Trang chủGiảm cânGiảm cân bằng cách cho con bú, bí kíp giảm cân sau sinh cực đỉnh mà mẹ bỉm sữa không hề biết

Giảm cân bằng cách cho con bú, bí kíp giảm cân sau sinh cực đỉnh mà mẹ bỉm sữa không hề biết

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Giảm cân bằng cách cho con bú là một cách giúp các mẹ bỉm sữa lấy lại vóc dáng rất tốt nhưng nhiều mẹ lại không hề biết đến điều đó, thay vào đó lại cho con bú bình vì sợ…hư vòng 1.

Giảm cân bằng cách cho con bú, bí kíp giảm cân sau sinh cực đỉnh mà mẹ bỉm sữa không hề biếtThực tế, rất nhiều chị em phụ nữ coi việc cho con bú là một lợi ích đi kèm quan trọng.

Thời gian cần thiết để giảm cân sau sinh là không giống nhau ở mỗi người, song rất nhiều sản phụ chia sẻ  rằng cho con bú giúp họ lấy lại số đo cân nặng như thời kì trước sinh nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên số khác lại không nhận thấy hiệu quả thậm chí bị tăng cân trong khi cho con bú.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin dựa trên góc độ khoa học giữa việc cho con bú và giảm cân.

Giảm cân bằng cách cho con bú diễn ra như thế nào?

Cho con bú vẫn được xem là cách tự nhiên nhất giúp các bà mẹ mới sinh giảm cân vì nó giúp họ đốt cháy nhiều calories hơn mỗi ngày.

Nghiên cứu chỉ ra rằng đối với riêng các bà mẹ đang cho con bú, mỗi ngày họ tiêu tốn hơn 500 calories- tương đương việc cắt giảm một bữa ăn nhỏ hoặc 45-60 phút tập thể dục với cường độ trung bình.

Các chị em cũng ý thức hơn về các thứ họ ăn trong giai đoạn này, việc cắt giảm các loại thức ăn chế biến sẵn và tăng lượng protein tốt, ăn nhiều rau củ chứa nhiều chất xơ, ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu cũng góp phần vào việc giảm cân.

Hai yếu tố trên có thể lý giải vì sao các nghiên cứu đều chỉ ra phụ nữ cho con bú thường giảm cân nhanh hơn những người bình thường.

Một nghiên cứu khác cho thấy các chị em giảm cân sau sinh bằng việc cho con bú hoàn toàn sữa mẹ trong ít nhất 3 tháng đầu có thể giảm nhiều hơn 1.5kg trong năm đầu tiên so với những người nuôi con bằng sữa ngoài hay ăn kết hợp sữa công thức. thời gian cho con bú càng kéo dài thì hiệu quả càng cao.

Phụ nữ cho con bú cũng có khả năng trở lại mức cân nặng trước sinh cao hơn 6% so với những người không cho con bú hoàn toàn.

Nghiên cứu khác cũng cho kết quả tương tự, những người cho con bú sẽ hồi lại mức cân nặng trước sinh nhanh hơn những người không cho con bú trung bình khoảng 6 tháng.

Cho con bú có thể cũng đem lại các hiệu quả lâu dài đối với cân nặng. trong một cuộc khảo sát, chị em cho con bú 6-12 tháng có chỉ số body fat thấp hơn trong 5 năm sau sinh so với những người từng không cho con bú.

Lại có những nghiên cứu cho thấy chị em đang trong thời kì cho con bú có thể nhẹ hơn trung bình 3,4kg trong 10 năm sau đó so với những người không bao giờ nuôi con bằng sữa mẹ.

Như vậy cả hai yếu tố “giai đoạn” và “tần suất” cho con bú có thể ảnh hưởng đến số cân bạn có thể giảm sau sinh, mặc dù vậy không phải tất cả nghiên cứu đều chỉ ra được sự liên quan chặt chẽ, vì vậy kết quả vẫn cần được nghiên cứu thêm.

Tổng kết:

Cho con bú mẹ hoàn toàn tối thiểu 3-6 tháng có thể giúp chị em giảm cân hơn cho ăn sữa công thức hoặc kết hợp cả bú mẹ và sữa công thức. hiệu quả của việc này có thể kéo dài nhiều năm sau sinh.

Xem thêm: 15 cách giảm cân sau sinh nhưng vẫn đảm bảo đủ sữa cho con bú

Vậy tại sao vẫn có những người không giảm cân trong thời gian cho con bú

Giảm cân khi cho con bú có thể không dễ dàng một cách đồng nhất đối với tất cả các bà mẹ.

Việc thâm hụt 500 calories mỗi ngày về mặt lý thuyết giúp các bà mẹ cho con bú giảm xấp xỉ 0,45kg mỗi tuần và khoảng 1,8kg mỗi tháng.

Bởi thế nên những người nuôi con bằng sữa mẹ trước đó đã tăng từ 11.5-16kg trong thời kì mang thai thì sau sinh có thể giảm số cân này trong vòng 6-8 tháng.

Tuy vậy, nhiều bà mẹ sau sinh mất nhiều thời gian hơn để lấy lại vóc dáng. Thực tế nghiên cứu chỉ ra rằng rất nhiều phụ nữ sinh xong sau 6 tháng cũng chỉ giảm được 86% số cân nặng đã tăng trong suốt thời kì mang thai.

Thậm chí có những nghiên cứu chẳng tìm ra được sự khác biệt nào giữa việc giảm cân của người có và không cho con bú.

Lý do tại sao lại có những người lại giảm cân khó khăn hơn mặc dù đang cho con bú thì có nhiều.

