Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhTăng chiều cao 1-2cm mỗi tháng qua 3 bước đơn giản

Tăng chiều cao 1-2cm mỗi tháng qua 3 bước đơn giản

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Tăng chiều cao là mong muốn của hầu hết người Việt Nam. Chiều cao trung bình của người Việt Nam suốt 25 năm qua chỉ cao thêm có 3cm ở mức 164cm với nam và 154cm với nữ, thấp hơn các nước trong khu vực. So với Hà Lan thì tốc độ tăng chiều cao của họ cao gấp đôi chúng ta.

Tăng chiều cao đúng cách qua 3 bước đơn giản giúp cao 1-2cm mỗi thángNhư vậy, nếu bạn thuộc “team nấm lùn” và muốn cải thiện chiều cao của mình thì cần phải làm thế nào đây, liệu hết tuổi dậy thì thì có cao thêm được hay không ?

Mình chắc chắn rằng nếu bạn thuộc team nấm lùn thì chắc chắn không ít lần bị lũ bạn bè “sỉ nhục” chiều cao của bạn và lấy nối khổ của bạn làm niềm vui của chúng nó và làm bạn tức xì khói hoặc bạn cũng từng phải thất vọng khi không thể làm 1 công việc yêu thích nào đó của mình vì đơn giản công việc đó yêu cầu phải có chiều cao nổi trội đúng không nào.

Chưa kể, nếu là con trai mà lỡ cảm nắng 1 cô nàng có chiều cao khủng cũng khiến bạn thật sự tự ti khi thổ lộ và khi cưa được nàng rồi thì cũng không thoát khỏi mớ rắc rối đi theo như thường xuyên bị nhầm là em trai bạn gái hay không thể làm những việc yêu cầu có chiều cao mà cứ phải nhờ bạn gái suốt chằng hạn…

Chính vì thế, biết cách phát triển chiều cao càng sớm thì cơ hội “cao hơn người” của bạn càng cao.

Bài viết này sẽ giúp cho những bạn trẻ đang trong độ tuổi tăng trưởng có thể biết cách phát triển chiều cao sao cho tốt nhất và nếu bạn đã lỡ tuổi đó rồi thì cũng nên đọc để chuẩn bị cho con em của mình 1 tương lai sáng lạng hơn nha.

Hiểu rõ yếu tố quyết định chiều cao của bạn

Không phải ai muốn tăng chiều cao thì có thể tăng theo ý muốn được, nó được quyết định bởi 3 nhân tố chính đó chính là gen, dinh dưỡng và cách sống.

  • Gen: Đây là nhân tố chính quyết định bạn có cao được hay không, nó chiếm đến 68-80% kết quả chiều cao của bạn. Nếu bạn thuộc con của gia đình đều là những người cao thì khả năng bạn có chiều cao tốt là rất lớn.
  • Dinh dưỡng và cách sống: 2 nhân tố này chiếm 20-40% kết quả còn lại của bạn, nếu bạn sinh ra trong 1 gia đình không có nhiều người cao nhưng nếu bạn có chế độ dinh dưỡng tốt và cách sống lành mạnh, bạn vẫn có cơ hội có chiều cao lý tưởng. Tuy nhiên dinh dưỡng và lối sống này phải thực hiện ngay từ khi còn nhỏ chứ không phải lớn rồi mới thực hiện thì hiệu quả cũng không như mong đợi đâu bạn nha.

Phải có sự quyết tâm cao độ

Muốn phát triển chiều cao thì phải có sự quyết tâm và kiên nhẫn cao độ bởi vì bạn không phải là cây tre mà có thể cao vụt lên chỉ sau 1 đêm. Bạn nên kiên nhẫn để chờ đợi kết quả miễn là áp dụng các hướng dẫn dưới đây 1 cách thật sự hợp lý.

Đặc biệt, khi nhận được những lời chê bai từ bạn bè thì đừng lấy điều đó làm buồn phiền mà hãy biến nó thành động lực để bạn thêm quyết tâm hơn.

Bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi chỉ sau vài tháng kiên trì hoặc thậm chí là chỉ sau 1 tháng.

Hầu hết chúng ta thường sau tuổi 20 là đã dừng phát triển những vẫn có 1 số trường hợp cá biệt vẫn tiếp tục tăng thêm chiều cao đến 25 tuổi nhờ tập luyện đều đặn và ăn uống đủ chất. Do vậy hãy giữ vững lòng tin ở bản thân của mình nhé.

