Trang chủDinh dưỡng thể hình17 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết

17 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

DALAT ULTRA TRAIL 2024 - ĐAM MÊ, SỨC MẠNH, CHINH PHỤC THỬ THÁCH

Bơ đậu phộng (hay bơ lạc) thường được ăn kèm với bánh sandwich. Bạn có nghĩ là sự kết hợp này sẽ giúp ích cho bạn trong việc giảm cân không?

17 điều không ngờ của bơ đậu phộng khi bạn ăn thường xuyên

Nhiều người rất ưa thích món ăn này nhưng họ đang phân vân không biết rằng bơ đậu phộng có thực sự tốt cho sức khỏe hay không? Một tin tốt cho bạn, đó chính là bơ đậu phộng vừa bổ dưỡng vừa ngon miệng. Nó kết hợp tốt với tất cả mọi thứ với trái cây, sô cô la,…Có nhiều chất béo không bão hòa đơn lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng trong bơ đậu phộng, nó là một trong những thực phẩm yêu thích để giảm cân.

Cụ thể bơ đậu phộng mang lợi ích gì cho cơ thể và những dưỡng chất có trong bơ đậu phộng là gì, những điều cần lưu ý khi dùng bơ đậu phộng sẽ được làm rõ ở bài biết này.

1. Bơ đậu phộng giúp hạn chế nguy cơ tử vong

17 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen

Các nghiên cứu cho thấy những người ăn các loại hạt mỗi ngày sẽ có tổng nguy cơ tử vong thấp hơn. Các loại hạt có chứa chất béo tốt cho sức khỏe, bao gồm chất béo không bão hòa đơn và đa, rất giàu chất chống oxy hóa, chứa các chất dinh dưỡng như kali giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh, giàu chất xơ và chứa phytosterol có lợi cho sức khỏe của tim, và trong bơ đậu phộng lại chứa rất nhiều các chất này.

Chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol LDL và triglyceride, làm giảm nguy cơ hội chứng chuyển hóa, bệnh tim và tiểu đường tuýp 2.

Xem thêm: Phân biệt các loại chất béo, không phải loại nào cũng xấu!

2. Giúp bạn no lâu hơn

17 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen

Bơ đậu phộng có chứa chất béo không bão hòa đơn và protein có tính bão hòa cao. Nghiên cứu cho thấy, nếu bạn dùng bơ đậu phộng cùng với bánh mỳ nướng cho bữa sáng, với bánh mỳ sandwich cho bữa trưa và có thể cho một ít bơ đậu phộng ăn với táo cho bữa ăn nhẹ thì điều đó sẽ giúp bạn hạn chế việc ăn quá nhiều các loại thực phẩm khác. Nhưng hãy ăn với một lượng vừa phải, tốt nhất là 2 muỗng cà phê/ngày.

3. Bạn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

17 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen

Ăn bơ đậu phộng có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu cho thấy nếu bạn tiêu thụ khoảng 28 gram hạt hoặc một nửa khẩu phần bơ đậu phộng (khoảng 1 muỗng canh) ít nhất 5 ngày/tuần có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường hơn 20%.

4. Cung cấp nguồn năng lượng dồi dào

17 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen

Ilyse Schapiro cho biết: “Protein, chất xơ và chất béo tốt cho sức khỏe có trong bơ đậu phộng có thể cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng dồi dào để bắt đầu một ngày làm việc hoặc chào đón bạn như một bữa ăn trưa. Nó cũng giúp giữ cho lượng đường trong máu ổn định, ngăn chặn những biến đổi sau này”. Bắt đầu ngày nghỉ của bạn ngay với món ăn sáng tốt cho sức khỏe này để tránh cảm giác thèm ăn vào buổi chiều.

5. Bơ đậu phộng sẽ giúp bạn giảm cân

17 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen

Khi bạn đang có chế độ ăn kiêng hạn chế calo, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết các loại đậu có thể giúp giảm cân. Lý do tại sao? Cùng tìm hiểu nào, bơ đậu phộng chứa một lượng protein rất tốt, 7 gram trong 2 muỗng canh.

Thêm vào đó là hàm lượng chất béo và chất xơ tốt cho sức khỏe, điều này sẽ giúp bạn no lâu hơn. Kết quả là bạn có thể tiêu thụ lượng calo ít hơn trong ngày. McDaniel nói rằng: “Hầu hết mọi người thấy rằng ăn 200 calo có trong bơ đậu phộng sẽ có cảm giác no lâu hơn là 200 calo trong bánh quy”. Các nghiên cứu cũng cho thấy, bơ đậu phộng có thể làm tăng khả năng trao đổi chất của cơ thể bạn.

Xem thêm: Bạn có biết giảm cân đúng cách là như thế nào hay chưa?

6. Nếu bạn muốn tăng cân cũng có thể ăn bơ đậu phộng

17 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen

Bạn muốn tăng cân nhanh chóng? Bơ đậu phộng cũng sẽ giúp bạn tăng trọng lượng cơ thể. McDaniel chia sẻ: “Nhiều lợi ích sức khỏe của bơ đậu phộng có thể bị phủ nhận nếu chúng chỉ được ăn với bánh mì trắng hoặc bánh quy giòn, các loại thạch hoặc sô cô la”. Cô còn nói thêm rằng một số bơ đậu phộng chế biến có chứa các chất phụ gia không lành mạnh và quá nhiều muối.

