Trang chủBài tập YogaTự học yoga tại nhà: 5 vấn đề mà ai cũng mắc phải và cách khắc phục

Tự học yoga tại nhà: 5 vấn đề mà ai cũng mắc phải và cách khắc phục

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Tự học yoga tại nhà là phương án được đa số người Việt lựa chọn thay vì phải tốn tiền và mất công ”vác thảm” đến các trung tâm dạy yoga. Nhờ sự tiến bộ của công nghệ thông tin, việc tự học yoga tại nhà đã trở thành một vấn đề không quá khó khăn. Bạn hoàn toàn có thể tự trang bị kiến thức thông qua Internet và các khóa học online. Tuy nhiên, việc tự học yoga tại nhà thường dẫn đến khá nhiều những sai lầm mà người tập khó lòng nhận ra hoặc nhận ra nhưng không biết cách để khắc phục, trừ khi có một chiếc camera giám sát bạn 24/7.

Tự học yoga tại nhà: 5 vấn đề mà ai cũng mắc phải và cách khắc phục

Xem thêm: 40 lợi ích tuyệt vời của yoga mà bạn không ngờ đến

5 khó khăn khi tự học yoga tại nhà và cách khắc phục

Những chuyên gia dạy yoga online đã biết được điều đó và mách nước những mẹo có thể giúp bạn thay đổi.

Hãy cùng tìm hiểu xem đó là gì nhé!

1. Động tác đơn giản nhưng rất dễ sai: Động tác chữ V ngược (Chó cúi mặt – Downward Facing Dog)

1. Động tác đơn giản nhưng rất dễ sai: Động tác chữ V ngược (Chó cúi mặt - Downward Facing Dog)

Bạn đã tìm hiểu rất nhiều về tư thế này, và bạn luôn mong muốn có một cách nào đó thật tối ưu để có thể giúp giữ vai và phần lưng dưới được lâu đúng không?

”Chó cúi mặt hay còn gọi là động tác chữ V ngược thực hiện sao cho gót chân chạm và giữ thăng bằng trên sàn nhà’’ Điều này bạn thường được nghe rất nhiều khi bắt đầu tập, nhưng nếu không hiểu đúng cách, bạn có thể sẽ thực hiện thành một tư thế khiến cho xương sống của bạn không thể được thoải mái và dãn ra một cách tốt nhất.

1. Động tác đơn giản nhưng rất dễ sai: Động tác chữ V ngược (Chó cúi mặt - Downward Facing Dog)2

Cách khắc phục: Hãy thử bước lùi về phía sau khi thực hiện động tác, để phần lưng dưới được linh hoạt và lồng ngực được mở rộng một cách thoải mái. Đừng lo ngại nếu sau đó gót chân của bạn không chạm sàn nữa, bởi vì độ dài của gân gót là bẩm sinh, nhưng nếu bạn liên tục đẩy gót chân ra phía sau thì nó sẽ được kéo căng và dãn ra theo thời gian.

2. Tìm cách lảng tránh

2. Tìm cách lảng tránh

Rất nhiều người khi tự học yoga tại nhà e ngại việc phải tập những tư thế mà họ không thích hoặc cảm thấy khó với mình, hay chỉ tập được một lúc rồi bỏ qua. Vì thế mà họ thường có khuynh hướng làm động tác chống tay xuống đất hay thay thế bằng những động tác mà mình yêu thích. Do đó, càng về lâu điều này càng dẫn đến tâm lý dễ bỏ cuộc hoặc tiếp tục tập mà không đạt được hiệu quả kéo dãn tối ưu.

2. Tìm cách lảng tránh2

Cách khắc phục: Bạn nên đến các lớp học miễn phí ít nhất là vài ba lần , hoặc tham dự những buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm để có thể hiểu sâu hơn về động tác đang gây nhiều khó khăn cho bạn. Thiết thực hơn, hãy tìm một bạn tập để có động lực cùng nhau luyện tập.

Xem thêm: Muốn biết mình còn trẻ hay không: Thử ngay 5 động tác yoga này

3. Không thể biết là mình đã thẳng hay chưa

3. Không thể biết là mình đã thẳng hay chưa

Đa phần các tư thế trong yoga đều yêu cầu bạn phải kéo dãn và giữ thẳng. Nhưng nếu bạn tự học yoga tại nhà, bạn không thể biết rõ là bạn đã thực sự làm được điều đó hay chưa, dù bạn có nhìn và làm theo y nguyên những gì được hướng dẫn trong các video, bài giảng. Về lâu dài điều này có thể gây ra căng thẳng và có thể gặp chấn thương ngoài ý muốn.

3. Không thể biết là mình đã thẳng hay chưa2

Cách khắc phục: Hãy thử quay video lại quá trình bạn thực hiện động tác. Có thể sẽ hơi kỳ quặc khi bạn ngồi tự xem lại những gì mình thực hiện. Nhưng hãy nhớ: quan sát là bước đầu tiên nếu bạn muốn thực hiện một động tác tốt hơn, thẳng hơn. Bạn có thể sẽ thấy chân bạn chưa được thẳng, hay phần lưng đáng ra phải được ”bằng phẳng” hơn. Tất cả những thứ bạn thấy sẽ giúp bạn biết mình sẽ phải làm gì tiếp theo.