3 bước để tăng chiều cao của bạn 1 cách hiệu quả nhất

Bước 1: Phát triển chiều cao thông qua ăn uống đủ chất

Bỏ qua phần gen vì cái này chúng ta không thể can thiệp được rồi nên ta sẽ đi thẳng vô phần dinh dưỡng luôn ha. Dưới đây là những công việc bạn cần phải nắm rõ khi ăn nếu muốn tăng chiều cao đây.

1. Ăn đúng cách

Tăng chiều cao đúng cách qua 3 bước đơn giản giúp cao 1-2cm mỗi thángĂn đúng cách là bạn phải ăn cân bằng các chất dinh dưỡng, ăn uống cân bằng sẽ giúp chiều cao được cải thiện hiệu quả nhất. Nếu bạn chỉ ăn 1 vài loại thức ăn trong 1 thời gian dài, bạn sẽ bị thiếu chất và ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể.

Ví dụ hôm nay bạn ăn cơm với rau, thịt rồi, thì ngày mai bạn hãy đổi sang loại rau khác hoặc loại thịt khác như cá chẳng hạn. Bạn ăn càng đa dạng thức ăn thì bạn càng bổ sung đầy đủ chất.

Hãy tránh xa các loại thức ăn chứa nhiều đường và nước ngọt có ga chúng hoàn toàn gây hại cho cơ thể của bạn nếu thường xuyên đưa vào cơ thể. Đặc biêt là các loại nước ngọt nó sẽ khiến cơ mật độ xương của bạn bị sa sút nhanh chóng và điều đó khiến bạn khó tăng chiều cao được.

2. Bổ sung thêm Protein cho bữa ăn

Người Hà Lan có được chiều cao vượt trội so với hầu hết các nước trên thế giới vì họ có chế độ ăn uống khá giàu Protein. Lâu nay chúng ta thường nghĩ Protein chỉ dành cho cơ bắp nhưng thật sự nó cũng tham gia vào quá trình giúp bạn cao hơn đấy.

Tăng chiều cao đúng cách qua 3 bước đơn giản giúp cao 1-2cm mỗi thángBổ sung đầy đủ lượng Protein thiết yếu sẽ giúp bạn phát triển chiều cao dễ dàng hơn. Protein có rất nhiều trong trứng, cá, các loại thịt, đậu và sữa…..

9.2Tăng chiều cao 1-2cm mỗi tháng qua 3 bước đơn giản Thể Hình Channel
ISO Sensation 93
1,090,000vnđ
Mua ngay
9.1Tăng chiều cao 1-2cm mỗi tháng qua 3 bước đơn giản Thể Hình Channel
Platinum HydroWhey
1,830,000vnđ
Mua ngay
9.4Tăng chiều cao 1-2cm mỗi tháng qua 3 bước đơn giản Thể Hình Channel
Rule One Protein R1 Protein
1.600.000vnđ
Mua ngay
9.4Tăng chiều cao 1-2cm mỗi tháng qua 3 bước đơn giản Thể Hình Channel
ON Gold Standard 100% Isolate
1,780,000vnđ
Mua ngay

Xem thêm:

3. Bổ sung Vitamin D

Nói về phát triển chiều cao thì Canxi và Vitamin D là 2 thứ được đề cập nhiều nhất và chúng cũng luôn đi chung với nhau. Thiếu hụt Vitamin D sẽ khiến cơ thể khó hấp thụ canxi và kích thích cơ thể sản sinh các hocmon tăng trưởng.

Tăng chiều cao đúng cách qua 3 bước đơn giản giúp cao 1-2cm mỗi thángCác thực phẩm giàu vitamin D gồm có dầu cá, nấm, ngũ cốc và mặt trời là nguồn cung cấp Vitamin D dễ thấy nhất.

Với mặt trời bạn chỉ cần hấp thụ khoảng vài phút mỗi sáng sớm là có thể đủ lượng Vitamin D cần thiết. Lưu ý là bạn phải để da của mình tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời thì mới được nhé.

Xem thêm: 15 lợi ích cực lớn khi bạn bổ sung Vitamin D đầy đủ

4. Vitamin K2

Tương tự như Vitamin D. Vitamin K2 cũng góp phần vào việc giúp cơ thể hấp thụ canxi dễ dàng hơn và chuyển hóa vào xương hiệu quả hơn. Vitamin K2 trong cơ thể đóng vai trò như người vận chuyển Canxi đến xương. Bổ sung đủ thì bạn sẽ có đủ “xe” để chuyên chở lượng Canxi cần thiết đi nhanh hơn.

