Trang chủDinh dưỡng thể hìnhFat Burner là gì ? Nó có làm giảm mỡ hiệu quả thật sự hay không ?

Fat Burner là gì ? Nó có làm giảm mỡ hiệu quả thật sự hay không ?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Fat Burner là 1 từ khá quen thuộc để chỉ các sản phẩm giúp bạn giảm cân, tăng cường đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, nếu bạn đang tìm hiểu fat burner là gì và muốn biết liệu có có hiệu quả thật sự hay không thì hãy cùng khám phá trong bài viết này nhé.

Fat Burner là gì - Nó có làm giảm mỡ hiệu quả thật sự hay không ?

Định nghĩa Fat Burner là gì ?

Fat Burner là tên gọi chung của các loại thực phẩm bổ sung giúp tăng cường đốt mỡ, chúng thường là dạng viên uống và thường chứa các thành phần như là Caffein, CLA, L-Carnitine, trà xanh….với mục đích là thúc đẩy quá trình đốt mỡ trong cơ thể chúng ta để giảm mỡ nhanh hơn.

Tuy nhiên, có 1 điều cần chú ý đó là. Fat Burner chỉ là thực phẩm bổ sung, nó không phải là thuốc cho nên nó không thể giúp bạn giảm mỡ nếu bạn không kết hợp nó với việc tập luyện và một chế độ ăn kiêng hợp lý.

Xem thêm: Protein và những điều bạn chưa từng biết

Vậy Fat Burner có thể làm gì ?

Bạn hãy xem các loại viên uống đốt mỡ này như 1 dạng hỗ trợ bạn. Bạn có thể ví bạn như là 1 người thợ săn mỡ và cây súng săn mỡ của bạn chỉ có thể chứa tối đa 10 viên đạn thì khi sử dụng Fat Burner thì cây súng đó sẽ được nâng cấp số đạn lên là 15 viên. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ săn được nhiều mỡ hơn trong 1 lần đi săn của mình.

Fat Burner là gì - Nó có làm giảm mỡ hiệu quả thật sự hay không ?Quá trình đốt mỡ là quá trình xảy ra liên tục trong cơ thể bạn và điều này xảy ra 24/24 ngay cả khi bạn ngủ.

Fat Burner có khả năng giúp làm tăng chuyển hóa chất béo, giảm hấp thu chất béo, tăng quá trình oxy hóa chất béo khi tập luyện.

Hầu hết các loại viên uống đốt mỡ đều chứa Caffein, đây là chất có nhiều tỏng cà phê và trà xanh. Nó giúp cơ thể bạn tăng trao đổi chất, cung cấp năng lượng để tập luyện và các hoạt động đốt calo khác.

Trong cơ thể bạn, Caffein làm tăng sự phân hủy các axit béo trong mô mỡ và được chuyển vào máu làm năng lượng.

Tuy nhiên, Fat Burner sẽ không thể thay thế chế độ ăn kiêng của bạn được. Nếu bạn đang ăn kiêng 1 cách khoa học rồi thì Fat Burner chỉ nắm vai trò như một chất giúp hạn chế thèm ăn, thức đẩy chất béo làm năng lượng và trao đổi chất cũng như nhiệt độ cơ thể (hay thường gọi là các chất đốt mỡ sinh nhiệt) giúp đốt cháy calo nhiều hơn.

Xem thêm: BCAA là gì ?

Vậy Fat Burner có hiệu quả không ?

Tất nhiên là nó có hiệu quả, miễn là bạn có sự kỳ vọng “hợp lý” và khả năng đốt mỡ của chúng.

Fat Burner là gì - Nó có làm giảm mỡ hiệu quả thật sự hay không ?Bởi vì nhiều người cho rằng, họ chỉ cần uống các loại viên uống đốt mỡ vào là cơ thể sẽ tự đốt mỡ “ầm ầm” mà không cần phải ăn kiêng hay tập thể dục. Điều này là hoàn toàn sai lầm.

