Trang chủGiảm cânMỗi ngày ăn 1 bữa có phải là cách giảm cân điên rồ không ?

Mỗi ngày ăn 1 bữa có phải là cách giảm cân điên rồ không ?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Ăn mỗi ngày 1 bữa nghe có vẻ là 1 cách giảm cân khá là điên rồ, nhưng liệu nó có phải là một điều phản khoa học hay không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem thế nào nhé.

Mỗi ngày ăn 1 bữa có phải là cách giảm cân điên rồ không ?Việc chúng ta được học là “Ăn đều đặn để cơ thể hấp thụ dinh dưỡng đầy đủ và khỏe mạnh” có thể đã lỗi thời. Và ngược lại “mỗi lần bụng reo lên vì đói, những điều có lợi cho sức khỏe sẽ được kích hoạt ở mức độ tế bào, tạo nên hiệu quả trẻ hóa” đã được chứng minh?

Tại sao ăn ít lại tốt cho sức khỏe ?

Quan điểm chung của phần lớn mọi người hiện nay là ăn ngày 3 bữa thì mới đủ chất dinh dưỡng mà sống được và ngay cả người Nhật hiện đại ngày nay cũng vẫn như vậy, đấy là điều hiển nhiên không có gì phải bàn cãi.

Nhưng hãy quay lại lịch sử 170.000 năm trước của loài người để xem liệu tổ tiên của chúng ta có được ăn ngày 3 bữa hoặc ăn tới khi no căng như hiện nay hay không.

Với hàng ngàn năm tiến hóa, con người đã phát triển những khả năng tiềm tàng giúp kéo dài sự sống mà không cần phải ăn đủ no. Nguồn gốc của khả năng này đó chính là “gen sinh mệnh” bao gồm nhiều loại gen như là “gen đói” “gen sống lâu” “gen miễn dịch”….

Mỗi ngày ăn 1 bữa có phải là cách giảm cân điên rồ không ?“Gen đói” có khả năng giúp bạn hấp thụ tối đa lượng dinh dưỡng có trong lượng thức ăn ít ỏi mà bạn ăn vào. “Gen đói” đã điều hành chính xác hoạt động chuyển hóa và tích trữ thức ăn dưới dạng mỡ rất hiệu quả, nên nó còn được gọi là “gen tiết kiệm”. Bên cạnh đó thì “gen sirtuin” (có nghĩa là trường thọ) sẽ giúp phục hồi những tế bào bị hư, tổn thương và đặc biệt là khi ta đói, năng lực sinh tồn của cơ thể sẽ được kích hoạt và giúp cơ thể trẻ hóa.

Đó là lý do nhiều người thực hiện “Pháp nhịn ăn” trong đạo phật hay “tháng Ramadan” trong đạo Hồi. Nghiên cứu đã cho thấy là bằng cách giảm đi 40% lượng thức ăn hằng ngày thì hiệu quả duy trì sự sống của động vật (bao gồm cả người) được kéo dài thêm 1,4-1,6 lần so với bình thường.

Khoa học chứng minh rằng tứ đại kỳ bệnh gồm ung thư – đái tháo đường – bệnh tim mạch – đột quỵ là hệ quả của việc ăn uống dư thừa và thiếu điều độ. Do vậy, ăn nhiều hơn mức cơ thể cần không phải là một điều nên làm.

Dù đang ở độ tuổi nào thì việc trước tiên chúng ta cần làm ngay để giữ gìn chất lượng cuộc sống luôn tươi trẻ và khỏe mạnh cũng là thay đổi chế độ ăn bằng cách từ bỏ thói quen ăn no.

