Trang chủBài tập Yoga7 lầm tưởng về Luân Xa mà nhiều người đang hiểu sai

7 lầm tưởng về Luân Xa mà nhiều người đang hiểu sai

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Luân xa là một thứ rất huyền bí đối với nhiều người, chính vì thế có nhiều lầm tưởng về Luân xa.

7 điều mà mọi người đang hiểu sai về Luân Xa

Vì yoga như chúng ta biết ngày nay đã phát triển từ nhiều dòng, trường phái, truyền thống và thực hành khác nhau, thuật ngữ và khái niệm về luân xa đã được phát minh lại, hiểu sai, thương mại hóa và đưa ra khỏi ngữ cảnh đúng của nó. Chắc chắn, đó là một khái niệm khá trừu tượng, vì vậy dễ bị hiểu lầm và diễn giải sai.

Thuật ngữ luân xa đề cập đến các trung tâm năng lượng giống như bánh xe trong cơ thể của chúng ta. Nó bắt nguồn từ tiếng Phạn, chalana karoti iti chakra, có nghĩa là thứ đẩy, gây ra, sinh động và truyền cảm hứng cho chuyển động.

Làm thế nào chúng ta có thể hiểu sâu hơn về chủ đề này? Bắt đầu với những hiểu lầm về luân xa ngay dưới đây nhé

7 lầm tưởng về Luân xa thường gặp nhất 

1. Phát âm sai từ Chakras 

Chakras được phát âm là chuck-rr(uh) (Phiên âm: tʃæk.rə). Âm thanh uh ở cuối hầu như không được nói. Nó chỉ ở đó để hỗ trợ cách phát âm của âm R. Nó không phải là chahk-rah, shuck-rah, chack-rah, hay shack-rah.

Tiếng Phạn được coi là ngôn ngữ của rung động. Và trong trường hợp này, rung động có nghĩa đen là prana, vì vậy ngôn ngữ này nhấn mạnh rất nhiều vào hơi thở.

Khi bạn đang nói một từ, bạn đang thở ra rất có chừng mực. Vì vậy, nếu chúng ta phát âm sai chuck-rr(uh) thành chak-raah chẳng hạn, thì chúng ta đang kéo dài chữ A, có nghĩa là bạn đang kéo dài thời gian thở ra. Sự thở ra dài hơn này thêm một đơn vị prana làm thay đổi tần số rung động của từ và do đó, cách nó được trải nghiệm và hiểu.

Là một người mà tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai, tôi hoàn toàn hiểu rằng đôi khi việc phát âm chính xác có thể là một thách thức.

Không sao cả. Ngay cả khi chúng ta không thể phát âm hoàn toàn các từ tiếng Phạn khi chúng ta nghe chúng, thì ít nhất trong tâm trí, tiếng vang bên trong hoặc cách phát âm bên trong vẫn rõ ràng. Đó mới là điều quan trọng.

2. Luân xa không phải là màu sắc cầu vồng

Luân xa không thực sự là bảy màu cầu vồng kế tiếp nhau. Màu sắc là một trong những khía cạnh của chúng nhưng không phải là duy nhất. Mỗi luân xa cũng được liên kết với một câu thần chú bija (hạt giống), một vị thần và một nguyên tố.

Sự liên kết với màu sắc là để hỗ trợ hình dung trong quá trình thực hành dharana (tập trung thiền định) cũng như trong các nghi lễ và thực hành sùng kính khác.

Trên thực tế, màu sắc thay đổi dựa trên ngữ cảnh. Ví dụ, một luân xa có thể có một màu nếu chúng ta tập trung vào yếu tố liên quan đến nó, nhưng có thể có màu khác nếu chúng ta thiền định về câu thần chú của nó.

Tìm kiếm quần áo, đồ trang sức, nến, pha lê hoặc thậm chí là thức ăn có “màu luân xa” sẽ không đánh thức tâm trí lên các cấp độ ý thức cao hơn hoặc giúp chúng ta chữa lành, giải độc hoặc lấy lại cân bằng. Những lợi ích đó đến từ việc luyện tập tất cả các chi của yoga.

3. Vị trí của các Luân xa

Khi chúng ta cố gắng kết nối với các luân xa, chúng được hình dung tốt nhất theo không gian ba chiều trong cơ thể.

Không phải ở phía sau cột sống, không phải ở phía trước cơ thể, mà như thể chúng được treo trên một kênh ở trung tâm cơ thể nối vương miện của bạn với đáy (xương) chậu.

