Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhInsulin là gì ? Kiểm soát insulin để giúp cơ bắp phát triển mạnh mẽ

Insulin là gì ? Kiểm soát insulin để giúp cơ bắp phát triển mạnh mẽ

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

DALAT ULTRA TRAIL 2024 - ĐAM MÊ, SỨC MẠNH, CHINH PHỤC THỬ THÁCH

Ngày xưa, khi nói tới Insulin thì người ra sẽ nghĩ ngay tới tiểu đường hoặc béo phì. Vậy thực tế thì Insulin là gì và có liên quan gì tới bộ môn thể hình của chúng ta hay không ?

Insulin là gì ? Kiểm soát insulin để giúp cơ bắp phát triển mạnh mẽĐịnh nghĩa Insulin là gì ?

Insulin là một loại hoc-mon được tuyến tụy sinh ra khi chúng ta tiêu thụ các loại thức ăn chứa Carb (tinh bột), hoặc Protein (chất đạm).

Insulin cũng được tại thành từ nhiều chuỗi Amino Axit, nhưng dựa vào cấu trúc sắp xếp nên nó thành một loại Protein báo hiệu chứ không phải xây dựng.

Insulin giống như một “người đưa thông báo” và người mở đường vậy. Nó sẽ đi mở rộng các con đường mạch máu để làm tăng lượng lưu thông máu lên cao, giúp cho những chuyến xe vận chuyển dinh dưỡng chạy nhanh hơn và nhiều hơn, đồng thời đi tới các “ngôi nhà” cơ bắp và gõ cửa chúng để yêu cầu mở cửa cho các “xe dinh dưỡng” như đường Glucose, BCAA, Creatine, Glutamine vào nhà để giúp sửa chữa và “nâng cấp” ngôi nhà tế bào.

Chính vì vậy, Insulin đóng 1 vao trò khá quan trọng trong việc giúp tăng trưởng khối cơ bắp của chúng ta.

Insulin và chất béo có mỗi quan hệ thế nào ?

Khi chúng ta ăn, tuyến tụy sẽ được thông báo để sản sinh ra Insulin. Việc tiết ra Insulin nhằm giúp điều tiết lượng đường glucose vào cơ thể. Khi cơ thể của bạn ăn vào quá nhiều đường thì nó sẽ đi cất bớt vào “kho” và tạo thành mỡ, phòng trường hợp sau này cơ thể thiếu đường thì nó sẽ lấy ra dùng bổ sung cho cơ thể.

Như vậy có thể thấy, Insulin vừa giúp đốt mỡ mà cũng gây khả năng tích mỡ trong cơ thể của chúng ta.

Tuy nhiên, vì lý do nào đó mà Insulin không hoạt động bình thường hoặc mất tác dụng sẽ khiến cơ thể tích mỡ và béo phì gây ra hàng loạt bệnh nguy hiểm trong đó có tiểu đường.

Insulin là gì ? Kiểm soát insulin để giúp cơ bắp phát triển mạnh mẽ
Insulin là gì ? Kiểm soát insulin giúp bạn không bị béo phì, tiểu dường

Vậy làm thế nào để giúp duy trì lượng Insulin ổn định ?

Bạn đã biết chức năng của Insulin là gì vậy làm sao để kiểm soát nó thì chúng ta sẽ có một số thứ cần phải hiểu rõ về Insulin như sau:

Am hiểu GI là gì ?

GI là từ viết tắt của Glycemic Index và mình đã có 1 bài viết riêng về cái này rồi, bạn có thể click vào link để xem lại.

Ở đây mình sẽ nói ngắn gọn GI là gì cho các bạn hiểu nhanh như sau. GI có 2 loại là GI cao và GI thấp.

GI cao thì sẽ chứa nhiều đường và GI thấp thì ngược lại, những loại thức ăn có GI cao thì sẽ hấp thu vào cơ thể rất nhanh và GI thấp thì ngược lại.

Việc ăn nhiều thức ăn chứa GI cao sẽ khiến lượng Insulin tăng vọt gây ra tích mỡ nhiều hơn, nên để giữ Insulin ổn định chúng ta nên ăn các món ăn có GI thấp.

Làm thế nào để biết được loại thực phải nào chứa GI cao và thấp thì chỉ có cách là hỏi bác google để bác đưa cho bạn các thông tin về loại thức ăn đó cho bạn thôi.

