Trang chủDinh dưỡng thể hìnhDầu hạt nho là gì? 6 lợi ích sức khỏe mà bạn chưa biết

Dầu hạt nho là gì? 6 lợi ích sức khỏe mà bạn chưa biết

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bạn đã nghe nhiều về các loại dầu như dầu oliu, dầu hướng dương rồi đúng không, hôm nay hãy cùng tìm hiểu dầu hạt nho là gì và nó có lợi cho sức khỏe như thế nào so với các loại dầu khác nha.

Dầu hạt nho là gì? Những lợi ích sức khỏe mà bạn chưa biết

Dầu hạt nho là gì?

Dầu hạt nho là loại dầu làm từ hạt nho (tất nhiên rồi) và thường được làm từ những trái nho còn sót lại của quá trình làm rượu vang. Mặc dù làm từ nho để làm rượu nhưng nó có hương vị trung tính và màu sáng. Điểm khói của nó khá cao ở mức 215 độ C khiến nó trở thành một lựa chọn linh hoạt cho các món ăn cần nhiệt độ cao như chiên, áp chảo. Với hương vị trung tính giúp nó dễ dàng được sử dụng trong các món nướng hoặc làm nước sốt cho các món ăn salad.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy dầu hạt nho cơ thể có lợi cho da và tóc, thêm vào đó nhờ lượng axit béo không báo hóa đơn và da làm cho nó trở thành một loại dầu tốt cho tim hơn so với các loại dầu có nhiều chất béo chuyển hóa khác.

Nếu bạn đang tính đổi sang một loại dầu lành mạnh khác thì dầu hạt nho là một lựa chọn sáng giá đấy.

Xem thêm: Phân loại các loại chất béo nên dùng và không nên dùng bạn nên biết

Thành phần dinh dưỡng có trong dầu hạt nho

Với 15ml dầu hạt nho sẽ có thành phần dinh dưỡng như sau (theo USDA)

  • Calo: 126
  • Chất béo: 14g
  • Natri: 0
  • Carb: 0
  • Chất xơ: 0
  • Đường: 0
  • Chất đạm:0

Về carb

Mặc dù nhơ thì có chứa carb nhưng thành phần chính trong dầu hạt nho là chất béo đa lượng chứ không có bất kỳ chất nào khác.

Chất béo

Với 126 calo mỗi muỗng canh đến từ chất éo. Chất béo bão hòa của nó khá thấp so với các loại dầu khác. CHất béo bão hòa đơn chiếm khoảng 18% còn lại 70% là chất béo không bão hòa đa. Axit béo omega 3 cung cấp phần lớn các chất béo không báo hòa đa này.

Trong khi omega 6 được coi là chất béo thân thiện với tim nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy dùng nhiều omega 6 sẽ tăng nguy cơ bị viêm cho cơ thể. Do vậy bạn cần phải cân bằng giữa omega 3 và omegqa 6

Chất đạm

Cũng như các loại dầu khác thì dầu hạt nho hoàn toàn không có chất đạm mà chỉ có chất béo mà thôi,

Các vitamin và khoáng chất

Mặc dù nó được bán như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng nó không chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Loại vi chất chính mà bạn có thể tìm thấy là Vitamin E (có hầu hết trong các loại dầu). Do vậy phần lớn lợi ích sức khỏe đến từ dầu hạt nho là từ chất béo.

Một muỗng dầu hạt nho có thể chứa khoảng 8mg Vitamin E (khoảng 53% tổng lượng Vitamin E cần dùng 1 ngày của cơ thể)

Lượng Vitamin E này sẽ tùy thuộc vào loại nho được sử dụng và điều kiện sinh trưởng của cây nho.

Ngoài ra, dầu hạt nho cũng chữa một số chất chống oxy hóa như tannin, caratenoid và flavonoid. Nó cũng khác nhau tùy vào cách sản xuất.

Xem thêm: Chất béo bão hòa có thật sự có hại hay không?

Lợi ích về mặt sức khỏe của dầu hạt nho là gì?

Dầu hạt nho có những lợi ích cho tim mạch, làn da và một số đặc tính chữa bệnh, cụ thể như sau

Dầu hạt nho là gì? Những lợi ích sức khỏe mà bạn chưa biết

1. Về sức khỏe tim mạch

Đối với tim mạch thì chất béo là thứ ảnh hưởng rất nhiều, nhờ chứa nhiều chất béo không bão hòa đa nên dầu hạt nho giúp tim mạch khỏe mạnh hơn.

2. Dưỡng ẩm, làm mịn da

Ngoài việc có thể ăn được, dầu hạt nho cũng có thể dùng để bôi trực tiếp lên da giúp tăng quá trình hyrat quá trong gia, giảm bong tróc và thô ráp

3. Có thể thúc đầy chữa lành vết thương

Nhờ axit linoleic có trong dầu hạt nho. Theo một đánh giá năm 2018, tiêu thụ axlit linoleic có thể tăng tốc sửa chữa mô.

4. Giúp kháng khuẩn

Ở một vài nghiên cứu nhỏ cho thấy dầu hạt nho có thể tiêu diệt một số mầm bệnh, điều này được cho là nhờ hợp chất phenolic có trong dầu làm ức chế sự phát triển của các vi khuẩn như Staphylococcus aureus và escherichia coli. Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn về vấn đề này.