Khi bạn sử dụng Fat Burner bạn cần:

Đặt kỳ vọng hợp lý: Mặc dù tốc độ giảm mỡ khi sử dụng Fat Burner sẽ tăng lên nhưng không có nghĩa là bạn sẽ giảm 4-5 trong 1 tuần được.

Từ 0.5 đến 0.7kg/tuần: Là số cân mỡ giảm đi an toàn cho sức khỏe với hầu hết mọi người. Bạn có thể đẩy nó lên thành 1kg/tuần nhưng nó không an toàn và có nguy cơ khiến bạn dễ bị béo trở lại. Và bạn cũng cần nên nhớ là khi tỉ lệ mỡ cơ thể cao (bodyfat) thì đốt mỡ sẽ nhiều hơn và khi càng thấp thì đốt mỡ sẽ càng chậm bạn nhé.

Nếu bạn giảm cân quá nhanh, dù là tự nhiên hay dùng Fat Burner thì nguy cơ bạn cũng sẽ bị mất khối lượng cơ của mình. Trừ khi bạn muốn mình trông giống như là một con zombie thì tốt nhất là không nên giảm cân quá nhanh.

Thiết lập mục tiêu giảm cân theo tuần, tháng hoặc năm chứ không phải theo ngày. Khi bạn đạt được các mục tiêu gia tăng theo thời gian thì bạn sẽ có động lực nhiều hơ để giảm cân. Chắc chắn ở giai đoạn đầu bạn có thể sẽ không thấy việc giảm cân có sự rõ rệt nhưng với sự hỗ trợ của các loại Fat Burner nó sẽ giúp bạn cảm thấy được hiệu quả trong thời gian lâu hơn.

Đốt mỡ xoay vòng

Nó tương tự như cần nặng của bạn, không nên tăng cân liên tục hoặc giảm cân liên tục và cần phải có 1 khoảng thời gian dừng lại và làm ngược lại.

Ngay cả những loại viên uống đốt mỡ tốt nhất cũng không thể mang lại kết quả mãi mãi cho bạn được, đó là sự thật.

Nhiều người dùng các loại Fat Burner dạng sinh nhiệt vì nó cho kết quả nhanh hơn tuy nhiên không nên dùng lâu hơn 4-6 tuần vì khi đó cơ thể bạn đã quen rồi, nó sẽ không phản ứng lại với các loại viên uống đốt mỡ này nữa và bạn sẽ thấy việc giảm cân của mình bị khựng lại.

Vấn đề khi duy nhất cần nói là Caffein có trong Fat Burner được xem như là 1 loại gây nghiện, nó có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu khi ngưng sử dụng.

Chúng sẽ kéo dài trong khoảng 1 tuần và 1-2 ngày đầu ngưng sử dụng sẽ cho cảm giác rất tệ nhưng hãy cố gắng chịu đựng sau 1 tuần, cơ thể bạn sẽ trở lại bình thường thôi.

Bạn nên ngưng sử dụng Fat Burner vài tuần sau đó sử dụng lại như ban đầu sẽ cho kết quả tốt hơn là sử dụng liên tục.

Fat Burner là gì - Nó có làm giảm mỡ hiệu quả thật sự hay không ?

Bắt đầu với liều thấp

Fat Burner được thiết kế hàm lượng tiêu chuẩn để giúp bạn đốt cháy mỡ thừa, tuy nhiên không phải vì thế bạn bạn có thể dùng nó với 1 liều cao và hi vọng nó sẽ giúp bạn đốt mỡ nhanh hơn. Mỗi loại đều có cách sử dụng riêng và bạn nên tuân theo hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất.

Luôn bắt đầu với liều thấp nhất trên bao bì và duy trì nó ít nhất 1-2 tuần, sau đó bạn có thể xem xét nên tăng liều dùng lên hay không.

Nếu sản phẩm khuyến cáo liều dùng tối đa thì bạn cũng nên tuân theo, không nên dùng quá liều cho phép sẽ gây phản ứng nghiêm trọng.

