Trang chủGiảm cânTại sao "Càng lớn tuổi bạn càng khó giảm cân thành công"?

Tại sao “Càng lớn tuổi bạn càng khó giảm cân thành công”?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Sự thật dưới đây sẽ khiến bạn giật mình và sợ hãi trước tác động của thời gian, lão hóa trên cơ thể khiến bạn càng lớn tuổi càng khó giảm cân.

Khi bạn còn trẻ, bạn có thể không dành quá nhiều thời gian để nghĩ về việc cơ thể sẽ như thế nào trong tương lai. Khi bạn trong độ tuổi 20s, cơ thể hoạt động rất tốt, và có thể không nhiều bạn chú ý đến nó. 

Tại sao càng lớn tuổi lại càng khó giảm cân

Nhưng đây cũng là thời gian hoàn hảo để bạn bắt đầu tập thể dục hay thậm chí là tìm ra môn thể dục mà bạn yêu thích để gắn bó lâu dài. Bởi vì… sự thật là càng lớn tuổi con người ta càng khó giảm cân hơn và nếu 20 năm sau đó, cơ thể bạn sẽ bắt đầu phì ra (người ta gọi là phát tướng, phát tài), không hề, đó là dấu hiệu của sự tăng cân mà bạn sẽ phải trải nghiệm.

Trở lại vấn đề chính, bạn sẽ không nhận ra cân nặng thay đổi vào một buổi sáng thức dậy và đột nhiên tăng thêm 5 hay 10 kí. Nó là một quá trình dần dần khiến một ngày nào đó bạn sẽ giật mình và ước giá như bạn quan tâm đến ngoại hình hơn.

Những gì bạn nhìn thấy là phần lớn mỡ được lắng xuống ngay dưới bụng của bạn. Chất béo này xuất hiện mà không hề có cảnh báo, và nó hoàn toàn miễn dịch với chế độ ăn uống và tập thể dục.

Bình tĩnh và đừng quá hoang mang, nếu bạn 20s và ngay cả 40s và muốn biết tại sao càng lớn tuổi càng khó giảm cân thì hãy đọc bài viết này nhé!

 

Điều gì xảy ra khi bạn lớn tuổi hơn

Tại sao càng lớn tuổi lại càng khó giảm cân

Điều gì xảy ra với cơ thể chúng ta sau tuổi 40: đó là vấn đề tăng cân. Kích thích tố thay đổi, sự trao đổi chất bắt đầu chậm lại, và nếu chúng ta không nâng tạ, cơ bắp sẽ dần dần say goodbye bạn.

Cơ bắp, nó có thể giúp bạn bảo vệ khỏi sự tăng cân vì hoạt động trao đổi chất. Khi mất đi cơ, các chất chuyển hóa cũng giảm đi nhiều hơn.

Nếu bạn là người dễ dàng bị tăng cân, đó có thể là một cuộc tấn công chống lại bạn. Và phần tồi tệ nhất là, ngay cả khi bạn không thực sự tăng cân, mỡ vẫn tích tụ quanh eo của bạn.

Việc tăng cân này có thể rất ức chế và bực bội, bạn sẽ bị ám ảnh để có thể trút bỏ lớp mỡ đó. Nhịn đói? Tập thể dục hùng hục? Thậm chí nghĩ đến việc đi hút mỡ?

Nhưng, tất cả điều đó có thực sự cần thiết không? Chúng ta có thể làm gì để tránh tăng cân sau 40? Có thể, và nó bắt đầu với sự hiểu biết về những gì đang xảy ra với cơ thể của bạn. Chúng ta không thể kiểm soát mọi thứ về cơ thể mình, nhưng càng biết điều gì đang diễn ra, càng dê chấp nhận những gì sẽ diễn ra.

Xem thêm: Giảm cân hay giảm mỡ, đừng nhầm lẫn nữa

Tại sao chúng ta tăng cân sau 40

Tại sao càng lớn tuổi lại càng khó giảm cân

Câu hỏi lớn là, tại sao chúng ta bắt đầu tăng cân (không kiểm soát) sau 40?

Có rất nhiều lý do, một số là di truyền, một trong số đó là quá trình tự nhiên của sự vật, và một trong số đó quan trọng nhất là sự lựa chọn lối sống.

