Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhCách trị rạn da sau sinh, da chảy xệ sau giảm cân tại nhà hiệu quả

Cách trị rạn da sau sinh, da chảy xệ sau giảm cân tại nhà hiệu quả

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Nỗi ám ảnh rạn da và da bùng nhùng sau khi sinh hoặc giảm cân là nỗi ám ảnh lớn nhất đối với những chị em phụ nữ. Vậy có cách trị rạn da sau sinh, da chảy xệ sau giảm cân tại nhà nào hiệu quả không, chúng ta cùng xem nhé.

Cách trị rạn da sau sinh, da chảy xệ sau giảm cân tại nhà hiệu quảGiảm cân thành công là môt việc rất tốt, ngoài việc giúp bạn lấy lại vóc dáng nó còn giúp bạn tránh được hàng loạt những căn bệnh nguy hiểm liên quan đến béo phì tuy nhiên việc giảm cân đôi khi lại gây thêm rắc rối khác đó chính là vùng da quanh bụng của bạn trở nên xấu xí hơn.

Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những nguyên nhân khiến làn da bị chảy xệ, rạn nứt. Đồng thời cung cấp cho bạn các thông tin xử lý bằng tự nhiên lẫn can thiệp bằng y khoa để giúp khôi phục lại làn da của bạn lại như 1 cách tốt nhất

Nguyên nhân khiến làn da chảy xệ và nhăn nheo sau giảm cân, sinh nở

Da là cơ quan có diện tích lớn nhất của cơ thể, nó là 1 tấm khiên giúp bạn bảo vệ cơ thể khỏi các tác động bên ngoài xâm nhập vào cơ thể cực kỳ mạnh mẽ.

Lớp da trong cùng của chúng ta chứa các loại Protein có Collagen và Elastin. Collagen là chất chiếm đến 80% cấu trúc làn da của ban, giúp nâng đỡ, tạo sự chắc khỏe cần thiết. Elastin là chất giúp da đàn hồi, tạo độ căng mịn nhất định.

Cách trị rạn da sau sinh, da chảy xệ sau giảm cân tại nhà hiệu quả
Collagen và Elastin trong việc giúp làn da khỏe mạnh

Khi bạn tăng cân, làn da bạn sẽ giãn ra để có không gian chứa những lớp mỡ được hình thành. Điều này cũng tương tự khi bạn mang thai. Tuy nhiên với việc mang thai, da bạn sẽ trở lại trạng thái cũ sau khi bạn sinh song sau vài tháng.

Với những người tăng cân lâu năm, tình trạng da bị căng ra liên tục bị giữ nguyên khiến cho lớp Callagen và Elastin bị hủy hoại đáng kể và từ đó khiến chúng mất khả năng đàn hồi vốn có của mình. (1)

Do vậy hiện tượng da thừa xuất hiện sau khi giảm cân là điều dễ hiểu và cân nặng bạn giảm càng nhiều thì lớp da thừa đó càng nhiều hơn.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho biết, việc giảm cân bằng cách phẫu thuật sẽ hình thành ít Callagen hơn và thành phần Callagen trong cơ thể họ cũng kém hơn so với những người có làn da trẻ trung và khỏe mạnh khác. (2, 3, 4)

Như vậy có thể hiểu: Da bị bùng nhùng, mất tính đàn hồi sau khi giảm cân nguyên nhân chính là do Callagen và Elastin bị hủy hoại cũng như là các thành phần giúp duy trì sự đàn hồi khác.

Các yếu tố khiến sự đàn hồi của da bị suy giảm

  • Thời gian thừa cân quá dài: Những người thừa cân càng lâu thì làn da bị nhăn nheo sau khi giảm cân cằng cao vì lúc này Collagen và Elastin bị phá hủy rất nhiều.
  • Số cân nặng giảm được: Tương tự, với thừa cân quá nhiều và giảm nhiều sau đó thì làn da cũng bị giảm tính đàn hồi so với việc giảm ít cân.
  • Tuổi tác: Làn da càng giảm khả năng đàn hồi và độ căng vốn có của mình do Collagen sản xuất ít hơn so với người còn trẻ và xu hướng chảy xệ hơn sau khi giảm cân (5)
  • Gene: Gene có ảnh hưởng đến sự phản ứng của làn da sau khi tăng hoặc giảm cân
  • Ánh nắng: Tiếp xúc với ánh nắng qua lâu trong thời gian dài sẽ khiến làn da bị hủy hoại, giảm sản sinh Collagen và Elastin dẫn đến da dễ bị nhăn nheo hơn (6, 7)
  • Hút thuốc: Thuốc lá chứa những chất độc khiến làn da của bạn sản sinh Collagen chậm hơn và khiến làn da của bạn trở nên lỏng lẻo, chảy xệ hơn (8)

