Trang chủDinh dưỡng thể hìnhChế độ ăn kiêng giảm béo đã khiến bạn bị....béo thêm như thế nào

Chế độ ăn kiêng giảm béo đã khiến bạn bị….béo thêm như thế nào

 Profitness Nutrition Sale Up To 60%

 Profitness Nutrition Sale Up To 60%

Chế độ ăn kiêng đã làm bạn tăng cân sau khi giảm cân? Điều gì xảy ra trong cơ thể bạn khi bạn cắt giảm lượng calo và tăng cường tập luyện? Bạn có thể nghĩ rằng bạn biết, nhưng sự thật có thể làm bạn ngạc nhiên! 

Hôm nay Thể Hình Channel sẽ làm rõ nguyên nhân tại sao ăn kiêng mà lại bị béo nhé.

che-do-an-kieng-tang-can-sau-khi-giam-can

Đốt cháy lượng calo nhiều hơn lượng calo bạn nạp vào thì sẽ giảm cân” là lời nói bạn hay nghe khi muốn giảm cân. Đó là những lời sáo rỗng, đã đến lúc bạn cần phải có một phương pháp giảm cân mới tốt hơn. Nhưng trước tiên hãy xem lại lý do tại sao bạn giảm cân lại bị tăng cân trở lại, hay còn gọi là hiệu ứng Yo-yo.

Tại sao chế độ ăn kiêng làm bạn bị béo?

Tất cả là sự hiệu quả

Ngày nay, từ “trao đổi chất” bị lạm dụng rất nhiều. Tăng sự trao đổi chất của bạn và bạn đốt cháy chất béo. Hạ thấp nó và bạn tăng mỡ. Thật không may, điều này không nắm bắt được thực tế của những gì đang diễn ra bên trong cơ thể chúng ta.

Sự thật là tất cả chúng ta đều có cái gọi là “điểm tập hợp mỡ cơ thể”, nghĩa là mức mỡ trong cơ thể mà cơ thể chúng ta đã quen và sẽ cố gắng tự duy trì. Nó cũng tùy thuộc vào từng người.

Năm người khác nhau có thể có năm “điểm đặt” khác nhau dựa trên một loạt các yếu tố bao gồm di truyền, mức độ hoạt động và thói quen dinh dưỡng suốt đời. Dù quan điểm đó là gì thì nó cũng là một phần quan trọng trong chế độ ăn kiêng của bạn.

Giảm calo quá nhanh và cơ thể sẽ thích nghi để làm cho việc giảm mỡ trở nên khó khăn hơn; tiêu thụ quá nhiều calo dư thừa và cơ thể sẽ thích nghi để làm cho việc tăng cân trở nên khó khăn hơn. Những điều chỉnh này được thực hiện bởi bạn đã đoán được điều đó thông qua những thay đổi trong quá trình trao đổi chất.

Vì vậy, bạn đang nỗ lực giảm cân, một vài cân đầu tiên sẽ rất dễ dàng. Tuy nhiên sau đó nhanh chóng chững lại tại một chỗ. “Đừng giảm cân nhanh quá mày ơi!,” đó chính là điều cơ thể của bạn nói. “Nó đã trôi xa so với điểm đặt của bạn”.

Nó đáp ứng bằng cách làm cho bạn khó đốt cháy calo hơn một chút. Sẽ làm cho chế độ ăn kiêng của bạn tồi tệ hơn. Nó sẽ làm cho bạn ăn nhiều hơn như một trời hạn mà có được mưa. Dẫn đến việc tăng cân sau khi giảm cân.

Lý do tại sao điều này xảy ra? Bởi vì bạn càng đi xa hơn điểm đặt của mình, hệ thống năng lượng của cơ thể bạn càng hoạt động hiệu quả hơn. Ty thể, hệ thống năng lượng của bạn có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn từ lượng năng lượng ít ỏi. Bạn có thể tưởng tượng bạn là một chiếc xe bán tải chạy xăng cũ (đặc biệt là khi nào cũng thấy đói) nhưng thực tế bạn là một chiếc xe lai siêu hiệu quả. Và trong trường hợp này, đó là một điều không tốt!