Cùng tìm hiểu về 4 nhân tố quan trọng khiến bạn tăng cân bao gồm:

  1. Hormones: Đây là một trong những thủ phạm chính gây tăng cân. Bắt đầu thay đổi từ những năm 30 và vào những năm 40. Sự thay đổi kích thích tố này, ít estrogen cho phụ nữ và ít testosterone hơn cho nam giới, làm cho chất béo trong cơ thể chuyển sang giữa cơ thể trong khi bỏ quan các vùng khác của cơ thể. Đó là một trong những lý do bạn nhận được chút mỡ xung quanh bụng mà những phần khác vẫn bình thường.
  2. Tính di truyền: Các nhà khoa học đã tìm thấy các gen cụ thể xác định số lượng tế bào mỡ của chúng ta và nơi chúng được lưu trữ. Đây là điều chúng ta không thể thay đổi, hãy nhìn vào ba mẹ và họ hàng của bạn, bạn sẽ thấy khu vực có thể dự trữ mỡ thừa.
  3. Khả năng chuyển hóa thấp: Có một vài điều xảy ra với sự trao đổi chất của bạn sau tuổi 40. Đầu tiên, tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (BMR) của bạn giảm. Thứ hai, bạn tiêu hao ít năng lượng hơn (TEE) trong khi tập thể dục. Một số chuyên gia cho rằng, sự trao đổi chất có thể giảm khoảng 5% sau tuổi 40, có nghĩa là bạn cần khoảng 60-100 calo mỗi 10 năm một lần. Nếu bạn ngồi nhiều hơn, ăn nhiều hơn, tập thể dục ít hơn, nhiều căng thẳng hơn trong suốt thời gian đó, có thể bạn sẽ cần ít calo hơn thế. Thêm vào đó là thực tế bạn đốt cháy ít calo hơn trong khi tập thể dục và điều đó khiến cơ thể bạn tăng cân.
  4. Mất cơ bắp: Giống như các chất chuyển hóa, chúng ta cũng bắt đầu mất cơ khi tuổi 40 ập đến, trải qua sự suy giảm mỗi năm. Đó là một phần của sự suy giảm. Tuy nhiên, bài học quan trọng ở đây là: yếu tố lớn nhất trong mất cơ là thiếu hoạt động thể chất.

Tuy nhiên, chỉ có 4 lý do khiến bạn tăng cân khiến chúng ta không thể đo lường, kiểm soát. Những gì bạn có thể làm là lấy kiến thức này và sử dụng nó như một lợi thế, khiến nó làm việc cho ta hơn là chống lại.

Nếu bạn đã tập thể dục thì sao? Làm thế nào để bạn ngừng tăng cân

Tại sao càng lớn tuổi lại càng khó giảm cân

Nếu bạn đã biết chú ý và giữ cân nặng với tập thể dục, nó có thể là một sự thức tỉnh thô lỗ khi kết quả nhận được vào tuổi 40 hoặc 50s. Nó không phải là lý do khiến bạn tăng cân, có nhiều hơn về trong lượng của bạn thay đổi vào những khu vực khác nhau. Đột nhiên chiếc quần bạn đang mặc không còn vừa nữa và bất ngờ tự hỏi: “Tôi đã làm gì sai?”

Nếu bạn tập thể dục đều đặn, ăn uống đúng thì bạn không làm gì sau, chỉ là những thay đổi liên quan đến tuổi tác xảy ra. Và đọc đến đây đừng nản và suy nghĩ không tránh nổi quy luật của tạo hóa… Nếu bạn đang duy trì tập thể dục và duy trì một trọng lượng phù hợp thì xin chúc mừng, bạn đang ở một vị trí tốt hơn nhiều so với một ai đó chạm 40s với những vấn đề về cân nặng.

Sống một lối sống lành mạnh không hoàn toàn bảo vệ chúng ta khỏi những vấn đề về trọng lượng liên quan đến tuổi tác. Trong một số khi cạnh, không thể tránh khỏi cơ thể sẽ thay đổi khi già đi và chấp nhận điều đó để quá trình này bớt ức chế một chút.

Trong một nghiên cứu được công bố trên The International Journal of Obesitycác nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 12.000 vận động viên và nhận ra rằng: “Tăng cân liên quan đến tuổi xảy ra ngay cả trong số những người hoạt động tích cực nhất”. Nghiên cứu này không bao gồm những người nâng tạ, có thể ảnh hưởng đến cân nặng.

