Trang chủDinh dưỡng thể hìnhSoy Lecithin là gì ? Tại sao nó có mặt trong Whey protein và nó có tốt không ?

Soy Lecithin là gì ? Tại sao nó có mặt trong Whey protein và nó có tốt không ?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Nếu bạn là 1 người thường xuyên đọc Nutrition Facts của các loại thực phẩm bổ sung Whey protein thì có lẽ sẽ không xa lạ gì vơi 1 thành phần có tên Soy Lecithin đúng không nào. Vậy Soy Lecithin là gì và tại sao nó lại có mặt trong Whey Protein, nó có gây hại gì cho cơ thể hay không, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé.

Soy Lecithin là gì ? Tại sao nó có mặt trong Whey protein và nó có tốt không ?Định nghĩa Soy Lecithin là gì ?

Lecithin là một chất tự nhiên rất cần thiết cho cơ thể để điều hòa lượng Cholesterol trong cơ thể cũng như giúp phục hồi não bộ và tăng cường chống mất trí nhớ. Nó có mặt trong tế bào của hầu hết sinh vật sống.

Lecithin trước đây được sản xuất từ não bò, tuy nhiên vì các vấn đề về bệnh bò điên nên nó được chuyển sang triết xuất từ trứng, hạt hướng dương…. và bao gồm cả đậu nành và được gọi là Soy Lecithin.

Vậy thì Soy Lecithin có gì không tốt khi đưa vô Whey protein không ?

Đọc qua thì có vẻ Lecithin rất hữu ích đúng không nào, tuy nhiên trong ngành công nghiệp sản xuất Whey protein thì Soy Lecithin được thêm vào như 1 chất phụ gia và thường được liệt kê cuối cùng trong bảng thành phần. Điều này được rất nhiều sự quan tâm của người dùng

Đậu nành là 1 trong 8 chất dễ gây dị ứng nhất ở con người bên cạnh sữa, trứng, cá, động vật có vỏ, hạt cây, đậu phộng và lúa mì. Dị ứng với đậu nành có thể nhẹ đến rất nặng. Tuy nhiên tin vui là hầu hết trẻ em sau 10 tuổi đều không còn bị ảnh hưởng bởi đậu nành. Bên cạnh đó, đậu nành không biến đổi gen và đã lên men trước khi sử dụng thật sự mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể

Trong Whey protein, Soy Lecithin được sử dụng để giúp cô đặc Whey protein cũng như là giúp nó hòa tan vào nước dễ dàng hơn (đó là khi bạn cho Whey vào nước và lắc vài lần là nó hoàn toàn hòa tan mà không bị vón cục) và mang lại mùi vị dễ chịu hơn.

Vậy tại sao các nhà sản xuất Whey Protein lại đưa Soy Lecithin vào nếu nó giúp tăng mùi vị trong khi chúng đã được sản xuất từ sữa (hoặc các loại thực phẩm tự nhiên khác), không lẽ sữa không có mùi dễ chịu hay sao ?.

Tất nhiên là có, nếu nó được xử lý đúng cách, tuy nhiên có 1 vấn đề!

Việc tách Whey hoặc Casein từ sữa bò được ăn theo chế độ tự nhiên (dùng 100% cỏ tươi) sẽ cho ra sữa chứa rất nhiều Omega 3 và các axit béo có lợi khác và mùi vị cũng thơm ngon. Nhưng thực tế, chi phí để nuôi bò từ cỏ rất cao cho nên phần lớn các trang trại bò sữa sử dụng thức ăn công nghiệp cho bò. Khiến cho chất lượng sữa không giống như ban đầu nữa, chúng có mùi vị không ngon và dễ chảy nước hơn.

Chính vì để khắc phục vấn đề giữ sản phẩm giữ nước và tách chất béo ra dễ dàng, cộng với tối ưu hóa tôi đa chi phí, Soy Lecithin được đưa vào sử dụng (bởi vì sản xuất nó rất rẻ, hơn hẳn các loại Lecithin khác).

Và với nhiều người thì việc đưa Soy Lecithin vào sử dụng là 1 điều khiến họ không thấy thích thú cho lắm.

Cách Soy Lecithin hoạt động
Màu cam: Bột Whey protein, Màu Xanh: Nước, Lớp màu đỏ mỏng: Soy Lecithin

 

  • A. Bột Whey đang khô hoàn toàn
  • B. Bột Whey được trộn đều
  • C. Bột Whey đã được làm ướt, bột còn khô nổi lên trên
  • D. Bột Whey đã hòa toàn hoàn toàn

Tại sao Soy Lecithin khiến nhiều người thấy lo ngại ?

