Trang chủDinh dưỡng thể hình7 lợi ích của dầu MCT đã được khoa học chứng minh 

7 lợi ích của dầu MCT đã được khoa học chứng minh 

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Dầu MCT là chất bổ sung đã trở nên phổ biến đối với các vận động viên và những người tập thể hình. Sự phổ biến của dầu dừa, với hàm lượng MCT cao, đã khiến nó được biết đến nhiều hơn.7 lợi ích của dầu MCT đã được khoa học chứng minh 

Dầu MCT là tên viết tắt của dầu chứa medium-chain triglyceride, là các chuỗi chất béo có độ dài trung bình. Nhờ có cấu tạo ngắn hơn các chất béo thông thường khác nên nó dễ được tiêu hóa hơn.

Dầu MCT thường được chiết xuất từ ​​dầu dừa, vì hơn 50% chất béo trong dầu dừa đến từ MCTs. Những chất béo này cũng được tìm thấy trong các loại thực phẩm khác, chẳng hạn như dầu cọ và các sản phẩm từ sữa.

Có bốn loại MCT khác nhau, trong đó, caprylic và axit capric được sử dụng phổ biến nhất cho dầu MCT. Trong một số trường hợp, từng loại axit béo này có những lợi ích riêng biệt tùy từng trường hợp.

07 lợi ích đã được khoa học chứng minh khi sử dụng dầu MCT

1. Dầu MCT có thể có khả năng giúp giảm cân

Tuy hiện tại vẫn còn tồn tại nhiều tranh cãi về tác dụng giảm cân của MCT nhưng có một số lý do có thể giải thích cho tác dụng giảm cân của dầu MCT.

7 lợi ích của dầu MCT đã được khoa học chứng minh 

MCT được chứng minh là có thể giải phóng 2 loại hormon tạo cảm giác no kh ăn là peptide YY và leptin.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống 2 muỗng canh MCT trước bữa sáng ăn ít hơn trong ngày so với người uống dầu dừa.

Trong cùng một nghiên cứu, MCT hạn chế tăng axit béo và gluco, đồng thời có tác dụng tạo cảm giác no.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũ hơn cho thấy dùng dầu MCT có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể và vòng eo. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn cho biết rằng nó có thể giúp ngăn ngừa béo phì.

Lưu ý rằng một số nghiên cứu này không tính đến các yếu tố như mức độ hoạt động và mức tiêu thụ calo khác. Có nghĩa là cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn.

Dầu MCT có ít calo hơn khoảng 10% so với chất béo trung tính chuỗi dài (LCTs) được tìm thấy trong các loại thực phẩm như dầu ô liu, quả hạch và quả bơ.

MCT cũng có thể được chuyển đổi thành ketones, được tạo ra từ quá trình phân hủy chất béo khi lượng carbohydrate nạp vào thấp.

Nếu bạn đang theo một chế độ ăn kiêng ketogenic, rất ít carbs nhưng lại giàu chất béo, thì việc dùng dầu MCT có thể giúp bạn duy trì trạng thái đốt cháy chất béo được gọi là ketosis.

Cuối cùng, môi trường ruột của bạn rất quan trọng đối với cân nặng của bạn. Dầu MCT có thể giúp tối ưu hóa sự phát triển của vi khuẩn tốt và hỗ trợ niêm mạc ruột, điều này cũng có thể giúp bạn giảm cân.

2. Dầu MCT có thể là một nguồn năng lượng tốt

Cơ thể hấp thụ MCT nhanh hơn so với chất béo trung tính chuỗi dài (LCT) và chứa nhiều cacbon hơn trong chuỗi axit béo của chúng.

Do cấu tạo chuỗi ngắn hơn, MCT di chuyển nhanh hơn từ ruột đến gan và không yêu cầu mật phân hủy như chất béo chuỗi dài.

Trong gan, chất béo được phân hủy để sử dụng làm nhiên liệu hoặc được lưu trữ dưới dạng mỡ trong cơ thể. Vì MCT dễ dàng xâm nhập vào các tế bào của bạn mà không bị phá vỡ, chúng có thể được sử dụng như một nguồn năng lượng tức thì.

Khi bạn đang ăn kiêng ketogenic, MCTs cũng có thể được chuyển đổi thành ketones trong gan. Các ketones này có thể đi qua hàng rào, đưa dinh dưỡng lên não của bạn, biến chúng thành nguồn năng lượng cho các tế bào não của bạn.

