Trang chủDinh dưỡng thể hìnhL-Arginine là gì ? Lợi ích thế nào đối với người tập gym

L-Arginine là gì ? Lợi ích thế nào đối với người tập gym

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cân Mass Muscle Gainer 4.62kg 5 Mùi

L-Arginine là gì thì chắc nhiều người vẫn còn khá mập mờ, mặc dù đây cũng là 1 chất khá phổ biến trong giới thể hình. Vậy để biết lợi ích của L-Arginine như thế nào thì hãy cùng Thể Hình Channel khám phá nhé.

L-Arginine là gì ? Lợi ích thế nào đối với người tập gym

L-Arginine là gì ?

L-Arginine là một loại axit amin bán thiết yếu (hay dễ hiểu là axit amin có điều kiện) được sử dụng trong thể hình với chức năng chính là loại bỏ chất thải và giúp giãn mạch, tăng chức năng tim mạch, giảm đau đầu và cải thiện sức khỏe tình dục.

Để hiểu được khái niệm bán thiết yếu này thì bạn sẽ cần quay ngược lại 1 chút giữa axit amin thiết yếu và axit amin không thiết yếu.

Cơ thể chúng ta có 20 loại axit amin thiết yếu và may mắn là cơ thể bạn tự sản xuất được 11 loại thiết yếu. Còn 9 loại cơ thể bắt buộc phải được nạp thông qua đường ăn uống.

Chính vì việc không sản xuất được nên ngày nào bạn cũng cần phải ăn thức ăn chứa 9 loại axit amin thiết yếu đó để cơ thể hoạt động bình thường.

Về lý thuyết thì L-Arginine thuộc nhóm không thiết yếu, tức là cơ thể tự sản xuất được mà nó tự làm tốt được vai trò của mình 1 mình ở điều kiện bình thường.

Tuy nhiên, trong 1 số trường hợp như chấn thương hoặc bệnh tật thì cơ thể của bạn không sản sinh ra đủ lượng L-Arginine yêu cầu, cho nên bạn sẽ cần phải bổ sung nó thông qua ăn uống để đạt đủ lượng yêu cầu của cơ thể.

 L-Arginine có nhiều ở đâu

L-Arginine có sẵn trong thức ăn tự nhiên như là thịt gà, thịt gà tây, các loại đậu như đậu nành, các loại hạt, trong sữa, cá….

Lợi ích của L-Arginine là gì, sự liên quan đến Nitric Oxide

Lợi ích lớn nhất của L-Arginine là nó là tiền thân của Nitric Oxide. Nitric Oxide hoạt động như 1 loại thuốc giãn mạch, về cơ bản là “mở cửa” để cho máu lưu thông dễ dàng hơn (đồng nghĩa chất dinh dưỡng và oxy di chuyển trong máu cao hơn) trong cơ thể bạn.

Nhìn rộng ra thì lợi ích này là vô cùng lớn bởi vì bạn cứ thử tưởng tượng những vấn đề bạn gặp phải khi mà lượng máu lưu thông trở nên kém hơn như là các bệnh liên quan đến tim mạch, đau đầu, rối loạn cương dương….tất cả chúng đều sẽ nhận được lợi ích từ việc gia tăng lưu lượng máu.

Thực tế cũng đã có nhiều nghiên cứu về lợi ích của L-Arginine đối với những người mắc bệnh đau thắt ngực, tan huyết khối liên quan đến DVT, rối loạn cương dương…

Lợi ích của L-Arginine đối với hiệu suất tập luyện

Nếu bạn là 1 người tập thể hình, bạn sẽ có thể nhận được khá nhiều lợi ích của việc sử dụng L-Arginine.

Máu sẽ được lưu thông đến các sợi cơ nhanh chóng hơn để cung cấp kịp thời cho chúng năng lượng, oxy và tất cả những gì cơ bắp bạn cần để thực hiện các bài tập được nhiều hơn và lâu hơn cũng như là loại bỏ các chất thải (khỏi thận) được tạo ra.

Điều này cũng giúp giảm tổn thương cơ bắp, tăng thời gian phục hồi và cải thiện hiệu suất tối ưu.

Giúp tăng trưởng cơ bắp

Nhờ khả năng “mở đường” cho máu lưu thông của mình thì L-Arginine giúp cho việc tổng hợp protein được gia tăng đáng kể. Khi cơ bắp to lớn hơn, L-Arginine sẽ báo thêm các tín hiệu để giải phóng kích thích hormone tăng trưởng và chuyển hóa chất béo.

