Trang chủDinh dưỡng thể hìnhCách sử dụng Omega 3, liều lượng sử dụng sao cho hiệu quả, an toàn nhất

Cách sử dụng Omega 3, liều lượng sử dụng sao cho hiệu quả, an toàn nhất

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Omega 3 có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và nó giống như 1 loại thần dược vậy, mặc dù thế thì vẫn nhiều người chưa biết cách sử dụng omega 3 sao cho hiệu quả nhất. Bài viết này sẽ giúp bạn.

Cách sử dụng Omega 3, liều lượng sử dụng sao cho hiệu quả, an toàn nhấtOmega 3 có khá nhiều trong các loại thức ăn như cá biển và một số loại thực vật, tuy nhiên thường các loại cá này khá mắc tiền và không phải ai cũng có điều kiện để mua về sử dụng. Khi đó việc sử dụng thực phẩm bổ sung Omega 3 là 1 giải pháp tiết kiệm hơn.

Khi mua các viên uống omega 3 thì các bạn cần lưu ý là nó cần phải có chứa cả EPA hoặc DHA nhé, vì đây là 2 loại axit béo của Omega 3 được cơ thể dễ dàng sử dụng nhất. Bài viết này sẽ giúp bạn biết nên sử dụng bao nhiêu viên Omega 3 một ngày để mang lại sức khỏe tối ưu nhất.

Xem thêm: Phân biệt các loại dầu cá Omega 3, loại nào dùng tốt nhất

Cách sử dụng Omega 3 chính thức

Nói về cách dùng Omega 3 thì nhiều tổ chức y tế khác nhau lại đưa ra các con số khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung thì liều lượng Omega 3 tối thiểu (gồm cả EPA và DHA) cần dùng mỗi ngày là khoảng 250-500mg cho người lớn có sức khỏe bình thường.

Những người có vấn đề về sức khỏe thì sẽ có liều lượng cao hơn, tùy vào chỉ định của bác sĩ.

Như vậy, ta có thể biết chưa có số liệu chính thức về liều lượng Omega 3 tối đa là bao nhiêu, tuy nhiên ta biết được liệu lượng an toàn tốt cho sức khỏe là 250-500mg (khoảng 1-2 viên omega 3 mỗi ngày).

Cuối cùng Omega 3 tan trong dầu cho nên bạn sử dụng nó sau bữa ăn có chất béo sẽ giúp cho hiệu quả của sản phẩm được tốt nhất bạn nha. Cố một số loại tan trong nước nữa nhưng thường giá thành nó sẽ khá cao, các bạn có thể biết được loại nào tan trong nước hoặc tan trong dầu khi đọc nhãn dán trên sản phẩm. Và chúng ta sẽ có bài nói kĩ hơn về vấn đề này ở phần sau.

Sản phẩm khuyên dùng
Viên Uống Dầu Cá Platinum 100% Omega Fish Oil - 100 Viên
Viên Uống Dầu Cá Platinum 100% Omega Fish Oil - 100 Viên
Viên Uống Dầu Cá Platinum 100% Omega Fish Oil cung cấp 300mg EPA/DHA có tác dụng làm giảm quá trình dị hóa cơ, đặc biệt là không có mùi dầu cá khó chịu sau khi sử dụng.
TÌM HIỂU THÊM »

Sử dụng Omega 3 cho từng điều kiện sức khỏe khác nhau

Ở trên là liều lượng dùng cho người lớn có sức khỏe bình thường, còn dưới đây là cách sử dụng Omega 3 cho từng trường hợp sức khỏe cụ thể hơn.

Cho người có vấn đề với tim mạch

Trong nghiên cứu với hơn 11.000 người được thử nghiệm với liều lượng Omega 3 là 850mg/ngày sử dụng liên tục trong 3.5 năm đã giúp cho tỉ lệ các cơn đau tim giảm đi 25% và tới 45% chết đột tử.

Nhiều tổ chức  bao gồm AHA cũng khuyến cáo những bệnh nhân bị tim mạch vành nên dùng 1000mg Omega 3 và những người bị triglyceride cao thì nên dùng từ 2000-4000mg mỗi ngày.

Tuy nhiên, cần lưu ý là vẫn chưa có nghiên cứu nào tìm thấy tác dụng của Omega 3 có tác dụng tốt đối với bệnh tim.

Với người trầm cảm, hay lo âu

Với những đối tượng này, cách sử dụng Omega 3 hiệu quả là từ 200-2200mg mỗi ngày sẽ giúp cho hiện tượng trầm cảm giảm đi rõ rệt. Trong trường hợp rối loạn tâm thần thì nên chọn sản phẩm có tỉ lệ EPA cao hơn DHA sẽ cho kết quả tối ưu hơn.

Với người bị ung thư

Hiện tại chúng ta mới chỉ biết việc tiêu thụ Omega 3 sẽ giúp giảm nguy cơ bị ung thu ví, tuyến tiền liệt và đại tràng đáng kể, tuy nhiên chưa có con số cụ thể cho những trường hợp này. Do vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ của bạn trước khi sử dụng nhé.

Với phụ nữ có thai và cho con bú

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, DHA cực kỳ quan trọng trong thời kì mang thai của phụ nữ cũng như là thai nhi.