5. Kẽm

Kẽm có tác động không nhỏ đến các hocmon tăng trưởng và nó đặc biệt cần thiết với trẻ nhỏ và trẻ ở lứa tuổi dậy thì. Nếu bạn muốn phát triển chiều cao tiềm năng tối đa thì cần phải chú ý đến vi chất này trong bữa ăn hằng ngày của mình hoặc con cái của bạn.

Tăng chiều cao đúng cách qua 3 bước đơn giản giúp cao 1-2cm mỗi thángThiếu kẽm sẽ cản trở sự phát triển chiều cao và khiến bạn đánh mất cơ hội phát triển tối đa. Kẽm có khá nhiều trong hải sản và các loại thịt của động vât có vỏ, rau chân vịt..

6. Canxi

Cuối cùng trong những chất cần phải có đó là canxi. Canxi có khá nhiều trong sữa do vậy mỗi ngày hãy uống sữa để bổ sung canxi cho cơ thể. Nếu không thích uống sữa bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm làm từ sữa như là pho mát, kem, ranh lá xanh, đậu nành, ngũ cốc….

Sản phẩm khuyên dùng
Viên uống bổ sung canxi Nature's Bounty Calcium Magnesium Zinc 100 viên
Viên uống bổ sung canxi Nature's Bounty Calcium Magnesium Zinc
Nature's Bounty Calcium Magnesium Zinc cung cấp 1000mg Canxi cùng với 600UI Vitamin D3 giúp hấp thụ Canxi tốt hơn các sản phẩm chỉ cung cấp mỗi canxi khác trên thị trường.
TÌM HIỂU THÊM »

Xem thêm: 12 loại thực phẩm giàu canxi nhất mà bạn nên biết

7. Cân nhắc sử dụng thực phẩm bổ sung

Nếu bạn cảm thấy bữa ăn của mình không đủ dinh dưỡng và cần phải bổ sung thêm thì có thể xem xét việc mua các sản phẩm Vitamin chứa các loại Vitamin thiết yếu hoặc mua riêng các loại Vitamin bạn muốn bổ sung như Canxi hoặc kẽm để bổ sung cho cơ thể.

Tuy nhiên, không nên tự ý mua khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ bạn nhé.

8. Cẩn trọng với các sản phẩm tăng chiều cao

Có rất nhiều sản phẩm hiện nay quảng cáo là giúp bạn tăng chiều cao nhanh chóng 4-5cm trong 1 tháng nhưng hãy thật sự cẩn trọng. Vì rất nhiều sản phẩm bên trong chứa các loại hocmon tăng trưởng và nếu không cẩn thận nó sẽ khiến bạn phải hối hận vì sử dụng nó. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc giúp tăng chiều cao nào trước.

Bước 2: Phát triển chiều cao bằng cách tập luyện và nghỉ ngơi

Bên cạnh dinh dưỡng đủ chất, chúng ta sẽ cần phải có 1 chế độ tập luyện và nghỉ ngơi, nếu chỉ ăn uống mà không vận động thì bạn chỉ có tăng chiều ngang là nhanh thôi chứ chiều dọc thì không cải thiện đâu nhé.

1. Ngủ đủ giấc

Không phải tự nhiên mà ông trời sinh ra giấc ngủ, với bạn giấc ngủ đơn giản là nằm và nhắm mắt nhưng với cơ thể, đó là thời gian vàng để xử lý các vấn đề phát sinh trong ngày như sửa chữa mô tế bào, hồi phục các chức năng….mà trong đó có cả việc phát triển chiều cao nữa.

Khi ngủ, cơ thể chúng ta sản sinh ra hocmon tăng trưởng (HGH) giúp bạn phát triển mọi thứ từ cơ bắp cho đến chiều cao. Nếu bạn ngủ đủ giấc, và đúng giờ mỗi ngày bạn sẽ có chiều cơ hội cao hơn người khác đấy.

Thời gian ngủ được khuyên là từ 7-8 tiếng và nên ngủ từ 10h tối là thời gian tốt nhất.

2. Tập luyện

Tập luyện là cách để phát triển, dù bận rộn đến đâu thì bạn cũng nên tập luyện đều đặn hằng tuần. Ở tuổi dậy thì thì tập luyện càng thường xuyên thì chiều cao của bạn càng phát triển tích cực. Tất cả các bài tập luyện đều tốt cho cơ thể, mặc dù không có bài tập nào chuyên biệt cho việc phát triển chiều cao nhưng những bài tập liên quan đến kéo dài cơ thể và nhảy cao sẽ giúp ích cho cột sống của bạn rất nhiều.

