Trang chủGiảm cânChỉ cần giảm cân thành công 5% trọng lượng thôi bạn đã có thể nhận được 10 lợi ích này

Chỉ cần giảm cân thành công 5% trọng lượng thôi bạn đã có thể nhận được 10 lợi ích này

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bạn không cần phải giảm cả chục ký mới có thể nhận được lợi ích từ việc giảm cân, theo nghiên cứu, chỉ cần giảm 5% so với cân nặng thôi bạn cũng đã có thể nhận được 10 lợi ích khi giảm cân thành công rồi.

Chỉ cần giảm cân thành công 5% trọng lượng thôi bạn đã có thể nhận được 10 lợi ích này

Cùng điểm qua 10 lợi ích khi giảm cân thành công dù chỉ là 5% trọng lượng nha

1. Điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm nguy cơ tiểu đường

Preeti Pusalkar, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng được chứng nhận của Trung tâm Y tế Hudson, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính ở Thành phố New York, cho biết giảm cân cải thiện độ nhạy insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cơ thể dư thừa chất béo dẫn đến sự gia tăng các mô mỡ, gây viêm nhiễm và cản trở chức năng của insulin – hormone giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Giảm cân làm giảm các mô mỡ, cho phép cơ thể quản lý lượng đường trong máu hiệu quả hơn. Thêm vào đó, bạn không cần phải giảm nhiều cân như vậy để thấy được kết quả. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chỉ cần giảm 5% trọng lượng cơ thể đã cải thiện lượng đường trong máu ở người lớn.

2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Giảm cân thành công cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm áp lực lên các động mạch, có nghĩa là tim không phải làm việc nhiều để bơm máu đi khắp cơ thể. Kết quả là làm giảm huyết áp và mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) – loại cholesterol “xấu” có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh bệnh tim

Chỉ cần giảm cân thành công 5% trọng lượng thôi bạn đã có thể nhận được 10 lợi ích này

Bệnh tim là một nhóm các tình trạng ảnh hưởng đến tim và mạch máu của bạn. Đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ, giảm cân chính là một trong những cách ngăn chặn điều này.

Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn giảm cân thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục,  bạn sẽ gặt hái được nhiều lợi ích bất kể, theo một nghiên cứu lớn vào năm 2020.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động giảm cân đối với bệnh nhân béo phì đã phẫu thuật giảm cân hoặc giảm cân thông qua thay đổi lối sống. Nguy cơ mắc bệnh tim đối với nhóm phẫu thuật giảm sau khi giảm 5% đến 10% trọng lượng cơ thể.

3. Giảm nguy cơ đột quỵ

Cân nặng quá mức có thể làm tăng huyết áp, và do đó nguy cơ đột quỵ

Huyết áp cao là một tình trạng bệnh lý phổ biến có thể dẫn đến bệnh tim nếu không được điều trị khiến chúng trở nên cứng hơn và có nhiều khả năng gây đông máu.

Pusalkar nói: “Giảm cân giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của tim do các mạch máu ít bị co thắt hơn.”

4. Ngủ ngon hơn

Những người thừa cân có nhiều khả năng bị ngưng thở khi ngủ – một chứng rối loạn đặc trưng bởi việc thở bị gián đoạn trong khi ngủ. Cân nặng quá mức có thể làm tăng lượng mỡ tích tụ ở cổ, gây tắc nghẽn đường hô hấp.

Nếu bạn bị chứng ngưng thở khi ngủ, giảm cân có thể sẽ không chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này. Tuy nhiên, chỉ cần giảm 10% đến 15% trọng lượng cơ thể của bạn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm mức độ nghiêm trọng của chứng ngưng thở khi ngủ ở mức độ vừa phải

Những người có chỉ số BMI từ 30 trở lên được coi là béo phì. Nhưng họ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách tập thể dục thường xuyên và có lối sống năng động.