Những vấn đề xảy ra khi da bị chảy xệ

Khi bạn bị da chảy xệ, sẽ khiến bạn gặp 1 số rắc rối trong quá trình sinh hoạt như là

  • Khó chịu về mặt thể chất: Da thừa sau khi giảm cân có thể là 1 rắc rối không nhỏ trong các hoạt động thường ngày. Một nghiên cứu đã cho thấy giảm cân khoảng 50kg hoặc nhiều hơn mang lại rất nhiều rắc rối trong sinh hoạt.
  • Giảm hoạt động thể chất: Một trong những trở ngại tiếp theo đó chính là làn da hạn chế sự chuyển động của cơ thể. Nó cũng khiến cho họ cảm thấy mất hứng thú tập luyện khi mà họ liên tục bị mọi người chú ý. (10)
  • Kích ứng da: Trong 1 nghiên cứu về những người đã phẫu thuật làm săn da sau giảm cân thì có khoảng 44% người trong số đó cho biết họ có những tình trạng đau đớn trên da, lở loét hoặc nhiễm trùng gây ra bởi làn da chảy xệ. (11)
  • Ảnh hưởng đến ngoại hình: Làn da nhăn nheo, chảy xệ sau khi sinh có thể tác động không nhỏ đến ngoại hình không thua gì khi bạn béo phì và nó khiến tâm trạng của bạn cũng không hề thoải mái (12, 13).

Như vậy bạn có thể nhận thấy, việc để béo phì quá mức và sau đó giảm cân sẽ mang lại cho bạn nhiều rắc rối ra sao, vì thế, đừng để khi quá béo mới nghĩ đến chuyện giảm cân bạn nhé.

Xem thêm: Giảm cân sao an toàn và hiệu quả nhất

Cách trị rạn da sau sinh, da chảy xệ sau giảm cân tại nhà theo cách tự nhiên

Dưới đây là những cách trị rạn da sau sinh, da chảy xệ sau giảm cân tại nhà mà bạn có thể áp dụng nếu sự chảy sệ và rạn da của bạn không quá nặng. Bạn có thể đọc thêm về việc trị rạn da khi tập gym tại đây.

Thực hiện các bài tập thể dục

Tập luyện là phương pháp hiệu quả để giúp cải hiện sự đàn hồi của làn da, ngoài ra nó cũng giúp bạn đốt cháy calo và giữ cân nặng của bạn ổn định.

Bổ sung thêm Collagen

Việc da chảy xệ, rạn da sau khi sinh hoặc giảm cân phần lớn là do da bị thiếu hụt Collagen, do vậy khi bạn bổ sung Collagen vào cơ thể sẽ giúp cho làn da được phục hồi nhanh hơn.

Collagen Hydrolysate là một chất tương tự như Gelatin và nó có tác động tích cực đến việc bảo vệ các Collagen có sẵn trong cơ thể (16, 17, 18). Một nghiên cứu cũng cho thấy làn da trở nên chắc khỏe hơn sau 4 tuần khi bổ sung Collagen và hiệu quả được duy trì liên tục suốt 12 tuần sau đó (18)

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung Collagen thông qua 1 hình thức khác đó chính là dùng nước hầm xương. Một món ăn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Đảm bảo uống đủ nước và các chất dinh dưỡng thiết yếu

Collagen được hình thành nhờ nhiều chất khác nhau và dưới đây là những chất quan trọng và bạn cần phải sử dụng để làm tăng lượng Collagen trong cơ thể

  • Protein: Việc bổ sung Protein rất quan trọng để giúp bạn có làn da khỏe mạnh, các amino axitnhuw Lysine, proline có vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra Collagen.
  • Vitamin C: Vitamin C rất cần thiết để giúp cơ thể sản xuất Collagen và bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh sáng mặt trời. (19)
  • Omega 3: Chất béo tốt Omega 3 trong các loại cá béo có thể cải thiện sự đàn hồi của làn da rất hữu hiệu. (20)
  • Nước: Nước cần thiêt cho mọi hoạt động sống của cơ thể và làn da bạn cũng cần 1 lượng nước lớn để hoạt động giúp giữ độ ẩm cho da và cải thiện chức năng của da. (21)

Xem thêm: 30 Thực phẩm giàu Protein nhất lại vô cùng dễ tìm

Sử dụng các loại kem dưỡng da

Có nhiều loại kem chứa Collagen và Elastin giúp bổ sung bổ sung tạm thời cho làn da, tuy nhiên hầu hết chúng là những phân tử khá lớn và khó thâm nhập vào làn da của bạn.

Cách tốt nhất để bổ sung Collagen cho cơ thể là nạp vào thông qua ăn uống.

