Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhBị đau cơ sau khi tập gym và cách giảm đau cơ hiệu quả

Bị đau cơ sau khi tập gym và cách giảm đau cơ hiệu quả

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cân Mass Muscle Gainer 4.62kg 5 Mùi

Với các Gymer việc tập luyện thể hình vào những ngày đầu tiên hoặc lâu ngày mới tập lại thường hay bị chứng đau cơ vào ngày hôm sau. Vậy tại sao lại bị đau cơ sau khi tập gym thì chúng ra sẽ tìm hiểu ngay bây giờ nhé.

Tại sao lại bị đau cơ sau khi tập gym
Tại sao lại bị đau cơ sau khi tập gym

Tại sao lại bị đau cơ sau khi tập gym là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc khi lần đầu đi tập Gym. Vậy lý do là gì và làm sao khắc phục ?

Khi chúng ta tập Gym thì chuyện bị đau cơ thường được các anh đi trước nói vui là “mày tập đúng rồi đó, tập thấy đau thì nó mới ăn vào cơ” đúng không nào. Nên thường chúng ta cũng không để ý lắm về vấn đề Tại sao lại bị đau cơ sau khi tập gym. NHưng hôm nay chúng ta sẽ đi sâu vào vấn đề khoa học 1 chút để lý giải hiện tượng Tại sao lại bị đau cơ sau khi tập gym hay các hoạt động thể thao khác.

Các nhà khoa học đặt tên cho hiện tượng đau cơ khi tập gym này là Delayed Onset Muscle Soreness viết tắt là DOMs. Tạm hiểu là đau nhức cơ bắp bị trì hoãn khỏi phát. Hiện tượng mới tập gym bị đau cơ này sẽ bắt đầu sau vài tiếng tập luyện và thường kéo dài vài ngày.

Tại sao bị đau cơ khi tập gym
Mô tả lý do chúng ta bị đau cơ sau khi tập gym

Các loại bài tập gây ra hiện tượng đau cơ là các bài yêu cầu phải vận động nhóm cơ nhiều. Ví dụ như là các bài đẩy tạ sẽ gây ra đau cơ tay, hoặc đau bắp tay khi tập thể hình, hoặc bạn tập ngực thì sẽ bị đau ngực chẳng hạn. Hoặc việc chạy bộ lên cầu thang cũng gây ra hiện tượng đau cơ đùi trước.

Trên thực tế, DOMs được xem như là một loại tổn thương cơ bắp, làm giảm chức năng cơ bắp. Ở một vài trường hợp thì lượng Protein cơ bắp tăng cao trong máu gay tổn thương màng huyết tương. Tuy nhiên chỉ dưới 1% là bị tổn thương sợi cơ, đa số là chúng ta vẫn chịu được với hiện tượng đau cơ khi tập thể hình, thể thao.

Mặc dù gây ra từ cơ bắp, nhưng hiện tượng DOMs lại ảnh hưởng tới các thành phần khác như là cân mạc (lớp vỏ bao quanh cơ), các mô liên kết.

Tại sao bị đau cơ khi tập gym
Cấu tạo của cơ bắp

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm bằng cách thăm dò cơ bắp của những người tình nguyện bị đau cơ khi tập với một cây kim châm lớn. Và kết quả là cơn đau đến từ sự tăng nhạy cảm của cân mạc chứ không phải là từ các sợi cơ. Vậy thì tại sao DOMs lại ảnh hưởng đến mô liên kết nhiều hơn sợi cơ ?

Theo các nhà nghiên cứu thì có thể do các sợi cơ của chúng ta có cự đàn hồi tốt hơn với cân mạc, nên khi bị kéo dãn thì tạo nên một lực cắt phá hủy liên kết giữa cân mạc và sợi cơ gây viêm.

Vậy tại sao lại bị đau cơ sau khi tập gym chứ không phải ngay lúc đó ?

Các nhà khoa học suy đoán rằng đó là do cần có thời gian để chỗ viêm phát triển sau khi có chấn thương. Nhưng có lẽ nó còn ẩn chứa nhiều bí mật khác và điều các nhà khoa học nghĩ cũng chỉ là suy đoán.

