Trang chủTập GymBéo khỏe mạnh là béo như thế nào ? Phân biệt béo khỏe và béo xấu ra sao?

Béo khỏe mạnh là béo như thế nào ? Phân biệt béo khỏe và béo xấu ra sao?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Nghiên cứu mới đây cho thấy, những người béo khỏe mạnh có thể chống lại bệnh ung thư tốt hơn cả người bình thường nữa.

Béo khỏe mạnh là béo như thế nào ? Phân biệt béo khỏe và béo xấu ra sao

Hầu hết chúng ta đều cho rằng bị bị thừa cân đều là không tốt và tất cả ai béo đều sẽ dễ bị mặc nhiều vấn đề về sức khỏe nhưng sự thật có phải như vậy không, hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây nha.

Trong hầu hết các hướng dẫn duy trì sức khỏe, bị thừa cân luôn là yếu tố khiến cơ thể tăng nguy cơ mắc các bệnh về chuyển hóa, tiểu đường, tim mạch và ung thư, đặc biệt là trong thời gian đại dịch Covid-19 đang hoành hành hiện nay thì thừa cân có thể tăng tình trạng nghiêm trọng khi mắc phải Covid và dễ tử vong hơn.

Nhưng thật sự không phải ai bị thừa cân, béo phì cũng có nguy cơ mắc những bệnh hiểm nghèo đó, thậm chí có người còn rất khỏe và sống thọ nữa.

Các nhà khoa học gọi những trường hợp này bằng thuật ngữ “Metabolically Healthy Obesity – MHO” hay có thể gọi là béo khỏe hay béo lành mạnh về mặt chuyển hóa.

Xem thêm: Giảm cân hay giảm mỡ, bạn có đang thực hiện sai cách không?

Vậy có gì khác nhau giữa những người bình thường và béo khỏe mạnh này?

Thông thường để biết bạn có đang béo hay khoogn chúng ta sẽ dựa vào một chỉ số gọi là BMI (Body Mass Index). Công thức để tính bạn có thể xem tại bài viết này. Nếu bạn tính ra kết quả từ 18.5-25 thì bạn được xem là một người cân đối, còn nếu bạn có kết quả cao hơn 30 thì sẽ được xem là thừa cân.

Theo nghiên cứu của Obesity Science and Practice với 3 triệu người trong 11 năm thì những người có BMI cao hơn 30 bị mắc bệnh tiểu đường type 2 cao gấp 5 lần người bình thường.

Mỡ nội tạng và mỡ dưới da

Thậm chỉ, những người có chỉ  BMI cao hơn 40 thì con số đó tăng lên gấp 12 lần và tất nhiên cũng tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, ngưng thở….

Nhưng có một điểm cần lưu ý là trong sô những người có BMI cao hơn 30 thì vẫn có những người có sức khỏe cực tốt, mọi chỉ số đường huyết, cholesterol đều ở mức an toàn và ngược lại một số người có chỉ so BMI thấp thì vẫn mắc các bệnh kể trên.

Xu hướng này cũng khác nhau tùy vào chủng tộc, ví dụ những người sống ở khu vực Nam Á thì dễ mắc tiểu đường ngay cả khi BMI thấp.

Vậy làm sao biết bạn là béo khỏe mạnh hay không?

Chuyên gia Philipp Scherer thuộc Trung tâm ý tế đại học Texas đã nghiên cứu trên các con chuột béo phì nặng khoảng 130g, nếu so với kích thước chúng tương đương với người nặng khoảng 270kg.

Chuột béo phì

Điều đáng lưu tâm ở đây đó là những con chuột của ông đều khỏe mạnh với mọi chỉ số đường huyết, cholesterol… đều bình thường và không phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Điểm khác biệt nhiều nhất giữa 2 nhóm chuột này đó là nhóm khỏe mạnh thì lượng chất béo sẽ được tích tụ chủ yếu dưới da, còn nhóm còn lại sẽ tích ở nội tạng.

Nhóm chuột có mỡ tích ở nội tạng hoặc sâu trong ổ bụng dễ mắc các bệnh liên quan đến chuyển hóa  do chất béo ở đây gây ra các phân tử gây viêm, ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng quan trọng như gan, tụy…

Vấn đề này cũng được quan sát thấy trên cơ thể người. Những người béo khỏe mạnh có xu hướng tích mỡ dưới da ở đùi, cánh tay và lưng nhiều hơn. Thậm chí lớp mỡ này còn có tác dụng tốt như giữ năng lượng, lớp đệm bảo vệ cơ và xương.

