Trang chủThể HìnhKiến thức thể hình12 thói quen gây hại cho sức khỏe mà ai cũng nghĩ là có lợi

12 thói quen gây hại cho sức khỏe mà ai cũng nghĩ là có lợi

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Viên Uống Giảm Cân Tăng Cường Năng Lượng Hydroxycut Hardcore Super Elite (120v)

Ở lần trước, chúng ta đã biết về sự thật về chuyện uống nước ai cũng sai lầm rồi. Và hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục xem về thói quen gây hại cho sức khỏe mà ai cũng tưởng chừng là tốt nhé.

Có rất nhiều thói quen ảnh hưởng trực tiếp lên sức khỏe của chúng ta, như khói bụi, hút thuốc, uống rượu bia…nhưng cái đó thì ai cũng biết là nó có hại rồi. Có một số thứ nghe thì nó có vẻ rất tốt cho sức khỏe và bạn thường xuyên thực hiện nó, chưa kể là còn thực hiện 1 cách rất chăm chỉ nữa cơ, nhưng chính vì điều đó đã khiến cho sức khỏe của bạn gặp nhiều rắc rối mà bạn không biết.

Cùng Thể Hình Channel bỏ ngay 12 thói quen gây hại cho sức khỏe này ngay để có được một cơ thể khỏe mạnh nhé.

Ngủ bù vào cuối tuần

CHúng ta thường hay có thói quen ngủ “bù” đặc biệt là vào những ngày cuối tuần đúng không nào. Sau 6 ngày phải dậy sớm đi làm hay thức khuya luyện phim…nhiều bạn cho rằng ngủ bù vào cuối tuần sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh.

12 thói quen gây hại cho sức khỏe mà ai cũng nghĩ là có lợi
Tuy nhiên các nghiên cứu từ ĐH Pittburgh cho thấy việc này sẽ làm đồng hồ sinh học của bạn bị rối loạn.

Bởi vì sau 6 ngày dậy sớm thì cơ thể của bạn đã căn chỉnh thời gian cho hợp lý nhưng bạn lại phá vỡ nó khiến cho nguy cơ về bệnh tim mạch hoặc tiểu đường tăng cao. Nghiên cứu cho thấy, giấc ngủ thất thường có thể khiến bạn tăng cân và tăng vòng eo nhanh hơn người ngủ điều độ rất nhiều.

Lời khuyên cho bạn: Tập thói quen ngủ sớm và dậy sớm đúng giờ. Việc này không chỉ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và còn giúp giảm cân nữa đấy.

Bổ sung càng nhiều Vitamin thì càng khỏe

Có thể của chúng ta cần rất nhiều loại Vitamin để hoạt động. Tuy nhiên việc bổ sung Vitamin cần phải thật lưu ý vì không phải ai cũng có đủ kiến thức về nó.

Bổ sung Vitamin một cách mù quáng có thể dẫn đến ngộ độc, khiến các cơ quan lọc chất thải làm việc quá sức dẫn đến viêm hoặc suy giảm chức năng.

12 thói quen gây hại cho sức khỏe mà ai cũng nghĩ là có lợi
Vitamin bổ sung sai cách có thể biến thành thuốc độc đấy!

Với 1 chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ rau củ quả thì cơ thể bạn gần như luôn được cung cấp đủ lượng Vitamin cần thiết và bạn không cần phải bổ sung thêm từ thuốc.

Khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi hoặc nghi ngờ thiếu Vitamin và bạn muốn bổ sung thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, đặc biệt là những bà mẹ mang thai. Chỉ có bác sĩ mới giúp bạn biết chính xác cần bổ sung Vitamin gì và liều lượng ra sao.

Tắm càng nhiều thì càng sạch sẽ 

Nếu ai coi phim Doreamon thì chắc thấy Xuka tắm 1 ngày không biết bao nhiêu lần, vầy hồi đó bạn có từng nghĩ càng tắm nhiều sẽ càng sạch không?. Và tôi đảm bảo rằng hồi nhỏ bạn cũng bị các bà mẹ thường xuyên bắt đi tắm liên tục đúng không nào ?

12 thói quen gây hại cho sức khỏe mà ai cũng nghĩ là có lợi
Ít tắm có khi không phải là thói quen gây hại cho sức khỏe đâu nha.

