Trang chủThể HìnhKiến thức thể hình6 lý do gây chảy máu mũi khi nâng tạ nặng trong tập thể hình

6 lý do gây chảy máu mũi khi nâng tạ nặng trong tập thể hình

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Chảy máu mũi khi nâng tạ là một hiện tượng khá đáng sợ mà bạn có thể bắt gặp ở những người nâng tạ nặng, vậy liệu việc chảy máu mũi (hay chảy máu cam) khi nâng tạ này có nguy hiểm không, hãy cùng tìm hiểu ngay nha.

5 lý do gây chảy máu mũi khi nâng tạ nặng trong tập thể hình

Vào năm 2016, lực sĩ Strongman 28 tuổi Eddie Hall đã thực hiện cử tạ 500kg (1.102 lbs.), phá vỡ kỷ lục thế giới và gây sốc cho cộng đồng cử tạ trong quá trình này.

Chỉ 5 năm trước đó, nhiều người khỏe mạnh đã phải vật lộn để phá vỡ mức 460 kg (1.010 lbs.), và kỷ lục của Eddie là một kỳ tích vĩ đại. Nhưng điều đó không đến dễ dàng, và một số hình ảnh đáng nhớ nhất từ sự kiện đó cho thấy người bản xứ Stoke-on-Trend với khuôn mặt đỏ bừng và mũi chảy máu.

YouTube video

Hall cũng bất tỉnh sau khi Deadlift sau khi hoàn thành và đã được ghi nhận rằng anh ta suýt chết sau khi đẩy cơ thể của mình xa hơn mức cần thiết.

Kỷ lục deadlift đã thực sự bị phá vỡ sau đó 4 năm (diễn viên Game of Thrones, Hafthor Bjornsson, nâng nhiều hơn 1 kg vào năm 2020), nhưng nỗ lực của Hall vẫn được coi là một trong những kỷ lục đáng nhớ nhất.

Anh ấy không chỉ vượt qua địa ngục để đến được đó, mà mức tạ đó còn đưa anh ấy vượt lên dẫn trước và phải mất 4 năm trước khi có ai vượt qua anh ấy.

Hall không phải là vận động viên cử tạ hạng nặng duy nhất bị chảy máu mũi khi nâng tạ, vận động viên Mikhail Shivlyakov tại cuộc thi Arnold Sports Festival 2018 cũng gặp phải tình trạng này khi Deadlift và câu hỏi đã được đặt ra, tại sao Deadlift lại làm chảy máu mũi ?

YouTube video

Hầu hết chảy máu mũi là do ngoáy mũi và chúng thường vô hại, vậy điều gì gây chảy máu dữ dội như vậy ở vận động viên cử tạ và lực sĩ, và chúng có phải là dấu hiệu nguy hiểm nào đó không?

6 nguyên nhân gây chảy máu mũi khi nâng tạ ?

Chảy máu mũi không chỉ xảy ra với deadlifts, tuy nhiên chúng chỉ gặp nhiều hơn ở bài tập cụ thể này. Vấn đề là deadlift liên quan đến toàn bộ lưng và chân, đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và lực lượng.

Chảy máu cũng có thể xuất hiện ở các vị trí khác như tai (ít gặp) hoặc da đầu (cực hiếm)

1. Do tăng huyết áp

Các bài tập đa khớp như deadlift tạo ra áp lực trong lồng ngực và trong ổ bụng dưới sức căng của động tác nâng người với nỗ lực tối đa, và điều này làm tăng huyết áp. Áp suất cao làm căng các mạch máu mỏng manh trong mũi và sự gia tăng áp suất này có thể khiến các mạch máu nhỏ này bị vỡ.

Hãy nhớ rằng, nó không chỉ đơn giản như huyết áp. Rất nhiều vận động viên cử tạ ưu tú (thường ở các hạng cân nặng hơn) mang thêm trọng lượng, vốn dĩ có thể góp phần làm tăng huyết áp. Khi bạn tính đến những thứ như cân nặng, lối sống và tải trọng tối đa (cường độ nâng) của một vận động viên ưu tú, thì bạn sẽ thấy một vận động viên nâng dễ bị chảy máu hơn.

2. Valsalva Maneuver

Đó vẫn không phải là tất cả, vì có những điều mà vận động viên powerlifters và weightlifters làm trong khi thực hiện động tác nâng tạ có thể làm tăng khả năng chảy máu mũi.

Ví dụ, kỹ thuật Valsalva yêu cầu họ thở ra mạnh mẽ trong khi nín thở, về cơ bản là thở ra bằng miệng trong khi bịt mũi. Nó làm chậm nhịp tim và tạo ra lực mà người thực hiện cần, nhưng kỹ thuật Valsalva cũng làm tăng huyết áp.