Các loại đường mía thường có GI cao, còn trái cây cũng có nhiều đường nhưng lại là đường Frutose cần phải có thời gian mới chuyển lại thành Glucose được nên chúng thường có GI thấp (ngoại trừ 1 số loại như dưa đỏ, chà là, dưa hấu có Gi cao hơn).

Khoai tây, bánh mì và gạo cũng là những loại thực phẩm chứa GI cao.

Trái cây thường chứa GI thấp - Insulin là gì
Trái cây thường chứa GI thấp – Insulin là gì

Chỉ nên ăn thường xuyên các loại thức ăn có chỉ số GI thấp

Trong việc ăn uống hằng ngày, bạn chỉ nên lựa chọn các loại thức ăn có chỉ só GI thấp để giúp lượng Insulin trong máu luôn ổn định, tránh gây tích mỡ và có thể đốt cháy được mỡ thừa.

Trước khi tập nên ăn gì cũng là một câu hỏi thú vị, bạn nên lựa chọn các loại thức ăn chứa GI thấp để duy trì năng lượng trong khi tập được lâu hơn, ngoài ra, ăn uống các thức ăn chứa GI thấp còn giúp kéo dài tuổi thọ và giảm bớt nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Chọn thời điểm để nạp thức ăn chứa GI cao

Mặc dù GI cao khiến bạn tích mỡ nhiều hơn do làm tăng Insulin, nhưng có 2 thời điểm bạn nên bổ sung GI cao để làm tăng Isnsulin đó chính là sáng sớm và sau khi tập gym.

Vì sau khi 1 đem dài ngủ thì lượng Insulin đã giảm sút đi khá nhiều, do vậy là tăng lượng Insulin vào buổi sáng sẽ giúp bạn đẩy dinh dưỡng vào cơ bắp nhanh hơn để tránh mất cơ bắp.

Còn sau khi tập thì lúc này cơ bắp đang rất đói Protein, BCAA cũng như là Glutamine….nên bạn cần phải ưu tiên mở rộng mạch máu để các chuyến xe chuyên chở những chất này trong máu được đến cơ bắp nhanh nhất và Insulin chính là giải pháp cho bạn lúc này.

Sản phẩm khuyên dùng
Sữa Tăng Cơ Nitro-Tech Performance Series 1.8kg 3 mùi
Sữa Tăng Cơ Nitro-Tech Performance Series 1.8kg 3 mùi
Nitro Tech 4lbs chứa 30g Whey Protein gồm Whey Peptides và Whey IsolatePrecursor cùng với 5g Glutamine & Precursor, 6.8g BCAAs và 3g Creatine.
TÌM HIỂU THÊM »

Nhờ sự trợ giúp của Protein

Với tập thể hình thì hấp thụ Protein hiệu quả sẽ giúp bạn tăng được cơ bắp nhanh, tiết kiệm chi phí hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, hấp thụ GI cao cùng với Whey Protein sẽ giúp gia tăng Insulin lên cao hơn nhờ 1 lượng BCAA trong whey, nhưng nó sẽ không làm bạn tích mỡ nhiều đâu mà sẽ giúp bạn đốt mỡ tốt hơn.

 

Giờ bạn đã hiểu rõ Insulin là gì và cách để kiểm soát Insulin sao cho hiệu quả rồi đúng không nào, hãy áp dụng ngay cho mình để có thể phát triển cơ băp toàn diện nhanh chóng nhé.

5/5 - (9 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cân Tăng Cơ MuscleTech MassTech Extreme 2000 22lbs (10kg)

Seated Calf Raise – Tập bắp chân trên máy

Seated Calf Raise là bài tập bắp chân rất đơn giản nhưng lại rất hiệu quả, nếu bạn muốn làm săn chắc bắp chân,...

10 lý do chế độ ăn kiêng Eat Clean là lựa chọn hoàn hảo để giảm cân hiệu quả

Chế độ ăn kiêng Eat Clean hiện đang là xu hướng mới hiện nay, với chế độ ăn này bạn có thể ăn uống...

Sergi Constance – Khác biệt giữa người thành công và thất bại là họ có ý chí

Trong chúng ta chẳng ai là không muốn có được một thân hình hoàn hảo với ngực to, cơ bụng 6 múi, bắp tay to các...