Trang chủTriathlonChạy bộCó nên nghe nhạc khi chạy bộ không?

Có nên nghe nhạc khi chạy bộ không?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Theo một cuộc khảo sát vào năm 2016 do Runner’s World thực hiện, với 61% người chạy nói rằng họ thường nghe một cái gì đó trong khi đang chạy và 82% những người chạy bộ tập hợp lại những bản âm nhạc yêu thích của họ để nghe nhạc khi chạy bộ. Ngày càng có nhiều người chạy bộ sử dụng tai nghe như một thiết bị không thể thiếu khi đi chạy bộ, một trong những điều giúp họ dập tắt những suy nghĩ và phiền nhiễu trong đầu để chạy bộ.

Mặc dù theo khảo sát và số liệu thống kê cho thấy nhiều người chạy vừa nghe nhạc vừa chạy bộ, bên cạnh đó vẫn có những người chạy bộ theo chủ nghĩa thuần túy, những người coi việc chạy bộ tập trung vào 5 giác quan (coi đó là sự linh thiêng). Theo một cuộc khảo sát khác, có 27% người chạy bộ nghĩ rằng không nên nghe nhạc khi chạy bộ.

Theo thời gian, nghiên cứu và trải nghiệm, dưới đây là một số tích cực và tiêu cực nếu nghe nhạc khi chạy bộ giúp bạn tự quyết định và điều chỉnh.

Dưới đây là 3 lý do bạn nên nghe nhạc khi chạy bộ và 3 lý do không nên

  • 3 lý do bạn nên nghe nhạc khi chạy bộ

Có nên nghe nhạc khi chạy bộ không?

  1. Nghe nhạc khi chạy bộ giúp bạn phấn chấn hơn

Chúng ta thường đều có những ngày (hoặc nhiều ngày) để đào tạo cho 5K, 10K hoặc bán Marathon. Đối với nhiều người, nghe nhạc khi chạy bộ giúp họ có thêm động lực, và họ cũng muốn chill với danh sách nhạc yêu thích của họ khi chạy bộ.

Costas Karageorghis, tiến sĩ, một nhà tâm lý học thể thao nghiên cứu về ảnh hưởng tích cực của âm nhạc đối với các vận động viên. Ông nhận thấy rằng giai điệu hấp dẫn có thể giúp người chạy tập trung và tư duy tối ưu để giải quyết tình trạng đào tạo mệt mỏi.

“Âm nhạc giúp nâng cao các khía cạnh tích cực của tâm trạng như phấn khích và hạnh phúc, làm giảm các khía cạnh như căng thẳng, mệt mỏi, sự mơ hồ”, Karageorghis cho biết trong cuộc tranh luận với Runner’s World.

Nghiên cứu từ Tạp chí The Journal of Strength and Conditioning Research nhận thấy rằng việc nghe nhạc trước khi tập luyện cho chạy bộ hoặc 5K sẽ giúp bạn phát triển và chuẩn bị tâm lý tốt hơn cho những gì sắp diễn ra.

Tip: Nghe loại nhạc phù hợp khi bạn đang chạy là điều quan trọng.

  1. Nghe nhạc khi chạy bộ giúp bạn giữ tốc độ nhất quán

Có nên nghe nhạc khi chạy bộ không?

Nhiều người chạy mà không thích nghe nhạc khi chạy bộ để họ có thể tập trung vào các thiết bị tín hiệu thiết yếu, chẳng hạn như hơi thở, sự va đập của bước chân để họ kiểm soát tốc độ của mình. Âm nhạc hoặc podcast là sao lãng điều đó, liệu có đúng không? Không cần thiết.

Nếu nghe đúng loại nhạc, âm nhạc có thể giúp người chạy với nhịp độ của họ trong khi đào tạo. Môt nghiên cứu được thực hiện bởi Plos one, các vận động viên chạy tốt hơn khi nhịp điệu âm nhạc phù hợp với tốc độ chạy của họ hơn so với việc không nghe nhạc khi chạy bộ.

Karageorghis đề nghị nghe âm thanh nhịp độ nhanh vượt quá 120 nhịp mỗi phút BPM để luyện tập cường độ cao và âm thanh ít hơn 120 BPM cho các bài tập đòi hỏi ít nỗ lực hơn.

Tip: Nghe playlist nhạc cho chạy bộ, tập thể dục sôi động chọn lọc hay nhất

  1. Nghe nhạc khi chạy bộ có thể giúp bạn cảm thấy thử thách dễ dàng hơn

Để đào tạo cho bất kỳ loại chạy bộ nào cũng đều gặp khó khăn, vậy tại sao không làm gì đó cho nó trở nên dễ dàng hơn, nghe nhạc là một ví dụ

Theo một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Keele ở Anh, nghe những giai điệu yêu thích trong khi chạy làm giảm mức độ phải cố gắng và làm tăng cảm giác tập trung của bạn.

Nó hoạt động như thế nào? Các kích thích từ bên ngoài như âm nhạc thực sự có thể chặn các kích thích nội bộ của bạn như mệt mỏi. Khi nhận thức của người chạy về mức độ khó khăn đang giảm, họ cảm thấy như mình có thể chạy nhanh hơn trong thời gian dài hơn.

Tip: Nếu bạn cần thêm động lực để hoàn thành các bài tập đào tạo khó khăn, hãy bật giai điệu trong trình phát nhạc bạn yêu thích. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Medicine & Science in Sports & Exercise phát hiện rằng những người luyện tập đạp xe vất vả, họ tạo ra nhiều sức mạnh hơn và có tỷ lệ hiệu quả cao hơn khi nghe nhạc  yêu thích của họ.