Sự gia tăng hiệu quả này có tác dụng trên phạm vi rộng. Tốc độ trao đổi chất cơ bản của bạn bị giảm xuống, lượng năng lượng bạn tiêu hao trong quá trình hoạt động bị giảm đi và thậm chí cả hiệu ứng nhiệt của thức ăn hoặc lượng calo bạn sử dụng để phá vỡ các chất dinh dưỡng. Và bạn càng thường xuyên đẩy mình vào tình trạng thiếu năng lượng

Những thay đổi khác cũng xảy ra khi bạn thực hiện chế độ ăn kiêng. Không có gì đáng ngạc nhiên, các tế bào mỡ của bạn co lại và khi chúng hoạt động, chúng tiết ra một lượng nhỏ leptin, một loại hormone cho bạn biết khi bạn no.

Điều thú vị về leptin là các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ của bạn giảm xuống nhiều hơn mức chúng nên có, dựa trên lượng mỡ bạn mất và họ vẫn ở mức thấp ngay cả sau khi cân nặng của bạn đã ổn định. Về cơ bản, cơ thể bạn vượt qua nó, do đó bạn hiếm khi cảm thấy no hoặc hài lòng. Đồng thời, hormone “báo hiệu no” này đang giảm, trong khi ghrelin, hormone đói lại tăng lên.

Đói nhiều hơn, cảm thấy không hài lòng, ít calo bị đốt cháy hơn. Nghe có vẻ giống như công thức ăn nhiều để tăng cân đúng không.

Thiết lập lại điểm đặt phù hợp

Khi bạn kết hợp tỷ lệ trao đổi chất thấp hơn do chế độ ăn rất ít calo với chế độ ăn kiêng không hạn chế, nó có thể dẫn đến việc tăng mỡ cơ thể vài pound trong một khoảng thời gian ngắn.

che-do-an-kieng-tang-can-sau-khi-giam-can

Kích thước và số lượng tế bào mỡ của bạn đều giúp xác định điểm đặt cơ thể của bạn. Khi bạn “Refeed” sau khi thiếu một lượng calo và lấy lại số cân bạn đã giảm, các tế bào trước đó đã co lại sẽ phình to hơn so với chúng trước đây. Về lý thuyết, điều này sẽ cho cơ thể bạn biết rằng trật tự đã được khôi phục và điểm đặt đã được bảo vệ.

Việc lấy lại cân nặng nhanh chóng này thực sự có thể tạo ra các tế bào mỡ nhỏ mới. Những tế bào mỡ mới là những thứ có khả năng tàn phá vóc dáng của bạn. Bạn càng có nhiều, kích thước trung bình của các tế bào mỡ càng nhỏ. Điều này, cùng với việc giảm lượng leptin của bạn sau nhiều tuần và nhiều tháng ăn kiêng, báo hiệu cho cơ thể rằng nó vẫn nằm dưới điểm đặt mỡ của cơ thể.

Hơn nữa, tăng độ nhạy cảm insulin của các tế bào mỡ do giảm cân và ăn kiêng của bạn có thể thúc đẩy tăng lưu trữ chất dinh dưỡng trong mô mỡ.

Kết hợp tất cả, điểm thiết lập chất béo cơ thể của bạn đã tăng lên một cách hiệu quả. Về cơ bản, cơ thể của bạn bây giờ muốn bạn béo hơn so với trước khi bạn bắt đầu chế độ ăn kiêng.

Câu chuyện vẫn chưa kết thúc tại đây!

che-do-an-kieng-tang-can-sau-khi-giam-can

Hiện tượng này có tên là “body-fat overshooting” (tạm dịch: Quá nhiều mỡ thừa) và nó xảy ra với ít nhất một phần ba số người ăn kiêng. Dường như có một mối tương quan giữa số lần một cá nhân cố gắng thực hiện chế độ ăn kiêng và số lượng tăng cân sau khi giảm cân.