Bơ đậu phộng giảm béo thường làm tăng lượng đường. Tránh ăn các loại bơ đậu phộng mà trong thành phần sản phẩm có dầu hydro hóa sẽ làm tắc nghẽn động mạch. Đối với những người đang muốn tăng cân, họ được khuyên dùng bơ đậu phộng vì họ cần lượng calo nhiều.

Một muỗng canh bơ đậu phộng chứa khoảng 100 calo và nếu bạn đang muốn tăng cân thì sẽ không dừng lại chỉ bằng một muỗng. Hầu hết các loại bơ đậu phộng cũng có thêm đường để tăng mùi vị. Sự kết hợp giữa đường và chất béo tạo ra một loại hoocmon để lưu trữ chất béo.

7. Giúp bạn tạo cơ bắp và có một hệ thần kinh khỏe mạnh

17 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen

Magie là một khoáng chất thiết yếu cung cấp năng lượng cho hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Bơ đậu phộng chứa nhiều magie: Khoảng 12% RDA của bạn trong một khẩu phần. Điều đó có nghĩa là bơ đậu phộng có thể hỗ trợ điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giải độc, sản xuất năng lượng, hình thành xương và răng chắc khỏe và duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh.

Bơ đậu phộng cũng là một nguồn thức ăn giàu protein cần thiết để xây dựng cơ bắp của bạn nữa.

8. Bơ đậu phộng gây viêm

17 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen

Theo Jacobson: “Trong đậu phộng rất giàu chất béo Omega – 6, kích thích sản xuất các chất trung gian gây viêm”. Đậu phộng không chứa chất béo Omega – 3, đây là chất thường giúp chống lại các tác nhân gây viêm đó.

Vì vậy, hãy đảm bảo chế độ ăn uống của bạn chứa nhiều thực phẩm giàu Omega-3, bao gồm các loại cá có dầu như cá hồi, các loại dầu tốt cho sức khỏe như hạt lanh, hạt chia và các thực phẩm cung cấp Omega – 3 khác giúp ích cho việc giảm béo.

Việc gây viêm không xấu như bạn nghĩ, thậm chí là có lợi đối với sức khỏe tuy nhiên nếu không kiểm soát việc bị viêm thì có thể làm cho tình trạng tệ hơn bạn ha.

9. Bạn trở nên thông minh hơn khi ăn bơ đậu phộng

17 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất béo không bão hòa đơn có trong thực phẩm như các loại hạt và dầu ô liu có tác dụng bảo vệ sức khỏe và chức năng của não. Trong bơ đậu phộng lại giàu chất béo không bão hòa đơn.  Điều đó có nghĩa là các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của các loại đậu giúp giảm căng thẳng (hoặc thiệt hại oxy hóa) cho não.

10. Giúp bạn giữ bình tĩnh và thoải mái hơn

17 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen

Ăn bơ đậu phộng có thể giúp bạn chống lại tác động của stress. Trong bơ đậu phộng có chứa beta-sitosterol, chất béo chiết xuất tự nhiên từ thực vật. Các nghiên cứu đã chứng minh được beta-sitosterol có thể bình thường hóa mức cortisol cao và đưa chúng trở lại cân bằng với các hoocmon khác trong thời gian căng thẳng. Beta-sitosterol cũng có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch.

11. Trong đậu phộng có chứa nấm mốc

17 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen

Mặc dù đậu phộng chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng nó cũng có thể chứa các chất gây hại vì nó sinh trưởng trong lòng đất, cụ thể là chất Aflatoxin.

Jacobs thường không khuyến nghị dùng các sản phẩm đậu phộng vì dễ bị xâm lấn bởi nấm và nấm mốc. Aflatoxin, một loại nấm có thể gây chậm phát triển ở trẻ em, và theo thời gian nó có thể dẫn đến nguy cơ ung thư gan cao hơn.

Tuy nhiên, việc chế biến thành bơ đậu phộng hoặc rang chúng lên sẽ làm giảm hàm lượng Aflatoxin này. Hoặc cách tốt nhất là bạn có thể chọn các loại bơ hạt khác như hạnh nhân hoặc hạt điều.

12. Dị ứng với đậu phộng

17 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen

Đậu phộng là một loại thức ăn gây dị ứng rất lớn trên thế giới, rất nhiều người không thể sử dụng loại thức ăn này dù chỉ là một lượng rất nhỏ. Chính vì thế trước khi sử dụng bạn cần đảm bảo là mình không bị dị ứng với loại thức ăn này.

Ăn bơ đậu phộng khi mang thai thực sự có thể giúp giảm nguy cơ con bạn bị dị ứng đậu phộng. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những bà mẹ không bị dị ứng khi ăn đậu phộng hoặc các loại hạt năm lần một tuần trở lên ít có khả năng sinh con bị dị ứng với chúng.