Xem thêm: Những lầm tưởng trong giảm cân mà ai cũng nghĩ là đang làm đúng

Thông thường, khi nhắc đến việc thay đổi thói quen ăn uống, chúng ta thường có suy nghĩ rằng đó là ăn kiêng để giảm cân, thay đổi vóc dáng, nhưng chế độ ăn “mỗi ngày một bữa” tôi đưa ra ở đây không những giúp chúng ta có vòng eo thon gọn, thân hình thanh thoát mà còn giữ cho da dẻ căng mịn và tràn đầy sức sống.

Vì sao tôi đề cập đến ngoại hình ở đây trong khi chúng ta đang bàn về vấn đề sức khỏe? Đơn giản vì ngoại hình là thước đo hiệu quả để đánh giá sức khỏe.

Không mấy ai tin khi tôi nói tôi đã 63 tuổi vì mọi người gặp tôi thường nói tôi chỉ trạc 20 tuổi. Trong khoảng 10 năm gần đây, tôi duy trì được chiều cao 1,73m và cân nặng 62kg. Nhưng trước đây, khi mới ngoài 40 tuổi, có thời điểm cân nặng của tôi lên tới 77kg. Sự thay đổi này là kết quả đạt được từ chế độ tôi muốn chia sẻ với các bạn. Nhờ có chế độ đó, tôi không những gầy đi 15kg mà còn được hưởng nhiều điều lợi khác, như cơ thể trở nên dẻo dai hơn, duy trì sự tươi trẻ, đầu óc minh mẫn.” Bác sĩ Yoshinori Nagumo cho biết

Mỗi ngày ăn 1 bữa có phải là cách giảm cân điên rồ không ?
Bác sĩ Yoshinori Nagumo hiện đã 63 tuổi và sở hữu vẻ trẻ trung không tưởng so với những người cùng trang lứa

Tất cả chúng ta đều có thể áp dụng “mỗi ngày ăn 1 bữa” không?

Chế độ giảm cân cơ bản đó chính là giảm lượng thức ăn trong các bữa ăn của mình.

Quan điểm quan trọng nhất là ăn uống lành mạnh và kiểm soát lượng calo nạp vào.

Do đó không cần phải lên thực đơn giảm cân riêng khi ăn với gia đình, bạn chỉ đơn giảm là giảm đi 20-40% lượng thức ăn bạn ăn hằng ngày là được. Đó chính là “phương pháp ăn kiêng kiểu Bữa ăn cơ bản”.

Mỗi ngày ăn 1 bữa có phải là cách giảm cân điên rồ không ?Trong phương pháp này, bạn chỉ cần chuẩn bị các bữa ăn theo lượng thức ăn của trẻ em. Các bạn hãy dùng các bát đĩa nhỏ hơn, cơm thì dùng gạo trắng hoặc gạo lứt đều được, canh thì cũng đựng trong chén nhỏ. Do chúng ta cần phải kiểm soát lượng calo ăn vào nên bạn phải chú ý khi ăn những món ăn ưa thích của mình.

Nếu áp dụng đúng cách, người béo phì có thể giảm béo rất nhanh mà không cần phải tốn nhiều công sức.

Đừng quá gò ép cơ thể bạn khi áp dụng “mỗi ngày ăn 1 bữa”

Phương pháp ăn Bữa ăn cơ bản là bước khởi động để bạn tiến tới phương pháp Mỗi ngày ăn 1 bữa.

Theo đó, bữa sáng chúng ta sẽ không cần ăn mà sẽ dùng nước trái cây để thay thế. Bạn không nên ngủ đến sát giờ đi làm mới thức dậy, không ăn gì rồi đi làm luôn, việc này hoàn toàn đi ngược lại với phương pháp Mỗi ngày ăn 1 bữa bạn nha.

Việc uống nước hoa quả vào buổi sáng rất tốt cho cơ thể, bạn cũng có thể chuẩn bị bên mình vài cái bánh quy để ăn khi đói, chỉ cần vài miếng nhỏ là được.