Cách trị rạn da sau sinh, da chảy xệ sau giảm cân bằng y khoa

Biện pháp này sẽ hữu ích đối với những người có làn da chảy xệ quá nhiều do giảm cân với số lượng lớn và muốn có làn da săn chắc hơn.

Phẫu thuật tạo hình cơ thể

Việc giảm cân số lượng lớn trong thời gian ngắn thường để lại làn da rất khủng khiếp, do vậy biện pháp can thiệp bằng phấu thuật loại bỏ lớp da thừa này là cần thiết (22).

Một cuộc phẫu thuật tạo hình sẽ có những bước như sau

  • Tạo hình thành bụng: Giúp loại bỏ lớp da thừa vùng bụng.
  • Tạo hình phần dưới cơ thể: Loại bỏ da vùng eo, mông, hông, đùi.
  • Tạo hình phần trên cơ thể: Loại bỏ da vùng ngực, lưng.
  • Tạo hình phần đùi: Loại bỏ da xung quanh đùi.
  • Tạo hình cánh tay: Loại bỏ da quanh phần cánh tay.

Phẫu thuật loại bỏ da thừa thường sẽ được sử dụng các loại chỉ khâu chất lượng để giúp hạn chế tối đa việc hình thành sẹo, tạo thẩm mỹ cho người bệnh sau phẫu thuật.

Việc phẫu thuật khácư phục da chảy xệ có thể phải mất 1-2 năm mới hoàn tất hết mọi khu vực trên cơ thể. Thời gian phục hồi sau mỗi lần phẫu thuật từ 2-4 tuần và có thể gặp các biến chứng như chảy máu hoặc nhiễm trùng.

Mặc dù việc phẫu thuật này mang lại cho nhiều người sự hạnh phúc và cải thiện chất lượng sống nhưng không ít người lại cảm thấy ngược lại (23, 24, 25, 26)

Các biện pháp thay thế khác

Mặc dù phẫu thuật tạo hình là cách phổ biến nhất nhưng cũng có những cách ít nguy hiểm hơn như là

  • Công nghệ Velashape: Hệ thống này kết hợp anh sáng hồng ngoại, sống cao tầng và massage để giúp giảm hiện tượng chảy xệ ở làn da. Nó làn giảm đáng kể lượng da tay và bụng bị chảy xệ ở người thừa cân (27, 28)
  • Siêu âm: Bạn sẽ có thể nghe đến việc xử lý da thừa bằng siêu âm tuy nhiên các nghiên cứu đã cho thấy việc này không có hiệu quả. Tuy nhiên nhiều báo cao cho thấy biện pháp này giúp họ giảm đau hiệu quả (29).

Mặc dù 2 biện pháp sau ít rủi ro hơn nhưng có thể đó không phải là cách hiệu quả để xử lý vấn đề da thừa khi phẫu thuật tạo hình. Do vậy trước khi quyết định thực hiện can thiệp bằng y khoa, hãy nhờ các bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm tư vấn kĩ cho mình để tránh tiền mất tật mang nhé.

Thông điệp gửi gắm

Bài viết về cách trị rạn da sau sinh, da chảy xệ sau giảm cân này có thể cho bạn thấy mặt tốt lẫn mặt trái sau khi giảm cân. Nếu bạn giảm cân ít thì chuyện khắc phục hậu quả sau sau đó là khá dễ dàng và có thể áp dụng các cách tự nhiên ngay tại nhà. Ngược lại, bạn sẽ cần phải nhờ sự can thiệp của y khoa để giúp bạn xử lý vấn đề này.

Ngoài ra, hãy luôn biết chăm sóc cho làn da của mình, bổ sung Collagen thường xuyên và đặc biệt nếu bạn đang sinh con thì ngay từ những ngày đầu hãy chú ý chăm sóc da của mình đặc biệt là phần bụng thật kĩ nhé.

Và hãy giảm cân càng sớm càng tốt để tránh những điều không mong muốn sau khi giảm cân quá nhiều bạn nha.

5/5 - (2 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Romanian Deadlift và Stiff Leg Deadlift khác nhau chỗ nào ?

Một bài biến thể của Deadlift, tuy nhiên khác với các bài Deadlift trước là Romanian Deadlift cho phép bạn tập vào cơ mông tốt...

Để trở thành người mẫu thể hình chuyên nghiệp cần điều kiện gì?

Những người mẫu thể hình sở hữu một cơ thể hoàn hảo vẫn luôn là mong ước của rất nhiều chàng trai có đam...

101 cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần nhanh không ngờ [P1]

Như đã hứa với các bạn ở bài viết 5 mẹo giảm cân an toàn trước đây, bài viết này mình sẽ nói về 101...