3. MCT có thể làm giảm sự tích tụ lactate ở các vận động viên và giúp sử dụng chất béo để làm năng lượng

Trong khi tập luyện, lượng lactate tăng ảnh hưởng xấu đến hiệu suất tập luyện.

MCT có thể giúp giảm tích tụ lactate. Trong một nghiên cứu cũ cho thấy nếu vận động viên tiêu thụ 6g hay 1,5 muỗng canh MCT cùng với thức ăn thì lượng lactate tích tụ ít hơn và dễ dàng tập trung tập luyện hơn so với những người dùng chất béo chuỗi dài LCT.

7 lợi ích của dầu MCT đã được khoa học chứng minh Ngoài ra MCT còn hỗ trợ đốt chất béo trong quá trình tập luyện thay vì đốt carbs để lấy năng lượng.

Tuy rằng MCT có thể tăng đốt chất béo trong luyện tập, nhưng vẫn chưa có cơ sở để kết luận MCT có thể hỗ trợ luyện tập tốt hơn.

Trong nghiên cứu ở chuột, MCT cho thấy có thể tăng khả năng bơi của chúng nhưng lại không cho kết quả gì khi nghiên cứu sức bền khi chạy bộ ở người.

Kết quả các nghiên cứu chỉ cho thấy MCT không có tác động tiêu cực lên hiệu suất luyện tập.

Xem thêm: Ăn loại thực phẩm này sẽ giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng ở phòng tập

4. MCT có thể giúp kiểm soát chứng động kinh, bệnh Alzheimer và chứng tự kỷ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu MCT và chế độ ăn ketogenic có thể giúp kiểm soát các tình trạng như động kinh, bệnh Alzheimer và tự kỷ.

Chứng động kinh

Tuy chế độ ăn ketogenic ngày càng phổ biến đối với những người muốn giảm cân, nhưng ban đầu nó được đề nghị như một trong những cách kiểm soát chứng động kinh.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhịn ăn làm tăng sản xuất ketone và điều này có thể làm giảm tần suất co giật động kinh.

Vì MTC có thể được chuyển đổi thành ketone nên chúng có thể có lợi trong việc kiểm soát chứng động kinh.

Tuy nhiên, loại MCT nào nên được sử dụng là rất quan trọng. Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy axit capric MCT cải thiện khả năng kiểm soát cơn động kinh tốt hơn so với một loại thuốc chống động kinh phổ biến khác.

Một nghiên cứu khác trên chuột cho thấy rằng MCT chặn các thụ thể trong não gây ra co giật. Nhưng nhiều nghiên cứu trên người hơn cần được thực hiện để có thể chứng minh giả thiết này.

Chế độ ăn ketogenic có thể không phù hợp với tất cả mọi đối tượng nên rất có thể sẽ khó thực hiện lâu dài.

Nếu bạn muốn dùng chế độ ăn này để có thể kiểm soát những cơn động kinh, những gì bạn cần làm là tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa và chuyên gia dinh dưỡng trước khi thực hiện nó.

Bệnh Alzheimer

Alzheimer chặn khả năng sử dụng đường trong não và chế độ ăn ketogenic cung cấp nguồn năng lượng khác, ketone. Nó có thể giúp tế bào não tồn tại lâu hơn và cải thiện tình trạng giảm trí nhớ.

Trong một nghiên cứu khác, cùng một liều MCT đã được sử dụng cho 20 bệnh nhân Alzheimer và được quan sát thấy có sự cải thiện trong hoạt động, đặc biệt ở đối tượng có nhóm gen APOE ɛ4-negative.

Mặc dù gen di truyền cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc điều trị, bằng chứng cho thấy rằng 20 đến 70 gam MCT bổ sung bao gồm caprylic hoặc axit capric có thể cải thiện phần nào các triệu chứng của bệnh Alzheimer’s từ nhẹ đến trung bình.

Nhìn chung, lợi ích của dầu MCT đối với bệnh Alzheimer rất tích cực, nhưng vẫn cần có các nghiên cứu quy mô và dài hơn.

Tự kỷ

Một nghiên cứu cho thấy MCT có tác động đến những thay đổi tổng thể tích cực đến trẻ tự kỷ khi thực hiện chế độ ăn ketogenic trong 6 tháng.

