Trang chủTriathlonChạy bộDân chạy bộ có biết rằng, tập thiền sẽ giúp bạn chạy nhanh hơn hay không?

Dân chạy bộ có biết rằng, tập thiền sẽ giúp bạn chạy nhanh hơn hay không?

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Chạy bộ với thiền là 2 bộ môn nghe có vẻ không liên quan đến nhau lắm, tuy nhiên nếu bạn tập thiền thường xuyên sẽ có thể cải thiện thành tích của mình rất nhiều đấy.

Dân chạy bộ có biết rằng, tập thiền sẽ giúp bạn chạy nhanh hơn hay không?Bạn không tin ư, vậy thì hãy cùng nghe 3 vận động viên Olympic dưới đây nói về thiền đã giúp họ cải thiện hiệu suất chạy bộ như thế nào nhé.

Vận động viên chạy vượt chướng ngại vật Colleen Quigley nói thiền là vũ khí bí mật của cô ấy. Deena Kastor, vận động viên người Mỹ đang nắm giữ kỷ lục ở một cuộc thi chạy marathon nói rằng tập thiền đã hỗ trợ cho những màn thi đấu của cô ấy trong suốt sự nghiệp của mình và cuối cùng là nhà vô địch marathon Châu Âu 2018 Koen Naert cho biết anh ấy sẽ không có ngày hôm nay nếu không tập thiền.

Tất cả họ đều cho biết thiền là bí quyết để có sự thành công hôm nay chứ không phải là một chương trình tập luyện đặc biệt hay dụng cụ hỗ trợ nào.

Trong những năm gần đây, hình thức chăm sóc sức khỏe tinh thần này đã trở nên phổ biến hơn, và có lẽ cũng không có gì ngạc nhiên khi mà giới chơi thể thao ngày càng chú ý đến bộ môn tập thiền này hơn.

Theo thống kê, tại Mỹ số người trưởng thành tập thiền ít nhất 1 lần/năm đã cao hơn gấp 3 lần từ 2012 đến 2017.

Khi thiền ngày càng phổ biến hơn thì kiến thức của chúng ta về nó cũng sẽ dần tốt hơn. Nghiên cứu cho thấy tập thiện đều đặn sẽ giúp giảm lo lắng, trầm cảm và mất ngủ và nó còn giúp bạn ít mắc sai lầm trong hoạt động hằng ngày hơn.

Nhưng với Quigley, Kastor, và Naert thì họ còn phát hiện ra rằng, tập thiền còn giúp họ chạy nhanh hơn và mạnh mẽ hơn.

Xem thêm: Lý giải cảm giác hưng phấn xảy ra khi chạy bộ đường dài

Hãy cùng tìm hiểu cách mà thiền giúp dân chạy bộ chạy nhanh hơn như thế nào nhé.

Colleen Quigley

Ban đầu, mẹ của cô khuyên cô nên tập thiền để giúp cô cải thiện sức khỏe, tất nhiên lúc đầu cô ấy hoàn toàn không đồng ý, nhưng sau đó cô ấy đã thử tập và đã thay đổi.

Colleen QuigleyTôi không rõ điều gì đã bật một công tắc mới trong tôi, nhưng tôi đã tìm kiếm một điều gì đó cho cuộc sống của mình, cho mặt tinh thần của tôi, tôi đoán vậy.” Cô ấy đã nghe về một ứng dụng tên là Headspace qua một chương trình podcast và chỉ đơn giản là thử tập theo nó.

Quigley cố gắng thực hiện thiền đều đặn mỗi ngày 10 phút, thường là khi vừa thức dậy. Cô lần đầu tiên cảm nhận được tác động của thiền là ở thế vận hội Millrose 2018. Trong những tuần sắp đến cuộc đua, cô đã áp dụng thiền đều đặn hằng ngày trước khi tập luyện, cô cũng thực hiện những cuộc đua trong tâm trí mình để lên những kịch bản phù hợp cho một cuộc đua thật sự.

Khi bắt đầu đứng trên vạch xuất phát, cô vẫn giữ được sự bình tĩnh và khi bắt đầu cuộc thi cô vẫn có được sự thoải mái và thực hiện chiếc lược thi đấu của mình theo những gì cô đã tính toán trong các cuộc thi trong tâm trí mình và chính nhờ đó cô đã trở thành người cán đích đầu tiền trong 4:30:05.

