Trang chủTập GymSau khi tiêm vắc-xin Covid-19 thì có tập luyện được không?

Sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 thì có tập luyện được không?

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Viên Uống Giảm Cân Tăng Cường Năng Lượng Hydroxycut Hardcore Super Elite (120v)

Việc tiêm vắc-xin Covid-19 đang được khẩn trương tiến hành tại Việt Nam, nếu bạn đang thắc mắc liệu sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 thì có tập luyện được không hay nên ngồi yên một chỗ thì hãy cùng tìm hiểu nhé.

Sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 thì có tập luyện được không?

Câu trả lời ngắn gọn cho bạn là: Bạn hoàn toàn có thể tập luyện sau khi tiên vắc-xin covid-19 trong hầu hết các trường hợp – miễn là bạn thấy đủ khỏe.

Tuy nhiên bạn cần chú ý đến một số tác dụng phụ của vắc-xin có thể ảnh hưởng đến việc tập luyện của bạn, do đó bạn cần phải hiểu rõ về các tác dụng phụ này để có thể có kế hoạch tập luyện phù hợp hơn.

Dưới đây là những điều cần chú ý sau khi tiêm vắc-xin Covid-19

Các tác dụng phụ thường gặp của vắc-xin Covid-19

Để đảm bảo rằng bạn có thể tập luyện sau khi tiêm vắc-xin thì cần phải xác định xem bạn có mắc phải các tác dụng phụ nào hay không. Theo trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) thì bạn sẽ gặp các tác dụng phụ sau khi tiêm vắc-xin covid-19 là đau, đỏ và sưng trên cánh tay nơi tiêm, ngoài ra bạn sẽ gặp các tình trạng mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, ớn lạnh, sốt và buồn nôn.

CDC cho biết, các triệu chứng này xuất hiện sau 1-2 ngày tiêm ngừa và có thể ảnh hưởng đến các hoạt động hằng ngày bao gồm cả việc tập luyện.

Tuy nhiên, đó chưa hẳn là điều xấu, Bác sĩ David Wyles chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Denver Health cho biết những dấu hiệu đó cho thấy hệ miễn dịch của bạn đang hoạt động tốt với vắc-xin. Các tác dụng phụ đó sẽ mau chóng biến mất sau vài ngày, điều đó có nghĩa là nó sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến thói quen hằng ngày của bạn.

Một điều khác cũng cần xem xét là mặc dù các triệu chứng này có thể gây khó chịu nhưng so với việc mắc phải Covid-19 thì nó nhẹ hơn rất nhiều. Chúng ta không thể dự đoán được chính xác cơ thể sẽ phản ứng sau khi tiêm Vắc-xin Covid-19 như thế nào, mỗi người sẽ có các triệu chứng khác nhau, nhưng nhìn chung những người dưới 60 thường sẽ gặp các tác dụng phụ nhiều hơn, bởi vì hệ thống miễn dịch của những người này sẽ phản ứng mạnh mẽ với vắc-xin hơn so với người lớn tuổi.

Nếu bạn tiêm mũi thứ hai thì tác dụng phụ sẽ thấp hơn so với mũi đầu tiên và hãy yên tâm là các tác dụng phụ này là do hệ thống miễn dịch của bạn đang đáp ứng tốt với Vắc-xin gây ra thôi nhé.

Xem thêm: 10 phút tập bụng mỗi ngày tại nhà mùa dịch Covid-19

Những điều cần biết về tập thể dục sau khi tiêm vắc xin COVID-19

Trước tiên, việc tập thể dục sau khi tiêm vắc-xin covid-2019 không có gì nguy hiểm ngay cả khi bạn đang bị các tác dụng phụ như đau nhức cơ hoặc sốt nhẹ, rủi ro duy nhất mà bạn có thể gặp phải là giảm chất lượng tập luyện của mình hoặc làm cho buổi tập trở nên kém thú vị hơn về mặt tổng thể, chưa có bằng chứng nào cho thấy việc tập luyện sau hoặc trước khi tiêm sẽ làm giảm hiệu quả của vắc-xin cả, Tiến sĩ Wyles  cho biết.

Theo nguyên tắc chung, bạn nên lắng nghe cơ thể của mình sau khi tiêm ngừa, nếu thấy mệt mỏi không đủ sức tập hãy nghỉ ngơ, nghỉ tập 1-2 ngày không ảnh hưởng gì đến thành quả tập luyện của bạn đâu, ngược lại nếu gắng sức sẽ bị phản tác dụng gây nên chấn thương khi tập.

Tùy thuộc vào cường độ hoặc tác dụng phụ bạn mắc phải mà có thể lựa chọn các phiên bản tập nhẹ nhàng hơn so với thông thường. Ví dụ bạn cảm thấy cánh tay đau nhức thì có thể nhưng tập tay, chuyển sang tập thân dưới. Nếu thấy uể oải nhưng bạn vẫn muốn vận động, có thể đi bộ đường dài thay vì tập HIIT.

