Trang chủDinh dưỡng thể hìnhDầu cá Omega 3 dùng loại nào tốt nhất, phân biệt từng loại dầu cá

Dầu cá Omega 3 dùng loại nào tốt nhất, phân biệt từng loại dầu cá

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Dầu cá Omega 3 dùng loại nào tốt nhất không phải ai cũng biết, khi mà các sản phẩm hiện nay trên thị trường vô cùng đa dạng, bài viết này ngoài việc giúp bạn biết cách chọn loại dầu cá omega 3 cho chuẩn ra thì còn giúp bạn phân biệt các loại dầu cá 1 cách chi tiết hơn để tránh mua phải các loại không có chất lượng.

Dầu cá Omega 3 dùng loại nào tốt nhất, phân biệt từng loại dầu cáNếu bạn không thường được ăn các loại cá chứa nhiều Omega 3 thì việc sử dụng viên uống Omega 3 là 1 điều không có gì phải bàn cãi vì thức ăn bình thường chỉ có khoảng 30% là DHA và EPA còn lại là các loại axit béo khác, do vậy nếu muốn có đủ lượng Omega 3 cần thiết hằng ngày thì phải ăn rất nhiều, tuy nhiên hiện nay có tới hàng trăm loại viên uống Omega 3 khác nhau và không phải loại nào cũng mang lại lại ích. Hãy cùng xem xem những loại nào là nên mua nhé.

Lưu ý: Trong bài viết này sẽ không nói đến việc bạn mua sản phẩm của hãng nào cụ thể, bạn hãy nên đọc qua bài viết, sau đó xem thành phần dinh dưỡng của loại mà bạn định mua để biết chính xác đó có phải sản phẩm bạn cần không nhé.

Xem thêm:

Dầu cá Omega 3 dùng loại nào tốt nhất 

Omega 3 có thể đến từ sản phẩm tự nhiên hoặc qua chế biến nhân tạo, tùy cách xử lý mà nó có ảnh hưởng đến hình thức của từng loại Omega 3. Điều này là khá quan trọng vì 1 số hình thức mang lại khả năng hấp thụ cao còn 1 số thì ngược lại.

  • Cá: Trong cá thì Omega 3 là các loại axit béo tự do với 2 hình thức là phospholipid và triglycerid.
  • Dầu cá: Trong dầu cá thì nó cũng có dạng là axit béo tự do dạng triglycerides
  • Dầu cá tinh luyện: Dầu cá được tinh luyện sẽ trở thành các loại ethyl esters và không có trong tự nhiên
  • Triglycerides cải biến: Các ethyl esters trong dầu cá tinh chế được chuyển lại thành triglycerides và được gọi là triglycerides cải biến.

Tất cả các dạng này đều có lợi cho sức khỏe tuy nhiên Omega 3 kiểu ethyl esters hấp thụ không tốt bằng các loại khác.

Theo nguyên tắc, sự hấp thụ Omega 3 dưới dạng các axit béo tự do (có phần lớn trong thức ăn tự nhiên) cao hơn 50% so với triglyceride và triglyceride so với ethyl esters là 50%.

Dầu cá tự nhiên

Đây là loại dầu cá được có từ mô dầu của cá, chủ yếu ở dạng triglycerides. Đó cũng là dạng tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy ở cá.

Dầu cá trong tự nhiên có chứa 1 số chất quan trọng với khoảng 30% là Omega 3 (gồm EPA và DHA) và 70% là các axit béo khác có thể hấp thụ được.

Ngoài ra, dầu cá tự nhiên có chứa Vitamin A và D, nếu nó được lên men thì có thêm cả Vitamin K2 nữa.

Cá hồi, cà mòi, gan cá tuyết là một trong những nguồn dầu cá tự nhiên phổ biến nhất. Các loại dầu này thường ở dạng lỏng và có khả năng chống oxy hóa cao hơn các loại dầu cá khác.

Dầu cá tinh luyện

Dạng này thường có dạng cô đặc và chất béo đã bị biến đổi thành este etyl. Dạng này có thể có chứa thủy ngân hoặc PCBs và chất lượng EPA và DHA cũng chỉ khoảng 50-90% mà thôi.

Loại dầu cá này rất phổ biến ngoài thị trường vì nó thường có giá rẻ và thường ở dạng viên nang.