Chất béo là một phần của cơ thể và bạn cần nó, nếu không có mô mỡ thì bạn thật sự gặp nhiều rắc rối” Scherer cho biết

Mỡ dưới da có vai trờ như một lớp bảo vệ an toàn, nếu không có chúng thì mỡ sẽ di chuyển vào khu vực nội tạng và khiến cơ thể bạn dễ mắc bệnh hơn.

Cũng vì lý do trên, nhiều người có ít mỡ dưới da nhưng lại tích tụ mỡ nội tạng nhiều, do vậy vẫn mắc các bệnh hiểm nghèo như những người bị thừa cân khác.

Cách xác định chính xác bạn có thuộc nhóm béo khỏe mạnh hay không

Tùy vào chủng tộc và nhóm dân số thì có thể có 6-60% những người béo khỏe mạnh. Phụ nữ trẻ tuổi có BMI dưới 35 thường thuộc nhóm béo khỏe mạnh này.

Nếu bạn có BMI trên 30 nhưng có những đặc điểm ít hơn 2/5 các dấu hiệu dưới đây thì được xem là béo khỏe béo đẹp:

  • Vòng eo lớn
  • Huyết áp cao
  • Chỉ số Cholesterol HDL thấp
  • Trilyceride cao
  • Đường huyết cao

Một mô hình khác để đánh giá xem bạn có thuộc nhóm béo khỏe mạnh hay không là nếu bạn có huyết áp tâm thu dưới 130, không cần dùng thuốc, không mắc bệnh tiểu đường và tỉ lệ vòng eo/vòng hông nhỏ hơn 0.95 đối với nữ và 1.03 đối với nam.

Theo thống kê thì có khoảng 40% số người thuần tập ở Mỹ và 20% thuần tập ở Anh đáp ứng được tiêu chí MHO và trong suố 14 năm không mắc các bệnh hiểm nghèo liên quan đến béo phì.

Do vậy hiện này các nhà nghiên cứu cho rằng chỉ số BMI chưa hẳn đã đánh giá chính xác được tình trạng sức khỏe của một người được nữa. Thậm chí là ngay cả vẻ ngoài của họ cũng chưa chắc nói lên được tình trạng sức khỏe.

Người béo chưa chắc đã yếu và người gầy chưa chắc đã khỏe mạnh hơn.

Vidal-Puig cho biết “Chất béo không hẳn là nguyên nhân gây nên toàn bộ các vấn đề sức khỏe, và đó là điều mà tôi muosn mọi người hiểu“.

Xem thêm: 99 mẹo nhỏ giúp bạn giảm cân thành công

9.2Béo khỏe mạnh là béo như thế nào ? Phân biệt béo khỏe và béo xấu ra sao? Thể Hình Channel
ISO Sensation 93
1,090,000vnđ
Mua ngay
9.1Béo khỏe mạnh là béo như thế nào ? Phân biệt béo khỏe và béo xấu ra sao? Thể Hình Channel
Platinum HydroWhey
1,830,000vnđ
Mua ngay
9.4Béo khỏe mạnh là béo như thế nào ? Phân biệt béo khỏe và béo xấu ra sao? Thể Hình Channel
Rule One Protein R1 Protein
1.600.000vnđ
Mua ngay
9.4Béo khỏe mạnh là béo như thế nào ? Phân biệt béo khỏe và béo xấu ra sao? Thể Hình Channel
ON Gold Standard 100% Isolate
1,780,000vnđ
Mua ngay
Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
Nguồnsciencemag

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Mỹ nhân xứ sở kim chi gây sốt với gương mặt búp bê thân hình lực sĩ

Gương mặt búp bê thân hình lực sĩ được mệnh danh cho một cô gái xứ sở kim chi. Với tài năng và sự...

Ảnh động vật tập Yoga khiến bạn phải phì cười vì độ cute của chúng

Bộ ảnh động vật tập Yoga dưới đây sẽ khiến bạn cảm thấy muốn sái quai hàm vì độ dễ thương và hài hước...

Gấp đôi khả năng xây dựng cơ bắp tự nhiên | Neuro Type 2

Ở phần 1 đã giới thiệu cho bạn biết về các kiểu thần kinh. Nói ngắn gọn là dựa trên 3 chất dẫn truyền...