Trang chủDinh dưỡng thể hìnhNghiên cứu mới về Vitamin D đối với sức khỏe

Nghiên cứu mới về Vitamin D đối với sức khỏe

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Một nghiên cứu rất mới về Vitamin D trên các cặp song sinh đã cho chúng ta thấy những điều mới mẻ về Vitamin D.

Nghiên cứu mới về Vitamin D đối với sức khỏe

Hy vọng là hiện tại bạn không bị thiếu hụt Vitamin D. Việc bổ sung nhiều Vitamin D vượt quá mức bình thường liệu có lợi ích, nếu bạn đang quan tâm đến việc tăng cơ bắp và sức khỏe của phổi thì câu trả lời là có.

Một nghiên cứu mới về tác dụng của Vitamin D đối với sức mạnh thể chất vừa được công bố. Nghiên cứu này khác hoàn toàn với các nghiên cứu trước đó là vì nó được thực hiện trên các cặp song sinh.

Lý do các cặp song sinh được lựa chọn là vì họ có nhiều sự giống nhau về hệ gen nên các nhà khoa học có thể xác định tác động của các tác nhân bên ngoài mà không cần lo lắng về sự ảnh hưởng về các yếu tố di truyền. Điều đó làm cho các cuộc nghiên cứu với những cặp song sinh giống hệt nhau trở nên đặc biệt thích hợp.

Nghiên cứu mới về Vitamin D được thực hiện thế nào?

Các nhà khoa học đã tuyển chọn 37 cặp song sinh cùng trứng trong độ tuổi từ 18 đến 40 tuổi.

Thử nghiệm của họ khá đơn giản, một nhóm sẽ được cung cấp 2.000iu Vitamin D3 mỗi sáng trong 60 ngày và nhóm còn lại thì không.

Máu được lấy từ mỗi người tham gia sau 12 tiếng nhịn ăn trước khi bắt đầu bổ sung và lấy lại sau 60 ngày.

Sức mạnh cơ bắp được xác định thông qua phép đo động lực học bằng cách sử dụng bài kiểm tra lực nắm tay và kiểm tra độ bền.

VO2 Max trước và sau được xác định bằng cách sử dụng cùng một loại thử nghiệm căng thẳng tim phổi mà bác sĩ sử dụng để xác định độ hiệu quả của tim phổi.

Kết quả của nghiên cứu có gì?

Nồng độ vitamin D trong máu của những người được bô sung Vitamin D tăng 70%, VO2 Max tăng 28%.

Sức mạnh ở tay trái tăng 18% (sử dụng tay trái sẽ cho kết quả tốt hơn tay thuận vì tay thuận thường mạnh hơn tay không thuận 10%)

Tất cả những điều tốt đẹp có được ở trên đã khiến các nhà nghiên cứu công nhận “Tăng nồng độ Vitamin D trong máu lên 50 ng/mL có lợi cho sức mạnh thể chất và cải thiện VO2 Max và sức mạnh cơ tay“.

Nghiên cứu này có ý nghĩa gì với bạn?

Vitamin D được biết đến nhiều nhất với khả năng tăng cường hệ miễn dịch và những khả năng khác của nó thường bị lu mờ.

Trong giới chuyên gia dinh dưỡng đều biết rõ Vitamin D còn đảm nhận kiểm soát trao đổi canxi, và trong nghiên cứu mới chúng ta được biết thêm vai trò quan trọng trong chức năng của tim, phổi.

Hãy xem xét điều gì xảy ra khi cơ thể thiếu Vitamin D – ngoài chứng suy giảm miễn dịch, bạn còn bị yếu cơ, dày động mạch, phì đại cơ tim và tăng huyết áp.

Xa hơn nữa, nếu bạn có sức khỏe tim mạch yếu do thiếu Vitamin thì bạn cũng dễ bị kháng Insulin và dễ béo hơn do lượng lipid không thể phục hồi.

Nhưng qua nghiên cứu này (cũng như các nghiên cứu khác) cho thấy việc bổ sung Vitamin D3 nhiều hơn – ngoài những gì người bình thường có thể nạp thông qua ăn cá hoặc nấm, không chỉ khắc phục các vấn đề sức khỏe nối trên mà còn khiến mọi người tốt hơn.

Bạn nghĩ điều này sẽ được mọi người hưởng ứng nhiều hơn, nhưng vấn đề có thể xuất phát từ 2 yếu tố, thứ nhất liên quan đến những gì được định nghĩa là mức Vitamin D “bình thường” (20ng /mL trở lên) và RDA cho Vitamin là 600 UI (cho người lớn)

Với sự lo ngại khi có quá nhiều Vitamin D có thể gây tích tụ canxi trong máu, có thể làm trong bên trong mạch máu và tim của bạn như một lâu đài trắng. Tuy nhiên, việc này sẽ không xảy ra trừ khi bạn mắc phải suy tuyến cận giáp.