Đặt ưu tiên cho cơ bắp

Đó là cách tiếp cận phổ biến và đơn giản để sinh nhiệt cho cơ thể. Bạn có thể nhảy lên các máy Cardio và tập luyện.

Cùng với 1 chế độ ăn giảm cân phù hợp thì kết hợp với tập luyện sẽ giúp tăng cơ bắp trong cơ thể, tối ưu hóa quá trình đốt mỡ (càng nhiều cơ thì đốt mỡ càng nhanh) và giảm thiểu quá trình mất cơ.

Nói đến giảm cân bền vững thì chúng ta sẽ nói đến cơ bắp. Bạn nên tập trung vào cơ bắp của mình thì việc đốt mỡ sẽ trở nên dễ dàng và bền bỉ hơn.

Xem thêm: Tăng cơ toàn tập – Mọi thứ bạn cần biết để tăng cơ khi tập gym

Fat Burner có an toàn không ?

Nó an toàn, miễn là bạn sử dụng nó 1 cách hợp lý, dưới đây là 1 số nguyên tắc bạn cần nhớ.

Fat Burner là gì - Nó có làm giảm mỡ hiệu quả thật sự hay không ?Không ăn kiêng mãi mãi: Bạn không cần phải ăn kiêng cực khổ suốt cả đời để giảm cân. Bạn chỉ cần lên kế hoạch ăn kiêng trong 10-14 tuần, điều này đủ thời gian để bạn điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp với sở thích của bạn cũng như là tập luyện. Nếu thỉnh thoảng bạn có vài bữa ăn “không lạnh mạnh” thì cũng không sao cả, chỉ cần không kéo dài nó và quay trở lại chế độ ăn lành mạnh ngay sau đó là được.

Sau khoảng thời gian áp dụng chế độ ăn kiêng và bạn đến đã xong 1 chu kỳ giảm cân thì bạn cần bắt đầu tăng lượng calo nạp vào hơn mức calo duy trì (BMR) của mình.

Đó thường được gọi là chế độ ăn kiêng ngược, bạn sẽ tăng dần lượng calo trong bữa ăn lên.

Đừng ăn quá ít calo trong giai đoạn này bạn cần chỉ cần để mức tham hụt calo nhẹ mà thôi. Đừng bao giờ nghĩ rằng ăn thật ít để gây thâm hụt calo cao là tốt, với phụ nữ thì đó là một suy nghĩ rất phổ biến nhưng hoàn toàn sai lầm (Xem thêm: Hiệu ứng Yoyo khi giảm cân, càng giảm càng béo).

Fat Burner là gì - Nó có làm giảm mỡ hiệu quả thật sự hay không ?Cẩn thận với các chất kích thích: Nếu bạn không thể bắt đầu 1 ngày với mà không có cà phê và thêm 3-4 ly nữa trong suốt cả ngày thì nên cân nhắc khi muốn lựa chọn các loại viên uống đốt mỡ bởi vì hầu hết các loại Fat Burner đều có chứa Caffein hoặc các chất kích thích khác (trừ khi là chúng ghi rõ là không chứa Caffein hoặc yohimbine ….).

Bởi vì với 1 lượng lớn cà phê bạn nạp vào cơ thể sẽ không hề tốt cho sức khỏe nên việc dùng thêm Fat Burner sẽ không mang lại tác dụng nào cả và uống quá nhiều chất kích thích sẽ làm bạn khó ngủ, mà khó ngủ thì càng dễ bị béo. Vòng luẩn quẩn cứ lặp lại và bạn sẽ không giảm mỡ được.

Chưa kể, dùng nhiều hơn liều lượng còn có thể khiến bạn bị buồn nôn, chóng mặt, bồn chồn, tim đập nhanh….