Theo CDC bạn có thể giúp giảm tác dụng phụ của vắc-xin bằng cách dùng ibuprofen, acetaminophen, aspirin hoặc thuốc kháng histamine. Lưu ý, bắt buộc phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc này. Nếu các loại thuốc này giúp bạn cảm thấy tốt hơn và cảm thấy sẵn sàng để tập luyện thì hãy tập nhé.

Nếu bạn có tác dụng phụ nhưng vẫn thấy thoải mái hoặc không có tác dụng phụ nào thì việc tập luyện có thể diễn ra như bình thường. Bạn không cần phải nằm chơi trong khi bạn hoàn toàn có thể tập thể dục.

Mặt khác, nếu bạn gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm vắc-xin covid-19 như sốt nặng, mẩn đỏ, rất đau nơi tiêm sau 24 giờ hoặc các tác dụng phụ khác mà không biến mất sau vài ngày thì hãy lập tức tới bệnh viện để kiểm tra nhé.

Nếu sau khi tiêm vắc-xin mà bạn cảm thấy sốt nhẹ kèm ho, sổ mũi, khó thở hoặc mất vị giác, khứu giác thì cần lập tức liên hệ với bác sĩ vì đó là dấu hiệu bị nhiễm Covid-19 đấy. Mặc dù vắc-xin không làm bạn bị bệnh nhưng có thể bạn đã vô tình mắc phải trong quá trình đi tiêm hoặc trước đó nên hãy chủ động đi xét nghiệm lại càng sớm càng tốt nhé.

Lập kế hoạch tập luyện xung quanh thời gian tiêm ngừa vắc-xin covid-19

Vì không có cách nào biết chính xác cách cơ thể phản ứng với vắc-xin sau khi tiêm nên tốt nhất bạn đừng vội lên một kế hoạch tập luyện cụ thể nào, ví dụ như đăng ký lớp học yoga hay một khóa tập thể hình với PT ít nhất là trong vòng 1 tuần sau khi tiêm phòng. Trong thời gian này, Thể Hình Channel khuyên bạn nên áp dụng các chương trình tập luyện tại nhà để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Bạn cần lưu ý là phải đến 2 tuần sau khi tiêm mũi thứ 2 mới được xem là hoàn thành việc tiêm ngừa do vậy trong khoảng thời gian tiêm mũi thứ 1 và sau 2 tuần tiêm mũi thứ 2, bạn tuyệt đối phải tuân thủ quy định 5K của chính phủ, và ngay cả sau thời gian đó, bạn vẫn nên duy trị các biện pháp phòng chống cơ bản như đeo khẩu trang, không tụ tập đông người cho đến khi chính phủ thông báo “Chúng ta đã hoàn thành việc chống dịch” bạn nhé.

Tạm kết

Việc tập luyện sau khi tiêm ngừa Covid-19 vẫn hoàn toàn có thể thực hiện, bạn chỉ cần lắng nghe cơ thể của mình để lựa chọn biện pháp phù hợp, nhớ thực hiện quy định 5K của chính phủ nghiêm túc ngay cả khi đã tiêm ngừa.

Hiện tại tại thời điểm bài viết này đăng tải, việc tập luyện sau khi tiêm vắc-xin vẫn là điều nên làm để duy trì sức khỏe và tăng sức đề kháng. Tuy nhiên nếu sau thời gian này có thay đổi thì chúng tôi sẽ cập nhật lại ngay lập tức, vì vậy đừng quên theo dõi tin thức tại Thể Hình Channel thường xuyên nhé.

8.8Sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 thì có tập luyện được không? Thể Hình Channel
Blackmores Odourless Fish Oil 1000mg
551,000vnđ
Mua ngay
8.0Sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 thì có tập luyện được không? Thể Hình Channel
Daily Multivitamin And Mineral
199,500vnđ
Mua ngay
9.4Sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 thì có tập luyện được không? Thể Hình Channel
Viên Uống Bổ Sung Vitamin C
326.800vnđ
Mua ngay
8.7Sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 thì có tập luyện được không? Thể Hình Channel
Đông Trùng Hạ Thảo
900,000vnđ
Mua ngay
Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Viên Uống Giảm Cân Tăng Cường Năng Lượng Hydroxycut Hardcore Super Elite (120v)

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cân Mass Muscle Gainer 4.62kg 5 Mùi

Ngỡ ngàng cách tập gym để có vòng eo 62cm dù cân nặng tới 61kg

Hồng Trang là một huấn luyện viên thể hình 8x, nhờ việc có kế hoạch và cách tập gym rõ ràng với chế độ...

Lee Nguyễn – Chàng Gymer đẹp trai vui tính gây sốt phố đi bộ

Lee Nguyễn là một cái tên cũng không quá xa lạ với nhiều người trong giới Gymer ở Việt Nam vì anh bạn cũng...

California Fitness & Yoga Parkson Hùng Vương bị tố làm ăn gian dối

Để tăng cường sức khoẻ, chị K. đến Công ty TNHH California Fitness & Yoga (Công ty TNHH Trung tâm Thể dục thể hình và...