Tiếp theo là nhiều bác sĩ dành nhiều thời gian nghiên cứu về dinh dưỡng như khi họ mắc các bệnh về nhiễm đọc, bị choáng váng khi mức Vitamin D tăng nhiều hơn 30 ng/ mL. Họ lo lắng về độc tính (vì nó hòa tan trong chất béo và được lưu trữ ở nhiều bộ phận) và thực tế đúng là nhiều thứ khi nhiều quá sẽ không tốt.

Nhưng họ có một điểm sai đó là Viamin D tan trong chất béo có thể gây độc với liều lượng lớn và kéo dài (tăng canxi huyết, nôn mửa, các vấn đề về thận…) nhưng có vẻ một liều lượng tới 10,000 IU/ngày (lượng cơ thể bạn tạo ra sau 30 phút phơi nắng) hoàn toàn an toàn.

Trong một số nghiên cứu bao gồm cả nghiên cứu chúng ta đang thảo luận đã chứng minh rằng điều đó là sai. Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng có hiểu biết đều coi 50 ng/mL là mức thấp, nâng liều lượng lên đến mức đó có thể giúp chống lại nhiều bệnh và vi-rút đáng kể cùng với việc tăng VO2 Max cùng sức mạnh cơ bắp.

Lời kết

Như vậy qua nghiên cứu này có lẽ bạn sẽ muốn nâng lượng Vitamin D3 của mình lên hơn hoặc tối thiểu 50 ng/mL. Điều đó không phải là dễ thực hiện với nhiều người.

Có rất nhiều Vitamin D trong thực phẩm bạn ăn hàng ngày nhưng có nhiều thứ khiến cho chất lượng Vitamin D không được giữ nguyên như ban đầu ví dụ như kiểu tồn tại ban đầu của Vitamin D, các axit béo, chất xơ trong thức ăn, chất lượng của chính Vitamin D.

Tương tác giữa vitamin D và chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo khác cũng có thể là một yếu tố (cũng như một loạt các vấn đề liên quan đến cơ thể như tuổi tác, giới tính, trình trạng bệnh lý, di truyền, thói quen ăn uống….).

Cũng như bất kỳ loại vitamin nào khác, nó cũng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và ánh sáng, độ ẩm và oxy, thậm chí điều kiện bảo quản cũng ảnh hưởng đến chất lượng Vitamin D.

Điều đó có nghĩa nếu thực phẩm chứa Vitamin D được nấu trong nồi áp suất, luộc quá kỹ hoặc nấu chín quá lâu đều làm giảm chất lượng Vitamin D.

Thêm đó là vitamin D cần một chất hỗ trợ là Magie để tạo nên một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Thông thường nó không phải là vấn đề, tuy nhiên theo thống kế có tới 80% dân số thiếu chất này.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi tình trạng thiếu hụt Vitamin D tràn lan hoặc khó đáp ứng đủ mức độ hằng ngày. Việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời là một giải pháp tốt nhất cho tình trạng thiếu hụt Vitamin D (nhưng cần có sự cẩn trọng).

Bên cạnh đó thì việc bổ sung Vitamin D qua dạng thực phẩm bổ sung cũng là một cách tốt để áp dụng giúp bạn chủ động bổ sung Vitamin D cần thiết khi không đảm bảo lượng thức ăn hoặc ngại tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Sản phẩm khuyên dùng
Viên Uống Bổ Sung Ultimate Nutrition Vitamin D 1000mg
Viên Uống Bổ Sung Ultimate Nutrition Vitamin D 1000mg
Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thiếu hụt vitamin D ở nhóm trẻ có nguy cơ thiếu vitamin D cao, ít tiếp xúc với ánh năng mặt trời.
TÌM HIỂU THÊM »
Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Tabata là gì ? Phương pháp giảm béo toàn thân hiệu quả

Tabata là gì, tại sao nên tập Tabata để giảm béo toàn thân hiệu quả chứ. Nó có gì hay hơn so với Cardio...

Làm thế nào để Deadlift được nặng hơn, vượt mức giới hạn ?

Hôm nay Thể Hình Channel sẽ giúp các bạn trả lời 1 câu hỏi về sức mạnh mà được nhận từ các độc giả...

6 mẹo tập gym khi tập chân bạn có thể chưa biết để có cặp chân khủng

Ở những bài viết trước, chúng ta đã khám phá được nhiều mẹo tập gym rất hay như là mẹo tập ngực dưới hiệu...