Trang chủThể HìnhKiến thức thể hình3 Cách để chia lịch tập gym phù hợp với bạn nhất

3 Cách để chia lịch tập gym phù hợp với bạn nhất

Nếu bạn đang phân vân chưa biết lựa chọn chương trình tập nào thì bài viết này sẽ giúp bạn

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Với người mới bắt đầu tập gym, việc chia lịch tập gym phù hợp có thể là một việc khiến họ cảm thấy khá là bối rối, nếu bạn chưa biết nên chọn kiểu tập nào thì bài viết này sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định hơn.

3 Cách để chia lịch tập gym phù hợp với bạn nhất

Lựa chọn các nhóm cơ nào để tập mỗi ngày là một cách hiệu quả tăng sự hiệu quả cho buổi tập của bạn. Việc này không chỉ giúp bạn có được sự định hướng cụ thể khi tập luyện mà còn đảm bảo rằng tất cả các cơ của bạn đều có đủ thời gian để phục hồi trước khi đến lượt của chúng vào lần tới.

Dưới đây, chúng ta sẽ khám phá ba trong số những cách lịch tập phổ biến nhất và lý do tại sao chúng được sử dụng phổ biến đối với hầu hết người tập gym

Xem thêm: Hướng dẫn chia lịch tập thể hình cho người mới khoa học nhất

3 Cách chia lịch tập gym phổ biến gồm có

Thân trên, thân dưới, nghỉ ngơi

Một cách chia lịch tập gym đơn giản, hiệu quả và tuyệt vời để xây dựng sức mạnh. Việc chia xen kẽ các ngày ở phần thân trên và phần thân dưới là điều bắt buộc đối với vô số thói quen tập luyện và vì có lý do chính đáng.

Đó là bởi vì có rất nhiều cơ được nhóm lại mỗi ngày nên nó cho phép cường độ tập luyện lớn hơn đồng thời tránh tình trạng quá tải về khối lượng. Ngày nay, ba bài tập tổng hợp lớn (Bench Preess, Squatdeadlift) dễ dàng được đưa vào các động tác chính, mang lại lợi ích cho cả người Powerlifting và người tập tạ nói chung.

  • Thứ hai: Thân trên
  • Thứ ba: Thân dưới
  • Thứ tư: Nghỉ ngơi
  • Thứ năm: Thân trên
  • Thứ Sáu: Thân dưới
  • Thứ 7 – Chủ nhật: Nghỉ ngơi

Cách chia chương trình tập gym đơn giản này là bước tuyệt vời để bắt đầu hành trình tập thể dục của bạn hoặc tiếp thêm sinh lực cho nó bằng một điều gì đó mới mẻ. Bạn không thể sai với phần trên, phần dưới và phần còn lại.

Xem thêm: Mỗi nhóm cơ thì nên tập mấy hiệp và trong bao lâu?

Mỗi ngày một nhóm cơ

Kiểu chia lịch tập này từng được xem là không khoa học,  nhưng không có nghĩa là nó không hiệu quả trong kỷ nguyên thể dục bị ám ảnh bởi sự đánh giá ngang hàng hiện nay của chúng ta. Một kiểu chia lịch tập nhắm vào một nhóm cơ mỗi ngày,tập đến mức kiệt sức.

  • Thứ hai: Ngực
  • Thứ ba: Lưng
  • Thứ tư: Chân
  • Thứ năm: Vai
  • Thứ Sáu: Cánh tay
  • Nghỉ ngơi vào cuối tuần

Ưu điểm chính của cách chia lịch tập gym này là cường độ bạn có thể đạt được mỗi ngày. Vì bạn sẽ chỉ tập mỗi nhóm cơ một lần một tuần nên bạn có thể tăng khối lượng và tập đến kiệt sức tới lần lặp cuối cùng.

Cách chia theo từng nhóm cơ cũng rất hay vì tính đơn giản của chúng. Bạn không cần phải lo lắng nếu điều gì, hoặc liệu ngày tập chân của bạn có khiến bạn quá đau để có thể tập lại chân vào cuối tuần hay không.

Chỉ cần tăng cường độ và nâng tạ lên. Điều duy nhất cần chú ý là đừng sắp xếp các ngày tập tay quá gần với ngày ngực hoặc lưng. Các bài tập kết hợp, chẳng hạn như Bench Press và Pull Up, tác động lên các nhóm cơ nhỏ hơn, chẳng hạn như cánh tay, bên cạnh các nhóm cơ chính của chúng.

