Trang chủThể HìnhKiến thức thể hình7 cách tính tỷ lệ mỡ cơ thể chuẩn mà bạn có thể áp dụng

7 cách tính tỷ lệ mỡ cơ thể chuẩn mà bạn có thể áp dụng

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bạn đang có nhu cầu tính tỷ lệ mỡ cơ thể của mình để biết liệu sức khỏe của bạn có ổn hay không? Vậy thì hãy cùng tìm hiểu những cách tính bodyfat cơ thể dưới đây nha.

7 cách tính tỷ lệ mỡ cơ thể chuẩn mà bạn có thể áp dụng

Tỉ lệ phần trăm mỡ cơ thể là gì?

Tỉ lệ phần trăm mỡ là tổng lượng mỡ trông cơ thể bạn chia cho tổng trọng lượng cơ thể (bao gồm cơ bắp, nước, xương….). Tỉ lệ mỡ cơ thể phản ánh 1 số nguy cơ về bệnh có thể mắc phải. Ví dụ nếu bạn có nhiều mỡ thừa đặc biệt là tập trung xung quanh vùng bụng thì bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và tiểu đường, viêm khớp cao hơn những người khác.

Có khá nhiều cách tính tỷ lệ mỡ cơ thể khác nhau, từ sử dụng những dụng cụ đơn giản nhưng thước dây, kẹp đo mỡ giá chỉ vài chục ngàn, cho đến các thiết bị chuyên dụng có giá hàng trăm triệu.

Dưới đây là 7 cách tính tỷ lệ mỡ cơ thể mà bạn nên biết

Phần 1: Sử dụng các thiết bị đơn giản, ít tốn kém

1. Đo tỉ lệ mỡ cơ thể bằng thước dây

Đây là cách dễ nhất để thực hiện và ai cũng có thể làm được. Những thứ bạn cần là 1 sọi thước dây thôi.

Đo tỉ lệ mỡ cơ thể bằng thước dâyĐể có thể tính bodyfat theo cách này, bạn hãy tiến hành đo số đo chiều cao, vòng eo, vòng cổ, vòng mông và cân nặng của mình

Sau đó, bạn truy cập vào link này và nhập các con số bạn vừa đo được vào để tính là có kết quả nhé.

Lưu ý: Không nên siết chặt thước dây nhiều khi đo vì sẽ làm sai lệch kết quả và công cụ chỉ tính được cho người trên 18 tuổi thôi nhé.

2. Dùng kẹp đo mỡ

Kẹp đo mỡ (hay còn gọi là thước đo mỡ) là dụng cụ tiếp theo để tính tỷ lệ mỡ cơ thể của bạn. Nó cũng khá dễ dàng để thực hiện.

Kẹp đo mỡ | Hướng dẫn cách đo mỡ trên cơ thể không cần máy InbodyBạn sẽ đo bằng cách kéo lớp da của mình ra khỏi cơ bắp và sau đó dùng kẹp đo mỡ kẹp vào phần dư da bạn vừa kéo ra. Bạn sẽ cần đo ở ít nhất 3 vị trí khác nhau trên cơ thể, một số công thức khác yêu cầu tới 7 vị trí khác nhau.

Sau đó bạn chỉ cần nhập số đo vào công cụ này để tính ra kết quả.

Nhiều nhận xét cho thấy việc sử dụng kẹp đo mỡ để đo cho kết quả chính xác rất cao.

Lưu ý: Khi đo nên dùng 1 lực kẹp như nhau và bạn nên nhờ 1 người bạn hỗ trợ mình để đo.

Bạn muốn tìm nới bán loại kẹp này, hãy đọc ngay bài viết về kẹp đo mỡ này

3. Đo trở kháng điện sinh học

Đây là kiểu đo mà bạn có thể thường thấy ở các phòng tập gym hay còn gọi là đo bằng máy Inbody đó.

Đo trở kháng điện sinh họcCách tính tỷ lệ mỡ cơ thể bằng đo trở kháng điện sinh học sẽ cho dòng điện đi vào cơ thể qua 2 chân (hoặc 2 tay). Do mỡ không truyền điện, trong khi cơ và xương thì có thể (mặc dù khá yếu). Do vậy, thông qua mức độ điện thông qua các mô mỡ so với cá thể sẽ ra kết quả của bạn. Cách thì có thể cho kết quả đạt tới 95% độ chính xác tùy thuộc vào lượng nước trong cơ thể (lượng nước có thể thay đổi do tập luyện, ăn uống, sử dụng chất kích thích….).

Ưu điểm của cách đo này là đơn giản, không cần phải là chuyên gia và hầu hết các phòng tập hiện đại đều có và chi phí cũng không quá cao. Nếu phòng tập bạn không có loại máy Inbody thì cũng có thể mua các loại cân có tính năng này trên thị trường có giá cũng khá rẻ.

Lưu ý: Không nên ăn trong vòng 4 giờ trước khi đo, không tập luyện nặng trong vòng 12 tiếng và không uống bia rượu hoặc chất lợi tiểu (như caffein) trong 48 tiếng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách giảm mỡ toàn thân từ A-Z dành riêng cho bạn

4. Tính chỉ số cơ thể (BMI)

Chỉ số BMI cũng có thể cho bạn biết được bạn có đang bị béo phì hay không với công thức cũng đơn giản là chiều cao/cân nặng của bạn.

Chi tiết về cách tính bạn có thể đọc lại bài viết tính chỉ số BMI để biết thêm nhé

Phần 2: Dùng các thiết bị hiện đại, độ chính xác cao

Nếu bạn yêu cầu cao hơn và muốn có được 1 kết quả chính xác nhất thì hãy sử dụng các biện pháp nâng cao này nhé.

