Trang chủDinh dưỡng thể hìnhVitamin D có thể giúp bạn giảm cân nhanh hơn hay không?

Vitamin D có thể giúp bạn giảm cân nhanh hơn hay không?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Mối quan hệ của vitamin D và cân nặng đối với khoa học là vấn đề có rất nhiều sự tranh cãi.

Vitamin D có thể giúp bạn giảm cân nhanh hơn hay không?

Vitamin D có thật sự giúp bạn giảm cân không?

Vitamin D là một chất dinh dưỡng thiết yếu, có nghĩa là cơ thể bạn cần nó nhưng không thể tạo ra khi không có sự trợ giúp. Theo những gì chúng ta biết, tầm quan trọng của vitamin được cho là rất cần thiết đối với sức khỏe của xương. Nồng độ vitamin D không đủ có thể dẫn đến còi xương ở trẻ em và loãng xương ở người lớn.

Nhưng thập kỷ qua đã chứng kiến một sự đột biến trong nghiên cứu vitamin D và phần lớn cho thấy vitamin D có nhiều chức năng và quan trọng hơn so với trước đây. Một đánh giá năm 2014 trên tạp chí Frontiers in Physiology đã đưa ra bằng chứng cho thấy tình trạng vitamin D thấp có liên quan đến một loạt các bệnh viêm nhiễm từ viêm khớp và hen suyễn đến bệnh viêm ruột và lupus.

Nghiên cứu đó cũng cho thấy được vitamin D có mối quan hệ với cân nặng của cơ thể. Tiến sĩ Anne Tiernan, một giáo sư nghiên cứu tại đại học Y tế Công cộng Washington nói rằng: “Chúng tôi biết rằng những người được phân vào loại thừa cân hoặc béo phì có xu hướng có lượng vitamin D trong máu thấp hơn, điều này thậm chí đúng ngay sau khi điều chỉnh việc phơi nắng và bổ sung vitamin D.

Xem thêm: Giảm cân toàn tập từ A-Z

Mc Tiernan đã nghiên cứu tác dụng của việc bổ sung vitamin D khoảng 2000 IU/ngày bằng vitamin D3 đối với sự hoạt động của hormone và thay đổi trọng lượng cơ thể phụ nữ sau thời kì mãn kinh, những người đồng thời cũng tham gia chương trình giảm cân.

Những người phụ nữ có nồng độ vitamin D trong máu tăng lên đến một mức độ được cho là bình thường đã giảm cần nặng được nhiều hơn.”, tiến sĩ Mc Tiernan cho hay. Cụ thể, họ đã giảm trung bình khoảng 19 pound (tương đương với 8,618kg), trong khi những người phụ nữ không đạt được lượng vitamin D bình thường trong cơ thể chỉ giảm được trung bình 13 pound (tương đương với 5,897kg).

Điều này gợi ý rằng những người phụ nữ muốn giảm cân nên đến bác sĩ kiểm tra lượng vitamin D của họ. Nếu mức độ vitamin D quá thấp, bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân bổ sung thêm viatmin D.” Mc Tiernan nói.

Lượng vitamin D thấp dường như là hậu quả của việc tăng cân và béo phì nhưng nó không phải là nguyên nhân gây tăng cân và béo phì.

Mc Tiernan nói rằng rất có khả năng vitamin D bằng cách nào đó đã ngăn chặn việc sản xuất các tế bào mỡ. Thật không may, khi hầu hết các nghiên cứu hiện tại cho thấy mối quan hệ ngược chiều lại có nhiều khả năng; tức là giảm chất béo dẫn đến sự gia tăng lưu lượng vitamin D trong cơ thể.

Tiến sĩ Mark Moyad, giám đốc y tế dự phòng tại Đại học Michigan cho biết: “Với những người béo phì thì lượng vitamin D trở nên “xốp hơn” bởi các mô mỡ và do đó ít có khả năng xuất hiện trog máu hơn.” Moyad nói tình trạng viêm tăng cao do béo phì cũng làm giảm nồng độ vitamin D trong máu.

Theo ông, những hiệp hội này đã thuyết phục được nhiều người nghĩ rằng vitamin D có thể hỗ trợ giảm cân. Nhưng vitamin D thấp hơn dường như là hậu quả của việc tăng cân và béo phì và đó không phải nguyên nhân gây tăng cân và béo phì.

Các chuyên gia khác cũng có phát biểu như ông. Bác sĩ Zhaoping Li, giáo sư y khoa và giám đốc dinh dưỡng lâm sàng tại Trung tâm y tế UCLA cho biết, không có bằng chứng nào cho thấy về việc vitamin D có khả năng hỗ trợ việc giảm cân.

Xem thêm: Top 10 loại Vitamin quan trọng nhất đối với người tập gym

Moyad nói rằng có rất nhiều điều tương tự nhau khi nhắc đến vitamin D và một số bệnh khác. Những thói quen đe doạ đến tim của bạn như là hút thuốc, lối sống ít vận động, từ đó có thể làm giảm nồng độ vitamin D trong máu của bạn. Nhưng việc bổ sung vitamin D không làm cải thiện những vấn đề tiêu cực này.

Ông đã chỉ ra được một nghiên cứu được công bố vào năm ngoái, một trong những nghiên cứu lớn nhất và toàn vẹn nhất về việc bổ dụng vitamin D3 cho mọi người không làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư hoặc nguy cơ tử vong. Và nhiều nghiên cứu sự liên hệ giữa việc bổ sung vitamin D và các bệnh IBD cũng không rõ ràng.

Cũng có nhiều nghiên cứu cho thấy mối quan hệ giữa lượng vitamin thấp và sự mệt mỏi. Trong một nghiên cứu năm 2014, các nhà nghiên cứu tại trường Y Cooper thuộc Đại học Rowan đã báo cáo những người có lượng vitamin D thấp cũng có triệu chứng mệt mỏi và việc tăng lượng vitamin D lên mức bình thường trong cơ thể họ đã cải thiện đáng kể mức độ nghiêm trọng của triệu chứng mệt mỏi.

Không có câu hỏi nào về việc vitamin D đóng vai trò quan trọng thế nào đến sức khoẻ của chúng ta. Và nhiều người Mỹ, thậm chí phần lớn trong số họ đều không đạt đủ lượng vitamin D trong cơ thể.

Nhưng hầu hết các bằng chứng đến nay đều cho thấy lượng vitamin D thấp là hậu quả của việc tăng cân và béo phì hoặc sức khoẻ kém, chứ nó không phải là nguyên nhân do Vitamin D thấp. Và việc bổ sung vitamin D có vẻ như không làm cho những vấn đề này biến mất.

Xem thêm: 5 cách giảm cân an toàn mà không bị mất sức

Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Nghiên cứu mới | Có người đỡ tạ hộ sẽ giúp bạn tăng hiệu suất tập luyện

Bạn có bao giờ để ý rằng, khi ai đó đỡ tạ hộ bạn, bạn đột nhiên cảm thấy mạnh mẽ hơn vì một...

Bộ ảnh bikini vỏ cây của bà Tưng Huyền Anh khoe body hút mắt

Bà Tưng Huyền Anh (1993) vừa mới cho ra mắt bộ ảnh Bikini vỏ cây chính cô tự thiết kế và thực hiện. Đánh...

Bí quyết để có cơ bụng săn chắc nhờ ăn uống từ DJ Oxy

Từng có vòng 2 nhiều mỡ thừa, DJ Oxy khá tự ti và không dám nhận show diễn cũng như ra ngoài. Nhưng nhờ...