Cách chia của bạn cần thiết kế để giúp bạn nâng và phục hồi một cách tối ưu, vì vậy đừng để cường độ tập vô tình làm chậm quá trình tập luyện của bạn.

Xem thêm: Liệu bạn có phù hợp với việc tập một nhóm cơ mỗi ngày không?

Push, Pull, Leg

Push, Pull, Leg là một cách chia lịch tập kết hợp những ưu điểm của cả hai cách chia ở trên. Ngày đẩy liên quan đến ngực, vai và cơ tam đầu. Ngày kéo liên quan đến lưng, bắp tay và cẳng tay. Ngày tập chân liên quan đến chân, mông và phần cơ lõi. Một lịch tập thường sẽ như thế này:

  • Thứ hai: Đẩy
  • Thứ ba: Kéo
  • Thứ tư: Chân
  • Thứ năm: Đẩy
  • Thứ Sáu: Kéo
  • Thứ bảy: Chân
  • Chủ Nhật: Nghỉ ngơi

Nó cũng có thể được thực hiện bắt đầu bằng chân nếu bạn thấy mình quá mệt mỏi để tập luyện chân thứ hai hoặc vào cuối tuần. Điểm mạnh chính của cách chia này là ở cách nó tối ưu hóa việc phục hồi cơ bắp giữa các ngày.

Tập tay sau và vai trong cùng một ngày với ngực sẽ chứa cả ba cơ này trong một buổi. Bạn sẽ không phải lo lắng về việc các bài tập kết hợp của bạn âm thầm làm mệt mỏi các nhóm cơ khác hoặc khối lượng tập trung của bạn ảnh hưởng sang những ngày khác. Bạn chỉ cần tập trung vào các động tác và các cơ sẽ thực hiện công việc của chúng.

Xem thêm: Lịch tập gym cho người mới bắt đầu trong 1 tháng

Tóm lại

Bất kỳ cách chia lịch tập gym nào trong số này đều là một cách hiệu quả để nâng cao thói quen tập luyện hiện tại của bạn. Việc chia lịch tập cụ thể sẽ giúp bạn duy trì sự nhất quán, cung cấp hướng dẫn cho các động tác nâng của bạn và cho phép cơ thể phục hồi một cách có hệ thống.

Đây chỉ là ba trong số những cách phổ biến nhất để sắp xếp các ngày tập trọng tuần của bạn, còn rất nhiều cách khác mà bạn có thể xem ở đây. Hãy nghiên cứu và thử nghiệm những gì bạn cảm thấy tốt nhất. Theo thời gian, bạn sẽ biết cách chia nào là tốt nhất cho cơ thể và mục tiêu của mình. Chỉ cần giữ thói quen tập luyện đều đặn và bạn sẽ nhận lại lợi ích của mình.

9.23 Cách để chia lịch tập gym phù hợp với bạn nhất Trí Hoàng
ISO Sensation 93
1,090,000vnđ
Mua ngay
9.13 Cách để chia lịch tập gym phù hợp với bạn nhất Trí Hoàng
Platinum HydroWhey
1,830,000vnđ
Mua ngay
9.43 Cách để chia lịch tập gym phù hợp với bạn nhất Trí Hoàng
Rule One Protein R1 Protein
1.600.000vnđ
Mua ngay
9.43 Cách để chia lịch tập gym phù hợp với bạn nhất Trí Hoàng
ON Gold Standard 100% Isolate
1,780,000vnđ
Mua ngay
5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Nên dùng BCAA hay Creatine thì tốt hơn khi tập gym ?

Nếu bạn từng phân vân giữa việc nên dùng BCAA hay Creatine để bổ sung khi sử dụng lúc tập gym thì bài viết...

4 mẹo giảm cân nhanh, lấy lại vóc dáng sau tết

Sau những ngày tết vừa rồi chắc hẳn là mọi người đã rất vui vẻ bên gia đình mình đúng không nào. Và cũng...

101 cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần nhanh không ngờ [P1]

Như đã hứa với các bạn ở bài viết 5 mẹo giảm cân an toàn trước đây, bài viết này mình sẽ nói về 101...