Trang chủLàm đẹpDa đẹpAstaxanthin là gì ? Vì sao bạn nên dùng astaxaxthin mỗi ngày

Astaxanthin là gì ? Vì sao bạn nên dùng astaxaxthin mỗi ngày

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Dầu cá chứa Omega – 3 không phải là 1 nguyên liệu quý giá từ biển cho sức khỏe con người và còn có 1 thứ khác đó chính là Astaxanthin. Vậy Astaxanthin là gì ? Nó có tác dụng gì đối với sức khỏe của chúng ta, hãy cùng tìm hiểu ngay bây giờ bạn nhé.

Astaxanthin là gì ? Vì sao bạn nên dùng astaxathin mỗi ngày

Astaxanthin là gì ?

Astaxanthin thuộc về 1 nhóm chất có màu đỏ gọi là carotenoids. Nó xuất hiện trong tự nhiên ở 1 số loại tảo và động vật như cá hồi, tôm…và tạo nên màu đỏ đặc trưng ở chúng.

Astaxanthin là gì ? Vì sao bạn nên dùng astaxathin mỗi ngàyAstaxanthin thường được dùng để điều trị bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, đột quỵ, cholesterol cao, bệnh gan, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (mất thị lực liên quan đến tuổi tác) và ngăn ngừa ung thư. Nó cũng được sử dụng cho hội chứng chuyển hóa, là một nhóm các tình trạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Nó cũng được sử dụng để cải thiện hiệu suất tập thể dục, giảm tổn thương cơ sau khi tập thể dục và giảm đau nhức cơ sau khi tập. Ngoài ra, astaxanthin được uống bằng miệng để ngăn ngừa cháy nắng, cải thiện giấc ngủ và đối với hội chứng ống cổ tay, chứng khó tiêu, vô sinh nam, triệu chứng mãn kinh và viêm khớp dạng thấp.

Astaxanthin có thể được bôi trực tiếp lên da để bảo vệ chống cháy nắng, giảm nếp nhăn và cho các lợi ích thẩm mỹ khác.

Trong thực phẩm, nó được sử dụng làm màu cho cá hồi, cua, tôm, gà và sản xuất trứng.

Trong nông nghiệp, astaxanthin được sử dụng làm thực phẩm bổ sung cho gà sản xuất trứng.

Astaxanthin hoạt động như thế nào ?

Astaxanthin là 1 chất chống oxy hóa cực mạnh, chính vì vậy nó có thể bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại. Nó cũng cải thiện khả năng hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Những lợi ích khi dùng Astaxanthin là gì?

  • Chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa rất cần thiết cho cơ thể bạn và Astaxanthin là một trong những chất oxy hóa cực mạnh (hơn 6000 lần so với vitamin C, 550 lần so với Vitamin E và 600 lần so với CoQ10) giúp sức khỏe luôn được duy trì, ngăn ngừa ung thư. Nó cũng giúp cải thiện lưu lượng máu, giảm căng thẳng ở người hút thuốc và bị thừa cân.
  • Tăng thị thực do tuổi tác (liên quan đến thoái hóa điểm vàng): Điều này xảy ra khi 1 phần võng mạc bị tổn thương. Nghiên cứu ban đầu cho thấy dùng 1 sản phẩm chứa Astaxanthin, lutein, zeaxanthin, Vitamin E, C, kẽm và đồng bằng miệng giúp cải thiện tổn thương ở trung tâm võng mạc ở những người bị thoái hóa điểm vàng. Nó không cải thiện các khu vực bên ngoài võng mạc.
  • Chứng khó tiêu: Nghiên cứu với việc dùng 40mg Astaxanthin mỗi ngày đã làm giảm triệu chứng trào ngược ở những người bị khó tiêu do nhiễm H.Pylori. Liều thấp hơn 16mg không mang lại cải thiện.
  • Cholesterol cao: Nghiên cứu ban đầu cho thấy dùng astaxanthin bằng miệng giúp giảm mỡ trong máu gọi là triglyceride và làm tăng cholesterol HDL (tốt) ở những người có cholesterol cao. Một nghiên cứu ban đầu khác cho thấy dùng kết hợp astaxanthin, berberine, policosanol, gạo men đỏ, coenzyme Q10 và axit folic làm tăng mức cholesterol HDL và giảm cholesterol toàn phần, cholesterol LDL (xấu) và triglyceride những người có mức cholesterol bất thường.
  • Vô sinh nam: Nghiên cứu ban đầu cho thấy dùng astaxanthin làm tăng tỷ lệ đậu thai ở nam giới bị coi là vô sinh.
  • Giảm triệu chứng mãn kinh: Nghiên cứu ban đầu cho thấy dùng một sản phẩm có chứa astaxanthin, vitamin D3, lycopene và camoflavonoid hàng ngày làm giảm các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, đau khớp, ủ rũ và các vấn đề về bàng quang.
  • Viêm khớp dạng thấp (RA): Nghiên cứu ban đầu cho thấy dùng một sản phẩm có chứa astaxanthin, lutein, vitamin A, vitamin E và dầu cây rum giúp giảm đau và cải thiện cảm giác hài lòng ở những người bị RA.
  • Hạn chế cháy nắng: Astaxanthin có thể làm giảm tổn thương da do ánh nắng mặt trời. Uống astaxanthin trong 9 tuần dường như làm giảm mẩn đỏ và mất độ ẩm của da do tia nắng mặt trời.
  • Giảm nếp nhăn trên da: Nghiên cứu ban đầu cho thấy dùng astaxanthin bằng miệng giúp cải thiện nhanh chóng làn da trở lại (độ đàn hồi) và giảm nếp nhăn ở phụ nữ và nam giới trung niên. Nó dường như cũng cải thiện độ ẩm trong da. Một nghiên cứu khác cho thấy dùng astaxanthin bằng miệng, cùng với việc thoa kem astaxanthin lên mặt hai lần mỗi ngày, giúp cải thiện sự xuất hiện của nếp nhăn da. Nó cũng làm cho các vết đồi mồi trở nên nhỏ hơn.

Astaxanthin là gì ? Vì sao bạn nên dùng astaxathin mỗi ngày

Nguồn thức ăn giàu astaxanthin là gì ?

Dưới đây là danh sách các nguồn thức ăn chứa nhiều astaxanthin nhất trong tự nhiên mà bạn có thể tìm thấy để ăn. Hầu hết bạn chỉ có thể tìm thấy từ cá hồi.

Nguồn thức ăn Trọng lượng trong mỗi kg thức ăn (mg) Trọng lượng trong mỗi 85g thức ăn (mg)
Cá hồi Sockeye hoang dã 38 3.2
Cá hồi cầu vồng nuôi 25 2.1
Cá hồi Coho hoang dã 21 1.8
Cá hồi Đại Tây Dương (nuôi) 9 0.8
Cá hồi chấm hồng Bắc cực 8.5 0.7
Cá hồi hồng hoang dã 7.5 0.6
Cá hồi Chinook 5.5 0.5
Cá hồi Chum 5 0.4
Cá hồi Masu 4 0.3

 

Thực tế bên cạnh cá hồi có nhiều loại thức ăn khác chứa hàm lượng Astaxanthin cao hơn nhiều tuy nhiên chúng ta lại không thể ăn trực tiếp được do chúng quá nhỏ và rất khó để có thể tìm thấy trong tự nhiên.

Do vậy chúng thường đến ở dạng thực phẩm bổ sung như là tảo, Krill (một loại tôm rất nhỏ), tôm bắc cực, tảo xanh (hay còn gọi là vi tảo lục – Haematococcus pluvialis. Đây là nguồn thức ăn giàu Astaxanthin nhất hiện nay (40000ppm) nhưng chỉ đến chúng ta thông qua thực phẩm bổ sung).

Astaxanthin là gì ? Vì sao bạn nên dùng astaxathin mỗi ngày
Vi tảo lục

Thông thường những loại thức ăn có màu đỏ từ biển thường chứa nhiều Astaxanthin nhưng đáng tiếc là chúng thường nằm ở vỏ, đuôi hoặc những phần không ăn được (điển hình là tôm biển, cua biển). Mà cho dù bạn có ăn thì hàm lượng Astaxanthin cũng bị thất thoát khá nhiều do đun nấu.