13. Bạn có thể đang tiếp xúc với thuốc trừ sâu

17 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen

Một số nông dân sử dụng lượng lớn thuốc trừ sâu và việc sử dụng thuốc diệt cỏ đang lan tràn trong sản xuất đậu phộng. Theo USDA, 94% diện tích đậu phộng đang được trồng trong đất có chứa thuốc diệt cỏ. Vấn đề là đậu phộng có vỏ rất mỏng, vì vậy các hóa chất có thể dễ dàng bị thẩm thấu.

Tiếp xúc với thuốc trừ sâu có liên quan đến dị tật bẩm sinh và suy giảm khả năng sinh sản ở nam giới. Vì vậy nên bạn hãy lựa chọn nguồn cung cấp bơ đậu phộng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để không làm nguy hại cho sức khỏe nhé.

14. Lựa chọn bơ đậu phộng có xuất xứ không tốt có thể làm hỏng tế bào của bạn

17 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen

Nhiều bơ đậu phộng chế biến đã sử dụng dầu thực vật hydro hóa như một chất nhũ hóa để chúng có tính kết dính hơn. Vấn đề là các loại dầu được hydro hóa là chất béo bị hư hỏng, làm thay thế chất béo lành mạnh trong màng tế bào, gây viêm và làm cho hoocmon của bạn khó chuyển tiếp với tế bào hơn.

Màng tế bào rất cần thiết cho việc duy trì làn da rạng rỡ và các quá trình trao đổi chất như giảm cân. Do đó, bạn nên dùng các loại bơ đậu phộng tự nhiên không có dầu hydro hóa. Hoặc tự làm bơ đậu phộng tại nhà nếu bạn biết cách.

15. Giúp bạn loại bỏ các độc tố

17 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen

Đậu phộng có chứa chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa giúp các vitamin tan trong chất béo như vitamin E được cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn. Vitamin E bảo vệ bạn, chống lại các độc tố như ô nhiễm không khí và làm dịu các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Nó cũng chống lại các rối loạn về mắt như đục thủy tinh thể và các bệnh về thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh tiểu đường.

16. Giúp cho xương chắc khỏe hơn

17 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen

Vitamin K là một loại vitamin có trong đậu phộng, tan trong chất béo khác – chất béo lành mạnh sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ. Vitamin K rất cần thiết cho quá trình đông máu bình thường và hỗ trợ vận chuyển canxi đi khắp cơ thể, rất hữu ích cho sức khỏe của xương.

Xem thêm: Lợi ích giảm cân từ rau má mà ít người biết giúp giảm thêm 4kg/tháng dễ ẹc

17. Bơ đậu phộng còn giúp cắt giảm các gen béo của bạn

17 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen

Bây giờ bạn đã biết rằng đậu phộng cung cấp cho bạn chất béo không bão hòa đơn giúp giảm béo bụng, chất xơ có trong đậu phộng làm bạn cảm thấy no lâu hơn và protein hỗ trợ tăng cường trao đổi chất. Nhưng đậu phộng còn có một vũ khí tiềm ẩn trong vành đai tiện ích giảm cân của chúng. Đó là Genistein, một hợp chất tác động trực tiếp lên gen gây béo phì, giúp tắt giảm đi các gen này và giảm khả năng lưu trữ chất béo trong cơ thể bạn.

Đây là những điều mà bạn cần biết khi sử dụng bơ đậu phộng. Bơ đậu phộng mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta trong việc giúp giảm cân, ngăn ngừa một số bệnh tật. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn nguồn cung cấp bơ đậu phộng uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Bạn cũng nên kết hợp bơ đậu phộng với các loại thực phẩm khác để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hơn cho cơ thể.

9.217 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen
ISO Sensation 93
1,090,000vnđ
Mua ngay
9.117 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen
Platinum HydroWhey
1,830,000vnđ
Mua ngay
9.417 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen
Rule One Protein R1 Protein
1.600.000vnđ
Mua ngay
9.417 điều không ngờ của bơ đậu phộng mà bạn cần biết Nhi Nguyen
ON Gold Standard 100% Isolate
1,780,000vnđ
Mua ngay
Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Viên Uống Đốt Mỡ Giảm Cân MuscleTech Hydroxycut Hardcore Elite 110 Viên

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

DALAT ULTRA TRAIL 2024 - ĐAM MÊ, SỨC MẠNH, CHINH PHỤC THỬ THÁCH

Cách sử dụng Omega 3, liều lượng sử dụng sao cho hiệu quả, an toàn nhất

Omega 3 có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và nó giống như 1 loại thần dược vậy, mặc dù thế thì vẫn...

Cách đốt 1000 calo mỗi ngày chỉ bằng cách đi bộ, team giảm cân nhất định phải biết

Bạn muốn đi bộ giảm cân mà chưa biết cách sao cho hiệu quả, vậy thì hãy cùng tìm hiểu cách đốt 1000 calo...

18 cách để hết cảm giác thèm ăn khoa học cho người giảm cân

Dưới đây là 18 cách để hết cảm giác thèm ăn dựa trên khoa học để giúp giảm cảm giác đói và thèm ăn...