Bởi vì trong Soy Lecithin có chứa 1 chất gọi là phytoestrogen hoạt động gần giống với hooc-môn Estrogen khi vào cơ thể người và có thể làm xuất hiện 1 số nguy cơ tiềm tàng (đặc biệt là dân tập gym thì không hề muốn bị tăng Estrogen 1 chút nào). 1 số nghiên cứu trên chuột cho thấy những con chuột con có chuột mẹ ăn nhiều đậu nành có hiện tượng rối loạn tình dục và các nhận thức hành vi khác. Nó cũng làm xấu đi thêm tình trạng ung thư vú. (Tuy nhiên, thử nghiệm chỉ ở trên chuột, và chúng ta vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu thực tế hơn)

Bên cạnh đó, trên thế giới hiện nay, hơn 90% đậu nành được sản xuất là loại đã được biến đổi gen. Có nghĩa là nó có thể chứa hàm lượng thuốc trừ sâu rất lớn và cả chất tẩy trắng nữa.

Những người dị ứng đậu nành có nên quan tâm ?

Trong lý thuyết, việc sản xuất Soy Lecithin đẽ được loại bỏ khả năng gây dị ứng với người sử dụng nhưng thật sự không có gì đảm bảo với những người cực kỳ dị ứng với đậu nành không có phản ứng với nó.

Trong nghiên cứu của tiến sĩ Daniel đã tìm thấy 1 trong ba thành phần của Protein đậu nành là trypsin Kunzitz có khả năng gây phản ứng nghiêm trọng ở người bị dị ứng với đậu nành dù chỉ với 1 lượng cực nhỏ.

Do vậy, các bạn bị dị ứng đậu nành thì tốt nhất là nên tránh những sản phẩm Whey protein có chứa Soy Lecithin để an toàn cho sức khỏe. (Nếu nó sử dụng Sunflower lecithin – Lecithin hướng hương – thì bạn có thể sử dụng).

Vậy với những người khỏe mạnh, không dị ứng đậu nành thì sao ?

Việc bị tránh hoàn toàn sản phẩm có chứa soy lecithin hiện nay là khá khó khăn vì nó có mặt trong hầu hết các sản phẩm từ làm đẹp đến thức ăn. Tuy nhiên nếu có thể hãy cố gắng lựa chọn các loại sản phẩm sử dụng đậu nành hữu cơ (không phải đột biến gen) vì nó sẽ hạn chế tối đa các rủi ro về sức khỏe hơn.

Và làm sao để biết sản phẩm đó là đậu nành hữu cơ ?. Chỉ có cách hỏi nhà sản xuất mà thôi, tuy nhiên hiếm khi nào bạn nhận được hồi âm từ họ, dù là họ được đánh giá là “uy tín”.

Kết luận

Tổng kết lại bài viết này, chúng ta cần biết rằng soy lecithin có mặt trong hầu hết mọi sản phẩm và việc này khiến cho chúng ta gặp khá nhiều rắc rối khi chọn lựa. Vậy chúng ta sẽ cần phải làm gì  ?

Nếu bạn không bị dị ứng với đậu nành, cần tìm một sản phẩm Whey có gia thành kinh tế hơn và cảm thấy soy lecithin không ảnh hưởng gì đến mình (chẳng hạn cơ bắp vẫn tăng đều đều, không thấy có hiện tượng gì bất thường đến sức khỏe) thì soy lecithin không phải là vấn đề quá nặng để bạn quan tâm.

Ngược lại, nếu bạn bị dị ứng với đậu nành (và bác sĩ đã yêu cầu tránh xa đậu nành), hoặc bạn từng có nguy cơ về các bệnh như ung thư vú hoặc các bệnh liên quan về hooc-môn thì không nên sử dụng các sản phẩm chứa soy lecithin. Hãy tìm các sản phẩm khác ví dụ như lecithin từ hướng dương chẳng hạn. Giá thành nó sẽ cao hơn nhưng sức khỏe bạn sẽ đảm bảo hơn.

Hi vọng, qua bài viết này, các bạn đã có thêm 1 kiến thức mới về Soy Lecithin là gì và cả trong việc lựa chọn thực phẩm bổ sung Whey protein cho mình. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và thành công trong công việc tập luyện của mình.

5/5 - (3 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Tập cơ lõi chạy bộ và những điều bạn cần biết

Là một người chạy bộ thì bên cạnh tập luyện chạy bộ thì cần tập thêm những bài tập bổ trợ khác trong đó...

Căng cơ là gì? Dấu hiệu bị căng cơ và cách khắc phục

Hiện tượng căng cơ trong thể thao nói chung rất thường xuyên gặp phải, do vậy bạn cần hiểu về căng cơ là gì,...

11 thực phẩm giàu vitamin B để bạn luôn tràn đầy năng lượng

Vitamin B rất cần thiết để chuyển đổi thức ăn thành năng lượng, duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh và còn nhiều lợi...