Các bài tập như bóng chuyền, bóng rổ, bơi lội, nhảy cao…là những bài tập cực kỳ tốt cho việc tăng chiều cao ở lứa tuổi dậy thì.

Không có thời gian cụ thể tập luyện để tăng chiều cao nhưng bạn tập được càng nhiều trong tuần thì càng tốt.

Xem thêm: 8 bài tập giúp bạn cao lên nhanh chóng mà chỉ cần tập tại nhà

3. Giãn cơ và Yoga

Các bài tập giãn cơtập Yoga có lợi ích rất lớn trong việc phát triển chiều cao ở tuổi dậy thì, nó cũng giúp bạn có tư thế đứng thẳng hơn, việc đứng thẳng cũng giúp bạn cao hơn bình thường đấy.

Tăng chiều cao đúng cách qua 3 bước đơn giản giúp cao 1-2cm mỗi thángThực hiện các bài tập giãn cơ vào buổi sáng và buổi tối mỗi ngày sẽ làm cho chiều cao nấm lùn của bạn không còn là nấm lùn nữa.

Ví dụ 1 số bài như là:

  • Chạm mũi chân: Đứng thẳng, đưa 2 tay thẳng lên trời sau đó đưa xuống chạm vào mũi chân của bạn. Thực hiện lại thêm 10-15 lần.
  • Tư thế rắn hổ mang: Nằm sấp trên sàn với 2 tay ở 2 bên người, sau đó nâng ngực của bạn lên cao và nghiêng đầu bạn về phía sau.
  • Tư thế cây cầu: Nằm ngửa trên sàn, 2 tay đặt 2 bên người. Nâng hông của bạn lên cao sao cho từ đầu gối đến vai thành 1 đường thẳng.

Bước 3: Cao hơn bằng cách đánh lừa cảm giác

Ở trên là những hướng dẫn giúp bạn cao hơn, nhưng chưa dừng lại ở đó, bên cạnh việc cao lên thật sự bạn cũng có thể khiến bạn trông cao hơn bằng cách đánh lừa cảm giác bằng những mẹo sau đây.

1. Điều chỉnh tư thế

Nếu bạn có kiểu đi gù lưng thì bạn trông sẽ lùn đi rất nhiều so với chiều cao thực tê của mình. Do vậy hãy điều chỉnh lại tư thế của mình bằng cách đặt 1 cuốn sách lên đầu và đi sao cho không để cuốn sách rớt xuống đất.

Tăng chiều cao đúng cách qua 3 bước đơn giản giúp cao 1-2cm mỗi thángNgoài ra, khi ngồi làm việc cũng chú ý giữ lưng thẳng, giữ tư thế ngồi làm việc ngay ngắn để tránh làm ảnh hưởng đến tư thế của mình nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn đi đứng chuẩn như người mẫu di Catwalk

2. Cắt tóc ngắn

Bạn có thể nghĩ rằng mái tóc dài có thể giúp bạn trông cao hơn, nhưng thực tế thì tóc dài sẽ khiến sự chú ý vào cổ và đường viền cổ áo nên trong bạn sẽ lùn hơn. Thay vào đó, hãy sử dụng mái tóc có độ dài trung bình hoặc ngắn sẽ giúp bạn cao hơn, đặc biệt là với những bạn có cổ cao.

3. Làm mới vẻ ngoài của bạn

Hãy chọn những bồ đồ ôm sát, tôn lên những đường nét trên cơ thể của bạn sẽ giúp bạn trong cao ráo hơn, khi bạn mặc những bộ đồ luộm thuộm sẽ khiến bạn trông vừa lùn vừa nhếch nhác hơn.

Những chiếc quần Jean ôm sát sẽ giúp chân bạn trọng dài hơn và trông nó thu hút hơn. Đối với những cô gái, sử dụng các chiếc váy mỏng sẽ làm tôn lên chiều dài tự nhiên của đôi chân.

4. Sử dụng quần áo màu sắc đơn giản họa tiết nhỏ

Những bộ quần áo có màu đen, xanh hải quân,  xanh lá sẽ giúp cơ thể bạn thon gọn và trông cao hơn. Tương tự, bạn cũng nên lựa chọn những quần áo họa tiết nhỏ, sử dụng được sọc dọc thay vì ngang và họa tiết lớn sẽ giúp bạn ốm và cao hơn.

