Cách đỡ tạ tại phòng tập gym, những câu chuyện không phải ai cũng rõ

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Phòng tập gym thường có những rất nhiều thứ xảy ra nó như là một cái mạng xã hội thu nhỏ vậy, với mọi thể loại và đủ kiểu cách. Và khi đi tới phòng tập gym, chúng ta cần nên nhớ 1 số quy tắc cần thiết khi giúp đỡ người khác để tránh gây ảnh hưởng đến họ như sau. Trong đó cách đỡ tạ là sự cần thiết.

Đỡ tạ đúng cách tại phòng tập gym thế nào
Đỡ tạ đúng cách tại phòng tập gym thế nào

Anh ơi, đỡ tạ dùm em phát!

Câu nói phổ biến thuộc loại bậc nhất ở phòng tập gym mà không ai là không nghe qua khi đi tập tạ. Chắc chắn khi nghe thấy câu nói này bạn sẽ nghĩ ngay, chắc là ku nào mới đi tập hoặc ông nào sắp chơi tạ khủng đây chăng. Hoặc có khi bạn cũng nghĩ lại cái thời gian bạn cũng nhờ như thế đúng không.

Vừa mới đây tôi có đọc được bài viết ngay tại Việt Nam mình tại Bình Dương đã có 1 bạn chết vì bị tạ đè ngang cổ vì vậy, tập tạ thật sự rất cần 1 người giúp đỡ tạ dùm.

Mặc dù có rất nhiều hướng dẫn về ăn uống, về tập luyện, về mọi thứ khác nhưng lại có 1 thứ mà chúng ta lại chưa từng biết đó là chuyện ĐỠ TẠ SAO CHO ĐÚNG. Bạn nghe thấy khá mắc cười đúng không, tuy nhiên nếu bạn từng nhờ một anh gà mờ nào đó tới đỡ tạ hoặc có khi bạn đã đỡ tạ cho ai khác và bị người ta rủa thầm trong đầu không chừng. Và dưới đây là lý do.

Nếu bạn thường gặp trường hợp nhờ đỡ tạ dùm tại phòng tập gym thì hãy đọc qua bài viết này để biết cách thức đỡ tạ sao cho chuẩn nhé.

Hãy tập trung

Đối với 1 môn thể thao cũng tương đối là nguy hiểm ở một số bài tập thì sự tập trung là điều tối cần thiết do vậy nếu ai đó nhờ bạn đỡ tạ thì làm ơn đừng:

  • Nhắn tin 1 tay, 1 tay đỡ tạ cho anh chàng đang tập đẩy ngực nặng.
  • Đừng có dòm mông cô nào xung quanh
  • Đừng có nói chuyện với người khác
  • Đừng có hét vào mặt họ. (Bạn không phải là bạn thân hoặc người đẩy tạ là Mr.O).
  • Lau sạch mồ hôi trước khi đỡ tạ cho ai khác. Đó là phép lịch sự, mồ hôi trên người bạn là bình thường, nhưng để nó rớt lên mặt người khác thì không hay chút nào, nó có thể khiến người tập bị mất tập trung dẫn đến tai nạn.

Không gây ảnh hưởng lên bài tập

Ở đây tạm thời chúng ta chia ra làm 3 dạng như sau:

  • Nhiệt tình quá mức: Nhiều lúc tôi dạo vài vòng phòng tập gym và để ý không ít người có vẻ lợi dụng việc đỡ tạ cho người tập ngực để tập…tay trước luôn thì phải. Bạn là người đỡ tạ hay là người tập ? Đừng quên vị trí của mình, bạn chỉ nên can thiệp vào bài tập khi người ta sắp tới ngưỡng thôi.

 

  • Ăn bớt giai đoạn: Tức là khi người ta đang hạ tạ xuống đường 2/3 đường thì bạn đã lo kéo thanh tạ lên lại, làm mất đi 1 phần chuyển động quan trọng nhất để có thể ăn vào ngực, và bạn đã làm buổi tập ngực của người khác bị giảm sút đi đáng kể.
  • Cho người ta nghỉ quá sớm: Cách để giúp cơ bắp tăng lên tốt nhất đó là bạn phải đạt tới ngưỡng tối đa của cơ bắp. Tuy nhiên, có vẻ nhiều người hơi lo xa chuyện đó nên khi vừa thấy tôi hơi hơi có dấu hiệu tới ngưỡng thì thay vì họ động viên thêm tôi thực hiện thêm thì họ đưa luôn thanh tạ vào…giá đỡ. Ơ thế tôi nhờ anh đỡ tạ làm cái gì vậy ??

