước để tính calo trong thực phẩm bạn cần nắm

Xác định một ngày bạn cần ăn bao nhiêu calo

Trước khi vô chuyện đếm calo thì bạn cần phải xác định được một ngày bạn ăn bao nhiêu calo thì có thể giảm cân hoặc tăng cân. Cách xác định dễ nhất là bạn dùng công cụ tính TDEE để xác định, chỉ cần nhập các thông số yêu cầu vào và nhấn tính để biết thôi. Bấm vào đây để bắt đầu tính nha.

Đếm lượng calo thức ăn dựa trên thông tin bao bì

Đây là cách khá dễ dàng, bạn chỉ cần chú ý đọc thành phần dinh dưỡng trên bao bì là sẽ biết được trong sản phẩm đó có bao nhiêu calo. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm được in thông tin này và bạn có thể xác định lượng calo dựa vào 3 thành phần chính là Protein (đạm), Carb (tinh bột) và Fat (chất béo) và lượng cồn.

  • 1g protein/carb = 4 calo
  • 1g chất béo = 9 calo
  • 1g cồn = 7 calo

Như vậy nếu trên nhãn ghi 1 khẩu phần ăn có 3g Protein, 10g Carb và 1g chất béo thì khẩu phần ăn đó sẽ chứa: (3 x 4) + (10 x 4) + (1 x 9) = 12 + 40 + 9 = 61 calo

Khá đơn giản đúng không nào?

Đếm số calo với thức ăn tự nấu

Cách này thì phức tạp hơn khá nhiều bởi vì bạn phải hiểu rõ từng loại thức ăn có chứa những chất gì và thành phần chứa bao nhiêu. Nếu có thời gian, bạn hãy tải cuốn sách lượng calo trong thức ăn do bộ y tế phát hành tại đây để đọc nhé. Cuốn sách này cung cấp rất chi tiết hàm lượng dinh dưỡng của từng loại thức ăn phổ biến ở Việt Nam đó.

Nếu bạn không có thời gian thì có thể dùng nhanh Google để tra cứu với cú pháp “Tên thực phẩm + Nutrition” ví dụ bạn muốn biết trong 100g trứng có bao nhiêu calo thì chỉ cần tìm kiếm “Egg Nutrition” là sẽ được cung cấp bảng dinh dưỡng đầy đủ.

Lưu ý: Bạn có thể dùng tiếng Việt để tìm nhưng kết quả sẽ không phong phú như dùng tiếng Anh, nên hãy chịu khó dùng tiếng Anh để tìm bạn nhé.

Dưới đây là ví dụ để đếm calo trong món trứng cuộn thịt bò với hành tây để bạn tham khảo nhé.

  • Một quả trứng to khoảng 50g. Mình dùng 4 quả là khoảng 200g trứng. NHư vậy là trứng sẽ chiếm 310 calo.
  • 50g thịt bò nạc xay nhuyễn khoảng 125 calo
  • 10g hành tây khoảng 4 calo.

Cộng tất cả lại là bạn có tổng 439 calo cho một món trứng cuộn.

Tuy nhiên cần lưu ý là cách tính này có thể chênh lệch đâu đó +-200 calo mỗi ngày đấy bởi vì mỗi món ăn bạn nấu không phải lúc nào lượng calo cũng chuẩn như lý thuyết. Việc ghi chép lại hằng ngày sẽ rất quan trọng để hỗ trợ cho phần này của bạn.

Ghi chép việc đếm calo hằng ngày như thế nào?

Có 2 cách để thực hiện điều này đó là sử dụng ứng dụng hoặc sử dụng sổ tay.

Dùng ứng dụng

Có khá nhiều ứng dụng hỗ trợ bạn làm điều này và dưới đây là một số ứng dụng mà bạn có thể sử dụng.

Trong các ứng dụng trên thì MyFitnessPal được biết đến nhiều nhất và cộng đồng sử dụng cũng khá lớn, tuy nhiên bạn cần lưu ý là có khá nhiều thức ăn người dùng tự đưa lên nên khả năng chính xác cũng chỉ là tương đối thôi bạn nhé.

Dùng sổ tay

Nếu bạn không thích dùng ứng dụng hỗ trợ thì có thể trang bị 1 cuốn sổ tay mang theo bên mình và mỗi khi ăn uống bạn chỉ cần ghi lại vào sổ số lượng thức ăn và lượng calo bạn ăn. Cuối tuần tổng kết lại để biết lượng calo bạn ăn hằng ngày là được.

Do cách này bạn phải tự tính toán mọi thứ nên khả năng chính xác cũng khá cao đó.

Kết luận

Như vậy bạn có thể thấy bạn tính calo trong thực phẩm cũng không quá khó, chỉ cần bạn chịu khó tỉ mỉ ghi chép và với sự hỗ trợ của các ứng dụng có sẵn thì việc theo dõi calo ăn hằng ngày sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chúc bạn mau chóng đạt được mục tiêu của mình.

9.2Hướng dẫn cách tính calo để giúp bạn giảm cân, duy trì sức khỏe Thể Hình Channel
Rule One Protein R1
1,750,000vnđ
Mua ngay
9.6Hướng dẫn cách tính calo để giúp bạn giảm cân, duy trì sức khỏe Thể Hình Channel
ISO Sensation 93
990,000vnđ
Mua ngay
9.4Hướng dẫn cách tính calo để giúp bạn giảm cân, duy trì sức khỏe Thể Hình Channel
Mutant BCAA 9.7
650,000vnđ
Mua ngay
8.5Hướng dẫn cách tính calo để giúp bạn giảm cân, duy trì sức khỏe Thể Hình Channel
Metabolic Creatine 6
590,000vnđ
Mua ngay
Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

5 lầm tưởng “nguy hiểm” trong quá trình giảm cân tăng cơ của chị em

Những sai lầm này không ít chị em mắc phải và nó khiến cho các bạn gái không đạt được thân hình eo thon...

Bị buồn nôn khi tập tạ có nguy hiểm hay không và cách phòng tránh ?

Tập tạ, tập thể hình là những hoạt động thể thao mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên bỗng dưng...

Xổ bụng sau sinh là gì ? Khắc phục tách cơ bụng sau sinh như thế nào ?

Xổ bụng sau sinh là gì ? Liệu ai có thể dễ dàng mắc phải và cách khác phục ra sao, chúng ta cùng...