Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhGen có khiến cho chúng ta béo hay không?

Gen có khiến cho chúng ta béo hay không?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Với những người đang cố gắng tập luyện và ăn kiêng để giảm cân, hẳn không ít lần tự nhủ  rằng “Có những người thật may mắn, gen tốt nên ăn thoải mái mà không bị lên cân” hay “Mình béo do gen nên khó giảm thật!” Hay có những người mỗi khi nhìn thấy ai đó với thân hình không được thon gọn thường hay có suy nghĩ rằng “Mấy người kia lười nên mới béo thôi, tốt nhất là không nên đổ tại gen.” Vậy đâu mới là sự thật? Liệu gen có quyết định được thân hình của chúng ta, hay nói cách khác, có loại “gen béo” hay không?

Điều gì ảnh hưởng nhiều nhất tới “độ béo” của con người?

Chưa bàn tới khía cạnh kiến thức khoa học, trước hết chúng ta cần phải hiểu chế độ ăn và mức độ hoạt động mỗi ngày quyết định ngoại hình của chúng ta rất nhiều. Chính vì vậy, nếu muốn có một cơ thể đẹp và cân đối, điều đầu tiên chúng ta cần phải quan tâm vẫn là một chế độ ăn cân bằng và một lịch tập luyện đều đặn mà chúng ta có thể duy trì lâu dài, tạo thành một phong cách sống lành mạnh.

Gen có khiến cho chúng ta béo hay không? Mình Anh Lê Hoàng

Vậy gen có ảnh hưởng nhiều tới “độ béo” của chúng ta?

Từ trước khi có các công cụ khoa học và những nghiên cứu hiện đại, con người đã sớm có thể khẳng định, gen có một vai trò khá lớn trong việc quyết định tỉ lệ cơ thể của chúng ta. Kết luận này xuất phát từ nghiên cứu ngoại hình của các cặp song sinh, có thể thấy hình thể của các anh chị em song sinh thường giống y hêt nhau và nếu một trong hai có thân hình mập mạp thì khả năng cao là người còn lại cũng có cơ thể tương tự như vậy.

Nếu vậy thì đâu là loại gen khiến cho chúng ta béo? Vào năm 2007, người ta đã phát hiện ra một loại gen “FTO”, tên viết tắt tiếng Anh cho “Gen liên quan đến khối mỡ và béo phì.” Có những người không hề có loại gen này trong cơ thể, người thì có một và có những người thì lại có những hai gen FTO. Đáng buồn là những người có hai Gen FTO trong cơ thể có khả năng bị béo phì cao hơn so với số còn lại.

Thí nghiệm trên trẻ em cho thấy, những đứa trẻ với hai gen FTO ăn nhiều hơn 10g bánh quy so với những đứa trẻ không có gen FTO. Đây không phải là một con số quá lớn, nhưng cũng có thể thấy rằng việc sở hữu gen FTO trong cơ thể có thể khiến cho nhu cầu ăn của chúng ta nhiều hơn so với những người khác. Nghiên cứu về những người có hai gen FTO cũng cho thấy rằng họ nặng hơn khoảng 3kg so với những người không có.

Kết luận lại, câu trả lời cho câu hỏi “nóng” của chúng ta là: , Gen có ảnh hưởng tới việc chúng ta béo hay không, tuy nhiên, Gen không quyết định tất cả. Bằng chứng cho thấy là tuy đúng là có loại gen liên quan đến béo phì thật, nhưng tỉ lệ người mắc căn bệnh béo phì ở các nước trên Thế giới là khác nhau.

Thủ phạm thực sự gây tích mỡ và béo phì.

Lý do thực sự khiến cho chúng ta tích mỡ và nặng cân chính là những loại đồ ăn chứa nhiều calo, các loại đồ uống có nhiều đường và sự lười vận động. Môi trường xung quanh chúng ta có quá nhiều những món ăn tuy ngon, nhưng lại chứa quá nhiều dầu mỡ và nếu không biết kiềm chế thì về lâu dài, cơ thể chúng ta sẽ tích mỡ và thừa cân.

Gen có khiến cho chúng ta béo hay không? Mình Anh Lê Hoàng

Chính vì vậy, hãy cứ kiên trì tập luyện và duy trì chế độ ăn cân bằng và lành mạnh, trước khi đổ tại cho gen và bỏ cuộc giữa chừng.

5/5 - (3 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

8 bước siết cơ cắt nét cho nam khi thi đấu thể hình lần đầu

Bạn sắp đi thi đấu, bạn muốn tìm cách siết cơ cắt nét sao cho đẹp nhất ?. Bạn loay hoay không có ai...

Bị đau đầu khi tập thể hình, nguyên nhân và cách khắc phục

Mấy hôm nay trên FanPage của Thể Hình Channel nhận được khá nhiều thắc mắc triệu chứng bị đau đầu khi tập thể hình, tập...

TOP 10 bài đốt cháy Calo hiệu quả hơn chạy bộ

Bạn đang cần tìm cách đốt cháy Calo nhanh chóng để giảm cân nhanh hơn hoặc giúp cơ thể cân đối hơn. Nếu bạn...