5. Phù hợp cho nhiều chế độ ăn kiêng đặc biệt

Dầu hạt nho rất thích hợp cho các chế độ ăn kiêng đặc biệt khi không chứa natri, gluten, sữa, protein hoặc thành phần động vật. Do vậy bạn có thể áp dụng nó trong các chế độ ăn không gluten, không sữa và ăn chay thuần.

6. Không gây dị ứng

Dầu hạt nho được xem là loại dầu an toàn không gây dị ứng và có thể dùng cho mọi người.

Tác dụng phụ khi dùng dầu hạt nho là gì?

Lượng Omega 6 trong dầu hạt nho là điều gây nhiều tranh cãi. Mặc dù nghiên cứu cho thấy lượng Axit linoleic trong dầu không làm tăng chứng viêm nhưng một sô nghiên cứu cũng cho thấy nguy cơ tiềm tàng khi sử dụng nhiều omgea 6 khiến tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như viêm khớp, viêm ruột…Tuy nhiên cần chú ý là thưa omega 6 là từ những thực phầm đã chế biến hoặc chiên.

Thay vào đó, nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên chú ý vào tỉ lệ omega 3 và omega 6 trong chế độ ăn uống như là yếu tố quan trọng nhất cho sức khỏe tối ưu.

Các loại sản xuất

Dầu hạt nho có 2 hình thức sản xuất chính là

  • Ép lạnh: Dầu được triết xuất bằng tác động cơ học, không dùng nhiệt hoặc hóa chất nên đảm bảo được toàn vẹn về dinh dưỡng và vì thế giá cũng cao hơn.
  • Chiết xuất từ dung môi: Quy trình này sử dụng nhiệt và dung môi hóa học để chưng cất dầu, giải phóng dầu từ hạt nho. Cách này có thể làm thay đổi hương vị và giảm chất lượng dầu phần nào, tuy nhiên nó cho phép bạn tiếp cận với chi phí phải chăng hơn.

Một số loại dầu hạt nho được bán trộn chung với bơ, ô liu hoặc các loại dầu khác. Điều này sẽ làm thay đổi hương vị, thành phần dinh dưỡng cũng như là điểm khói và có thể là tốt hoặc không tốt tùy trường hợp sử dụng.

Hãy chú ý thành phần dinh dưỡng khi mua để đảm bảo nó là dầu hạt nho nguyên chất nhé.

Cách bảo quản dầu hạt nho

Như tất cả loại dầu khác, dầu hạt nho nên tránh ánh sách mặt trời trực tiếp, nguồn nhiệt cao và oxy do dễ bị oxy hóa.

Hãy luôn đậy kín và bảo quản ở nơi tối, mát mẻ chẳng hạn như trong tủ đựng thức ăn. Nếu không dùng hết trong vòng 6 tháng, hãy mua loại nhỏ và đặc biệt là không dùng lại dầu đã sử dụng.

Xem thêm: Tìm hiểu về 14 loại dầu ăn tốt và cách dùng sao cho chuẩn nhất

Lời kết

Dầu hạt do là một lựa chọn thay thế hoàn hảo cho dầu tinh luyện, với hương vị trung tính, điểm khói cao giúp nó có thể phù hợp cho cả chiên xào cũng như làm salad. Hi vọng bài viết đã cung cấp đủ thông tin dầu hạt nho là gì đến bạn và đừng quên ra siêu thị mua ngay một chai về sử dụng nhé.

Nguồn tham khảo

  1. Food Data Central. Grapeseed Oil. Updated April 4, 2019.
  2. Garavaglia J, et al. Grape Seed Oil Compounds: Biological and Chemical Actions for HealthNutr Metab Insights. 2016;9:59-64. doi:10.4137/NMI.S32910
  3. National Institutes of Health. Vitamin E. Updated July 31, 2020.
  4. Linus Pauling Institute. Essential Fatty Acids and Skin Health. 2012.
  5. Silva JR, et al. Wound Healing and Omega-6 Fatty Acids: From Inflammation to RepairMediators Inflamm. 2018;2018:2503950. doi:10.1155/2018/2503950
  6. Rotava R, et al. Antibacterial, antioxidant and tanning activity of grape by-product. 2009, vol.39, n.3, pp.941-944.
  7. Su H, et al. Dietary linoleic acid intake and blood inflammatory markers: a systematic review and meta-analysis of randomized controlled trials. Food Funct. 2017 Sep 20;8(9):3091-3103. doi: 10.1039/c7fo00433h.
  8. Patterson E, Wall R, Fitzgerald GF, Ross RP, Stanton C. Health implications of high dietary omega-6 polyunsaturated Fatty acids. J Nutr Metab. 2012;2012:539426. doi: 10.1155/2012/539426.
  9. Today’s Dietitian. Balancing Act. April 2013.
5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Thực phẩm bổ sung chính hãng và xách tay: Liệu có nên đánh đổi vài trăm ngàn thay cho sức khỏe ?

Hiện nay, thực phẩm bổ sung chính hãng và hàng xách tay đang cạnh tranh nhau rất sôi động và với vai trò là...

10 sai lầm khi tập thể hình đa số mắc phải khi tập

Đi tập thể hình nhất là với các bạn Gymer mới thường có thói quen thấy người ta tập gì cái vào tập theo...

Ăn gì ngực to mà không lo béo ? Đây chính là các món bạn cần

Một trong những lý do khiến chị em nhức nhối nhất đó là muốn cải thiện vòng 1 lép xẹp của mình đúng không....