Thực tế chuyện tắm rửa thường xuyên chưa hẳn là đã mang lại nhiều lợi ích như chúng ta tưởng. Thâm chỉ đây còn là một thói quen gây hại cho sức khỏe không ai nghĩ tới.

Theo tiến sĩ Joshua Zeichner và Ranella Hirsch thì tắm rửa thường xuyên đặc biệt là với nước nóng hoặc xà phòng quá nhiều sẽ khiến lớp dầu trên da bị mất đi, làm cho da bị khô và nguy cơ đối mặt bị viêm nhiễm rất cao.

Lời khuyên cho bạn: Mỗi ngày bạn có thể chỉ cần tắm 1-2 lần là quá đủ. Bạn 1 ngày có thể không tắm vẫn hoàn toàn ổn chỉ cần giữ gìn sạch sẽ khuông mặt và vệ sinh 1 số khu vực như dưới nách, bộ phận sinh dục, mông là đủ. Với những bạn tập gym, sau khi tập luyện có thể tắm nước nóng để giúp cơ bắp thư giãn hơn nhưng nhớ chăm sóc làn da của mình sau khi tắm nước nóng nhé.

Khi bạn ho thì chỉ cần che miệng là đủ 

Khi bị sốt, chúng ta thường xuyên bị hắt hơi và sổ mũi, việc đeo khẩu trang hoặc che miệng khi hắt hơi không mang lại hiệu quả nào trong việc hạn chế vi khuẩn từ bạn đi ra không khí cả.

Mỗi khi hắt hơi áp lực phóng vi khuẩn ra không khí là rất lớn và nó đóng góp thêm cho không khí xung quanh khoảng 100.000 con vi khuẩn. Đây thật sự là một thói quen gây hại cho sức khỏe của người khác khá nghiêm trọng.

12 thói quen gây hại cho sức khỏe mà ai cũng nghĩ là có lợi
Khi bị cảm thì hạn chế tiếp xúc với người khác nhé.

Lời khuyên: Nếu bạn bị cảm nặng thì nên tự cách ly mình với mọi người nếu không muốn lây bệnh cho người khác.

Đánh răng ngay sau khi ăn

Chắc chắn bạn đã được nghe rất nhiều lời khuyên về chuyện bảo vệ sức khỏe răng miệng, trong đó đánh răng sau khi ăn là câu nói khá quen thuộc.

12 thói quen gây hại cho sức khỏe mà ai cũng nghĩ là có lợi
Đánh răng nhiều và không đúng thời điểm thì chỉ hại thêm thôi nhé.

Tuy nhiên bạn cần phải nhớ 1 điều là đánh răng ngay sau khi ăn xong, đặc biệt là ăn đồ chứa nhiều axit thì việc đánh răng sẽ càng làm răng hư nhanh hơn mà thôi vì nó sẽ làm axit ngấm sâu hơn vào răng.

Lời khuyên cho bạn: Sau khi ăn chỉ cần uống nước lọc là đủ, nếu muốn đánh răng thì hãy đánh sau đó ít nhất 30 phút và nhớ đánh răng buổi tối trước khi đi ngủ nhé.

Xem thêm: 8 thời điểm vàng để uống nước tốt nhất trong ngày bạn cần biết

Sau khi ăn thì đi ngủ 1 giấc cho khỏe

Nhiều người có thới quen ăn xong thì lăn ra ngủ ?. Vì cái hiện tượng “căng da bụng thì chùng da mắt” của cơ thể nên chúng ta có xu hướng muốn đi ngủ sau khi ăn, đặc biệt là bữa ăn trưa.

12 thói quen gây hại cho sức khỏe mà ai cũng nghĩ là có lợi
Ăn no rồi lại nằm khì, thì giống còn gì ??

Điều này là cực kỳ có hại cho sức khỏe nhất là mấy chị em đang muốn giảm cân, thời điểm ăn xong cơ thể sẽ cần thời gian để “xử lý” các axit béo, khi bạn đi ngủ thì quá trình này sẽ bị trì trệ và không tiêu hóa được dẫn đến mỡ bụng càng ngày càng nhiều.

Lời khuyên cho bạn: Sau khi ăn xong, hãy đi bộ vận động nhẹ khoảng 20 phút rồi mới nên đi ngủ nhé.