Các hướng dẫn về cách sử dụng Omega 3 chính thức đều đề nghị phụ nữ mang thai nên sử dụng Omega 3 theo liều lượng của người lớn và cộng thêm 200mg nữa cho thai nhi và kể cả sau khi sinh cho con bú.

Với trẻ em và trẻ sơ sinh, đã có hướng dẫn cách sử dụng là từ 50-100mg mỗi ngày (bao gồm cả EPA và DHA).

Xem thêm: Những thực phẩm giàu chất béo nhưng lại giúp giảm cân cực nhanh

Lượng Omega 6 có thể ảnh hưởng đến nhu cầu Omega 3

Chúng ta đã biết Omega có 3 dạng là 3, 6, 9. Trong đó Omega 9 cơ thể tự tổng hợp được, còn Omega 3 và 6 là phải nạp thông qua ăn uống.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn nhiều thức ăn có hàm lượng Omega 6 cao (ở phương tây, liều lượng ăn Omega 6 có thể cao gấp 10 lần Omega 3 do chế độ ăn nhiều dầu thực vật được thêm Omega 6 vào).

Các chuyên gia đã lưu ý, tỉ lệ Omega 6 và Omega 3 nên là 2:1 (tức 1 ngày bạn ăn 10000mg Omega 6 thì bạn cần phải nạp 5000mg Omega 3).

Lý do là vì các Omega 6 và 3 sẽ cạnh tranh nhau với các enzym, lượng Enzym này là cần thiết để có thể biến Omega 6 và 3 thành đúng dạng của chúng để hoạt động trong cơ thể.

Do vậy hãy lưu ý về liều lượng Omega 6 của bạn để có thể sử dụng Omega 3 hợp lý hơn nhé.

Sử dụng Omega 3 bao nhiêu là quá nhiều ?

Bạn đã biết cách sử dụng omega 3 vậy dùng hàm lượng tối đa là bao nhiêu thì chưa có nghiên cứu chính thức nhưng các tổ chức an toàn thực phẩm đã có những công bố dưới đây:

  • FDA đã công bố rằng liều lượng Omega 3 an toàn là không quá 3000mg mỗi ngày.
  • Tuy nhiên, tổ chức EFSA (tương đương FDA của châu Âu) đã công bố là liều lượng dưới 5000mg là an toàn.

Những cảnh báo này được đưa ra vì lý do Omega 3 có thể làm loãng máu và gây chảy máu quá mức ở 1 số người.

Chính vì vậy, những đối tượng sắp sửa phải trải qua 1 cuộc phẫu thuật được yêu cầu ngưng sử dụng Omega 3 ít nhất 1-2 tuần trước khi phẫu thuật.

Lý do thứ 2 là do Vitamin A, Vitamin A có thể trở thành độc tố nếu sử dụng quá liều và một số loại Omega 3 (ví dụ dầu gan cá tuyết) có lượng Vitamin A rất cao.

Cuối cùng, sử dụng hơn 5000mg Omega 3 mỗi ngày không cho ra thêm bất kỳ lợi ích nào hơn cho sức khỏe mà còn khiến bạn tốn tiền hơn. Do vậy không việc gì phải sử dụng quá mức này cả.

Như vậy chúng ta có thể tạm biết được là, sử dụng Omega 3 tối đa một ngày chỉ nên giới hạn từ 3000-5000mg thôi nhé.

Lúc nào thì bạn không nên sử dụng dầu cá Omega 3 ?

Mặc dù dầu cá Omega 3 rất an toàn nhưng sẽ có 1 số trường hợp bạn cần phải lưu ý và cần phải được sự cho phép của bác sĩ trước khi sử dụng đó là: Dị ứng với cá, rối loạn đông máu, tiểu đường, huyết áp thấp, rối loạn nhịp tim, mất cân bằng hoocmon và các bệnh liên quan đến gan.

Sản phẩm khuyên dùng
Viên Dầu Cá Pharmekal Omega 369
Viên Dầu Cá Pharmekal Omega 369
Viên dầu cá Pharmekal Omega 369 có tác dụng làm giảm cholesterol và triglycerid trong máu, làm sáng mắt và hỗ trợ chức năng não giúp tăng cường trí nhớ, giảm lo âu hiệu quả.
TÌM HIỂU THÊM »

Kết luận 

Với những hướng dẫn cách sử dụng omega 3 ở trên thì bạn đã biết 1 ngày cần dùng tối thiểu là 250mg và tối đa là trong khoảng 3000-5000mg một ngày (tùy trường hợp cụ thể) đúng không nào. Do vậy, khi mua sản phẩm hãy chú ý hàm lượng có trong mỗi viên và nên chọn sản phẩm có chứa DHA lần EPA nhé.

3.7/5 - (7 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Cách làm tăng cơ bắp nhanh nhất đơn giản đến không ngờ!

Với những bạn đến với thể hình thì mong muốn đầu tiên luôn là tìm cách làm tăng cơ bắp nhanh nhất đúng không nào,...

Tăng sức mạnh cho cơ vai và tăng sức nắm cho tay với Farmer’s Walk

Farmer's Walk là một bài tập tăng sức mạnh dễ tập nhưng mang lại hiệu quả không thua kém gì các bài tập khác,...

Leptin là gì? Bạn có nên bổ sung Leptin để giảm cân không?

Gần đây có một số bạn hỏi về Leptin là gì và có nên bổ sung leptin để giảm cân hiệu quả hơn không,...