Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhTầm quan trọng của giấc ngủ đối với cơ bắp mà gymer chưa biết

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với cơ bắp mà gymer chưa biết

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bạn có biết tầm quan trọng của giấc ngủ đối với cơ bắp như thế nào hay không ? Bạn có thấy mình tập với thằng bạn như trâu nhưng thằng bạn nó lại có cơ to hơn bạn trong khi 2 thằng ăn tương đương, tập cũng như nhau ? Liệu bạn bỏ sót điều gì hãy cùng xem qua bài viết này nhé.

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với cơ bắp mà gymer chưa biếtNgủ là 1 việc làm quan trọng đối với hầu hết mọi người, tuy nhiên hiện nay nhiều người có xu hướng ngủ ít hơn để sống ảo lâu hơn, dẫn đến cơ thể thường xuyên gặp phải tình trạng thiếu ngủ, người lúc nào cũng như xác không hồn, đặc biệt, dân tập tạ mà để thiếu ngủ thì thật là 1 thảm họa.

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với cơ bắp mà bạn cần phải quan tâm hơn

Hãy xem video nói về tầm quan trọng của giấc ngủ đối với cơ bắp dưới đây trước nhé

[Elite_video_player id=”7″]

Giấc ngủ quan trọng như thế nào ?

Như chúng ta đã biết, tập thể hình có kết quả là sự hòa hợp của 3 thứ đó là Tập luyện, ăn uống và ngủ nghỉ. Nếu chỉ cần 1 trong 3 thứ này có vấn đề, bạn sẽ khó có được một cơ bắp như mong đợi cũng như là các mục tiêu khác như tăng cân hoặc giảm cân.

Chính vì thế, bạn cần phải ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng một ngày, và đảm bảo là giấc ngủ đó phải sâu và xuyên suốt, không bị ngắt quãng nhiều lần và còn phải ngủ đúng thời điểm nữa đó.

Lợi ích của giấc ngủ đối với cơ bắp như thế nào ?

Quá trình tổng hợp Protein để phục hồi và xây dựng cơ bắp

Khi bạn ngủ, các tế bào cơ bắt đầu được sửa chữa, nếu bạn nghĩ mình đã bổ sung đầy đủ protein sau khi tập rồi thì nghỉ ngơi thế nào cũng được là sai lầm.

Cơ của bạn thật sự được phục hồi cao nhất chính là thời điểm đi ngủ, lúc đó cơ thể bạn có khả năng tổng hợp protein nhanh hơn khi bạn thức.

Chưa hết, lúc ngủ cơ thể bạn cũng gia tăng hoc môn tăng trưởng HGH và sản sinh IGF-1 để giúp cơ bắp phát triển tốt hơn.

Trong khoảng 1 tiếng sau khi ngủ thì các loại hocmon này sẽ gia tăng nhiều hơn đến khi bạn đạt được giấc ngủ sâu nhất. Và việc ngủ quá ít đồng nghĩa nó cũng ít hơn. Và bạn cũng có thể tự hiểu nó ít hơn thì cơ bắp bạn nó cũng ra sao rồi đó. Đó chính là tầm quan trọng của giấc ngủ đối với cơ bắp.

Tác hại của việc thiếu ngủ như thế nào ?

Và dưới đây là những lý do để bạn nên bắt đầu ngủ sớm ngay từ hôm nay

Gia tăng Cortisol

Thiếu ngủ thì hocmon tăng trưởng sẽ ít đi và Cortisol sẽ cao hơn. Và tất nhiên sự gia tăng Cortisol không hề tốt 1 chút nào. Nó sẽ khiến cơ bắp bị cản trở phát triển, gia tăng phân hủy Protein trong cơ bắp (hiểu nôm na là lấy protein làm năng lượng cho cơ thể).

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với cơ bắp mà gymer chưa biếtCortisol cũng khiến gia tăng tích tụ mỡ thừa trong cơ thể, suy giảm miễn dịch và gây ra nhiều vấn đề khác như mệt mỏi, uể oải….

Khiến bạn luôn thèm ăn

Bạn có để ý là khi bạn buồn ngủ, bạn có xu hướng ăn nhiều hơn hay không ?. Đó là do Ghrelin được sinh ra khi bạn thiếu ngủ. Việc này sẽ kích thích bạn ăn vặt mất kiểm soát và ảnh hưởng đến cân nặng của mình (tăng cân, tích thêm nhiều mỡ)

Giảm hiệu suất tập luyện

Ăn không đủ chất thì thiếu năng lượng, và thiếu ngủ cũng khiến bạn như vậy. Thiếu ngủ sẽ khiến bạn đi đến phòng tập với 1 tâm trạng chán nản, uể oải rồi mất tập trung dẫn đến chấn thương. Mà khi chấn thương thì sẽ không thể đi tập rồi không đi tập thì có thể gây ra chán nản rồi…bỏ tập luôn.

Vậy làm sao để bạn có thể ngủ đủ giấc

Bạn đã biết tầm quan trọng của giấc ngủ đối với cơ bắp thế nào rồi, vậy làm sao để 1 con “cú đêm” như bạn có thể từ bỏ thói quen thức khuya để đi ngủ sớm đây ?