Câu hỏi đặt ra là: Nếu bạn đã tập thể dục mỗi ngày, bạn có thể làm gì để đốt cháy nhiều calo hơn không?

Tại sao càng lớn tuổi lại càng khó giảm cân

Có thể, điều này đi kèm với một cảnh báo: sức chịu đựng của cơ thể bạn kém đi khi bạn già hơn.

Đến những năm 40 và 50, nhiều người trong chúng ta đang đối phó với những thương tích mãn tính, căng thẳng, mệt mỏi, công việc bận rộn và cuộc sống gia đình và có lẽ ít thời gian và năng lượng hơn bao giờ hết để tập thể dục.

Nếu bạn thực sự muốn tăng cường tập thể dục hoặc tăng cường độ, có một số mẹo để đốt cháy calo của bạn

Dưới đây là mẹo giảm cân cho người lớn tuổi:

  • Hãy thử tập tabata được thiết kế để giảm mỡ toàn thân hiệu quả và giúp đốt cháy nhiều calo
  • Hãy thử tập circuit training
  • Thêm thời gian vào tập luyện của bạn – Ví dụ: nếu bạn thường tập luyện trong một giờ, hãy thêm 10 phút vào 1 đến 2 bài tập mỗi tuần.
  • Thêm tần suất nhiều hơn: Nếu có thể, ngày nào cũng nên tập thể dục hoặc thậm chí xem xét tập 2 lần mỗi ngày để tăng lượng đốt calo trong tuần. Tập cardio vào buổi sáng sau đó rèn luyện tăng sức mạnh vào buổi chiều.
  • Hoạt động tích cực hơn: Đi bộ nhiều mỗi ngày có thể giúp bạn quản lý lượng calo của mình mà không bị quá tải với việc tập thể dục. Hãy sử dụng app đếm bước đi bộ để theo dõi bạn đi được bao nhiêu bước mỗi ngày.
  • Thay đổi chế độ ăn uống: Một chế độ ăn uống lành mạnh là ăn nhiều rau xanh, chất xơ, giảm bớt đường, carbs đã qua chế biến. Chế độ Eat clean là một ý tưởng hay đó.
  • Thuê một huấn luyện viên: Nếu bạn đã tự thử tất cả mọi thứ nhưng không nhận được kết quả, đã đến lúc gặp huấn luyện viên và nhận lời khuyên cụ thể hơn.
  • Đi khám bác sĩ: Khi không thấy bất kỳ sự thay đổi nào, hãy đi gặp bác sĩ để thảo luận về vấn đề khó giảm cân của bạn và xem một số giải pháp của những loại thuốc.

Xem thêm: Thực đơn giảm cân cấp tốc trong 7 ngày với Eat Clean

Dù bạn có cố gắng thay đổi gì, đừng quá lạm dụng tập thể dục. Lắng nghe cơ thể và nghỉ ngơi nếu bắt đầu cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào của quá tải đào tạo.

Khó giảm cân và hiệu ứng Yo-Yo đối với người lớn tuổi

Tại sao càng lớn tuổi lại càng khó giảm cân

Nếu bạn không tập thể dục thì sao? Hoặc bạn là một người giảm cân theo hiệu ứng yo-yo vào những năm 40 hoặc 50 vì cố gắng chống lại sự tăng cân liên quan đến tuổi tác? Làm thế nào để tham gia vào một chương trình thể dục thường xuyên để quản lý cân nặng của bạn?

Nếu bạn không phải là một người tập thể dục thường xuyên, bạn có thể bị cám dỗ bởi những chế độ ăn kiêng và loạt bài tập điên rồ đề giảm cân

Hãy cố gắng để không bị cuốn vào cám dỗ vì như thế thật dễ dàng làm tổn thương chính mình. Thực tế là tập thể dục không phải lúc nào cũng hoạt động theo cùng một cách trên cơ thể tuổi 40 như trên cơ thể người trẻ tuổi hơn.

Vì vậy hãy suy nghĩ lại khi bạn đang còn trẻ. Bây giờ bạn có thể ăn bất cứ thứ gì bạn muốn và nếu tăng cân, tất cả những gì bạn phải làm là theo dõi chế độ ăn uống hoặc tập thể dục nhiều hơn một chút và bạn có thể dễ dàng giảm cân.