Trên thực tế thì cơ thể của chúng ta là một cỗ máy cực kì vi diệu với khả năng tự cân bằng, việc bị đau khi tập tạ là dấu hiệu cảnh báo của cơ thể là bạn đang bị mất cân bằng, điều này khiến chúng ta phải giảm di chuyển để cơ bắp có thời gian phục hồi lại như ban đầu.

Nhiều người hiện nay vẫn tin rằng, khi bị đau như vậy thì sẽ giúp cơ bắp lớn nhanh hơn và mạnh hơn. NHưng hiện tại vẫn chưa có tài liệu khoa học chính thức nào chứng minh điều đó, việc cơ bắp của bạn to hơn và khỏe hơn là do quá trình luyện tập lâu dài chứ không liên quan gì tới việc cơ bị đau cả. Nên câu nói quen thuộc với Gymer là “no pain, no gain” có lẽ không đúng hoàn toàn. Nhưng ở khía cạnh khác thì bạn sẽ có thể cảm thấy phấn khích hơn vì biết rằng đây là tín hiệu hữu ích từ cơ thể. Hãy giữ cường độ tập luyện thường xuyên và các cơn đau khi tập luyện sẽ không xuất hiện nữa, lúc đó bạn sẽ được hưởng một cơ thể cường tráng sau đó thôi.

Một số cách giúp xoa diệu cơn đau sau khi tập Gym

Các mẹo này không chỉ áp dụng cho việc đau nhức khi lâu ngày tập hoặc mới tập mà áp dụng cho tất cả trường hợp đau nhức khi tập luyện luôn các bạn nha

  • Bổ sung Protein: Ăn thêm cá, các loại đậu và trứng để tăng Protein giúp phục hồi cơ bắp tốt hơn, bổ sung nước đầy đủ, hạn chế các thức uống kích thích khi rượu, bia..
  • Tắm nước đá: Tắm bằng nước đá sẽ gây chậm lưu thông máu và thiết lập lại hormoon, việc tắm nước nóng sẽ gây ra cơn đau trầm trọng hơn.
  • Bổ sung Magie: Magie có thể giúp bạn thư giãn cơ bắp, bạn có thể tắm bằng nước pha muối và magie để giảm đau nhức tốt hơn.
  • Hoạt động nhẹ: Việc ngồi 1 chỗ không giúp bạn hết đau nhức và bạn hãy hoạt động nhẹ nhàng để máu huyết được lưu thông tốt hơn và giảm cơn đau nhanh hơn. Đi bộ vào các ngày nghỉ tập luyện là một lựa chọn tốt cho bạn.
  • Xoa bóp cơ bắp: Việc xoa bóp mát-xa hỗ trợ giảm đau nhức rất tốt, cải thiện tính linh hoạt, tăng khả năng phục hồi sau chấn thương, giúp bạn thư giãn hơn.

Để giảm các hiện tượng đau cơ sau khi tập tạ thì việc quan trong đầu tiên trước khi tập là bạn phải khởi động làm nóng cơ thể và các khớp thật kĩ. Việc khởi động vừa giúp bạn tránh các chấn thương và trông bạn thật chuyên nghiệp khi đến phòng tập.

3.6/5 - (19 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
NguồnIflscience

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Sữa Tăng Cơ ISO Sensation 93 - 2.27kg 5 Mùi

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Viên Uống Tăng Cường Testosterone TEST HD ELITE 120 Viên

Hướng dẫn cách tập cơ vai cho nam toàn diện cùng HLV Frank McGrath

Cơ vai là nhóm cơ quan trọng của cơ thể, với 1 gymer thì tập cơ vai quyết định vào sự thành công rất...

Cách bấm huyệt chữa mất ngủ, giảm cân và bệnh tiêu hóa đơn giản

Cách bấm huyệt chữa mất ngủ, giúp giảm cân và phòng ngừa bệnh tiêu hóa đơn giản dưới đây sẽ giúp ích rất nhiều...

Mỗi ngày bỏ ra 10 phút giúp giảm mỡ bụng dưới nhanh chóng

Các chị em khi mặc váy ôm sát thường rất hay bị lộ bụng dưới ngấn mỡ. Vậy làm sao để không bị lộ...