Kể từ đó, việc tập thiền đã trở thành một thói quen để giúp cho người chạy bộ “bước vào vùng của bản thân” trước khi thi đấu hay tập luyện. Khi những suy nghĩ tiêu cực xuất hiện trong tập luyện, thì Quigley chỉ đơn giản là nhận ra chúng rồi loại bỏ chúng đi.

Kỹ thuật này chứng tỏ nó rất hữu ích trong các ngày chạy tempo run, ngày mà cô ấy phải đấu tranh rất nhiều.

Thiền cũng cô tập trung tốt hơn ở thời điểm hiện tại mà không bị căng thẳng với sự cạnh tranh lớn từ các vận động viên khác. Trên đường đua, cô tập trung vào việc chỉ hoàn thành một vòng tại 1 thời điểm mà không lo lắng về tổng khoảng cách.

Xem thêm: Chạy marathon trên cáp treo, cuộc đua không dành cho người yếu tim

Deena Kastor

Deena Kastor từng dành được huy chương đồng tại Olympic 2004 và cũng giữ kỷ lục chạy marathon Mỹ.

Deena KastorCô đã bắt đầu tập thiền từ những năm 1980 nhờ một nhà tâm lý học thể thao giới thiệu khi còn học trung học. Ban đầu cô chỉ áp dụng nó như một cách để tăng cường trí óc và sự tập trung của cơ thể khi chạy bộ, nhưng lâu dần cô cảm nhận được nó có nhiều lợi ích khác nữa trong cuộc sống.

Hằng ngày cô thiền từ 10-60 phút ở bất cứ đâu như khi chờ đón con ở trường hay trong xe hơi…

Vào những ngày cô phải di chuyển nhiều cô ấy sẽ tự thiền mà không cần dùng ứng dụng. Những ngày như vậy, cô thường nằm xuống, tập trung vào hơi thở của mình để làm dịu đi những suy nghĩ trong đầu.

Nếu bạn không có nhạc khi chạy thì bạn có thể hòa nhịp vào bước chân và nhịp thở của mình như được thôi miên và bạn sẽ chạy không biết mệt mỏi nhờ tập thiền đều đặn” cô nói.

Koen Naert

Koen Naert là người chiến thắng cuộc thi chạy marathon giải European Athletics Championships 2018, anh bắt đầu thiền vào năm 2012. Anh tìm đến thiền vì gặp một tình trạng là trước cuộc thi chuẩn bị rất tốt nhưng khi đến lúc thi thì lại không đạt được kết quả như tập luyện.

Koen NaertAnh đã có gắn điều chỉnh rất nhiều việc tập luyện của mình nhưng đều không thành công, sau đó anh cho rằng vấn đề có lẽ nằm ở tâm trí của mình nên đã quyết định tập thiền.

Ban đầu anh được vợ và mẹ khuyến khích đến 2 buổi tập thiền siêu việt (Transcendental Meditation). Sau 2 buổi tham gia, anh ấy đã đăng ký một khóa học nhiều ngày và đến nay anh ấy cho rằng đó là một khoản đầu tư tốt nhất mà anh ấy đã làm.

Anh thường tập thiền tại nhà 20 phút mỗi ngày vào bất cứ thời gian nào trong ngày mà anh thấy cần thiết. Tập thiền giúp Naert suy nghĩ tích cực hơn cũng như là trong tập luyện và thi đấu.

Anh ấy đã từng có một cuộc thi marathon đáng thất vọng tại giải Fukuoka Marathon do bị chấn thương vào đầu năm đó. Và nhờ tập thiền, anh đã có thể vượt qua trở ngại này.

Việc tập thiền cũng giúp Naert khai thác tiềm thức của mình, nó giúp tăng cường sự hiệu quả việc hình dung trước cuộc đua. Trước khi tham gia European Marathon Championships 2018, anh đã dành nhiều tháng để hình dung về một kết thúc thắng lợi và khi ngày đua đến, anh đã biến nó thành sự thật. Và tại giải Rotterdam Marathon 2019 anh cũng đã thực hiện một chiến lược tương tự.

6 mẹo để bắt đầu thực hiện tập thiền dành cho bạn

Tìm một nơi tập thích hợp: Một số người có kinh nghiệm có thể thực hiện thiền ở bất kỳ đâu, nhưng với người mới bắt đầu thì nên tìm một chỗ yên tĩnh, thoải mái và cho bạn cảm giác an toàn. Phòng ngủ thường là nơi tốt để bạn bắt đầu.