Khi càng lớn tuổi, càng khó giảm cân vì “Tập thể dục và tăng cân liên quan đến tuổi tác” theo American College of Sports Medicine cho biết. “Hoạt động thể chất thường xuyên có thể hữu ích trong việc giảm thiểu tăng cân liên quan đến tuổi tác hoặc giảm nguy cơ tăng cân đáng kể, thay vì thực sự thúc đẩy giảm cân”.

Điều này có ý nghĩa là quá trình giảm cân khó khăn hơn khi bạn già đi, đó là một phần quá trình lão hóa và chấp nhận nó có nghĩa là bạn ngừng tự trừng phạt bản thân hoặc cảm thấy xấu hổ về cơ thể của bạn. Thay vì tập trung vào tiêu cực, hãy tập trung vào những thứ có thể kiểm soát như: tập luyện, chế độ ăn uống, quản lý căng thẳng, quản lý giấc ngủ và quan trọng là thái độ của bạn.

Xem thêm: Giảm cân cấp tốc 4-5kg trong 1 tuần

Đã đến lúc thay đổi mục tiêu của bạn chưa?

Nếu bạn đang trải qua giai đoạn tăng cân liên quan đến tuổi tác, thật hoảng sợ và ám ảnh, nhịn ăn và tập thể dục điên cuồng. Có thể điều này phù hợp với một số người nhưng về lâu dài cách sống này sẽ khiến cơ thể bất mãn.

Hãy tập trung vào một thứ hoàn toàn khác như cân nhắc điều này: Mục tiêu của bạn không nhất thiết phải giảm cân. Vì nếu mục tiêu là giảm cân mà bạn không thành công, thì ít nhất bạn có thể đạt được điều gì?

Hãy suy nghĩ về sự lựa chọn của bạn bao gồm:

  • Lựa chọn 1: Bạn thực sự muốn giảm cân. Nếu bạn thực sự muốn giảm cân do vấn đề tuổi tác gây nên thì bạn phải tập thể dục chăm chỉ hơn, có thể lên đến 350 phút mỗi tuần. Phải tập thể dục thường xuyên, mạnh mẽ hơn để bù đắp cho sự tăng cân điển hình liên quan đến lão hóa.
  • Lựa chọn 2: Ngăn ngừa tăng cân do tuổi tác. Trong khi giảm cân cần tới 350 phút tập thể dục hàng quần thì ngăn ngừa tăng cân cho phép khoảng 150 – 250 phút tập thể dục mỗi tuần. Điều này phù hợp với người có lịch trình bận và người mới bắt đầu tập thể dục mà không khiến bạn phải khổ sở vì nó.
  • Lựa chọn 3: Quên đi mục tiêu giảm cân. Tập trung vào việc sống khỏe và cảm thấy tốt. Có nghĩa là bạn sẽ tập thể dục 30 phút mỗi ngày. Mức độ tập thể dục này giữ cho tim bạn nóng lên và giảm cholesterol, huyết áp. Nếu bạn là người bắt đầu tập thể dục, hãy bắt đầu ở đây và tiến tới những mục tiêu vào hơn như xây dựng sức mạnh và sức chịu đựng.

Kết luận:

Tóm lại: chúng ta có thể kiểm soát những gì sẽ xảy ra khi cơ thể già đi. Mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nếu chúng ta chấp nhận cơ thể miễn sao chúng khỏe mạnh, vì không ai tránh khỏi vấn đề lão hóa.

Nếu bạn còn trẻ, hãy nhìn xa rằng càng lớn tuổi, vấn đề cân nặng càng khó kiểm soát và khó giảm cân. Vì vậy hãy chăm sóc chính mình ngay từ hôm nay nhé!

4/5 - (3 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Ngắm nhìn Vũ Ngọc Anh đầy gợi cảm trong phòng tập gym

Diện trang phục tập gym ôm sát, Vũ Ngọc Anh khiến fan hâm mộ không khỏi ngất ngây với thân hình nóng bỏng mắt. Vũ...

Xả cơ và 5 sai lầm thường gặp nhất của người mới tập bulking

Xả cơ là một trong những cách giúp tăng trưởng cơ bắp hiệu quả, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách xả sao...

Walkactive – Cách đi bộ giảm mỡ bụng, đốt 1000 calo trong 40 phút

Bạn là người thích đi bộ, đó thật sự là điều rất tốt, nhưng bạn có biết cách đi bộ giảm mỡ bụng và...