Fat Burner là gì - Nó có làm giảm mỡ hiệu quả thật sự hay không ?Do vậy, trước khi mua một sản phẩm nào, hãy tìm hiểu thật kĩ trước khi mua hoặc hỏi các nhân viên tư vấn để được tư vấn kĩ hơn. Nếu có thể, hãy đọc kĩ các đánh giá của người dùng và đừng chỉ đọc vài cái đầu tiên đã quyết định ngay nhé.

Loại Fat Burner nào là tốt nhất ?

Có 2 loạt Fat Burner chính đó là đốt mỡ sinh nhiệt và không sinh nhiệt.

Đốt mỡ sinh nhiệt thường sẽ có chất kích thích (đa phần là Caffein), loại này thích hợp với những người cảm thấy khó khăn trong việc tập cường độ cao và kéo dài.

Fat Burner là gì - Nó có làm giảm mỡ hiệu quả thật sự hay không ?Caffein cũng là 1 chất gây ức chế thèm ăn và khó kiểm soát ăn uống, chính vì thế nó được sử dụng trong hầu hết các loại viên uống giảm cân hiện nay.

Nhưng chưa dừng lại ở đó, nó thường được kết hợp với nhiều thành phần khác để cho hiệu quả cao hơn.

Fat Burner là gì - Nó có làm giảm mỡ hiệu quả thật sự hay không ?Nhưng bạn cần hiểu rõ 1 điều là, nhiều thành phần hơn không có nghĩa là nó sẽ tốt hơn. Đặc biệt nếu bạn chưa quen với việc sử dụng Fat Burner trước đây.

Trà xanh: Trà xanh được chứng mình là có công dụng đốt cháy chất béo và được xếp trong loại đốt cháy chất béo sinh nhiệt. Trà xanh khi kết hợp với Caffein sẽ cho kết quả cao hơn.

L-Carnitine: Đây là 1 loại axit amin không gây kích thích được các VĐV sử dụng trong 1 thời gian khá dài. Nó cũng giúp cơ thể chuyển hóa chất béo và giải phóng thành năng lượng. Nó cũng giúp phục hồi cơ sau tập, giảm tổn thương và đau nhức khi tập luyện.

CLA: Là một loại axit béo tự nhiên, nó tượng tự như Omega6. Mặc dù tên là chất béo nhưng nó lại có thể giúp đốt cháy chất béo, duy trì cơ bắp và giảm mỡ toàn thân.

Yohimbine: Thành được được chiết xuất từ vỏ cây yohimbe, nó cũng khá phổ biến trong các loại Fat Burner như là Hydroxycut Next Gen. Nó đã được chứng minh là mang lại hiệu quả cao hơn đáng kể. Tuy nhiên, các nghiên cứu về Yohimbine chưa đủ rộng để có thể áp dụng cho mọi người. Nếu bạn deex bị lo lắng hoặc nhạy cảm với chất kích thích thì nên cẩn trọng khi siw dụng các loại viên uống đốt mỡ có chứa Yohimbine.

Garconia combogia: Đây cũng là 1 chất giúp giảm béo đang nổi lên gần đây, tuy nhiên bạn cần sử dụng nó đúng cách. Nó có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn rất mạnh mẽ. Loại này ở Việt Nam chưa phổ biến lắm.

Làm thế nào để biết Fat Burner có hiệu quả ?

Bạn sẽ cần phải theo dõi quá trình giảm cân ít nhất 2-3 tuần trước khi sử dụng các loại Fat Burner để nắm được tình hình giảm mỡ của bạn diễn ra như thế nào. Bạn sẽ không thể biết được fat burner có hiệu quả hay không nếu không có 1 điểm nào để so sánh.

Fat Burner là gì - Nó có làm giảm mỡ hiệu quả thật sự hay không ?Bạn có thể đo cân nặng, đô lượng mỡ, hoặc chụp ảnh…miễn là bạn sẽ có cái để so sánh giữa việc sử dụng và không sử dụng nó khác nhau thế nào.