Mỗi ngày ăn 1 bữa có phải là cách giảm cân điên rồ không ?Với chế độ Mỗi ngày ăn 1 bữa thì thường sẽ thích hợp nhất khi áp dụng vào buổi tối, phù hợp với những người thường xuyên đi làm ở ngoài và không tiện mang theo đồ ăn khi đi làm. Còn người làm ở nhà và có nhiều thời gian thì nên đẩy bữa ăn chính lên buổi trưa. Với người hay ăn tối với gia đình thì bạn có thể tách bữa ăn thành 2 bữa ăn nhưng hãy tuân theo chế độ “Bữa ăn cơ bản”.

Chế độ “Mỗi ngày ăn 1 bữa” áp dụng vào thời gian chúng ta đói để kích thích các gen sinh trưởng (Ghrelin) và gen trường thọ (Sirtuin) và đốt cháy mỡ nội tạng. Do đó lượng chất dinh dưỡng cần thiết phải đưa vào cơ thể rất quan trọng. Khi đói, bạn sẽ thường thèm ăn 1 món gì đó và đó chính là những chất cần thiết cho cơ thể. Với cách này bạn có thể ăn mọi thứ mà bạn muốn.

Thời điểm những ngày tiệc tùng liên tục có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cân nặng của bạn cũng như là sự trẻ trung của bạn. Sức khỏe của cơ thể sẽ phản ánh lên sự trẻ trung của bạn.

Cái đích của phương pháp này chính là giúp bạn có 1 cơ thể thon gọn, 1 làn da căng mịn và để đạt được điều này, bạn sẽ cần 3 yếu tố đó chính là “đói bụng” “dinh dưỡng đầy đủ” và “giấc ngủ”.

*Bài viết có sử dụng tư liệu từ cuốn “Ăn ít để khỏe” của tác giả Yoshinori Nagumo

9.1Mỗi ngày ăn 1 bữa có phải là cách giảm cân điên rồ không ? Thể Hình Channel
L-Carnitine Mammut Nutrition
690,000vnđ
Mua ngay
8.7Mỗi ngày ăn 1 bữa có phải là cách giảm cân điên rồ không ? Thể Hình Channel
Ultra Ripped
690,000vnđ
Mua ngay
8.9Mỗi ngày ăn 1 bữa có phải là cách giảm cân điên rồ không ? Thể Hình Channel
Hammer Phood
1,150,000vnđ
Mua ngay
9.0Mỗi ngày ăn 1 bữa có phải là cách giảm cân điên rồ không ? Thể Hình Channel
MuscleTech Hydroxycut Hardcore Elite
560,000vnđ
Mua ngay
4.7/5 - (3 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Tập ngực trên hiệu quả cực nhanh với Incline Bench Press

Bạn thường tập bài gì cho ngực trên của...

Jonh Cena và những lời khuyên hữu ích khi tập thể hình

Nếu bạn thường xuyên xem các trận đấu SmackDown hoặc...

5 Phương pháp giúp chị em giảm cân cấp tốc trong 3 ngày

Giảm cân cấp tốc luôn là chủ đề được...

Thực đơn giảm cân 5kg 1 tuần của BTV tạp chí sức khỏe

Có một sự thật với những người muốn giảm...

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Tuổi thơ đi ăn xin, bị xa lánh vì là người đồng tính: Câu chuyện buồn của cô gái Hải Phòng

Bùi Thị Giang là một VĐV thể hình nữ đến từ Hải Phòng và là vô địch giải thể hình các câu lạc bộ gần...

Nhảy dây giảm cân nhanh chóng, tại sao lại không tập ?

Hiện nay có rất nhiều bài tập giảm cân được hướng dẫn, tuy nhiên chúng ta lại quên đi một bài tập rất đơn...

Tác hại của việc giảm cân quá nhanh – đọc ngay nếu không muốn hối hận

Tác hại của việc giảm cân quá nhanh có thể dẫn đến hệ lụy về tinh thần và thể chất, thậm chí nguy hiểm...