1. Dùng máy quét Dexa

Dùng máy quét DexaĐể áp dụng cách này thì tất nhiên bạn cần phải biết được cơ sở có lắp đặt máy Dexa này.

Máy quét Dexa sử dụng công nghệ tia X Quang để ước lượng mô cơ, mật độ chất khoáng trong xương và mô mỡ ở tất cả các khu vực trên cơ thể với độ chính xác rất cao.

Máy quét sẽ kết hợp 2 tia X quang để tính thành phần cơ thể trong các bộ phận cơ thể khác nhau, do đó có thể biết được bộ phận nào đang có nhiều mỡ nhất (hoặc tỉ lệ cơ nhiều nhất). Cơ chế hoặc động khá giống với máy quét ở sân bay vậy nhưng không có quá nhiều tia bức xạ như vậy.

Máy quét Dexa được xem là tiêu chuẩn vàng để tính tỷ lệ mỡ cơ thể.

Lưu ý: Với máy quét Dexa bạn không cần phải nằm vào buồng chụp như máy CT hoặc MRI, bạn chỉ cần nằm trên 1 cái giường và máy sẽ quét từ từ trên cơ thể bạn và chỉ 5 phút là hoàn thành. Chi phí cho việc sử dụng máy cũng khá cao, dao động trong khoảng vài triệu đồng.

2. Cân trọng lượng dưới nước

Cân trọng lượng dưới nướcBởi vì mô cơ và xương đặc hơn nhiều so với mỡ nên đây cũng là 1 cách tính tỷ lệ mỡ cơ thể mà bạn có thể áp dụng.

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị 1 bể nước và đo thể tích lượng nước trong đó. Sau đó bạn tiến hành lặn vào trong bể nước đó trong vài giây.

Lượng nước thoát ra ngoài càng lớn thì mật độ xương và cơ càng cao và đồng nghĩa lượng mỡ sẽ càng ít. Cân trọng lượng cơ thể dưới nước là một biện phái tính bodyfat khá chính xác và sai lệch có thể chỉ 1.5% nếu thực hiện đúng cách.

Tuy nhiên nhược điểm của cách này là bạn sẽ bị ướt toàn thân và cũng không có nhiều cơ sở có hỗ trợ phương pháp này để bạn thực hiện. Nó thường chỉ xuất hiện ở các phòng thí nghiệm.

3. Lấy chỉ số tương tác cận hồng ngoại (NRI)

Lấy chỉ số tương tác cận hồng ngoại (NRI)Đây là phương pháp được thực hiện theo nguyên tắc hấp thụ ánh sáng, phản xạ và cận quang phổ hồng ngoại.

Để thực hiện, bác sĩ sẽ đưa một đầu dò vào cơ thể (thường là bắp tay) sau đó phát ra tia hồng ngoại và truyền đi khắp cơ thể và ánh sáng sẽ được phản xạ lại đầu dò.

Máy tính sẽ tính toán dựa vào thông tin phản xạ về cùng với chiều cao, cân nặng và loại hình cơ thể của bạn để cho ra tỉ lệ mỡ cơ thể.

Tuy nhiên, phương pháo này có điểm yếu là sẽ cho kết quả không chính xác với người có lượng cơ bắp rất nhiều (mỡ < 8%) hoặc quá béo (mỡ > 30%). Nó cũng bị phụ thuộc vào lực tác động lên đầu dò, màu da và độ ẩm cơ thể. Thiết bị này có mặt ở các phòng vật lý trị liệu và giá cũng khá rẻ.

Mặc dù phương pháp này không chính xác bằng dùng máy Dexa và cân trọng lượng dưới nước nhưng nó cho kết quả cao hơn là các phương pháp ở phần 1.

Xem thêm: 25 cách giảm mỡ được các nhà khoa học khuyến khích áp dụng

Như vậy với khá nhiều cách tính tỷ lệ mỡ cơ thể được kể ra ở trên thì bạn có thể cân nhắc vào tình hình tài chính cũng như là yêu cầu về độ chính xác để áp dụng cho mình một phương pháp phù hợp nha.

9.17 cách tính tỷ lệ mỡ cơ thể chuẩn mà bạn có thể áp dụng Thể Hình Channel
L-Carnitine Mammut Nutrition
690,000vnđ
Mua ngay
8.77 cách tính tỷ lệ mỡ cơ thể chuẩn mà bạn có thể áp dụng Thể Hình Channel
Ultra Ripped
690,000vnđ
Mua ngay
8.97 cách tính tỷ lệ mỡ cơ thể chuẩn mà bạn có thể áp dụng Thể Hình Channel
Hammer Phood
1,150,000vnđ
Mua ngay
9.07 cách tính tỷ lệ mỡ cơ thể chuẩn mà bạn có thể áp dụng Thể Hình Channel
MuscleTech Hydroxycut Hardcore Elite
560,000vnđ
Mua ngay

 

5/5 - (2 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Công cụ tính Body Fat cho biết cơ thể bạn có hấp dẫn ?

Bạn đang băng khoăn liệu rằng mình có đang mập quá hay ốm quá hay không, làm sao để biết cơ thể hình là...

Top 5 lý do bạn nên rời xa máy tập Gym càng sớm càng tốt

Nếu bạn muốn giảm mỡ tăng cơ tốt hơn, hoặc muốn mau chóng có body đẹp hơn thì hãy mau chóng tránh xa các...

Đi bộ giảm cân đúng cách như thế nào bạn đã biết chưa ?

Đi bộ giảm cân đúng cách như thế nào cho hiệu quả, liệu đi bộ nghe đơn giản nhưng có dễ như bạn vẫn...