Mặc dù Astaxanthin tự nhiên cho hiệu quả tốt hơn đến 90 lần so với Astaxanthin tổng hợp nhưng điều đó chỉ có thể đúng với vài chục năm trước. Bởi vì hiện nay cá hồi có thể được nuôi và cho ăn thức ăn tổng hợp (chưa kể còn là tẩm màu để nó có màu đỏ tươi) do vậy tự nhiên như bạn thấy chưa hẳn là tự nhiên thật sự.

Tác dụng phụ khi sử dụng

Astaxanthin nhìn chung là an toàn khi sử dụng với liều lượng tối đa 40mg mỗi ngày trong 12 tuần và 12mg trong 6 tháng. Nó cũng có thể kết hợp an toàn với các loại Carotenoids khác cũng như là Vitamin và khoáng chất ở mức 4mg/ngày trong tối đa 12 tháng.

Một số tác dụng phụ có thể gặp là tăng nhu động ruột và đi phân có màu đỏ, dùng quá nhiều có thể gây đau bao tử.

Chưa có nghiên cứu về độ an toàn khi mang thai nên để đảm bảo cho thai nhi thì nên tránh sử dụng.

Liều dùng khuyến cáo

Hiện tại chưa có 1 mức xác định liều dùng cụ thể bạn nên sử dụng theo hướng dẫn trên bao bì hoặc bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng của mình.

Lưu ý khi dùng thực phẩm bổ sung Astaxanthin 

Astaxanthin giống với các loại Vitamin là cực kỳ dễ bị mất tác dụng khi tiếp xúc với ánh sáng, nhiệt độ. Chính vì thế khi mua các sản phẩm có chứa Astaxanthin thì nên dùng loại có hộp màu đen, viên nang đen và uống liền ngay khi mở nắp. Tránh ánh sáng chiếu vào.

Kết luận

Astaxanthin là gì thì bạn đã rõ rồi, nó là 1 chất chống oxy hóa cực mạnh, giúp tăng cường sức khỏe toàn diện, ngăn ngừa ung thư, giúp làm đẹp tra, trẻ hóa ngay từ bên trong. Nguồn Astaxanthin đến phổ biến nhất là cá hồi và thực phẩm bổ sung có nguồn gốc từ vi tảo lục. Astaxanthin rất dễ bị mất tác dụng với ánh sáng và nhiệt độ nên cần cẩn trọng trong sử dụng và bảo quản.

9.2Astaxanthin là gì ? Vì sao bạn nên dùng astaxaxthin mỗi ngày Thể Hình Channel
ISO Sensation 93
1,090,000vnđ
Mua ngay
9.1Astaxanthin là gì ? Vì sao bạn nên dùng astaxaxthin mỗi ngày Thể Hình Channel
Platinum HydroWhey
1,830,000vnđ
Mua ngay
9.4Astaxanthin là gì ? Vì sao bạn nên dùng astaxaxthin mỗi ngày Thể Hình Channel
Rule One Protein R1 Protein
1.600.000vnđ
Mua ngay
9.4Astaxanthin là gì ? Vì sao bạn nên dùng astaxaxthin mỗi ngày Thể Hình Channel
ON Gold Standard 100% Isolate
1,780,000vnđ
Mua ngay
5/5 - (7 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có nên tập đến thất bại để tăng cơ hay không?

  Tập đến thất bại là một cách huấn luyện rất phổ biến và vì nó khiến bạn kiệt sức hoàn toàn cả về thể...

11 nguyên tắc tập gym làm nên sự thành công của 1 Gymer đích thực

Ở chuyện tập thể hình không phải ta cứ tới phòng tập rồi tập sao thì tập rồi về. Có những nguyên tắc tập...

Mọi thứ về bài tập squat và chuyện chấn thương đầu gối Gymer phải đọc

Ở đây có ai đi tập gym mà chưa bao giờ nghe qua bài tập squat không nhỉ, chắc chắn là không rồi đúng...