Trang chủThể Hình10 sự thật về Whey Protein mà bạn cần biết trước khi dùng

10 sự thật về Whey Protein mà bạn cần biết trước khi dùng

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Whey Protein là một trong những loại thực phẩm bổ sung có nhiều nghiên cứu nhất thế giới, hãy cùng lọc lại các nghiên cứu và xem 10 sự thật về Whey protein mà chúng ta cần biết nha.

10 sự thật về Whey Protein mà bạn cần biết trước khi dùngTrong đời sống nói chung và trong thể thao mà đặc biệt là thể hình nói riêng thì nhắc đến Whey không ai là không biết. Đối với các gymer thì câu hỏi trăn trở nhất đối với họ không phải là tập bài này khó tới đâu mà câu hỏi khó nhất họ mắc phải là ăn gì để bổ sung đủ Protein.

Whey là một loại protein và nó rất có ích trong việc bổ sung protein cho cơ thể nhờ tính sinh học cao cũng như là giúp cho những người nâng tạ có body hấp dẫn hơn. Bạn nên xem thêm bài viết này để hiểu rõ hơn về protein nhé.

Dưới đây là 10 lợi ích về whey protein khi bạn sử dụng nó hằng ngày

1. Whey là nguồn bổ sung protein chất lượng cao nhất

Trong tự nhiên, Whey là nguồn protein có chất lượng cao nhất. Nguồn gốc của nó là được tách ra từ sữa trong quá trình sản xuất phô mai.

Whey là 1 loại protein hoàn chỉnh (có tất cả các amino axit thiết yếu), có khả năng được hấp thụ nhanh hơn nhiều lần so với các loại Protein khác.

Những tính chất này làm cho nó trở thành nguồn thức ăn bổ sung protein số 1 cho tất cả mọi người.

3 loại Whey chính đó là Whey Concentrate, Whey Isolate và Whey Hydrolyzed

Whey Concentrate là loại phổ biến nhất và cũng là loại có chi phí sản xuất rẻ nhất, tuy nhiên hầu hết dân số ở Đông Nam Á không thích hợp với Whey Concentrate do bị thiếu Enzym tiêu hóa lactose có trong loại Whey này cho nên thường họ sẽ lựa chọn Whey Isolate hoặc Whey Hydrolyzed vì chúng đã được loại bỏ Lactose.

Không chỉ dùng cho người tập gym, bất kỳ ai có nhu cầu bổ sung protein đều có thể dùng được Whey.

Kết: Whey protein có giá trị dinh dưỡng rất cao và là nguồn bổ sung protein tốt nhất trong tự nhiên, nó rất dễ tiêu hóa và hấp thụ nhanh, bất cứ ai cũng có thể sử dụng.

2. Whey Protein giúp cơ bắp phát triển

Cơ bắp của chúng ta được xây dựng dựa trên protein và chất lượng cơ bắp sẽ giảm dần theo độ tuổi.

Nhưng nếu bạn bổ sung protein đầy đủ và thường xuyên thì quá trình này sẽ chậm lại, đặc biệt khi kết hợp với tập luyện nâng tạ cùng với 1 chế độ ăn uống khoa học thì quá trình này còn chậm hơn nhiều lần.

Nghe chuyên gia "tiết lộ" cách tập cơ bụng 6 múi hiệu quả nhất
Tập tạ kết hợp với whey protein sẽ giúp cơ bắp phát triển nhanh hơn.

Tập thể hình để đạt được kết quả mong muốn phụ thuộc rất nhiều vào việc bổ sung protein từ thức ăn hoặc từ thực phẩm bổ sung. Với nguồn bổ sung protein chất lượng cao như whey thì nó sẽ rất tốt bởi vì hàm lượng Leucine rất cao (Leucine là axit amin quan trọng nhất trong xây dựng cơ bắp).

Nhờ điều này mà whey giúp cơ bắp chống bị dị hóa giúp cơ bắp phát triển nhiều hơn và tạo đường nét trên cơ thể con người.

Trong thể hình, Whey protein được chứng minh là tốt hơn các loại protein khác như là Casein hoặc đậu nành.

Tuy nhiên, nó chỉ mang lại sự khác biệt khi chế độ ăn uống của bạn thiếu rất nhiều protein, còn không sẽ không thấy sự khác biệt đáng kể.

Kết: Whey protein rất cần thiết cho sự phát triển cơ bắp khi kết hợp với tập tạ.

3. Whey protein có thể làm giảm huyết áp

Huyết áp cao là một trong những căn bệnh nguy hiểm hiện nay. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc tiêu thụ sữa có thể giúp giảm huyết áp (1, 2, 3, 4).

Tác dụng này được cho là nhờ vài một peptide sinh học có trong sữa gọi là “angiotensin-converting-enzyme inhibitors” (ACE-inhibitors).