7 điều mà mọi người đang hiểu sai về Luân Xa

Vì vậy, khi chúng ta đề cập đến luân xa con mắt thứ ba, chẳng hạn, chúng ta thường nói về nó ở giữa hai lông mày. Nhưng trung tâm ba chiều của nó sẽ nằm trong đầu ở đâu đó giữa hai tai. Đó sẽ là nơi tập trung và tập trung thích hợp nhất.

Tuy nhiên, khi bạn mới bắt đầu làm việc với các luân xa, bạn hoàn toàn có thể đưa nhận thức của mình vào giữa hai lông mày nếu điều đó giúp bạn dễ tiếp cận hơn.

4. Mối liên hệ của luân xa với cơ thể vật lý

Khi chúng ta nghĩ về giải phẫu học từ quan điểm của các bản văn yoga hoặc tantric, cơ thể vật chất, thân tinh thể (subtle body) và thể nhân quả (causal body) không tách rời nhau mà là một sự liên tục.

Rung động hay năng lượng trở nên hữu hình hơn khi chúng ta tiến tới thể chất của cơ thể và tinh tế hơn khi chúng ta tiến tới cơ thể vi tế.

Không còn nghi ngờ gì nữa, thân tinh thể có liên quan đến cơ thể vật lý, nhưng tôi nghĩ sự nhầm lẫn xảy ra khi chúng ta cố gắng làm cho chúng bằng nhau.

Chúng ta không thể nói rằng bộ não ngang bằng với tâm trí. Chúng ta không thể nói tâm bình đẳng với ý thức. Chúng ta không thể nói hơi thở bằng với prana.

Trong cùng một ánh sáng, các đám rối không bằng các luân xa. Một là khái niệm mang tính vật lý nhiều hơn và một là khái niệm tâm linh nhiều hơn.

Đám rối là những nơi trong cơ thể có nhiều dây thần kinh gặp nhau và các dây thần kinh đôi khi được liên kết với nadis, nhưng thứ chảy trong nadis của chúng ta là prana. Dây thần kinh mang xung điện hoặc hóa học. Prana là một nội dung tâm linh hơn chảy trong cơ thể  tâm linh. Hai cái là hoàn toàn khác nhau.

Vì vậy, đám rối thần kinh mặt trời có liên quan đến luân xa thao túng về vùng cơ thể nơi nó cư trú, nhưng đám rối thần kinh mặt trời không giống hoặc bằng luân xa thao túng.

Và đây là vấn đề: Tất cả các đám rối thần kinh đều liên quan đến tất cả các luân xa. Chúng tôi nói luân xa là trung tâm năng lượng, nhưng chúng có thể được mô tả cụ thể hơn là không gian nhận thức cho trung tâm ý thức của chúng ta.

Tất cả các luân xa được kết nối với toàn bộ cơ thể thông qua các con đường của prana. Vì vậy, chúng ta có thể nói mọi thứ trong cơ thể vật lý được kết nối với tất cả các luân xa.

5. Có bao nhiêu luân xa

Có rất nhiều văn bản khác nhau—yogic, tantric, và những văn bản khác—và mỗi văn bản nói về luân xa dưới một khía cạnh khác. Ví dụ, một số văn bản coi luân xa là khoảng trống; những người khác mô tả chúng như cái này bên trong cái kia.

Các trường phái tư tưởng khác nhau dạy rằng có 14 hoặc 21 hoặc thậm chí 114 luân xa, không chỉ bảy luân xa.

Nhưng trong mỗi văn bản, ý nghĩa của các luân xa là như nhau. Mối liên hệ của chúng ta với chúng giúp chúng ta đạt đến trạng thái yogaha, đôi khi được mô tả là sự trọn vẹn.

Đó là trạng thái của sự đồng nhất và hư không, vạn vật và hư vô. Yogaha là kết quả hay hệ quả của việc thực hành yoga; yoga là phương pháp, phương tiện hoặc kỹ thuật.

6. Thần chú liên kết luân xa như thế nào?

Tụng thần chú là cách phát âm hoặc ghi nhớ bên trong một số âm tiết nhất định. Những âm tiết đó được gắn với nhau giống như một chuỗi hạt—a japa mala—được nối với nhau bằng sợi chỉ prana.

Thần chú là hình thức cổ xưa nhất của pranayama. Khi bạn tụng to một câu thần chú, mỗi âm tiết được tạo ra từ một nơi khác nhau—dây thanh âm, phía sau cổ họng, môi chạm vào nhau, lưỡi chạm vào mặt sau của răng hàm trên.