Nhà cửa càng sạch sẽ càng tốt 

Tất nhiên nhà cửa sạch sẽ thì sẽ tốt rồi, tuy nhiên sạch sẽ quá mức thì lại là chuyện khác. Cơ thể chúng ta là một cỗ máy cần được “đào tạo” để có thể thích ứng với môi trường, thường xuyên sống trong 1 môi trường quá sạch sẽ khiến cho hệ miễn dịch của bạn “nhàn rỗi” và dễ bị tấn công khi tới những nơi có mỗi trường không tốt.

12 thói quen gây hại cho sức khỏe mà ai cũng nghĩ là có lợi
Cái gì quá thì cũng không tốt đâu nhé.

Lời khuyên cho bạn: Giữ nhà sạch sẽ vừa phải, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ, hãy để trẻ “tiếp xúc” một chút với vi khuẩn sẽ giúp trẻ khỏe mạnh và ít bị các bệnh về dị ứng hơn đấy.

Ngủ càng nhiều thì càng khỏe 

Ngủ là điều cần thiết để giúp cơ thể “sửa chữa hư hỏng” trong cơ thể, đặc biệt là với các Gymer thì ngủ sẽ giúp cơ bắp phát triển tốt hơn.

12 thói quen gây hại cho sức khỏe mà ai cũng nghĩ là có lợi
Thay vì nướng khét cái nệm vào cuối tuần thì hãy dậy sớm như mọi ngày để tập thể thao đi.

Ngủ ít sẽ khiến cơ thể bị mệt mỏi, uể oải, mất năng lượng. Vậy ngủ nhiều thì có tốt hơn không ?. Câu trả lời là KHÔNG. Ngủ nhiều cũng giống như bạn ngủ quá ít, sẽ khiến cơ thể bị mệt mỏi, nhức đầu… (không tin cứ thử ngủ dậy đúng giờ và nướng thêm tới trưa xem lúc nào thấy đầu óc thoải mái hơn nhé). Đây thật sự là một thói quen gây hại cho sức khỏe mà bạn càng phải loại bỏ cáng sớm càng tốt.

Nghiên cứu về một giấc ngủ dài cho thấy, ngủ quá lâu sẽ khiến não bị thiếu oxy và giảm khả năng cân bằng hormone.

Lời khuyên cho bạn: Cố gắng ngủ đủ 8 tiếng/ngày và không nên nướng quá lâu trên giường, hãy để thời gian nướng đó đi tập thể dục sẽ mang lại lợi ích cho cơ thể hơn đấy.

Sử dụng đồng hồ báo thức 

Việc sử dụng đồng hồ báo thức có thể sẽ giúp bạn không bị trễ giờ, tuy nhiên khi đang ngủ ngon và bị giật mình dậy vì tiếng đồng hồ báo thức thì thật sự không hề thấy thoải mái tí nào đúng không và rất nhiều người thường thò tay tắt luôn rồi..ngủ tiếp và nguy cơ trễ giờ vẫn diễn ra thường xuyên. Vậy bạn đặt báo thức để làm gì vậy ?

12 thói quen gây hại cho sức khỏe mà ai cũng nghĩ là có lợi
Giật mình thức giấc và từ từ thức giấc nó hoàn toàn khác nhau đấy.

Chưa hết, việc đang ngủ ngon mà bị giật mình dậy đột ngột sẽ khiến ảnh hưởng lên tim mạch, thần kinh và huyết áp của bạn nữa.

Lời khuyên cho bạn: Cách tốt nhất là tập làm quen tự thức dậy đúng giờ (cái này hoàn toàn có thể tập được nhé) và hạn chế sử dụng báo thức một cách đột ngột (điện thoại bây giờ có tính năng báo thức từ từ nên hãy sử dụng nó).

Càng đeo được balo to càng mang được nhiều đồ

Ờ thì tất nhiên là như vậy rồi, nhưng cái quan trọng ở đây là cách thức bạn đeo như thế nào cơ.

Nếu sử dụng các loại balo rẻ tiền thì thường chất lượng của các sợi dây đeo sẽ không được tối ưu cho việc mang vác và rất mau chóng bị giãn nó ba lô nặng.

12 thói quen gây hại cho sức khỏe mà ai cũng nghĩ là có lợi
Mang balo nặng sai cách là một thói quen gây hại cho sức khỏe nghiêm trọng.

Việc đeo balo đúng cách còn giúp bạn bảo vệ cột sống của mình và vị trí tốt nhất là cao trên hông khoảng 5cm và các dây đeo đều chắc chắn cố định balo.