Trong Whey thì chất này được gọi là Lactokin và nó đã được nghiên cứu trên động vật là có tác dụng tích cực đến huyết áp.

Cũng có 1 số nghiên cứu hạn chế ở người về tác động của whey đối với huyết áp nhưng các bằng chứng vẫn chưa đủ thuyết phục.

nghiên cứu trên những ngươi thừa cân được cho sử dụng 54g Whey Protein/ngày đã có thấy huyết áp tâm thu giảm 4%, các protein khác từ sữa (casein) cũng cho tác dụng tương tự.

Điều này được hỗ trợ nhờ vào 1 nghiên cứu khác cho thấy hiệu quả rõ rệt khi được cho sử dụng Whey Concentrate (22g/ngày) liên tục trong 6 tuần.

Cũng cần lưu ý là nếu liều lượng dùng quá thấp (dưới 3.25g/ngày) thì whey protein không có tác dụng đáng kể nào với huyết áp cả.

Kết: Whey có thể giúp làm giảm huyết áp ở Peptide hoạt tính sinh học có tên là Lactokinin

4. Whey protein có thể làm giảm triệu chứng bệnh tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là một bệnh mãn tính đặc trưng bởi lượng đường cao trong máu và suy giảm chức năng của Insulin (Xem Insulin là gì).

Insulin là 1 hormone điều khiển sự hấp thụ đường trong tế bào và giúp giữ nó trong giới hạn lành mạnh.

Whey protein đã được tìm thấy là có hiệu quả trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, làm tăng độ nhạy insulin.

Khi so với các loại protein khác như (lòng trắng trứng, thịt, cá) thì Whey Protein cho ưu thế cao hơn cả.

Những tính chất của whey có thể xem hiệu quả tương đương với 1 số loại thuốc trị tiểu đường như là sulfonylurea.

Do vậy, whey có thể được xem là 1 phương pháp điều trị bổ sung cho người bị tiểu đường tuýp 2.

Uống whey trước hoặc trong bữa ăn có nhiều carb được chứng minh là giúp lượng đường ổn định ở cả người bị tiểu đường lẫn người khỏe mạnh.

Kết: Whey protein có hiệu quả trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt là khi dùng trước hoặc trong bữa ăn giàu carb. Nó rất có ích cho người bị tiểu đường tuýp 2.

5. Giúp chống viêm

Viêm là 1 phần của cuộc sống để phản ứng lại với các chấn thương. Viêm trong thời gian ngắn là có lợi nhưng để trở thành mãn tính thì không có lợi chút nào.

Viêm mãn tính rất có hại và là tiền đề cho nhiều loại bệnh xâm nhập. Nó có thể phản ánh các vấn đề về sức khỏe tiềm ẩn hoặc do lối sống không lành mạnh.

Nghiên cứu đã chứng minh, dùng Whey Protein làm giảm phản ứng CRP – dấu hiệu của tình trạng viêm trong cơ thể.

Kết: Whey protein giúp giảm viêm trong cơ thể, giúp ngăn ngừa bệnh phát triển.

6. Whey protein có thể hữu ích với người bị viêm ruột

Bênh viêm ruột là 1 tình trạng đặc trưng bởi viêm mãn tính niêm mặc ở đường tiêu hóa, đây là thuật ngữ chung cho bệnh crohn và viêm loét đại tràng.

Nghiên cứu trên loại gặm nhấm và người đều được chứng minh là giảm tác động của viêm ruột khi sử dụng whey protein (5, 6).

Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn cần có thêm nhiều bằng chứng khác để củng cố trước khi đưa ra kết luận chắc chắn nhất.

Kết: Whey có thể giúp ích cho người bị viêm ruột.

7. Whey giúp chống oxy hóa cơ thể

Chống oxy hóa là nghiệm vụ của những chất chống oxy hóa (đương nhiên) và trong cơ thể chất chống oxy hóa quan trọng nhất là Glutathione.

Không giống như các chất chống oxy hóa khác là nạp vào thông qua ăn uống, Glutathione được cơ thể tự sản xuất.

Việc sản xuất Glutathione phụ thuộc vào việc cung cấp các axit amin, ví dụ như Cysteine và đôi lúc nó thường hay bị thiếu hụt.

Trong Whey protein có nhiều axit amin thiết yếu cho nên sẽ bổ sung cho cơ thể đủ nguyên liệu để tạo ra chất chống oxy hóa tự nhiên cho cơ thể.

Kết: Bổ sung Whey có thể giúp cơ thể tăng cường sản xuất chất chống oxy hóa tự nhiên trong cơ thể.

8. Whey protein có thể có ích với người bị mỡ trong máu

Bị cholesterol cao đặc biệt là cholesterol LDL là một yếu tốt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim (bạn có thể xem thêm bài viết phân biệt cholesterol LDL và HDL để biết thêm).

Whey protein giúp ngăn ngừa mỡ máu.
Whey protein giúp ngăn ngừa mỡ máu.

