Trang chủDinh dưỡng thể hìnhThực phẩm bổ sungBCAA là gì ? Tập gym nhất định phải bổ sung đầy đủ BCAA mỗi ngày

BCAA là gì ? Tập gym nhất định phải bổ sung đầy đủ BCAA mỗi ngày

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

BCAA là một từ rất thường gặp trong giới tập Gym, và chắc rằng nhiều bạn cực kì thắc mắc BCAA là gì và nó có cong dụng như thế nào trong việc tập Gym thì hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé.

BCAA là gì, dùng khi nào trong tập Gym
BCAA là gì, dùng khi nào trong tập Gym

Định nghĩa BCAA là gì?

BCAA là tên gọi tắt của nhóm Acid Amin là Isoleusine, Leucine, Valine

Khác với các Acid amin khác là BCAA được nạp trực tiếp vào máu đến cơ bắp và không cần phải qua gan tổng hợp.

Leucine được chia nhỏ thông qua chất béo, Valine thì qua cacbohydrate, còn isoleucine thì qua cả 2.

Cơ bắp sẽ thực hiện quá trình oxy hóa BCAA thành ATP giúp bạn có năng lượng thực hiện tập luyện.

Chúng ta sẽ tìm hiểu riêng một chút và các loại Acid amin cần thiết trong khi tập thể hình là gì ?

Acid amin là một thành phần để tạo nên một loại chất cực kì quan trọng trong tập Gym đó chính là Protein. Trong quá trình nạp vào các loại acid amin vào thì cơ thể sẽ lựa chọn và kết hợp chúng để tạo thành phân tử Protein.

 

Acid amin có khoảng 22 loại tham gia vào quá trình hình thành Protein. Trong đó có 9 loại Acid amin cơ thể không tự tổng hợp được (gọi là amino axit thiết yếu) và phải nạp trực tiếp từ ngoài vào. Còn lại thì có thể tự “sản xuất” được qua thức ăn bạn ăn hằng ngày.

Qua trình chuyển hóa Protein
Qua trình chuyển hóa Protein

Các loại acid amin cơ thể không tổng hợp được bao gồm: Histidine, Valine, Tryptophan, Threonine, Phenylalanine, Methionine, Lysine, Leucine, Isoleuine.

Lysine 
Anh này thì có nhiệm vụ hấp thụ Canxi, giúp cho khung xương của bạn chắc khỏe, cân bằng hàm lượng nitơ trong cơ thể, giảm hiện tượng giãn cơ và mệt mỏi khi làm việc nặng.

Tryptophan
Là một tiền chất của serotonin, 1 chất dẫn truyền giúp cơ thể điều hòa giấc ngủ, ăn ngon và giúp bạn chuyển hóa Vitamin B3.

Leucine
Acid amin này có ảnh hưởng tương đối tới quá trình điều tiết đường huyết, rất cần thiết cho người bị “hyperglycemica” (tăng đường trong máu) và bạn nào cần giảm cân nhanh chóng. Ngoài ra, nó cong giúp cho bạn kích thích loại hormone tăng trưởng để thúc đẩy quá trình phát triển cơ bắp.

Histidine
Acid amin này giúp liên kết các mô cơ bắp với nhau, phát triển cơ thể, giúp tạo nên màng chắn Myelin, một chất bảo về quanh dây thần kinh và tạo ra dịch vị kích thích tiêu hóa.

Phenylalanine
Đây là một loại dành cho “bộ chỉ huy” của bạn, giúp cải thiện trí nhớ, giúp tổng hợp Vitamin D và làm đẹp da (mấy chị nghe đẹp da chắc là thích đây).

Valine
Đây là acid amin giúp bạn mau lành cơ và hình thành tế bào mới, tuy nhiên khi hàm lượng insuline cao thì sẽ gây ức chế Valine nên các bạn cần chú ý.

Threoine
Hỗ trợ bạn hình thành Collagen và elastin, ngăn ngừa mỡ tích tụ trong gan.