5. Cải thiện tính di động

Chỉ cần giảm cân thành công 5% trọng lượng thôi bạn đã có thể nhận được 10 lợi ích này

Pusalkar nói, giảm cân giúp giảm bớt áp lực lên đầu gối và khớp, từ đó có thể cải thiện khả năng vận động. Một nghiên cứu lớn năm 2012 về người lớn béo phì loại 2, khi giảm 1% trọng lượng khả năng vận động, chẳng hạn như khó khăn khi đi bộ hoặc leo cầu thang giảm tới hơn 7%.

6. Tăng khả năng sự tự tin

Mặc dù không có mối tương quan trực tiếp giữa giảm cân và sự tự tin, nhưng một số nghiên cứu cho thấy giảm cân có thể cải thiện tâm trạng và sự tự tin.

Một đánh giá năm 2014 đã kiểm tra 36 nghiên cứu để xác định lợi ích tâm lý của việc giảm cân thành công. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những cải thiện nhất quán về hình ảnh cơ thể, giá trị bản thân và hạnh phúc nói chung ở những người giảm cân thành công.

7. Giảm đau khớp

Cân nặng quá mức có thể khiến các khớp bị căng thẳng, tổn thương và viêm – nhưng giảm cân có thể giúp loại bỏ vấn đề này.

Một nghiên cứu năm 2018 đã kiểm tra những người trưởng thành béo phì bị đau khớp ở đầu gối. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng giảm 10% đến 20% trọng lượng cơ thể giúp giảm đau và cải thiện chức năng khớp so với chỉ giảm 5% trọng lượng cơ thể, điều này không cho thấy bất kỳ lợi ích đau khớp đáng kể nào.

Lý do có thể liên quan đến việc các khớp bị mòn nhanh như thế nào khi chịu thêm căng thẳng từ trọng lượng dư thừa. Pulsalkar nói: “Khi bề mặt nhẵn ở đầu xương, hoặc sụn, bị hư hại và mòn đi, bạn sẽ cảm thấy đau và cứng khớp.”

8. Cảm thấy tràn đầy năng lượng

Vì giảm cân thành công có thể cải thiện giấc ngủ, bạn cũng có thể cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn trong ngày” Pulsalkar nói. Cân nặng vượt mức cũng đồng nghĩa với việc cơ thể bạn phải làm việc nhiều hơn để vận động. Do đó, giảm một số cân có nghĩa là bạn sử dụng ít năng lượng hơn để di chuyển. Nó cũng cải thiện chức năng hô hấp nhờ đó cũng có thể khiến bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực hơn.

9. Cải thiện khả năng tình dục

Chỉ cần giảm cân thành công 5% trọng lượng thôi bạn đã có thể nhận được 10 lợi ích này

Trong khi nghiên cứu về mối tương quan giữa cân nặng dư thừa và ham muốn tình dục vẫn đang được nghiên cứu, tăng cân đã được chứng minh là làm tăng nồng độ globulin gắn kết hormone sinh dục (SHBG) trong máu của bạn. Điều này có thể làm giảm mức testosterone tự do và giảm ham muốn tình dục của bạn.

10. Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, trọng lượng cơ thể dư thừa được cho là nguyên nhân của khoảng 11% trường hợp ung thư ở phụ nữ và khoảng 5% trường hợp ung thư ở nam giới. Béo phì làm tăng nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư khác nhau, bao gồm:

  • Ung thư nội mạc tử cung
  • Ung thư vú (ở phụ nữ đã qua thời kỳ mãn kinh)
  • Ung thư thận
  • Ung thư gan
  • Bệnh ung thư tuyến tụy

Mối liên hệ chính xác giữa cân nặng dư thừa và ung thư vẫn chưa được biết rõ, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng tình trạng viêm do mỡ nội tạng – chất béo xung quanh các cơ quan quan trọng – là nguyên nhân gây ra vấn đề này. Giảm cân thành công có thể làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh ung thư này.

Tại sao nhiều người khó giảm cân thành công?

Ngay cả khi mang lại nhiều lợi ích, hầu hết mọi người đều phải vật lộn để giảm cân và duy trì chúng. Tiến sĩ McDaniel nói rằng những khó khăn họ gặp phải hầu như không liên quan đến ý chí hay động lực.