Trong 1 nghiên cứu ở những người bị thừa cân thì được sử dụng 54g protein mỗi ngày trong 12 tuần đã cho thấy lượng Cholesterol LDL giảm đáng kể.

Các nghiên cứu khác không tìm thấy tác dụng tương tự có thể do cách thiết kế nghiên cứu khác nhau.

Cần có các nghiên cứu sâu hơn trước khi có những kết luận cuối cùng.

Kết: Bổ sung Whey protein có thể làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể, tuy nhiên các bằng chứng vẫn còn hạn chế.

9. Whey protein giúp giảm đói

Satiety là 1 thuật ngữ chỉ cảm giác no sau khi ăn 1 bữa ăn ngon lành. Nó trái ngược với sự thèm ăn và đói, và bạn nên kiềm nén sự thèm ăn của mình.

Một số loại thức ăn có khả năng giúp bạn chống thèm ăn tốt hơn các loại khác nhờ vào thành phần dinh dưỡng (protein, carb, fat) có trong chúng.

Protein là dinh dưỡng giúp bạn no lâu tốt nhất trong cả 3. Nhưng không phải protein nào cũng làm được điều này. Whey protein dường như giúp hạn chế cảm giác thèm ăn tốt hơn casein hoặc đậu nành.

Nhờ đặc tính này, nó rất hữu ích với những người muốn giảm cân và phải ăn ít calo.

Kết: Whey protein có thể làm tăng cảm giác no rất nhanh, thậm chí là hơn các loại protein khác. Điều này giúp nó trở nên hữu ích trong các chế độ ăn kiêng giảm cân.

10. Whey sẽ giúp bạn giảm cân

Whey protein nổi tiếng là có khả năng làm bạn giảm cân do nó làm ức chế thèm ăn làm giảm calo nạp vào, tăng trao đổi chất để đốt cháy nhiều calo hơn, tăng lượng cơ bắp trong cơ thể vì cơ bắp càng nhiều thì đốt calo càng cao.

Kết: Ăn nhiều protein là cách hữu hiệu để giảm cân, và các nghiên cứu cho thấy hiệu quả khi sử dụng whey protein còn cao hơn các loại protein khác.

Tác dụng phụ, liều dùng và cách sử dụng

Whey protein thường ở dạng bột và rất dễ kết hợp với các loại thức ăn khác nhau. Bạn có thể pha uống với nước, cho vào sinh tố, cho vào salad hoặc bánh…..

Mỗi ngày bạn có thể dùng 1-2 muỗng tùy vào nhu cầu (bạn có thể xem 1 ngày nên dùng bao nhiêu gram protein để biết thêm) nhưng hãy đảm bảo dùng đúng hướng dãn trên bao bì nha.

Tiêu thụ quá nhiều Whey Protein cũng có thể gây nên các vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy…

Tuy nhiên tình huống này hiếm khi xảy ra trừ khi bạn cố tình sử dụng nó quá mức.

Nếu bạn bị dị ứng Lactose (đau bụng khi uống sữa) thì nên dùng Whey Isolate hoặc Whey Hydrolyzed thôi nhé.

Nếu có vấn đề với gan và thận trước khi dùng whey thì cần phải có sự đồng ý của bác sĩ trước khi dùng.

Whey protein không chỉ là giải pháp giúp bổ sung protein cho tập thể hình, nó còn mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe khác.

9.210 sự thật về Whey Protein mà bạn cần biết trước khi dùng Thể Hình Channel
ISO Sensation 93
1,090,000vnđ
Mua ngay
9.110 sự thật về Whey Protein mà bạn cần biết trước khi dùng Thể Hình Channel
Platinum HydroWhey
1,830,000vnđ
Mua ngay
9.410 sự thật về Whey Protein mà bạn cần biết trước khi dùng Thể Hình Channel
Rule One Protein R1 Protein
1.600.000vnđ
Mua ngay
9.410 sự thật về Whey Protein mà bạn cần biết trước khi dùng Thể Hình Channel
ON Gold Standard 100% Isolate
1,780,000vnđ
Mua ngay
Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

16 Thực phẩm giàu kali nhất Gymer cần biết để bổ sung cho cơ bắp

Thực phẩm giàu Kali rất quan trọng với dân tập gym, cũng không thua kém gì các loại thực phẩm giàu Protein cả, nếu...

Sốc trước cậu bé khỏe nhất nước Nga: 11 tuổi nâng tạ 100kg như chơi

Trong khi những cậu bé bằng tuổi cậu chỉ có biết đến ăn và học và chả nâng nổi vật gì nặng hơn 10kg...

Làm sao để giảm mỡ bụng, đây là cách làm tan mỡ bụng tốt nhất cho bạn

Làm sao để giảm mỡ bụng, cách làm tan mỡ bụng như thế nào cho nhanh là những câu hỏi được rất nhiều chị...