3. Phụ kiện nâng tạ

Phụ iện nâng tạ (băng quấn đầu gối, thắt lưng, quần áo) cũng có thể có vấn đề, vì nó được thiết kế để  giúp vận động viên nén và cung cấp độ cứng cao hơn, cho phép chúng tạo ra nhiều lực hơn trong quá trình nâng tạ, nhờ đó bạn có thể nâng tạ nặng hơn nhưng đồng thời mũi của bạn cũng chịu áp lực lớn hơn.

4. Loại bài tập

Các chuyển động đa khớp đòi hỏi cơ thể phải hoạt động nhiều để duy trì sức căng và áp lực cũng có thể góp phần gây chảy máu mũi khi nâng tạ. Một nghiên cứu được thực hiện về huyết áp và luyện tập sức đề kháng nặng cho thấy squats và deadlifts gây căng thẳng nhất cho huyết áp. Điều này là do nhu cầu của họ về áp lực ngực và bụng.

5. Môi trường

Đây là lý do góp phần nhỏ hơn, nhưng môi trường cũng có thể đóng một vai trò trong khả năng chảy máu mũi khi nâng tạ. Ví dụ, tập luyện ở những khu vực khô và lạnh, hoặc thậm chí ở độ cao lớn có thể khiến người nâng dễ bị chảy máu cam hơn.

6. Dinh dưỡng

Một yếu tố không chắc chắn nhưng hợp lý khác có thể khiến người nâng bị chảy máu là chế độ ăn uống của họ. Ví dụ: nếu một người tập tạ thiếu vitamin C, K, B-9/12 và sắt, thì họ có nhiều khả năng bị chảy máu. Điểm này, giống như môi trường là không thể xảy ra, nhưng đó là một điểm cần xem xét nếu bạn thấy mình thường xuyên gặp phải những thứ như chảy máu cam.

Lời kết

Nói chung, một vận động viên trình độ cao thực hiện deadlift sẽ làm mọi thứ cần thiết để thực hiện động tác nâng đó, ngay cả khi điều đó có thể làm chảy máu mũi khi nâng tạ, bất tỉnh hoặc khiến cơ thể họ bị căng quá mức.

Giống như bất kỳ môn thể thao nào, tập luyện nâng tạ đi kèm với những rủi ro nhất định. Một điểm nữa là nếu được thực hiện đúng cách, việc chảy máu mũi có thể được giảm thiểu. Điều quan trọng cần biết là có rủi ro, nhưng nếu được lập chiến lược đúng cách thì rủi ro chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn và có thể bị hạn chế.

Tin tốt là mặc dù nó tạo ra một cảnh tượng khá “đẫm máu”, nhưng tình trạng chảy máu cam của các vận động viên cử tạ hiếm khi nghiêm trọng.

Nó sẽ tự khỏi, nhưng bạn sẽ cần đến sự chăm sóc y tế nếu chảy máu nhiều hoặc kéo dài hơn 20 phút. Nếu bạn là một vận động viên cử tạ không thi đấu hoặc vận động viên cử tạ bị chảy máu cam thường xuyên, bạn nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế. Bạn có thể gặp vấn đề về huyết áp cao cần can thiệp y tế.

An toàn luôn tốt hơn là hối tiếc, đặc biệt nếu chảy máu mũi khi nâng tạ nhiều hoặc xảy ra mỗi khi bạn nâng tạ nặng.

9.26 lý do gây chảy máu mũi khi nâng tạ nặng trong tập thể hình Trí Hoàng
ISO Sensation 93
1,090,000vnđ
Mua ngay
9.16 lý do gây chảy máu mũi khi nâng tạ nặng trong tập thể hình Trí Hoàng
Platinum HydroWhey
1,830,000vnđ
Mua ngay
9.46 lý do gây chảy máu mũi khi nâng tạ nặng trong tập thể hình Trí Hoàng
Rule One Protein R1 Protein
1.600.000vnđ
Mua ngay
9.46 lý do gây chảy máu mũi khi nâng tạ nặng trong tập thể hình Trí Hoàng
ON Gold Standard 100% Isolate
1,780,000vnđ
Mua ngay
5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Giãn cơ có thực sự giúp bạn giảm đau nhức sau khi tập hay không ?

Lâu nay chúng ta vẫn thường tin rằng giãn cơ giúp bạn giảm đau nhức sau khi tập gym, nhưng bạn tin là 1...

7 bí quyết giảm cân an toàn hiệu quả mà bạn gái thường bỏ qua

Nếu bạn đang trong hành trình giảm cân nhưng không thấy hiệu quả, hãy cập nhật ngay 7 bí quyết giảm cân an toàn...

Ăn gì để có thân hình 6 múi: 10 nguyên tắc ăn uống cần phải nhớ

Bạn biết là trong tập luyện dinh dưỡng chiếm 70% thành công. Vậy ăn gì ăn gì để có thân hình 6 múi bây...