Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhSize Principle là gì? Cách cơ bắp của chúng ta hoạt động

Size Principle là gì? Cách cơ bắp của chúng ta hoạt động

Ngày sale nhân đôi

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

 

Nguyên lý huy động cơ bắp Size Principle là một nguyên lý ít ai biết đến trong thể hình, nếu bạn đang muốn hiểu thêm về cách cơ bắp hoạt động thì hãy cùng tìm hiểu Size Principle là gì nha.

Size Principle là gì? Cách cơ bắp của chúng ta hoạt động

Nguyên lý Size Principle là gì ?

Size Principle (viết đầy đủ là Henneman’s size principle) là một nguyên lý huy động cơ bắp được đề xuất bởi nhà sinh lý học thần kinh Elwood Henneman (ông chuyên nghiên cứu các đặc tính của tế bào thần kinh vận động của động vật có xương sống.)

Nguyên lý Size Principle mô tả mối quan hệ giữa đặc tính của tế bào thần kinh vận động và các sợi cơ mà chúng chi phối và kiểm soát mà chúng ta thường gọi là các đơn vị vận động (motor units).

Số lượng đơn vị vận động cơ bắp được huy động nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào áp lực mà bạn đang gánh chịu. Các sợi cơ nhỏ sẽ được yêu cầu trước để đảm bảo sử dụng đúng chức năng của cơ.

Như chúng ta đã biết là cơ thể có 2 loại cơ co giật nhanh và co giật chậm. Sợi cơ co giật nhanh có khả năng tạo ra lực rất lớn nhưng chúng lại kém bền và rất mau mệt mỏi, ngược lại sợi cơ co giật chậm thì tạo ra lực nhỏ hơn nhưng nó lại bền bỉ, lâu mệt mỏi hơn.

Nói dễ hiểu hơn thì các việc nhẹ nhưng phải thực hiện lâu như đi bộ sẽ cần phải huy động nhiều sợi cơ co giật chậm. Ngược lại, khi nâng một vật nặng (chẳng hạn nâng tạ, nâng bình nước 20 lít) thì phải huy động cơ co giật nhanh để đáp ứng với áp lực của vật nặng đó.

Vậy nguyên lý huy động cơ bắp này có lợi ích gì?

Size Principle có tác dụng khá nhiều đến mặt sinh học của chúng ta đấy.

Đầu tiên là nó giúp cơ thể bạn ít mệt mỏi hơn bằng cách chỉ sử dụng những sợi cơ có tính bền bỉ trước cho những hoạt động hằng ngày và chỉ yêu cầu sợi cơ ít bền bỉ nhưng khỏe hơn cho các hoạt động cần phát lực khi cần thiết.

Thứ hai là sự thay đôi tương đối về lực phát ra khi bạn gọi các đơn vị vận động càng nhiều thì lực bạn tạo ra càng lớn. Ví dụ, mỗi đơn vị chúng ta cho là có điểm phát lực như nhau là 10 điểm. Khi bạn cần huy động 100 điểm lực để nâng bình nước 20 lít thì bạn chỉ cần huy động 10 đơn vị vận động là đủ, không cần phải gọi tất cả đơn vị lực tham gia vào.

Bạn có thể tưởng tượng rằng khi ngồi vẽ tranh, bạn không cần phải gồng toàn bộ cơ thể để ngồi vẽ tranh, nó sẽ rất khó khăn đúng không nào, chính nhờ nguyên lý huy động cơ bắp của cơ thể mà bạn sẽ có thể vẽ tranh dễ dàng hơn khi chỉ cần huy động đủ số lực bạn cần.

Đó chính là lý do tại sai khi bạn tập luyện, cơ bắp của bạn có thể không to lên nhiều nhưng bạn vẫn có thể ngày càng nâng được khỏe hơn so với lúc mới bắt đầu.

Điều này cũng giải thích cho việc tại sao các VĐV strongman hay cử tạ nhìn họ không có bắp gì cho lắm nhưng khả năng nâng vật nặng của họ thì không hề tầm thường tí nào.

Do vậy trong thi đấu cử tạ, bạn sẽ cần học cách làm sao để huy động được nhiều đơn vị vận động nhất có thể của cơ bắp. Vì lý do này nên các VĐV chuyên cử tạ ít khi nào tập luyện tăng cơ bắp bằng cách phá vỡ cơ bắp nhằm tránh nguyên lý can thiệp cũng như ảnh hưởng đến việc phát lực của cơ.

Thực tế đã chứng minh điều này khá rõ như một VĐV cử tạ cùng hạng cân có thể nâng được mức tạ nặng hơn nhiều so với một VĐV thể hình.

Xem thêm: Có phải phá hủy cơ bắp càng nhiều thì cơ bắp to càng nhanh không?

9.2Size Principle là gì? Cách cơ bắp của chúng ta hoạt động Trí Hoàng
ISO Sensation 93
1,090,000vnđ
Mua ngay
9.1Size Principle là gì? Cách cơ bắp của chúng ta hoạt động Trí Hoàng
Platinum HydroWhey
1,830,000vnđ
Mua ngay
9.4Size Principle là gì? Cách cơ bắp của chúng ta hoạt động Trí Hoàng
Rule One Protein R1 Protein
1.600.000vnđ
Mua ngay
9.4Size Principle là gì? Cách cơ bắp của chúng ta hoạt động Trí Hoàng
ON Gold Standard 100% Isolate
1,780,000vnđ
Mua ngay
5/5 - (2 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Ngày sale nhân đôi

Có thể bạn thích

Ngày sale nhân đôi

Ngày sale nhân đôi

Hiệu ứng Yoyo – Giảm cân nhanh và sau đó tăng cân lại chóng mặt

Hẳn là đối với tất cả những ai đang mong muốn đều muốn mình làm sao để có thể giảm cân được nhanh chóng...

Xả cơ và Siết cơ là gì. Tập sao để hiệu quả nhất

Xả cơ và Siết cơ là gì ? Đây có lẽ là thắc mắc của khá nhiều bạn mới bắt đầu tập Gym, vậy...

Hãy là người tập gym một cách thật văn minh và lịch sự

Chắc chắn ai trong chúng ta cũng từng gặp không ít trường hợp dở khóc dở cười ở phòng tập gym đúng không nào....