Sản phẩm khuyên dùng
Gel Uống Bổ Sung Năng Lượng GU Energy Gel 32g
Gel Uống Bổ Sung Năng Lượng GU Energy Gel 32g
Kích thích tinh thần, giảm nguy cơ tổn hại cơ bắp và tăng khả năng hồi phục.
Bổ sung điện giải hao hụt do thất thoát mồ hôi, giúp cân bằng khả năng hấp thụ nước.
Cải thiện khả năng vận động, tăng cường khả năng tập trung khi tập luyện và thi đấu.
TÌM HIỂU THÊM »
  • 3 nhược điểm nghe nhạc khi chạy bộ

Có nên nghe nhạc khi chạy bộ không?

“1. Bạn chặn kết nối với môi trường xung quanh

Một trong những lý do không nên nghe nhạc khi chạy bộ vì sự an toàn của chính bạn. Vì nguy hiểm luôn rình rập xung quanh ta, nếu như bạn nghe nhạc với âm lượng lớn khi đang chạy, rất có khả năng bạn không thể nghe xe tiếp cận, những người xung quanh cố gắng để giao tiếp với bạn, hoặc thậm chí những mối nguy hiểm đến từ thiên nhiên do thời tiết gây ra.

Nếu bạn chạy bộ trên con đường đông đúc hoặc chạy bộ trên con đường nhiều giao thông, tốt nhất bạn nên bỏ tai nghe sang một bên.

  1. Bạn có thể vứt bỏ tốc độ đua của bạn

Bạn không nên trở nên phụ thuộc vào âm nhạc để giúp bạn vượt qua một cuộc chạy đua, vì vào ngày chạy đua, bạn phải là nguồn cảm hứng của riêng bạn.

US Track và Field (USATF) ban đầu cấm sử dụng các thiết bị di động cho tất cả các vận động viên trong các sự kiện vào năm 2007. Sau đó luật đã được sửa đổi, lệnh cấm chỉ áp dụng cho những người tham gia giành giải vô địch vì giải thưởng, huy chương hoặc tiền thưởng.

Mặc dù lệnh cấm đã được thư giãn, một số giám đốc của cuộc đua vẫn ngăn cản mạnh mẽ sử dụng các thiết bị âm nhạc di động, đặc biệt là trong các vận động viên đông đúc. Hãy tìm hiểu cuộc đua có cho phép dùng thiết bị âm nhạc hay không càng sớm càng tốt để kết hợp chạy không có âm nhạc vào chế độ đào tạo của bạn.

Ngoài việc bị phụ thuộc vào âm nhạc để giúp bạn vượt qua một cuộc chạy đua, nó cũng có thể làm giảm tốc độ của bạn trong một cuộc đua.

“Không có hiệu quả khi chạy đua với tốc độ không đồng đều như thế này, và nó sẽ trở lại ám ảnh bạn”, Denison nói với Runner’s World.

Tip: Để kiểm soát tốc độ đua của bạn, Denison đề xuất sử dụng đồng hồ chạy bộ thông minh và kiểm tra tốc độ ở các phân đoạn. Điều này sẽ giúp bạn biết chính xác tốc độ cuộc đua của bạn sẽ như thế nào khi bạn không có âm nhạc để vượt qua.

Có nên nghe nhạc khi chạy bộ không?

  1. Nghe nhạc khi chạy bộ sẽ làm giảm trải nghiệm chạy bộ

Trong xã hội hiện đại ngày nay, sự xao lãng từ công nghệ đã bị bao phủ, thật hiếm thấy một người nào đó không có điện thoại trong tay.

Chạy bộ là một cách để tinh thần thoải mái và tránh xa những phiền nhiễu này, và Denison tin rằng âm nhạc ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm đó.

“Khả năng bình an và bình tĩnh là điều chúng ta đánh mất trong văn hóa của mình, chúng ta đã đánh mất nó vì sự tiện ích của công nghệ. Tôi cho rằng việc nghe nhạc, hoặc podcast hoặc sách nói trong khi chạy là một hình thức đa nhiệm (hoàn thành nhiều công việc cùng một lúc)” Denison nói.

“Nó giữ chúng ta đắm chìm vào trong đó và ngăn cản chúng ta tận hưởng trải nghiệm chạy bộ”

Nghe nhạc khi chạy bộ có thể làm tăng thêm động lực từ giai điệu yêu thích của bạn, nhưng có một cái gì đó đặc biệt về việc chạy mà không nghe nhạc, chỉ có suy nghĩ và bản chất của bạn.

Tip: Bỏ tai nghe sang một bên và sau đó lắng nghe thế giới xung quanh. Nó tốt cho tâm hồn của bạn.

5/5 - (4 bình chọn)

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Review Organic Protein – Hũ protein thực vật cho người ăn chay

Organic Protein của hãng Purely Inspired là một hũ protein thực vật khá ngon bên cạnh hũ protein RawFusion đã được mình đánh giá...

CLA là gì ? Giảm cân bằng CLA có tốt hay không ?

Gần đây có nhiều bạn hỏi về CLA là gì và liệu sử dụng CLA thì có giúp cho việc giảm cân tốt hơn...

9 Quy tắc cần nhớ để xả cơ (Bulking) thành công

Bạn đang cần tìm hiểu về cách xả cơ (bulking) hoặc đang quan tâm tới vấn đề tăng cơ bắp thì đây là bài...