Dạng dầu cá tinh luyện hấp thụ kém hơn so với dầu cá tự nhiên. Tuy nhiên 1 số nhà sản xuất có thể xử lý thêm để giúp nó trở lại thành loại triglyceride tổng hợp giúp hấp thụ dễ hơn. Các loại này thường sẽ được gọi là Triglycerides cải biến. Chúng có giá thành khá cao và hiện có rất ít sản phẩm như vậy trên thị trường.

Dầu cá omega 3 từ động vật nhuyễn thể 

Krill Oil
Động vật nhuyễn thể

Dầu cá nhuyễn thể (Krill Oil) được chiết xuất từ loài nhuyễn thể ở Nam Cực, loại động vật nhỏ như tôm. Nhuyễn thể chứa cả 2 dạng Omega 3 là triglyceride và phospholipid.

Có rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy sử dụng Omega 3 dạng phospholipid cho khả năng hấp thụ tốt hơn rất nhiều so với dầu cá triglyceride.

Ngoài ra, dầu cá nhuyễn thể còn cho bạn khả năng chống oxy hóa cao hơn 47 lần so với dầu cá thường nhờ vào 1 chất gọi là astaxanthin.

Ngoài ra, nhuyễn thể là loài rất nhỏ và vòng đời ngắn cho nên chúng gần như là “sạch hoàn toàn” và do đó chất lượng dầu của chúng cũng cao hơn hiếm khi nào thấy ở dạng este etyl.

Dầu vẹm xanh – Green-Lipped Mussel Oil

Con vẹm có nguồn gốc từ  New Zealand và dầu của nó thường có dạng triglycerides hoặc chất béo tự do.

Green Lipped Mussel Oil
Con vẹm

Nó có chứa axit eicosatetraenoic (ETA) có hiệu quả còn mạnh hơn cả EPA và DHA.

Loại Omega 3 này có tác dụng cực mạnh trong việc giảm viêm hơn các loại Omega 3 khác.

Sử dụng dầu vẹm xanh được xem là vô cùng thân thiện với môi trường.

Dầu từ động vật có vú

Omega 3 dạng này có dạng triglycerides, ngoài EPA và DHA nó còn chứa cả docosapentaenoic (DPA), đây là 1 loại Omega 3 hiếm có rất có lợi cho sức khỏe, dầu Omega 3 từ động vật có vú cũng rất ít Omega 6.

ALA Oil

ALA là dạng Omega 3 có nhiều trong thực vật và tìm thấy nhiều trong hạt lanh, hạt CHIA, hạt cây gai dầu và đáng tiếc là ALA không hoạt động trong cơ thể người.

Nó cần phải được chuyển thành EPA và DHA thì cơ thể mới hấp thu được, bên cạnh đó thì ALA oil cũng nhiều Omega 6 hơn là Omega 3.

Dầu từ tảo

Dầu từ tảo biển (Algal Oil) đặc biệt là vi tảo là một dạng triglyceride của DHA và EPA.

Algal Oil
Tảo biển

Thực tế thì DHA và EPA trong cá đến từ việc ăn tảo của các loài cá nhỏ và bị ăn bởi các loại cá to hơn mà ra.

Dầu tảo đặc biệt giàu DHA và hàm lượng cao hơn từ cá rất nhiều. Nó cũng chứa những chất quan trọng như i-ốt. Đây là nguồn cung cấp Omega 3 cực tốt đặc biệt là những người ăn chay.

Nó cũng được xem là thân thiện với môi trường và bền vững hơn. Nó có thể giúp giải quyết nhu cầu về Omega 3 cho thế giới. Nó cũng không chứa bất kỳ chất độc như kim loại nặng nào. Điều này khiến nó trở thành 1 loại Omega 3 cực tốt.

Viên uống Omega 3

Viên uống thường có 2 dạng là viên nang và viên nang mềm. Đây là loại phổ viến nhất hiện nay với mọi người vì chúng không có mùi và dễ uống.

Việc sử dụng viêm nang mềm có 1 số lợi ích khi giúp bạn tránh bị ợ, tuy nhiên nó có thể khiến bạn không nhận ra được là viên dầu cá đó có mùi ôi.

Do vậy thỉnh thoảng hãy bẻ 1 viên dầu cá và ngửi thử xem nó có bị ôi hay không nhé.