Thứ nhất, cho con bú thường khiến bạn cảm thấy đói hơn. Nghiên cứu cho thấy họ ăn nhiều hơn và vận động ít đi, việc này bù trừ với việc đốt calories khi cho con bú đã nêu ở trên.

Các bà mẹ mới sinh thường bị ngủ ngắt quãng, thiếu ngủ là một yếu tố khác khiến họ đói và thèm ăn- thì tất nhiên là khó giảm cân hơn rồi.

Tổng kết:

Không hẳn tất cả chị em sau sinh đều giảm cân dễ dàng, việc thường xuyên bị đói và thiếu ngủ có thể là hai nguyên nhân của việc này

Những việc cần làm để giảm cân bằng cách cho con bú

Bạn cần phải tạo ra một sự thâm hụt calories để giảm được cân, nhưng cắt giảm quá mức có thể khiến bạn bị thiếu dinh dưỡng và càng khiến bạn thêm mệt mỏi và đói hơn thôi. Thêm nữa, ăn quá ít sẽ không đủ sữa cho con bú.

Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn giảm cân lành mạnh và vẫn đảm bảo dinh dưỡng:

  • Ăn ít đi nhưng không được quá ít. Các chị em nên tránh việc nạp ít hơn 1500-1800 calories một ngày, điều này giúp bạn hấp thụ đủ chất dinh dưỡng cần thiết và đủ sữa cho bé.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu protein và chất xơ. Thay thế thức ăn chế biến sẵn bằng các thực phẩm tươi giàu protein và chất xơ có thể giảm bớt cơn đói và no lâu hơn.
  • Tập thể dục. Việc tập thể dục điều độ không ảnh hưởng gì đến việc tạo sữa. Việc kết hợp chế độ ăn và tâp thể dục giúp chị em tránh mất cơ.
  • Uống đủ nước. Đặc biệt là các loại nước không đường như nước lọc chẳng hạn- nước quan trọng trong việc tạo sữa. nó cũng có thể giúp bạn giảm cân vì khiến bạn thấy no và tràn đầy năng lượng hơn.
  • Ăn chậm nhai kĩ. Ăn nhanh dưới 20 phút hoặc đang để ý đến thứ khác khiến bạn nạp hơn đến 71% calories. Vậy nên cố gắng ăn đúng bữa và từ từ-lý tưởng nhất là khi bé ngủ.
  • Ngủ khi có thời gian rảnh. Thiếu ngủ làm bạn thèm ăn và đói, vậy nên bạn có thể tranh thủ lúc bé ngủ để chợp mắt thêm 30p.

Tổng kết:

Những mẹo trên có thể giúp bạn giảm cân mà vẫn đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé

Những lợi ích khác của việc cho con bú đối với mẹ và bé

  • Cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ. Sữa mẹ chứa đầy đủ các dưỡng chất cho trẻ trong giai đoạn đầu đời-bao gồm phát triển hện miễn dịch khỏe mạnh
  • Bảo vệ trẻ khỏi các bệnh tật. sữa mẹ giúp bé chống lại các bệnh như viêm tai, cảm lạnh, tiểu đường, và một số kiểu dị ứng.
  • Ngăn ngừa béo phì ở trẻ nhỏ. Sữa mẹ giúp trẻ tăng cân lành mạnh, hạn chế chứng béo phì sớm.
  • Giúp dạ con thu lại kích thước như trước mang thai, hạn chế chảy máu.
  • Giảm nguy cơ mắc chứng trầm cảm. những bà mẹ cho con bú ít có nguy cơ bị trầm cảm sau sinh hơn
  • Tiết kiệm thời gian và tiền bạc. cho con bú không tốn kém, nó cũng dễ dàng mọi lúc mọi nơi mà không cần lo lắng về các thứ như làm ấm sữa, rửa bình ti…

Tổng kết:

Cho con bú mang lại rất nhiều lợi ích cho mẹ và bé, bên cạnh mẹ lấy lại vóc dáng nhanh hơn thì nó còn giúp trẻ phát triển trí não và phục hồi nhanh để chống lại các bệnh và chứng béo phì.

Tóm lại

Giảm cân bằng cách cho con bú đóng góp vai trò trong việc giảm cân sau sinh với một số chị em, nhưng không phải ai cũng đạt đc hiệu quả giống nhau

Để giảm cân sau sinh tốt hãy chú ý ăn các thực phẩm giàu protein, chất xơ, ngũ cốc nguyên cám, uống đủ nước và tập thể dục. tránh ăn dưới 1500-1800kcal một ngày, việc này ảnh hướng đển sản xuất sữa cho bé.

Quan trọng nhất, cho con bú thực sự đem lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé.

5/5 - (3 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Carbohydrate là gì ? Cơ bản nhưng không phải ai cũng hiểu rõ

Trong quá trình tập luyện đặc biệt là trong lĩnh vực ăn uống, bạn sẽ thường xuyên được nghe nói đến Carbohydrate. Vậy Carbohydrate là gì...

Ngồi nghe HLV thể hình chia sẻ cách giảm mỡ vòng 2 cho nữ hiệu quả

Cách giảm mỡ vòng 2 cho nữ hiệu quả từ HLV 9X Nhật Linh sẽ gợi ý cho bạn gái làm sao để có...

Tổng hợp các loại hải sản ít chứa chất độc thuỷ ngân

Các loại hải sản như cá, tôm, cua.. đều là những thực phẩm tuyệt vời, chứa nhiều protein và khoáng chất cần thiết cho...