Rất nhiều người, nagy cả người đi thi đấu thể hình cũng từng tự hỏi “Chuyện quái gì đang diễn ra với cơ thể của tôi vậy”. Người bình thường có thể thấy họ không giống với VĐV, tuy nhiên quá trình này là như nhau.

Nó có thể làm bạn cảm thấy không còn cơ hội nào để giảm cân, bạn hoàn toàn có thể áp dụng 1 vài chiến lược để giảm mỡ và ở bài viết sau chúng ta sẽ biết đến điều đó.

9.1Chế độ ăn kiêng giảm béo đã khiến bạn bị....béo thêm như thế nào Thể Hình Channel
L-Carnitine Mammut Nutrition
690,000vnđ
Mua ngay
8.7Chế độ ăn kiêng giảm béo đã khiến bạn bị....béo thêm như thế nào Thể Hình Channel
Ultra Ripped
690,000vnđ
Mua ngay
8.9Chế độ ăn kiêng giảm béo đã khiến bạn bị....béo thêm như thế nào Thể Hình Channel
Hammer Phood
1,150,000vnđ
Mua ngay
9.0Chế độ ăn kiêng giảm béo đã khiến bạn bị....béo thêm như thế nào Thể Hình Channel
MuscleTech Hydroxycut Hardcore Elite
560,000vnđ
Mua ngay

Nguồn tham khảo

  1. MacLean, P. S., Bergouignan, A., Cornier, M. A., & Jackman, M. R. (2011). Biology’s response to dieting: the impetus for weight regain. American Journal of Physiology-Regulatory, Integrative and Comparative Physiology, 301(3), R581-R600.
  2. Miles, C. W., Wong, N. P., Rumpler, W. V., & Conway, J. (1993). Effect of circadian variation in energy expenditure, within-subject variation and weight reduction on thermic effect of food. European Journal of Clinical Nutrition, 47(4), 274-284.
  3. Jéquier, E. (2002). Leptin signaling, adiposity, and energy balance. Annals of the New York Academy of Sciences, 967(1), 379-388.
  4. Löfgren, P., Hoffstedt, J., Näslund, E., Wiren, M., & Arner, P. (2005). Prospective and controlled studies of the actions of insulin and catecholamine in fat cells of obese women following weight reduction. Diabetologia, 48(11), 2334-2342.
  5. MacLean, P. S., Bergouignan, A., Cornier, M. A., & Jackman, M. R. (2011). Biology’s response to dieting: the impetus for weight regain. American Journal of Physiology-Regulatory, Integrative and Comparative Physiology, 301(3), R581-R600.
  6. Jackman, M. R., Steig, A., Higgins, J. A., Johnson, G. C., Fleming-Elder, B. K., Bessesen, D. H., & MacLean, P. S. (2008). Weight regain after sustained weight reduction is accompanied by suppressed oxidation of dietary fat and adipocyte hyperplasia. American Journal of Physiology-Regulatory, Integrative and Comparative Physiology, 294(4), R1117-R1129.
  7. MacLean, P. S., Bergouignan, A., Cornier, M. A., & Jackman, M. R. (2011). Biology’s response to dieting: the impetus for weight regain. American Journal of Physiology-Regulatory, Integrative and Comparative
Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

 Profitness Nutrition Sale Up To 60%

DALAT ULTRA TRAIL 2024 - ĐAM MÊ, SỨC MẠNH, CHINH PHỤC THỬ THÁCH

Giảm cân = Calo nạp vào < Calo tiêu thụ | Là sự thật hay chỉ là lời đồn ?

Lâu nay chúng ta vẫn luôn khuyên rằng, nếu muốn giảm béo hiệu quả thì lượng calo nào vào phải nhỏ hơn lượng calo...

Cách làm giảm mỡ bụng tại nhà cho nữ với 22 bài tập siêu đơn giản này

Bạn muốn có cơ bụng phẳng như những cô người mẫu, nhưng bạn lại không có nhiều thời gian để ra phòng tập, vậy...

6 Bộ bài tập thể hình tại nhà cho nữ có lịch trình bận rộn

Với lịch trình làm việc bận rộn thì lựa chọn tập thể hình tại nhà cho nữ là một lựa chọn không tồi và...