Ông giải thích: “Béo phì hoặc thừa cân là một bệnh mãn tính tái phát. Đó không phải là lỗi của bệnh nhân.”

Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến cân nặng của một người bao gồm:

  • Di truyền học
  • Thuốc men
  • Nội tiết tố
  • Sự trao đổi chất

Nếu bạn giảm cân, bạn có thể ngạc nhiên bởi việc tăng cân trở lại dễ dàng như thế nào. Cơ thể của bạn được quấn chặt để bảo vệ bạn, và nó có thể coi việc ăn kiêng kéo dài như một kiểu bỏ đói.

Tiến sĩ McDaniel nói: “Một phản ứng phổ biến để giảm cân là cơ thể bạn chống lại nó.”

Làm thế nào để giảm cân thành công và duy trì lâu dài?

Bất chấp những thách thức của nó, giảm cân vẫn mang lại những lợi ích vô giá cho sức khỏe và lối sống. Bắt đầu có thể khá đáng sợ, nhưng Tiến sĩ McDaniel khuyên bệnh nhân nên thực hiện từ từ, trung thực với bản thân và tránh cố định vào một con số duy nhất.

Hãy tự hỏi điều gì đã truyền cảm hứng cho bạn để giảm cân và lập một kế hoạch thực tế để giảm cân từ từ. (Rất tiếc, không có cách nào lành mạnh để giảm 20 cân trong một tháng.)

Tiến sĩ McDaniel nói: Các mục tiêu nhỏ, có thể đo lường được là chìa khóa quan trọng. Nếu cuối cùng bạn muốn giảm 20 ký, bạn có thể đặt mục tiêu giảm chỉ một ký hoặc ít hơn mỗi tuần. Bằng cách đó, bạn có thể tận hưởng những thành công thường xuyên giúp bạn luôn có động lực và thói quen tập thể dục và ăn kiêng tốt hơn sẽ là trung tâm trong thời gian đó.

Hãy nhớ cân nặng của bạn không nói lên giá trị của bản thân bạn

Tiến sĩ McDaniel cũng nhận ra tâm lý mà những chủ đề này có thể mang theo. Nhiều người đã chiến đấu với cân nặng và sự kỳ thị của xã hội trong nhiều năm, và họ có thể phải vật lộn với hình ảnh cơ thể và lòng tự trọng.

Dưới đây là lời khuyên của anh ấy dành cho những người có vấn đề về cảm xúc khi giảm cân:

  • Đừng quá chú ý đến biểu đồ chỉ số khối cơ thể (BMI). Đó chỉ là một chỉ số, không phải là thước đo cuối cùng về thể chất.
  • Hạn chế leo lên cân thường xuyên hơn.
  • Làm việc với một người bạn để giữ cho bản thân có trách nhiệm và giúp trải nghiệm giảm cân dễ chịu hơn.
  • Giảm cân sẽ dẫn đến những ngày khỏe mạnh hơn — không phải là cuộc chiến liên tục với cái cân.

Trong suy nghĩ của tôi, giảm cân thành công giảm chủ yếu chất béo, không làm mất cơ bắp của bạn và có chất lượng cuộc sống tốt hơn” ông nói.

5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Ăn chuối giảm cân có thật sự mang lại hiệu quả như bạn nghĩ ?

Lâu nay chúng ta vẫn nghe nói là ăn chuối giảm cân rất tốt, nhưng cũng có người bảo giảm cân bằng chuối là điều...

Thực đơn giảm cân hay đến đâu cũng phải tuân theo 9 nguyên tắc này

Bạn đang muốn giảm cân nhanh và cần tìm 1 thực đơn giảm cân hiệu quả, cho dù bạn sử dụng thực đơn giảm...

Thử ngay 6 mẹo giảm cân không cần tới phòng gym

Chắn hẳn chúng ta đã có những ngày bận rộn tới mức không có thời gian để tập thể dục. Rất nhiều lý do...