Dân chạy bộ có biết rằng, tập thiền sẽ giúp bạn chạy nhanh hơn hay không?Sử dụng ứng dụng hỗ trợ: Với lần đầu ngồi xuống thiền, khá chắc là bạn sẽ rất hoang mang không biết mình sẽ cần phải làm gì, hãy tìm một ứng dụng hướng dẫn bạn nhé. Một số ứng dụng bạn có thể thử gồm:

Tạo một thói quen: Để có thể tự giác tập thiền mỗi ngày thì bạn cần phải xây dựng nó thành một thói quen. Hãy thử áp dụng thiền vào một thời gian cụ thể mỗi ngày và cùng một chỗ. Những người mới nên thử thiền vào buổi tối, trước khi đi ngủ. Thời gian điểm này gần như bạn không cần phải làm gì nữa, bạn không bị phân tâm với việc cần phải làm nên sẽ dễ tập trung hơn.

Học cách điều chỉnh mọi thứ: Khi lần đầu nhắm mắt thiền, bạn có thể thấy khó khăn khi nhiều thứ xung quanh làm bạn xao nhãng, tuy nhiên đừng khiến nó làm bạn phiền lòng, hãy xem đó như là một bước trong môn thiền này.  Bạn chỉ cần tập trung vào hơi thở của mình, sau đó mọi thứ phiền nhiễu sẽ từ từ biến mất. Một lần nữa, bạn có thể sẽ mất chút thời gian để làm được việc đó chỉ cần kiên trì, những điều phiền nhiễu xung quanh bạn sẽ càng lúc càng ít đi.

Dân chạy bộ có biết rằng, tập thiền sẽ giúp bạn chạy nhanh hơn hay không?Đừng mong đợi có kết quả ngay lần đầu tiên: Bạn không cảm nhận được gì ở lần đầu tập thiền thì đó là chuyện rất bình thường, bạn sẽ cần thời gian để cảm nhận được. Trước khi từ bỏ, hãy dành ít nhất vài tuần để luyện tập nhé.

Theo dõi các buổi tập: Theo dõi việc thiền có thể giúp bạn giữ được lộ trình của mình. Bạn có thể ghi lại tất cả những buổi tập, về cảm nhận của bạn, về môi trường xung quanh, có đạt được mục tiêu nào bạn đề ra hay không…ghi lại mọi dữ liệu sẽ giúp cho lần luyện tập tiếp theo đi đúng hướng hơn.

9.0Dân chạy bộ có biết rằng, tập thiền sẽ giúp bạn chạy nhanh hơn hay không? Thể Hình Channel
Ngăn ngừa chuột rút CrampFix Shots
88,000vnđ
Mua ngay
9.0Dân chạy bộ có biết rằng, tập thiền sẽ giúp bạn chạy nhanh hơn hay không? Thể Hình Channel
Hammer Gel
44,000vnđ
Mua ngay
9.2Dân chạy bộ có biết rằng, tập thiền sẽ giúp bạn chạy nhanh hơn hay không? Thể Hình Channel
GU Energy Gel
35,000vnđ
Mua ngay
8.0Dân chạy bộ có biết rằng, tập thiền sẽ giúp bạn chạy nhanh hơn hay không? Thể Hình Channel
Viên Sủi Điện Giải
169,000vnđ
Mua ngay
Đánh giá bài viết

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Sữa Tăng Cơ Giảm Mỡ Nitro-Tech Ripped 1.8kg

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cơ Giảm Mỡ Nitro-Tech Ripped 1.8kg

Đi bộ 7.000 bước mỗi ngày giúp giảm nguy cơ tử vong sớm tới 70%

Nghiên cứu mới đã kết luận rằng đi bộ 7.000 bước mỗi ngày giúp giảm nguy cơ tử vong sớm từ 50-70% so với...

Ride To Inspire – ĐẠP XE LAN TỎA TINH THẦN THỂ THAO

Tiếp nối thành công của 2 sự kiện đạp xe trực tuyến mà iRace đã tổ chức trong năm 2019, iRace ra mắt sự...

Runderful Year – Sự kiện chạy bộ cuối năm ủng hộ miền Trung

Đối với mỗi runner đằng sau những giọt mồ hôi trên đường chạy chính là khoảnh khắc của NIỀM VUI - niềm vui của...