Đừng quên hỏi họ thực hiện mấy lần lặp (Rep)

Một chi tiết nhỏ nhưng khá quan trọng khi bạn đi đỡ tạ cho người khác. Tại sao lại quan trọng, bởi vì mỗi người có giới hạn khác nhau, có người đẩy được 8-12 cái, có người 15-20 cái. Do vậy biết trước được giới hạn của người tập bạn sẽ có thể chủ động sẵn sàng đỡ khi họ đang bắt đầu đi vào ngưỡng tập của mình. Do vậy trước khi bắt tay đỡ thì phải hỏi câu này trước nhé.

Có lời nhận xét thành thật

Sau khi nâng tạ xong chắc cũng không ít bạn được họ ba hoa về kỷ lục mới và họ thực hiện được, trong khi bạn đã phải giúp anh ta tới 50% trong đó. Mà nếu cứ im lặng để họ “tự thủ dâm tinh thần” như thế thì có lẽ không ổn lắm.

Vì vậy nếu bạn đã giúp vào việc tập khá nhiều thì hãy cho họ nhận xét ngay, hoặc nếu bạn có kiến thức cơ bản về form tốt thì đừng ngại nói ngay cho họ cần sửa chữa chỗ nào. Nó phũ phàng nhưng cần thiết, sự thật thì luôn mất lòng mà.

Hãy luôn lịch sự

Sau thời gian nghỉ giữa hiệp đã xong thì…bạn không còn thấy cái người đỡ tạ đâu nữa, đừng bao giờ để họ roi vào hoàn cảnh như thế.

Sau khi đỡ tạ xong 1 hiệp, hãy đề nghị giúp họ thêm 1 hiệp nữa, nếu họ chưa cần thì cứ nói là bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ. Đó là cách hiệu quả để kết bạn trong phòng tập, và biết đâu bạn sẽ gặp được “cạ cứng” của mình qua chuyện đỡ tạ này và động lực đi tập nó sẽ tăng lên đáng kể. Tin tôi đi.

Đừng lợi dụng đụng chạm

Đây cũng là một quy tắc cần thiết với 1 gymer chính hiệu. Khi giúp các bạn gái đỡ tạ, đừng tự ý đụng chạm vào cơ thể họ, đặc biệt là Squat, nếu bạn làm như thế thì đừng mong lần sau các cô gái dám nhờ vả bạn nữa, họ sẽ xem bạn là 1 tên dê xồm, biến thái mà thôi. Hãy là người đàn ông lịch thiệp ngay cả tại phòng tập, bạn sẽ ghi điểm trong mắt chị em ngay.

Như vậy là chúng ta đã xong phần quy tắc, nhưng còn 1 phần quan trọng trọng khác nữa đó chính là cách đỡ tạ sao cho đúng.

Bạn chắc chắn sẽ thốt lên “CÁI ĐÓ THÌ AI CHẰNG BIẾT” liệu bạn có thật sự khẳng định là mình biết ??. Có phải bạn hay thấy mấy anh trong phòng tập gym đỡ như thế và bạn làm theo y chang ?.

Cách đỡ của bạn có thể đúng, nhưng chưa phải tốt nhất, hoặc tệ hơn là chả giúp ích được gì và may mắn là chưa có ai bị chấn thương.

Học thêm cũng không chết đâu nhỉ. Vậy thì ngại gì không thử xem qua kĩ thuật đỡ tạ nó như thế nào nhé.

Với bài tập Bench Press

Đây là bài tập ngực tốt nhất trong các bài tập và nó cũng là bài gây ra không ít chấn thương khủng khiếp, còn khủng khiếp ra sao hả. Đây là clip ví dụ cho trường hợp nhứ thế, nghe bảo là anh chàng này đã qua đời sau đó.

Bước 1: Vị trị đứng

Cách đỡ tạ cho bài tập này tốt nhất là đứng ở phía sau người tập. Đừng có đứng ở giữa thân người tập để đỡ.

Tôi từng chứng kiến 1 người đỡ tạ kiểu này, vào tạ 50kg. Ok không vấn đề, 60kg hơi mất thăng bằng 1 tí. 80kg, ngã luôn người người tập. Và hậu quả sao thì bạn tự hiểu nhỉ.

Bước 2: Có giúp đỡ tạ hay không ?

Trước khi đỡ tạ bài này, hãy hỏi xem người ta có cần nâng tạ ra ngoài giúp hay không, vì có 1 số giá đỡ (Rack) có giá hơi thấp so với vị trí khỏe nhất của tay, nếu họ cần. Hãy đếm nhịp 1,2,3 và nhấc ra cùng họ.

Bước 3: Vị trí tay đỡ

Đây là bước quan trọng khi đỡ tạ cho người khác. Bạn hãy đặt 2 tay vào vị trí giữa 2 tay của người tập và 2 lòng bàn tay nắm ngược nhau (như khi bạn tập Deadlift vậy). Đây là sự kết hợp tốt để giúp nâng được cả thanh tạ lên khi cần và đảm bảo an toàn bạn sẽ không bị trượt tay khiến tạ rơi vào mặt người tập.

Cách đỡ tạ đung cách cho bài Bench Press
Cách đỡ tạ đung cách cho bài Bench Press

Trong quá trình đẩy tạ bạn phải cần luôn trong trạng thái sẵn sàng nâng tạ lên và không nên có một lực tác động nào vào thanh đòn của người tập khi họ chưa cần nhé.

Squat

Squat cũng là một bài tập cần sự trợ giúp của người khác rất nhiều, đặc biệt là khi bạn thử mức tạ nặng mới.

Cách đỡ tạ đung cách cho bài Squat
Cách đỡ tạ đung cách cho bài Squat

Điểm khác biệt ở phần đơ tạ cho bài tập này là bạn…không đỡ tạ mà đỡ người tập. Nên hãy ghi nhớ các điều sau.

  • Chú ý ngay từ bước gỡ thanh đòn ra khỏi giá, đây là bước rất hay gặp tai nạn với các mức tạ nặng, hãy giúp họ 1 tay nếu họ cần.
  • 2 tay đỡ của bạn đặt dưới cánh tay người tập, ngang ngực và song song sàn nhà.
  • Đảm bảo khoảng cách đứng của bạn không gây vướng víu khi người ta thực hiện động tác.
  • Và không chạm vào người tập đặc biệt là người khác giới.

Dumbbell Press + Dumbbell Fly

Dumbbell Press thường dùng cho tập vai và ngực, Dumbbell Fly thì cho ngực. 2 bài này có kiểu tập tựa tựa như sau chỉ khác vị trí nằm hoặc ngồi mà thôi.

Cách đỡ tạ đung cách cho bài Dumbbell Press
Cách đỡ tạ đung cách cho bài Dumbbell Press

Thường với bài tập Dumbbell Bench Press thì tai nạn xảy ra ngay khi đưa tạ từ đùi lên đầu. Nhiều người chưa quen ngay với mức tạ nặng dễ dẫn tới loạng choạng cánh ta và rớt tạ, hãy chú ý bước này.

Thậm chí nếu có người cầm tạ đưa cho vẫn dễ gặp tai nạn vì người tập chưa kịp cầm thì người đưa đã buôn tạ, không ít người trật khớp vai vì điều đó.

Sau khi đã vào vị trí đàng hoàng. Bạn đặt 2 lòng bàn tay của mình dưới ngay khuỷu tay của người tập. Bạn chỉ đặt hờ vào đó, khi họ thực hiện các rẹp cuối, hãy “tiếp 1 ít sức” vào để họ hoàn thành các rep cuối của mình.

Trên đây là toàn bộ kiến thức đỡ tạ đúng cách cần thiết cho các bạn gymer tại phòng tập gym. Hãy là người đỡ tạ có tâm và có kiến thức nhé. Bạn sẽ trông thật chuyện nghiệp khi áp dụng các cách đỡ tạ như thế này.

9.2Cách đỡ tạ tại phòng tập gym, những câu chuyện không phải ai cũng rõ Thể Hình Channel
Rule One Protein R1
1,750,000vnđ
Mua ngay
9.6Cách đỡ tạ tại phòng tập gym, những câu chuyện không phải ai cũng rõ Thể Hình Channel
ISO Sensation 93
990,000vnđ
Mua ngay
9.4Cách đỡ tạ tại phòng tập gym, những câu chuyện không phải ai cũng rõ Thể Hình Channel
Mutant BCAA 9.7
650,000vnđ
Mua ngay
8.5Cách đỡ tạ tại phòng tập gym, những câu chuyện không phải ai cũng rõ Thể Hình Channel
Metabolic Creatine 6
590,000vnđ
Mua ngay
4.3/5 - (6 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
Bài trướcGiảm cân hay giảm mỡ, làm ơn đừng nhầm lẫn nữa
Bài tiếp theoXây dựng chiến lược ăn tăng cân tăng cơ chi phí dưới 700k/tuần