5. Sử dụng giầy cao gót

Tăng chiều cao đúng cách qua 3 bước đơn giản giúp cao 1-2cm mỗi thángĐiều này có thể không phải là ai cũng có thể áp dụng dễ dàng được. Sử dụng giày cao gót có thể giúp bạn cao lên nhanh chóng nhưng để mang lại hiệu ứng tốt nhất thì còn phải biết cách đi đứng trên đôi giày này và bạn thật sự cần phải có thời gian tập luyện với nó. Hãy dành thời gian tập luyện để có thể bước đi thoải mái với đôi giày cao gót nếu bạn chưa từng đi nó trước đây.

Chú ý: Đi giày cao gót thật sự không mang lại lợi ích về sức khỏe và có thể làm hỏng chân bạn, sử dụng gót càng nhỏ thì ảnh hưởng lên chân càng lớn.

Các mẹo nhỏ khác bạn cần lưu ý khi còn ở tuổi dậy thì

  • Sử dụng điện thoại, mạng xã hội ít lại thay thời gian online hãy sử dụng nó để tham gia các môn thể thao, tập luyện.
  • Sử dụng xe đạp khi đi học, đừng sử dụng xe máy xe đạp điện, việc sử dụng xe đạp sẽ giúp bạn tăng chiều cao dễ dàng, giữ gìn vóc dáng hiệu quả và đặc biệt là bảo vệ môi trường.
  • Đi ngủ sớm hơn, ở tuổi dậy thì thức càng khuya bạn càng ảnh hưởng đến chiều cao của mình. Du chuyện ngủ sớm có thể gặp nhiều thứ cản trở như học bài chẳng hạn nhưng bạn hãy sắp xếp thời gian học của minh để đi ngủ trước 10 giờ nhé.
  • Nếu có thể hãy thử đi tập gym, tập gym KHÔNG có làm bạn lùn đi, tập gym kích thích hocmon tăng trưởng giúp bạn cao hơn.
  • Không dùng chất kích thích: Nếu bạn muốn cao hơn ở tuổi dậy thì mà vướng vào các chất kích thích như là bia, rượu, thuốc lá thì chính bạn đang hủy hoại cơ hội được cao hơn rồi đấy.

Bonus: Cách tính chiều cao theo di truyền của bố mẹ

Dưới đây là cách tính chiều cao dự đoán dựa vào chiều cao của bố mẹ với kết quả tương đối là chính xác nhất.

  • Con trai = (Chiều cao của bố + chiều cao của mẹ) x 1.08 / 2 (cm)
  • Con gái = (Chiều cao của bố x 0.923 + chiều cao của mẹ) / 2 (cm)

Ví dụ

Bố bạn cao 172cm và mẹ của bạn cao 152cm thì tương lai khả năng bạn sẽ cao.

  • Con trai = (172 + 152)x1.08 / 2 = 175cm
  • Con gái: (172 x 0.923 + 152) / 2 = 155cm

Kết luận

Tăng chiều cao không phải là quá khó khăn, chỉ cần bạn có sự quyết tâm và ý thức về việc bạn cần phải làm là được. Áp dụng tất cả những điều trên một cách khoa học thì bạn sẽ có thể phát huy được tối đa chiều cao tiềm năng của bạn rồi đó. Chúc các bạn thành công.

8.6Tăng chiều cao 1-2cm mỗi tháng qua 3 bước đơn giản Thể Hình Channel
Mini Band Exercise Loop
30,000vnđ
Mua ngay
9.1Tăng chiều cao 1-2cm mỗi tháng qua 3 bước đơn giản Thể Hình Channel
Dây Kháng Lực Toning Tube
66,000vnđ
Mua ngay
9.2Tăng chiều cao 1-2cm mỗi tháng qua 3 bước đơn giản Thể Hình Channel
Dây Kháng Lực Power Band
177,000vnđ
Mua ngay
9.4Tăng chiều cao 1-2cm mỗi tháng qua 3 bước đơn giản Thể Hình Channel
Dây Kéo Kháng Lực Ngắn Soft Pull
186,000vnđ
Mua ngay
4/5 - (50 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

6 Bộ bài tập thể hình tại nhà cho nữ có lịch trình bận rộn

Với lịch trình làm việc bận rộn thì lựa chọn tập thể hình tại nhà cho nữ là một lựa chọn không tồi và...

Hơn 30 bài tập cardio giảm cân cho nam tại nhà hiệu quả

Thường vào cuối tuần chúng ta sẽ tập Cardio hoặc nghỉ ngơi, nếu bạn cần tìm các bài tập Cardio giảm cân cho nam...

22 nguồn protein thực vật cho người ăn chay tốt nhất

Với người ăn chay thì để bổ sung protein thì họ chỉ có thể tìm đến các nguồn protein thực vật mà thôi, vậy...