Trang chủTriathlonBơi lộiThở trong khi bơi - Chúng ta nên thở như thế nào khi bơi ?

Thở trong khi bơi – Chúng ta nên thở như thế nào khi bơi ?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Hít thở không chỉ là khía cạnh quan trọng nhất của bơi lội, mà còn rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Mahatma Ghandi sống sót trong 21 ngày vào những năm 1940 mà không có thức ăn và chỉ uống một ngụm nước. Và ông ấy chắc chắn không thể sống sót lâu như vậy mà không thở! 

Thở trong khi bơi - Chúng ta nên thở như thế nào khi bơi ?

Hầu hết mọi người đến học bơi đều nói rằng họ phải vật lộn với việc thở trong khi bơi. Hoặc họ đã xác định rằng đây là một lĩnh vực mà họ có thể cải thiện.

Bạn không bao giờ nên cảm thấy khó thở trong khi bơi hoặc hoảng loạn tại bất kỳ thời điểm nào khi bạn bơi. Điều đó có nghĩa là bạn đang thở sai! Nó rất dễ để khắc phục, và một khi bạn tự tin vào hơi thở của mình, thì việc bơi lội của bạn sẽ cải thiện đáng kể cả về sức chịu đựng và sự thích thú.

Tại sao thở đúng lại quan trọng như vậy ? Chúng ta nên thở trong khi bơi như thế nào ? 

Đầu tiên, để giúp trả lời tại sao hơi thở lại quan trọng như vậy. Chúng ta hãy nhìn vào ba hệ thống năng lượng của cơ thể chúng ta. Cách chúng liên quan đến bơi lội. Có ba cách mà cơ thể tạo ra năng lượng. Có thể được xem là hành động tức thời, kéo dài trong vài giây. Sau đó là phản ứng nhanh, kéo dài trong vài phút. Và cuối cùng là lâu dài.

Thở trong khi bơi - Chúng ta nên thở như thế nào khi bơi ?

1) Hệ thống Alactic Anaerobic, thường được gọi là hệ thống ATP-CP (adenosine triphosphate-creatine phosphate) là hệ thống năng lượng đầu tiên khởi động ngay khi chúng ta nhảy vào bể bơi. Hoặc đẩy ra khỏi tường và bắt đầu bơi.

Hệ thống alactic hoàn toàn có khả năng hoạt động mà không cần bất kỳ lượng oxy nào. Và thường được gọi là cơ chế ‘chiến đấu hoặc bay’ của cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, hệ thống năng lượng này tồn tại rất ngắn và chỉ tồn tại trong khoảng 10-12 giây bơi của chúng ta. 

Xem chi tiết về ATP là gì để biết thêm nhé.

2) Thứ hai, chúng ta có hệ thống Lactate Anaerobic, đây là hệ thống năng lượng liên kết. Có khả năng hoạt động mà không cần bất kỳ oxy nào nhưng tạo ra lactate (axit lactic) trong khi sử dụng kho nhiên liệu.

thở trong khi bơi

Nếu bạn đang bơi trong khoảng 50 – 100 mét. Bạn cảm thấy kiệt sức, hết hơi và dừng lại. Thì bạn gần như chắc chắn trải nghiệm hệ thống lactate thay vì kết hợp giữa hệ thống lactate và aerobic. 

Điều này tốt trong tối đa 3 phút, nhưng sau này bạn cũng sẽ cần phải làm việc với hệ thống năng lượng aerobic. Cả hệ thống lactate và aerobic đều có thể hoạt động song song, và khi đó bạn càng khỏe. Và càng khỏe thì bạn càng có thể sử dụng hệ thống năng lượng lactate lâu hơn, tăng tốc độ bơi của bạn.

Mẹo 1: Nếu bạn cảm thấy khó thở trong khi bơi hãy giảm tốc độ

Bằng cách giảm tải công việc của cơ thể, bạn có thể tiếp tục lâu hơn vì cần ít oxy hơn. Sau đó, bạn sẽ bắt đầu sử dụng nhiều hệ thống aerobic của bạn hơn hệ thống lactate.

Mẹo 2: Tăng lượng oxy mà cơ bắp của bạn có

Tăng lượng oxy mà cơ bắp của bạn có, do đó làm giảm sự tích tụ của lactate  và bạn có thể tiếp tục bơi lâu hơn. Và có thể với tốc độ nhanh hơn. Để làm được điều này, thở ra càng nhiều không khí ra khỏi phổi của bạn càng tốt.