Với các em học sinh còn nhỏ hiện nay thường sử dụng rất nhiều balo không đúng cách nên nhiều trẻ thường có dấu hiệu bị gù lưng, cột sống cong vẹo rất nhiều, các bậc cha mẹ cũng cần phải lưu ý chuyện này cho con em của mình.

Lời khuyên cho bạn: Sử dụng các loại balo chất lượng đã được thiết kế và tính toán an toàn sẽ giúp bạn mang vác nặng được an toàn hơn.

Cứ đeo kính râm thì sẽ bảo vệ được mắt

Chắc chắn đây là suy nghĩ của rất nhiều người đúng không, tuy nhiên bạn có thể phải trả giá đắt vì suy nghĩ này đấy nhé.

12 thói quen gây hại cho sức khỏe mà ai cũng nghĩ là có lợi
Ai nói cứ đeo kính là sẽ đẹp chứ hả ?

Khi đi ra nắng, chúng ta có phản xạ là nheo mắt và đồng tử của bạn thu nhỏ để hạn chế tia cực tím đi vào mắt chúng ta, việc sử dụng các loại kính râm rẻ tiền sẽ chỉ khiến làm giảm ánh sáng và khiến cho đồng tử mắt vẫn mở to bình thường, cái nguy hại chính là kinh râm rẻ tiền không cản được tia cực tím nên toàn bộ chúng sẽ đi thẳng vào mắt của bạn. Từ đó gây nên hàng loạt tổn hại cho mắt như là viêm giác mạc, bỏng võng mạc….lâu ngày sẽ làm suy giảm chức năng mắt và có thể gây mù lòa.

Lời khuyên cho bạn: Mắt là thứ rất quý giá nên đừng vì tiếc tiền và sử dụng các loại kính rẻ tiền. Các loại kính mắt tiền không phải vì do thương hiệu mà còn là vì việc sản xuất ra chúng rất công phu chứ không đơn giản là cắt cái kính, làm cho tối màu rồi gắn vô cái gọng là xong đâu.

Không nên dùng lò vi sóng vì sẽ làm mất dinh dưỡng

Các chuyên gia tại Đại học Harvard tin rằng, trái ngược với các phương pháp hâm nóng thức ăn khác, lò vi sóng giúp bảo quản chất dinh dưỡng của bữa ăn tốt hơn. Nó hâm nóng thức ăn nhanh chóng, có nghĩa là vitamin C và các chất bổ khác chưa kịp bị phá hủy.

12 thói quen gây hại cho sức khỏe mà ai cũng nghĩ là có lợi
Sử dụng lò vi sóng vẫn rất tốt nhé

Khi sử dụng lò vi sóng, tốt nhất là cho thực phẩm vào hộp có nắp đậy và thêm một ít nước. Điều này sẽ giúp nó nóng lên nhanh hơn mà không bị cháy.

Ngoài ra, với những người đang cố gắng thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, mất đi một vài chất dinh dưỡng lúc hâm nóng trong lò vi sóng sẽ không tác động đáng kể đến lượng vitamin và khoáng chất mà cơ thể của họ sẽ nhận được từ các bữa ăn.

Đây là tin tốt với các gymer vì việc này sẽ giúp giữ lại được lượng dinh dưỡng cao nhất trong thực phẩm của bạn.

Trên đây là 12 sự thật về các thói quen gây hại cho sức khỏe mà bạn cần biết và nên tránh nó càng sớm càng giữ cho mình một cơ thể khỏe mạnh nha.

4.8/5 - (5 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Sữa Tăng Cơ Giảm Mỡ Nitro-Tech Ripped 1.8kg

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

7 dấu hiệu cảnh báo tập luyện quá sức dễ nhận biết nhất

Bạn đang cảm thấy buồn rầu, tội lỗi vì hôm nay lại bỏ qua một bài tập nào đó? Bạn cảm thấy cơ thể...

Tại sao “Càng lớn tuổi bạn càng khó giảm cân thành công”?

Sự thật dưới đây sẽ khiến bạn giật mình và sợ hãi trước tác động của thời gian, lão hóa trên cơ thể khiến...

7 bài tập mông an toàn cho khớp gối mà bạn nên biết

Bạn muốn tập cho vòng 3 săn chắc hơn, căng tròn và mọi người khuyên bạn nên tập Squat nhưng ngặt 1 nỗi bạn...