Kết quả của một nghiên cứu khác cho thấy chế độ ăn ketogenic và không gluten cũng cải thiện hành vi của 6 trong 15 trẻ tự kỷ tham gia nghiên cứu.

Tự kỷ ảnh hưởng rất khác đến từng đối tượng khác nhau.

Có nghĩa là việc thêm MCT vào khẩu phần ăn có thể giúp trẻ giảm triệu chứng hoặc có thể không có tác dụng. Về phần này, cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để có thể xác minh hiệu quả của MCT trong trường hợp này.

5. MCT có bao gồm axit béo chống lại nấm và vi khuẩn gây hại

MCT được cho là chất chống vi khuẩn và nấm hiệu quả.

MCT trong dầu dừa có thể giảm 25% vi khuẩn Candida albican gây các bệnh viêm nhiễm về da và giảm các bệnh gây ra bởi vi khuẩn clostridium dificile gây viêm đại tràng giả mạc.

Các axit béo như caprylic, capric và lauric axit có thể là nguyên nhân giúp dầu dừa có khả năng chống nấm và vi khuẩn.

Nhiều loại MCT cũng đã được chứng minh là có thể ngăn chặn hơn 50% các loại nấm mốc trong bệnh viện.

Tuy nhiên những nghiên cứu về ảnh hưởng của MCT lên hệ miễn chỉ được thực hiện ở động vật nên nhiều nghiên cứu hơn ở người cần được thực hiện để có thể có được kết quả nghiên cứu chính xác hơn.

6. MCT có thể có khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim bao gồm:

Dầu MCT có thể hỗ trợ giảm cân và giảm mỡ. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

7 lợi ích của dầu MCT đã được khoa học chứng minh Một nghiên cứu trên 24 người đàn ông thừa cân cho thấy rằng dùng dầu MCT kết hợp với phytosterol và dầu hạt lanh trong 29 ngày làm giảm tổng lượng cholesterol xuống 12,5%. Tuy nhiên, khi dầu ô liu được sử dụng thay thế, mức giảm chỉ là 4,7%.

Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy mức giảm cholesterol LDL (cholesterol có hại) nhiều hơn khi hỗn hợp dầu MCT được thêm vào chế độ ăn uống của họ.

Dầu MCT có thể giúp tăng sản xuất cholesterol HDL (tốt) bảo vệ tim.

Nó thậm chí có thể làm giảm đáng kể protein phản ứng C (CRP), một yếu tố gây viêm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nghiên cứu cũ hơn đã phát hiện ra rằng hỗn hợp dầu MCT cũng có thể hạn chế nguy cơ gây ra bệnh tim khác .

7. MCT có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Dầu MCT cũng có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. MCT đã được chứng minh là làm giảm tích trữ chất béo và tăng cường đốt cháy chất béo, có thể hỗ trợ trong việc kiểm soát tình trạng bệnh.

Một nghiên cứu nhỏ có đối tượng nghiên cứu là trên 40 người mắc bệnh tiểu đường cho thấy những người tiêu thụ dầu MCT hàng ngày thấy giảm trọng lượng cơ thể, vòng eo và kháng insulin, so với những người dùng dầu ngô có chứa LCT.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng khi 10 người bị tiểu đường được tiêm insulin, họ cần ít hơn 30% lượng đường trong máu khi họ tiêu thụ MCT, so với LCT.

Tuy nhiên, cùng một nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ tác dụng nào của MCTs trong việc giảm lượng đường trong máu lúc đói (41).

Do đó, các yếu tố khác như thời gian và lượng thức ăn ăn vào có thể ảnh hưởng đến tác dụng của dầu MCT.

Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

30 thực phẩm giàu Protein nhất để giúp tăng cơ bắp khi tập gym

Thực phẩm giàu protein sẽ giúp bạn tăng cơ bắp nhanh đồng thời hỗ trợ giảm cân nhanh và cung cấp đầy đủ năng...

HIIT là gì, Muốn giảm cân hiệu quả thì tập HIIT đi

HIIT là gì mà chúng ta lại thường hay được nhắc tới nhiều như vầy và tại sao khi giảm cân chúng ta thường...

Tính chỉ số BMR để giúp tăng cân hay giảm cân hợp lý

Tổng quan về chỉ số chuyển hóa năng lượng BMR BMR là gì ? BMR là từ viết tắt của Basal Metabolic Rate có nghĩa là...