Methionin
Methionin thì là bạn thân của gan giúp đốt cháy chất béo tốt, giúp cơ thể bạn săn chắc hơn. Với các bạn nam thì rất càng thiết vì nó giúp tăng cường cơ bắp vì Testosterone.

Isoleusine 
Isoleusine có vai trò giúp tăng cường sức khỏe sau khi bạn tập luyện. Giúp điều tiết đường huyết, tái tạo hồng cầu và chất đông máu.

Ăn uống để bổ sung các acid amin cần thiết như thế nào?

Protein có trong động vật lẫn thực vật, mặc dù Protein động vật có giá trị sinh học khoảng 80-100%, còn protein thực vật có khoảng 50-60% nhưng không phải vì vậy mà Protien thực vật không cần quan tâm. Protein trong trứng và sữa là tốt nhất trong tự nhiên và được cơ thể hấp thu hết.

Acid amin các thực phầm hỗ trợ cho nhau
Acid amin các thực phầm hỗ trợ cho nhau

 

Ngoài ra còn có thể bổ sung bằng thực phẩm bổ sung Protein và chúng có chất lượng rất cao và giá thành thì cũng cao theo nên không phải ai cũng có thể có điều kiện mua nó.

Protein trong động vật tuy tốt hơn nhưng lại không đầy đủ bằng thực vật, nên chúng nhất định phải nạp thêm Protein từ cả 2 nguồn này để chúng bổ sung cho nhau.

Và theo nguyên tắc này thì các bạn cần phải ăn một lượng thức ăn phong phú để giúp bổ sung cho cơ thể nhiều loại Acid amin cần thiết cho cơ thể để giúp cơ bắp phát triển hoàn hảo nhất có thể.

BCAA được sử dụng lúc nào ?

BCAA dùng trước, trong, và sau khi tập để bảo vệ cơ bắp, chống mất cơ và tăng khả năng phục hồi cho cơ, tác dụng chống mất cơ là tác dụng chủ yếu khi mọi người cần dùng BCAA.

Nếu bạn không thể tự tìm được các nguồn Acid amin tự nhiên thì có thể sử dụng thực phẩm bổ sung dưới đây. Bạn không cần phải mua thêm BCAA nếu đã có sử dụng Whey Protein rồi nhé.

Sản phẩm khuyên dùng
Sữa Tăng Sức Mạnh, Sức Bền Flavored BCAA 12,000 Powder 457g 2 mùi
Sữa Tăng Sức Mạnh, Sức Bền Flavored BCAA 12,000 Powder 457g 2 mùi
Sữa Flavored BCAA Powder 12000 tăng sức bền, sức mạnh khi tập luyện. Giảm đau mỏi cơ sau khi tập luyện, ngăn ngừa quá trình cơ bắp bị dị hóa. Giúp hỗ trợ giảm mỡ hiệu quả đồng thời bảo vệ cơ bắp. Giúp xây dựng và kích thích cơ nạc phát triển; giảm tình trạng mỡ thừa tích tụ.
TÌM HIỂU THÊM »

Hi vọng các Gymer đã hiểu rõ BCAA là gì, và nên sử dụng vào lúc nào thì hợp lý. Với các kiến thức về BCAA là gì thì bạn hãy sử dụng nó một cách hợp lý nhất nhé.

3.4/5 - (35 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Thời điểm tốt nhất để dùng mật ong giúp giảm cân tăng sức khỏe

Cách uống mật ong tốt nhất vào thời điểm nào liệu bạn đã biết hay chưa hay bạn thích uống lúc nào là uống...

3 Chế độ ăn cho người tập gym giảm cân, tăng cân, tăng cơ

Bạn mới bắt đầu làm quen với thể hình và bạn đang cần 1 chế độ ăn cho người tập gym tăng cân hoặc...

30 thực phẩm giàu Protein nhất để giúp tăng cơ bắp khi tập gym

Thực phẩm giàu protein sẽ giúp bạn tăng cơ bắp nhanh đồng thời hỗ trợ giảm cân nhanh và cung cấp đầy đủ năng...