Trang chủDinh dưỡng thể hình3 tác hại khi ăn quá nhiều chất xơ bạn cần phải biết

3 tác hại khi ăn quá nhiều chất xơ bạn cần phải biết

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Chất xơ là một thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe chúng ta, tuy nhiên nếu bạn ăn quá nhiều chất xơ có thể khiến bạn gặp nhiều rắc rối đấy.

3 tác hại khi ăn quá nhiều chất xơ bạn cần phải biết

Tất cả mọi thứ bạn đưa vào cơ thể nếu quá nhiều thì dù đó là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nó cũng có thể trở thành một rắc rối cho bạn, ví dụ protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu đối với người tập gym, nhưng nếu bạn nạp quá nhiều protein sẽ có thể khiến bạn bị rối loạn não, đầy hơi, tăng cân. Hay nếu bạn bổ sung quá nhiều Vitamin D có thể gây khó chịu, kiệt sức hoặc buồn nôn.

Và chất xơ cũng không ngoại lệ, bổ sung chất xơ đầy đủ giúp hệ tiêu hóa của bạn được khỏe mạnh cũng như một trái tim khỏe mạnh, nuôi dưỡng hệ vi sinh vật đường ruột, cân bằng huyết áp và cholesterol cũng như cân nặng của bạn.

Ăn chất xơ bao nhiêu thì gọi là quá nhiều?

Chất xơ là thành phần quan trọng cần phải có trong bất kỳ chế độ ăn uống nào để giúp giữ gìn sức khỏe tổng thể. Những người có tuổi thọ cao nhất thế giới luôn bổ sung chất xơ đầy đủ mỗi ngày. Mặc dù chất xơ quan trọng như vậy nhưng theo thống kê tại Mỹ chỉ 5% người nạp đủ chất xơ hằng ngày.

Vậy bạn nên ăn bao nhiêu gram chất xơ mỗi ngày là đủ? Theo khuyến cáo, phụ nữ nên dùng 21-25g chất xơ mỗi ngày, trong khi đó ở nam giới là 30-38g mỗi ngày. Nếu bạn nạp nhiều hơn mức khuyến cáo này đều được xem là ăn quá nhiều.

Xem thêm: 19 cách để giúp bổ sung chất xơ vào bữa ăn của bạn dễ dàng hơn

Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi bạn ăn quá nhiều chất xơ?

Chúng tôi đã tham khảo với các chuyên gia dinh dưỡng và dưới đây là những tác dụng phụ bạn sẽ gặp phải nếu ăn chất xơ quá nhiều,

Ăn quá nhiều chất xơ có thể làm bạn dễ bị táo bón hơn

Đây có lẽ là điều đáng ngạc nhiên nhất đối với mọi người, chúng ta đều biết rằng để hạn chế táo bón thì nên ăn chất xơ đúng không nào? Nhưng có thể bạn chưa biết là chất xơ hòa tan khi sử dụng nhiều có thể gây ra táo bón (nó sẽ xảy ra khi ăn nhiều hơn 70g/ngày, nhất là khi ăn nhiều mà lại uống ít nước. Việc này có thể khiến một số người đang điều trị táo bón có thể làm tình trạng của họ thêm trầm trọng hơn.

Chất xơ cần có nước để giúp phân của bạn mềm hơn và dễ dàng di chuyển trong ruột. Nếu thiếu nước, phân sẽ hình thành nhưng khó di chuyển và khi bạn tăng lượng chất xơ lên thì càng làm trầm trọng vấn đề này. Vì thế, khi ăn nhiều chất xơ bạn cũng cần phải uống nhiều nước hơn nhé.

Ăn quá nhiều chất xơ có thể gây tiêu chảy

Thêm một sự ngạc nhiên khác khi ăn quá nhiều chất xơ, trong khi nó có thể gây táo bón thì ăn nhiều chất xơ cũng có thể gây tiêu chảy. Điều này không chỉ liên quan đến lượng thức ăn bạn dùng mà còn liên quan đến loại thực phẩm.

Theo các chuyên gia, khi lượng chất xơ bạn đưa vào cơ thể quá nhanh, bạn sẽ bị tiêu chảy, điều này là do chất xơ (đặc biệt là chất xơ không hòa tan) sẽ làm mềm phân và gây nhuận tràng.

Do vậy, bạn cần phải hiểu rõ loại chất xơ ăn vào và lý do bạn ăn tăng lượng ăn vào.

Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc tăng lượng chất xơ lên từ từ để hệ tiêu hóa của bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp. Và nên cân bằng giữa lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan nhé.

Ăn quá nhiều chất xơ có thể gây đầy hơi, chướng bụng

Một vấn đề khác khi bổ sung quá nhiều chất xơ đó là nó có thể làm bạn bị đầy hơi, chướng bụng, nếu việc này xảy ra vào buổi sáng có thể làm cho một ngày của bạn trở nên thật tồi tệ.

Ăn quá nhiều chất xơ đặc biệt là ăn quá nhanh làm cơ thể khó tiêu hóa được chúng. Mặc dù bình thường khi ăn chất xơ vi khuẩn đường ruột sẽ tạo ra một số phụ phẩm khi tiêu hóa chất xơ, nhưng nếu tình trạng đầy hơi, chướng bụng xảy ra quá nhiều thì bạn nên đánh giá lại mức tiêu thụ chất xơ của mình.

Xem thêm: 22 loại thức ăn giàu chất xơ giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Sữa Tăng Cân Mass Muscle Gainer 4.62kg 5 Mùi

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Viên Uống Giảm Cân Tăng Cường Năng Lượng Hydroxycut Hardcore Super Elite (120v)

4 bài tập Yoga cơ bản dành cho nam giới mới bắt đầu

Tập Yoga không chỉ dành cho nữ giới và nam giới ngày nay cũng dần quan tâm đến bộ môn này, hãy cùng thực...

7 cách giúp bạn luôn giữ được động lực chạy bộ mỗi ngày

Việc duy trì thói quen và động lực chạy bộ mỗi ngày đối với người mới thật sự là một thử thách, nếu bạn...

Hướng dẫn sử dụng súng massage đúng cách đạt hiệu quả cao

Súng massage hiện nay cũng khá phổ biến tại Việt Nam và được nhiều người tìm mua sử dụng, nhưng liệu bạn đã biết...