4.Trở về tư thế nghỉ quá sớm

4.Trở về tư thế nghỉ quá sớm

Không có gì phải nghi ngờ, vấn đề hay gặp phải nhất là khi bạn cảm thấy khó khăn trong việc thực hiện một động tác nào, bạn sẽ dừng tập và trở về tư thế nghỉ càng sớm càng tốt. Mặc dù mỗi người ‘’ghét’’ một động tác khác nhau, nhưng đa số đều thừa nhận động tác dễ làm họ nản nhất là Savasana. Thậm chí có chuyên gia từng chia sẻ: họ đã chứng kiến nhiều học viên ”chuồn” học về sớm để không phải nằm yên trên thảm trong vòng 5-8 phút, điều đó thật khó nhằn với họ. Vì vậy nếu tự tập ở nhà, bạn càng dễ bỏ cuộc bởi sẽ không có ai nhắc nhở bạn. Bạn phải tự giác một cách hoàn toàn.

4.Trở về tư thế nghỉ quá sớm2

Cách khắc phục: Hãy thử đánh lừa bản thân mình xem. Ngay khi bạn bắt đầu nhen nhóm ý định bỏ cuộc, nhắc nhở mình hãy cố giữ nguyên như vậy thêm một nhịp hít vào thở ra nữa. Hãy hẹn thời gian trên điện thoại, nhưng đừng để gần đầu của bạn. Những điều này rất hiệu quả bởi nó sẽ tập cho bạn tâm lí rằng thời gian sắp kết thúc, hoặc cũng có thể tìm một người bạn tập và thách thức nhau để bạn có động lực tiếp tục đến khi đạt được mục đích.

Xem thêm: Tập yoga bao nhiêu tiếng 1 ngày là đủ? Câu trả lời sẽ làm bạn bất ngờ

5. Bị xao nhãng

5. Bị xao nhãng

Xao nhãng chắc chắn là một trong những vấn đề lớn nhất khi tự học yoga tại nhà. Ví dụ, bạn để điện thoại gần mình, và rồi nhìn thấy dòng tin nhắn hiện lên trên màn hình, và thậm chí cố để với đến để nhặt lấy chiếc điện thoại. Ở nhà, bạn có rất nhiều công việc phải làm: chùi rửa, dọn dẹp, giặt ủi, trả lời email, nấu ăn,…Chúng sẵn sàng ”hất tung” việc tập yoga sang một bên và dành lấy thời gian của bạn.

5. Bị xao nhãng

Cách khắc phục: Hãy để điện thoại ở chế độ ”Không làm phiền”, tắt hết thông báo trên các ứng dụng. Đồng thời, hãy từ bỏ ý nghĩ rằng bạn có thể làm tất cả và căn nhà của bạn sẽ trở nên hoàn hảo, mọi thứ đâu vào đấy. Hãy học cách chấp nhận rằng: chỉ cần 5 phút trên thảm tập là đã có thể mang đến một sự cải thiện trong chất lượng cuộc sống của bạn. Bắt đầu lập ra một lịch trình tập và sẽ càng tuyệt vời hơn nếu bạn có thể lôi kéo được cả ”người ấy” bước lên thảm tập cùng bạn. Thời gian cố định là tốt nhất, buổi sáng sớm chẳng hạn! Đó là lúc chưa ai có thể làm phiền hai bạn.

5. Bị xao nhãng3

Xem thêm: 7 dụng cụ thiết yếu nhất cho việc tập yoga

Trên đây là 5 khó khăn cơ bản và phổ biến nhất của việc tự học yoga tại nhà mà hầu như ai cũng mắc phải trong giai đoạn đầu và cách để khắc phục. Vẫn còn rất nhiều khó khăn khác nữa mà chỉ khi thực sự nhập cuộc, bạn mới có thể nhìn nhận được và tìm ra được đâu là khó khăn lớn nhất đối với bạn.

Yoga là một hành trình gian nan, hãy tự hỏi bản thân đã thực sự đủ bản lĩnh để đối đầu với nó hay chưa. Lúc đó bạn mới thực sự có được năng lượng tối ưu nhất để hòa mình bay bổng cùng yoga!

Chúc các bạn thành công! Namaste!

8.6Tự học yoga tại nhà: 5 vấn đề mà ai cũng mắc phải và cách khắc phục Thư Trương
Thảm Yoga Hercule TPE Double Color Yoga Mat
270,000vnđ
Mua ngay
8.8Tự học yoga tại nhà: 5 vấn đề mà ai cũng mắc phải và cách khắc phục Thư Trương
Thảm Yoga Hercule TPE & PU Yoga Mat
523,000vnđ
Mua ngay
9.2Tự học yoga tại nhà: 5 vấn đề mà ai cũng mắc phải và cách khắc phục Thư Trương
Bộ dụng cụ tập Yoga Set 4 món
371,000vnđ
Mua ngay
8.0Tự học yoga tại nhà: 5 vấn đề mà ai cũng mắc phải và cách khắc phục Thư Trương
Dây Kháng Lực TRX Multi-Way Expander
435,000vnđ
Mua ngay
5/5 - (2 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

4 tư thế yoga trị đau cổ cực hiệu quả cho nhân viên văn phòng

Các tư thế yoga trị đau cổ luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của những người tìm đến yoga như...

Tại sao yoga giảm cân là sự lựa chọn sáng suốt nhất của hội chị em?

Yoga giảm cân chính là một công cụ để đốt calo tuyệt vời, vì nó giúp chúng ta làm điều này không chỉ trong...

Hướng dẫn biến thể tư thế Trăng lưỡi liềm cao – High lunge (Crescent variation)

Tư thế Trăng lưỡi liềm cao này là biến thể của tư thế High Lunge, đôi khi được gọi là Crescent Pose, là một...