Một số nhà cung cấp dịch vụ bơi khuyên bạn nên giữ lại không khí trong phổi. Điều này là vô nghĩa! Một khi chúng ta đã hít vào và oxy đã đi qua phế nang vào dòng máu, thì chúng ta cần phải thở ra lượng khí quay trở lại từ dòng máu. Nếu chúng ta không thở trong khi bơi. Chúng ta sẽ bị quá tải carbon dioxide. Không còn đủ không gian trong phổi để lấy không khí trong lành, gây thiếu hụt oxy.

3) Thứ ba, chúng ta có hệ thống aerobic sử dụng nguồn oxy và nhiên liệu cho hệ thống năng lượng bền vững. Một khi bạn đã thành thạo thở trong khi bơi thì bạn có đủ oxy. Cung cấp nhiên liệu để tiếp tục bơi đường dài, từng dặm, bơi lên và xuống hồ bơi. Thậm chí trong nước mở cho đến khi bạn cảm thấy hài lòng!

Mẹo 3: Trong khi bơi, mặt bạn đang ở trong nước, thở ra trong nước giữa mỗi lần di chuyển lên để hít vào.

Mẹo 4: Bạn nên hít vào và thở ra bằng miệng (mặc dù không phải cùng một lúc!)

Nếu chúng ta hít vào lúc mũi gần nước thì cuối cùng chúng ta có thể bị sặc nước. Nếu chúng ta chỉ cố gắng thở ra bằng mũi thì chúng ta khó có thể hoàn thành việc thở ra một cách hoàn toàn trước khi chúng ta cần hít lại. Các vận động viên hàng đầu thở ra bằng cả miệng và mũi của họ, nhưng bây giờ hãy giữ mọi thứ đơn giản!

Mẹo 5: Thở ra nhiều không khí nhất có thể một cách thoải mái

Và sau đó đẩy phần cuối cùng ra bằng cơ hoành trong một hành động đẩy nhanh. Sau đó ngậm miệng lại, trồi lên mặt nước rồi mở miệng hít lại. Nếu bạn thở ra tốt, cơ thể bạn sẽ tự động hít vào theo bạn.

Mẹo 6: Sử dụng khuôn miệng hình tròn để thở ra và hít vào

Để bạn có thể tích tốt nhất có thể so với tỷ lệ diện tích bề mặt. Do đó giảm nguy cơ nước thấm vào bên trong miệng khi thở.

Mẹo 7: Hít thở chu kì 2 nhịp

Hô hấp dưới nước thực sự là một nhịp điệu, và các nhạc sĩ có một lợi thế ở đây. Bạn đang thở bằng chu kì 2 nhịp nhưng bạn cảm thấy khó thở. Nhiều khả năng thở chu kì 2 nhịp là không đủ thời gian để thở ra tất cả không khí của bạn trước khi quay trở lại. Thay vào đó, hãy thử thở bằng 4 nhịp. Cho bản thân nhiều thời gian hơn để thở ra trong khi thực hiện 3 động tác kéo tay trước khi thở lại.

Mẹo 8: Học một khóa học

Hãy đến với một trong những trung tâm đào tạo bơi lội chuyên nghiệp có các lớp học dạy thở trong khi bơi.

Hy vọng một số lý thuyết trên đây hữu ích dành cho bạn. Nhưng để thực sự chinh phục hơi thở. Bạn sẽ cần một người nào đó hiểu rõ và hướng dẫn bạn về hơi thở trong khi bơi. Vận động viên chuyên nghiệp có huấn luyện viên để giúp họ cải thiện. Và là một người nghiệp dư, bạn cũng có thể có một huấn luyện viên bơi chuyên nghiệp!

Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Hướng dẫn 4 kiểu bơi cơ bản dành cho người chưa biết bơi

Hôm nay Thể Hình Channel sẽ gợi ý các kiểu bơi cơ bản dễ học mà lại hiệu quả nhất dành cho người mới học...

Bị đau mắt khi đi bơi? Vậy thì phải đọc ngay các mẹo khắc phục này

Mặc dù bơi tại bể bơi là một cách thú vị để giải nhiệt và tập thể dục trong mùa hè, nhưng nó có...

Tập bơi có giảm cân không? 10 bí quyết giảm cân khi đi bơi cần nhớ

Tập bơi có giảm cân không? Đi bơi có giảm mỡ bụng không? Đây là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm...