Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhBị buồn nôn khi tập tạ có nguy hiểm hay không và cách phòng tránh ?

Bị buồn nôn khi tập tạ có nguy hiểm hay không và cách phòng tránh ?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Tập tạ, tập thể hình là những hoạt động thể thao mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên bỗng dưng bạn lại bị buồn nôn khi tập tạ thì có cần phải lưu ý điều gì hay không ?

Bị buồn nôn khi tập tạ, có nguy hiểm hay không ?
Bị buồn nôn khi tập tạ, có nguy hiểm hay không ?

Trường hợp bị buồn nôn khi tập tạ không phải là chuyện hiếm và chúng ta cần phải biết được nguyên nhân cũng như các khắc phục sao cho hiệu quả để không gặp phải những vấn đề rắc rối về sau.

Hầu hết hiện nay tất cả các Gymer đều là tự tập hoặc truyền miệng nhau cách tập mà ít ai có người hướng dẫn tập luyện 1 cách chi tiết và cụ thể vì nhiều lý do, dẫn tới có khá nhiều hệ lụy do các bạn không tìm hiểu hết được bộ môn thể hình dẫn tới tập sai, thiếu phương pháp, không đúng kĩ thuật và gây ra nhiều chấn thương khi tập luyện.

Vậy nguyên nhân bị buồn nôn khi tập tạ là gì ?

Buồn nôn cũng có nhiều lý do khiến bạn gặp phải, có người chỉ mang tính chất tạm thời, có người thì lại nguy hiểm và nguyên nhân chính gồm có:

Do chế độ ăn: Lý do điển hình và thường gặp nhất là do ăn uống, có thể trước khi tập bạn đã ăn quá nhiều trong thời gian quá sát giờ tập hoặc dùng thức ăn khó tiêu hóa dẫn đến khi tập luyện hệ thống tiêu hóa bị cắt xén năng lượng hoạt động khiến nó hoạt động kém gây nên buồn nôn.

Lời khuyên: Hãy ăn trước khi tập ít nhất 30 phút với thức ăn dễ tiêu, và 1-2 giờ với thức ăn khó tiêu.

Bánh mì nâu, chuối và quếBị Hydrat hóa: Quá trình chúng ta tập tạ, tập gym thì tất nhiên là sẽ bị đổ mò hôi đúng không nào, đó là cách làm mát tự nhiên của cơ thể khi ta vận động nhiều, tuy nhiên quá trình này cũng đồng thời loại bỏ đi nhiều loại điện giải trong cơ thể gây nên mất nước và điện giải dẫn đến cảm giác bị buồn nôn khi tập luyện. Quá trình này kéo dài còn khiến bạn cảm thấy cơ thể nặng nề và kém linh hoạt nữa.

Lời khuyên: Luôn uống nước đầy đủ đặc biệt là loại nước cung cấp chất điện giải cho cơ thể

Tuột huyết áp: Việc tuột huyết áp thường xảy ra do bạn luyện tập trong khi đói, dẫn đến việc cơ thể thiếu hụt năng lượng và gây nên tuột huyết áp và biểu hiện đó chính là chóng mặt, buồn nôn và kiệt sức.

Lời khuyên: Không để bụng đói khi đi tập, hãy ăn 1 chút gì đó trước nhé.

Xem thêm: Nên ăn gì trước và sau khi tập gym

Tập quá sức: Việc tập quá sức của cơ thể sẽ gây cạn kiệt năng lượng nhanh chóng khiến cơ thể bị phản ứng mạnh gây nên buồn nôn, hãy tập luyện 1 cách có khoa học và nâng mức độ lên từ từ.

Không nên tập quá sứcNhững cách giúp bạn tránh bị buồn nôn khi tập tạ cần nhớ:

Lượng sức mà tập

Để tập gym có hiệu quả thì bạn cần phải biết lượng sức của mình để tập, nên biết thể trạng của mình phù hợp với mức tạ nào, bài tập nào. Ngoài ra còn cần phải biết lúc nào cần dừng để nghỉ ngơi.

Tránh vì ganh đua hoặc ảo tưởng quá mức khiến dẫn tới tập quá sức gây ảnh hưởng trực tiếp lên sức khỏe của bản thân.

Luôn lắng nghe cơ thể mình để tập luyện cho tốt nhé
Luôn lắng nghe cơ thể mình để tập luyện cho tốt nhé

Đặc biêt với các bạn có bệnh lý về xương sống cần đặt biệt chú ý khi tập luyện, và nên có huấn luyện viên hướng dẫn tập, chỉ cần một sơ xẩy nhỏ trong việc luyện tập cũng khiến bạn phải hối hận cả đời đấy.

Nhưng bạn trong tình trạng xương sống không tốt thì chỉ nên tập các bài nhẹ, như treo xà, đi bộ và tốt nhất là đi tập bơi, vì khi ở dưới nước thì xương sống được thả lỏng hoàn toàn giảm chèn ép lên lưng của bạn.

Cũng nên chú ý khi tập nặng, bỏi vì khi tập nặng thì cơ bắp khi vực đó sẽ cần một lượng lớn máu cung cấp oxy và năng lượng nên các khu vực khác có thể bị cắt giảm đặc biệt là não dẫn đến một số triệu chứng như buồn nôn và giảm khả năng nhìn….

Chú trọng về dinh dưỡng khi tập thể hình

Tập thể hình thì quá trình bổ sung dinh dưỡng là cực kỳ quan trọng, và bạn nên tránh một số thứ không tốt như sau:

Ăn nhiều nhưng không đúng: Ăn là cách duy nhất để nạp năng lượng cho cơ thể để cơ bắp phục hồi và phát triển, tuy nhiên ăn nhiều chưa phải đã đủ mà còn phải ăn đúng chất cơ thể cần. Chẳng hạn bạn ăn quá nhiều chất béo, tinh bột và quá ít Protein thì cơ thể bạn chỉ có tăng mỡ chứ không thể nào tăng cơ được.

Ăn nhiều là chưa đủ, còn phải ăn đúng cách nữa
Ăn nhiều là chưa đủ, còn phải ăn đúng cách nữa

Ăn quá ít: Bạn dự tính giảm cân và bạn cắt giảm thức ăn một cách không thương tiếc ?. Hậu quả là không có năng lượng để tập dẫn đến chán nản, và không giảm cân được, chưa kể là tăng nguy cơ tăng cân hơn cả lúc chưa nhịn ăn. Việc ăn quá ít cũng không tốt chút nào đâu nhé.

Thiếu hụt hoặc thừa Protein: Protein (chất đạm) là thành phần hàng đầu trong việc xây dựng cơ bắp, do vậy nếu bạn ăn quá ít thì cơ bắp không thể phát triển được, nhưng nếu bạn ăn quá nhiều thì lại gây ra các căn bệnh do thừa Protein. Ngoài ra thực phẩm chứa protein thường đi kèm với chất béo xấu. Do vậy hãy lưu ý khi ăn thực phẩm giàu Protein nhé. Nếu không đảm bảo được lượng Protein thì hãy chọn ngay 1 trong top 5 sản phẩm bổ sung Protein tốt nhất cho Gymer này ngay.

Quá nhiều chất béo và đường: Đây là 2 loại thực phẩm tối kỵ với người tập gym, chất béo và đường là 2 thứ dễ gây nên mỡ cơ thể nhất, nhưng cơ thể vẫn cần có chúng, do vậy hãy ăn 2 loại thực phẩm này thật cẩn thận.

Không uống nước: Cho dù bạn làm gì đi nữa mà cơ thể bị thiếu nước thì nó cũng không hoạt động được, do vậy luôn cần phải bổ sung nước đầy đủ ít nhất 1,5-2 lít mỗi ngày. Thậm chí là với dân tập tạ thì phải uống nhiều hơn thế nữa.

 

Trên đây là những lý do chính khiến bạn bị buồn nôn khi tập tạ và thực tế thì không có gì quá phải lo ngại, chỉ cần bạn điều chỉnh lại một chút trong cách tập luyện và ăn uống là mọi chuyện lại trở lại bình thường thôi nha.

5/5 - (2 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Ăn gì để sở hữu vóc dáng quyến rũ như sao Hàn?

Việc sở hữu vóc dáng quyến rũ luôn là mơ ước của hàng nghìn cô gái hiện nay. Bởi vì thân hình chuẩn như...

Hướng dẫn hít thở đúng cách để giảm mỡ bụng hiệu quả

Chuyện hít thở đúng cách để giảm mỡ bụng nghe có vẻ khá là khó tin đúng không nào, nhưng việc giảm mỡ trong...

14 cách khắc phục căng cơ, rách cơ bạn phải biết khi tập gym

Chấn thương là chuyện thường xuyên gặp phải, đặc biệt là dân vận động nhiều. Nhiều người vì cố gắng quá mức mà dẫn...