Sản phẩm khuyên dùng
Viên Dầu Cá Pharmekal Omega 369
Viên Dầu Cá Pharmekal Omega 369
Viên dầu cá Pharmekal Omega 369 có tác dụng làm giảm cholesterol và triglycerid trong máu, làm sáng mắt và hỗ trợ chức năng não giúp tăng cường trí nhớ, giảm lo âu hiệu quả.
TÌM HIỂU THÊM »

Vậy bạn cần phải xem những gì khi mua dầu cá Omega 3 ?

Khi mua dầu cá Omega 3, bạn hãy đọc thật kĩ nhãn dán của nó chứ đừng có đọc quảng cáo về sản phẩm.

Dầu cá Omega 3 dùng loại nào tốt nhất, phân biệt từng loại dầu cá
Hàm lượng Omega 3 quảng cáo và thực tế có thể sẽ rất khác nhau

Để đảm bảo sản phẩm chất lượng, hãy kiểm tra các thứ sau đây:

  • Loại Omega 3: Hãy đảm bảo nó có chứa EPA và DHA là chủ yếu, nếu không thì đừng mua.
  • Lượng Omega 3:  1 số loại ghi phía trước là chứa 1000mg Omega 3, nhưng 2 loại cân thiết là DHA và EPA chỉ có 300mg. Do vậy hãy đọc kĩ nhé.
  • Dạng omge 3: Bạn hãy lựa chọn các loại có ghi FFA (axit béo tự do), TG, rTG  (triglycerid và triglycerid được cải cách) và PL (phospholipid) thay vì là EE (ethyl este).
  • Độ tinh khiết và uy tín: Nếu có thể, hãy tìm mua các sản phẩm có đánh giá tiêu chuẩn GOED về độ tinh khiết hoặc tem “Của hãng thứ 3” đã kiểm tra. Nó giúp bạn an tâm hơn về những gì được quảng cáo từ hãng đó.
  • Có bị ôi không: Omega 3 rất dễ bị ôi. Một khi bị nó sẽ có mùi hôi và trở nên gây hại cho sức khỏe. Hãy luôn kiểm tra chúng, ngửi thử và hạn sử dụng còn lâu không.
  • Tính bền vững: Cố gắng mua những loại dầu cá Omega 3 có những nhận MSC, Environmental Defense Fund, hoặc tổ chức tương tự. Những loại cá nhỏ có tuổi thọ ngắn thường sẽ có tính bền vững cao hơn.

Kết luận

Dầu cá Omega 3 dùng loại nào tốt nhất phụ thuộc vào thành phần dinh dưỡng mà có có, hãy đọc kĩ thành phần và chú ý vào DHA và EPA mà nó cung cấp, nếu bạn ăn chay thì nên tìm loại từ tảo thay thì các loại thực vật khác chứa ALA.

Đừng quên nạp chất béo khi sử dụng Omega 3 vì nó giúp hấp thụ Omega 3 tốt hơn.

Cuối cùng hãy nhớ, Omega 3 cũng rất dễ ôi thiu như cá, do vậy đừng mua với số lượng lớn nếu bạn không dùng thường xuyên.

Một số thương hiệu chuyên làm Omega 3 uy tín mà các bạn có thể tham khảo: Blackmores, Green Pasture, Bio-Marine Plus, Omegavia và Ovega-3.

5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

DALAT ULTRA TRAIL 2024 - ĐAM MÊ, SỨC MẠNH, CHINH PHỤC THỬ THÁCH

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cân Mass Muscle Gainer 4.62kg 5 Mùi

Metabolic Stress là gì? Nó có thật sự giúp bạn tăng cơ không?

Trong bài viết cách tăng cơ giảm mỡ cùng lúc trước đây từng đề cập về Metabolic Stress. Nếu bạn muốn biết chi tiết...

20 mẹo giảm mỡ vòng 2 hiệu quả được khoa học chứng nhận [P1]

Bạn bị vòng 2 ngấn mỡ, người ta 6 múi dọc còn bạn 6 ngấn ngang ?. Vậy thì hãy ghi nhớ 2 mẹo...

Plank Out – In | Bài tập Plank giảm cân với chân ngoài và trong

Plank Out In là một bài tập plank giảm cân cơ bản nhất mà ai cũng có thể tập luyện nhất là với các...