  • Giảm ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ: Việc giảm ánh sáng (mà tốt nhất là tắt luôn) cũng như là tiếng ồn và nhiệt độ sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.
  • Tắm nước ấm trước khi ngủ: Tắm nước nóng sẽ giúp tuần hoàn máu tốt hơn và thư giãn đầu óc, dễ ngủ hơn. Đừng có chờ lúc gần ngủ lại đi tắm nước lạnh nhé.
  • Ngưng sử dụng điện thoại, tivi trước khi ngủ 1 tiếng: Việc sử dụng điện thoại, ti vi quá lâu đặc biệt là gần lúc ngủ sẽ khiến thần kinh bị căng thẳng, khó ngủ.
  • Không nên ăn gần lúc ngủ: Nếu bạn ăn quá gần lúc ngủ sẽ không tốt cho tiêu hóa và cũng khó ngủ hơn. Hãy kết thúc mọi bữa ăn trước khi ngủ ít nhất 2 tiếng.
  • Không tập thể dục quá gần giờ đi ngủ: Tập gym, thể dục quá gần giờ đi ngủ cũng khiến bạn khó ngủ hơn.
  • Không dùng chất kích thích: Cái này thì khỏi nói rồi, dùng chất kích thích như cà phê, trà xanh gần lúc ngủ thật là 1 thảm họa.
  • Tập đi ngủ sớm mỗi ngày: Ngủ sớm là 1 thói quen có thể tập được miễn là bạn cố gắng.
  • Hãy ngủ đúng giờ: Nghiên cứu cho thấy ngủ ban đêm vào buổi tối tốt cho sức khỏe hơn là ngủ vào buổi sáng.

À, buổi tối trước khi ngủ, đừng quên bổ sung Casein để giúp cơ bắp liên tục được cung cấp protein khi bạn ngủ nhé.

Sản phẩm khuyên dùng
Sữa Tăng Cơ Ban Đêm Prostar 100% Casein Protein 2.39kg 3 mùi
Sữa Tăng Cơ Ban Đêm Prostar 100% Casein Protein 2.39kg 3 mùi
Prostar 100% Casein Protein 2.39kg cung cấp 24gram Casein Protein hỗ trợ nuôi cơ ban đêm. Protein tiêu hóa chậm kéo dài tới 7-8 tiếng chống dị hoá cơ bắp suốt cả đêm. Không chứa chất béo (0% Trans & Saturated Fat). Công thức low-fat và low-carb. Giàu canxi hỗ trợ sức khoẻ xương khớp và giảm mỡ
TÌM HIỂU THÊM »

Các giai đoạn của giấc ngủ

Phần này mình bổ sung thêm cho các bạn để có thể hiểu rõ hơn về các giai đoạn của giấc ngủ như sau.

Các giai đoạn của giấc ngủ

  • Giai đoạn 1: Là thời gian chuyển tiếp giữa lúc thức và đi vào giấc ngủ thời gian này chiếm khoảng 2-5% thời gian ngủ
  • Giai đoạn 2: Được coi là đường cơ sở của giấc ngủ, thời gian chiếm khoảng 45-60%.
  • Giai đoạn 3-4: Giai đoạn bạn ngủ sâu, chiếm khoảng 40% thời gian ngủ, đây là lúc não và cơ bắp phục hồi tốt nhất.
  • REM: Giai đoạn này chiếm 20-25% thời gian, lúc này nhịp thở, tim và hoạt động não sẽ mạnh mẽ hơn. Lúc này xuất hiện các giấc mơ.

Bộ não của chúng ta sẽ theo dõi chu kỳ ngủ này mỗi đêm kéo dài khoảng 90-100 phút với hai loại giấc ngủ REM và Non-REM. Hầu hết mọi người đều trải qua 5 quá trình ngủ này mỗi đêm.

Đối với gymer thì một giấc ngủ chất lượng sẽ đi qua tất cả 5 giai đoạn này để có thể phục hồi và phát triển. Trong đó giai đoạn 3-4 là cực kỳ quan trọng vì thời gian này là não nghỉ ngơi hoàn toàn và củng cổ trí nhớ của bạn (REM).

Rồi, hi vọng qua bài viết tầm quan trọng của giấc ngủ đối với cơ bắp này. Bạn sẽ ý thức hơn về giấc ngủ của mình để giúp cho cơ bắp của bạn được phát triển hơn. Chúc các bạn thành công

4.7/5 - (9 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Top 10 sữa tăng cân cho người lớn tập gym tốt nhất 2019

Sữa tăng cân cho người lớn tập gym trong danh sách này là những sản phẩm giúp tăng cân tốt nhất hiện nay, được...

Tập lưng xô hiệu quả với bài ngồi kéo cáp Seated Cable Row

Seated Cable Row một bài tập lưng xô hiệu quả cho phần lưng giữa để giúp bạn có tấm lưng khỏe mạnh và săn chắc...

Top 16 bài tập Squat cho vòng 3 săn chắc đầy đặn siêu quyến rũ

Nếu bạn nghĩ tới vòng 3 săn chắc thì có một bài tập và dân Gymer chính hiệu đều biết có bài tập chuyên...