Kết quả là cơ bắp sẽ trở nên nhiều hơn, săn chắc hơn như điều mà các bodybuilder mong đợi, bằng việc giảm mỡ dưới da, gia tăng kích thước khối cơ thì L-Arginine sẽ giúp bạn trông thật hấp dẫn.

Đối với hệ thống miễn dịch

L-arginine cũng có khả năng hỗ trợ hệ thống miễn dịch nhờ chứa các gốc tự do giúp tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn.

Từ những căng thẳng do việc tập luyện gây nên (tinh thần lẫn thể chất) sẽ khiến cho việc nhiễm trùng tăng lên, cho nên việc gia tăng sức mạnh cho hệ thống miễn dịch là cực kỳ cần thiết.

1 ngày cùng dùng bao nhiều gram L-Arginine

Hiện tại chưa có nghiên cứu chính xác liều lượng 1 ngày cần dùng đối với L-Arginine.

Tuy nhiên 1 liều từ 2-6g là tốt đối với hầu hết mọi người. Bạn nên dùng với liều lượng thấp nhất để kiểm tra. Ví dụ dùng 3-5g ở những ngày đầu.

Bạn nên dùng L-Arginine trước và sau khi tập luyện. Tăng liều lượng lên sau tuần tiếp theo khi mà bạn nhận được những lợi ích đáng kể nhưng không gặp tác dụng phụ gì khác.

Bạn cũng nên sử dụng L-Arginine theo chu kỳ. Ví dụ dùng liên tục trong 1 tháng, sao đó nghỉ 2 tháng và dùng lại sau 2 tháng tiếp theo.

Bạn có nên dùng L-arginine ?

Tương tự như Whey Protein, bạn chỉ có thể nhận được những lợi ích của L-arginine khi cơ thể bạn không sản sinh ra đủ lượng để dùng.

Nếu bạn thường tập luyện với cường độ cao mà thường hay ăn không được đầy đủ thì khả năng cơ thể sản xuất không đủ L-arginine là khá cao, lúc đó thì bạn có thể dùng thực phẩm bổ sung L-arginine.

Tác dụng phụ của L-arginine là gì ?

Mặc dù  sử dụng L-arginine hầu hết với mọi người nhưng bạn vẫn có thể gặp phải 1 số tác dụng phụ như là:

  • Tăng nguy cơ chảy máu
  • Mất cân bằng Kali trong cơ thể
  • Thay đổi lượng đường trong máu
  • Giảm huyết áp
  • Buồn nôn, tiêu chảy (do không hấp thụ)
  • Phát ban
  • Cẩn trọng khi dùng L-arginine nếu bạn đang dùng thuốc điều trị rối loạn cương dương.
  • Không dùng chung khi đang dùng thuốc tăng/giảm huyết áp và bệnh tim mạch
  • Không sử dụng quá nhiều L-arginine vì nó có thể làm sản sinh quá nhiều Nitric Oxide (được sử dụng trong nhiều chức năng của cơ thể như cương dương, giãn mạch, truyền dẫn thần kinh) và khi chất này dư thừa sẽ đầu độc não bộ của bạn.
  • Bên cạnh đó, dùng nhiều L-arginine có thể làm mất cân bằng giữa Leucine và Arginine và có thể kích hoạt virus Herpes tiềm ẩn trong cơ thể.
  • Không dùng chung L-arginine với các loại Pre wokout có chứa thành phần giãn mạch máu hoặc Nitric Oxide khác.

Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nếu đang gặp các bất kỳ vấn đề về sức khỏe nào.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin về L-Arginine là gì. Về cơ bản, L-Arginine an toàn khi sử dụng từ 2-6g hằng ngày. Nó có thể giúp việc tập luyện trở nên hiệu quả hơn tuy nhiên, nếu bạn có các vấn đề về sức khỏe thì cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

5/5 - (3 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Sữa Tăng Cân Mass Muscle Gainer 4.62kg 5 Mùi

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cân Mass Muscle Gainer 4.62kg 5 Mùi

Review Organic Protein – Hũ protein thực vật cho người ăn chay

Organic Protein của hãng Purely Inspired là một hũ protein thực vật khá ngon bên cạnh hũ protein RawFusion đã được mình đánh giá...

9 cách tập cơ vai hiệu quả nhất giúp bạn nhìn thật chuyên nghiệp

Hằng ngày thì bạn tập vai bao nhiêu lâu và theo bạn thì cách tập cơ vai hiệu quả nhất để cơ vai mau...

5 lời khuyên để chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng thật sự mang lại hiệu quả

Để giảm mỡ bụng, bên lề chuyện tập luyện ra thì "bớt nhóp nhép cái mồm" là một yếu tố quyết định không nhỏ,...