Cân nặng của bạn không nói lên được nhiều vấn đề mà bạn cảm thấy thế nào, bạn trông ra sao và việc tập luyện của bạn tiến triển đến đâu mới là quan trọng. Bạn có thể nặng ký hơn nhưng bạn hoàn toàn có thể trông ốm hơn người khác có cùng chiều cao và cân nặng với bạn. Đó là sự thật.

Hãy ghi nhớ rằng, mỗi người có sự phản ứng khác nhau với từng loại Fat Burner, loại này tốt với người khác không có nghĩa là tốt với bạn. Sau vài tuần sử dụng, nếu bạn thấy nó không khác gì so với không dùng thì nên ngưng sử dụng và thay thế bằng sản phẩm khác.

Theo dõi chặt chẽ quá trình giảm mỡ của mình, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, có 1 lịch trình tập luyện đều đặn và thỉnh thoảng dùng Fat Burner sẽ giúp bạn đạt được những mong đợi của mình. Hi vọng bài viết Fat Burner là gì này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loại thực phẩm bổ sung này. Chúc bạn giảm béo thành công.

9.1Fat Burner là gì ? Nó có làm giảm mỡ hiệu quả thật sự hay không ? Thể Hình Channel
L-Carnitine Mammut Nutrition
690,000vnđ
Mua ngay
8.7Fat Burner là gì ? Nó có làm giảm mỡ hiệu quả thật sự hay không ? Thể Hình Channel
Ultra Ripped
690,000vnđ
Mua ngay
8.9Fat Burner là gì ? Nó có làm giảm mỡ hiệu quả thật sự hay không ? Thể Hình Channel
Hammer Phood
1,150,000vnđ
Mua ngay
9.0Fat Burner là gì ? Nó có làm giảm mỡ hiệu quả thật sự hay không ? Thể Hình Channel
MuscleTech Hydroxycut Hardcore Elite
560,000vnđ
Mua ngay

Nguồn tham khảo

  • Jeukendrup, A. E., & Randell, R. (2011). Fat burners: nutrition supplements that increase fat metabolism. Obesity Reviews, 12(10), 841-851.
  • Nagao, T., Komine, Y., Soga, S., Meguro, S., Hase, T., Tanaka, Y., & Tokimitsu, I. (2005). Ingestion of a tea rich in catechins leads to a reduction in body fat and malondialdehyde-modified LDL in men–. The American Journal of Clinical Nutrition, 81(1), 122-129.
  • Mougios, V., Matsakas, A., Petridou, A., Ring, S., Sagredos, A., Melissopoulou, A., … & Nikolaidis, M. (2001). Effect of supplementation with conjugated linoleic acid on human serum lipids and body fat. The Journal of Nutritional Biochemistry, 12(10), 585-594.
  • Blankson, H., Stakkestad, J. A., Fagertun, H., Thom, E., Wadstein, J., & Gudmundsen, O. (2000). Conjugated linoleic acid reduces body fat mass in overweight and obese humans. The Journal of Nutrition, 130(12), 2943-2948.
  • Yohimbine: the effects on body composition and exercise performance in soccer players. Ostojic, S. M. (2006). Yohimbine: the effects on body composition and exercise performance in soccer players. Research in Sports Medicine, 14(4), 289-299.
5/5 - (2 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

4 mẹo chọn bài tập phù hợp với tạng người của bạn nhất

Bạn có đồng ý với tôi rằng: có nhiều loại body, mỗi body sẽ có những bài tập khác nhau. Cái chính, là bạn...

Uống Whey Protein trước khi đi ngủ, có thật sự cần thiết không ?

Bạn chắc chắn từng thắc mắc chuyện có nên uống whey protein trước khi đi ngủ không đúng không nào, bài viết này sẽ...

5 cách để cánh tay và chân luôn thon gọn, săn chắc

Bạn đang tìm cách để giúp cho cánh tay và chân của mình thon gọn khỏe mạnh hơn. Những bài tập thể hình giúp...