Các cơ quan của lời nói định hình, uốn nắn và sắp xếp prana trước khi những âm tiết đó được thốt ra bên ngoài–ngay cả khi chúng ta có thể chỉ đang suy ngẫm hoặc hình dung ra một câu thần chú. Và prana đó nằm trong các luân xa.

Mỗi vùng luân xa được liên kết với một số padmas (cánh hoa). Và mỗi cánh hoa được liên kết với một bija akshara rất cụ thể, một âm hạt giống bắt nguồn từ một âm tiết như phổi, tôm và các âm khác.

Khi bạn tụng các câu thần chú, nó gần giống như thao tác với phím đàn dương cầm hoặc dây đàn của một nhạc cụ. Mỗi khi chúng ta đọc một câu thần chú, chúng ta đang nhấn những phím đó ở những nơi khác nhau. Và khi chúng ta làm điều đó, prana được khuếch đại, tinh chỉnh hoặc hướng theo một cách nhất định.

Một số người nghĩ tụng thần chú như một cách để khai thông các luân xa. Nhưng thay vì mô tả thần chú như một phương tiện để làm sạch các luân xa, thay vào đó, hãy nghĩ đến việc làm việc với các câu thần chú như một cách để làm sạch tâm trí hoặc cảm xúc của bạn.

Bạn sẽ không tăng cường các luân xa, mà là tăng cường kết nối của bạn với các tiêu điểm bên trong này. Cũng có một sự khác biệt khi bạn nói làm sạch luân xa so với làm sạch tâm trí hoặc làm sạch cảm xúc. Khi bạn đang làm rõ và tăng cường kết nối cũng như giải quyết cảm xúc của mình, bạn đang dần đạt đến điểm tập trung, tĩnh lặng và bình tĩnh bên trong.

7. Tránh nói chuyện luân xa trong lớp học Yoga

Làm sao chúng ta có thể không nói về một trong những yếu tố quan trọng nhất của yoga? Ngôn ngữ của yoga không chỉ là bắp tay và cơ tam đầu — mặc dù không thể phủ nhận rằng chúng là một phần của quá trình luyện tập.

Nhưng yoga cũng bao gồm làm việc với các luân xa cũng như các nadis, prana, tâm trí, vrittis, doshas.

Tuy nhiên, nếu chúng ta định giải quyết các khái niệm này trong lớp, thì điều quan trọng là chúng ta cảm thấy thoải mái với chúng.

Nếu chúng ta chỉ ghi nhớ một số thuật ngữ cứ việc nói. Chúng ta có thể thoải mái, tự tin và chia sẻ rõ ràng hơn những gì chúng ta đã học về luân xa khi chúng ta nói từ một nơi có nhiều người hiểu biết và kinh nghiệm.

Vì vậy, hãy dành thời gian cho yoga và trở nên thoải mái với ngôn ngữ của nó. Điều quan trọng là phải tìm một giáo viên đáng tin cậy và đi theo một lộ trình để việc học của bạn không trở thành một mớ hỗn độn mà không có bất kỳ định hướng cụ thể nào. Như giáo viên của tôi Shashi Khoshla nói, “Yoga không phải tập; nó cần được khám phá và hiện thực hóa.

Cuối cùng, yoga không chỉ là thực hành asana, pranayama, mudra, bandhas, v.v. Mọi thứ đều là yoga. Khi toàn bộ cuộc sống của bạn là yoga, nó sẽ trở thành sự luyện tập và trạng thái sống động, hiện thân. Tìm kiếm yoga đó trong yoga.

Trên đây là những lầm tưởng về Luân xa thường gặp nhất, bạn có biết những lầm tưởng nào khác nữa không, hãy để lại ở phần bình luận nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Hướng dẫn tư thế góc nghiêng duỗi – Extended side angle Pose (Utthita Parsvakonasana)

Tư thế Góc nghiêng duỗi rất có ích trong việc kéo dãn cơ thể của bạn, giúp chỉnh đốn xương của cơ thể bạn....

Hướng dẫn tập tư thế chiếc ghế – Chair Pose (Utkatasana)

Tư thế chiếc ghế (Chair Pose) giúp tập luyện cho cơ tay và chân nhưng đồng thời nó cũng giúp cho cơ hoành và...

4 bài tập Yoga cơ bản dành cho nam giới mới bắt đầu

Tập Yoga không chỉ dành cho nữ giới và nam giới ngày nay cũng dần quan tâm đến bộ môn này, hãy cùng thực...