Trang chủDinh dưỡng thể hìnhMaltodextrin là gì ? Loại Carb này có an toàn hay không ?

Maltodextrin là gì ? Loại Carb này có an toàn hay không ?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Maltodextrin là gì chắc nhiều người vẫn chưa biết, mặc dù nó xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống của chúng ta đặc biệt là ở dạng thực phẩm bổ sung, liệu bạn có từng thắc mắc Maltodextrin là chất gì hay chưa và nó có an toàn cho sức khỏe hay không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Maltodextrin là gì ? Loại Carb này có an toàn hay không ?

Maltodextrin là gì ?

Maltodextrin là một loại tinh bột màu trắng có nguồn gốc từ khoai tây, gạo, lúa mì…và thường được cho vào các loại thức ăn để cải thiện hương vị cũng như là độ dày và tăng thời gian sử dụng của chúng.

Để tạo ra Maltodextrin thì các nhà sản xuất sẽ đưa tinh bột tự nhiên qua 1 quá trình gọi là thủy phân bằng nước, enzym và axit để phá vỡ tinh bột thành các mảnh nhỏ hơn.

Những người mắc bệnh celiac (bệnh không dung nạp Gluten) có thể lưu lại dấu vết của Gluten khi nhà sản xuất sử dụng lúa mì là nguyên liệu. Hầu hết Maltodextrin không chứa Gluten miễn nó không được làm từ lúa mỳ.

Chức năng của Maltodextrin trong thức ăn là

  • Làm dày thực phẩm, để giúp chúng liên kết lại với nhau dễ dàng.
  • Cải thiện hương vị và kết cấu thức ăn
  • Giúp bảo quản thực phẩm, tăng thời gian sử dụng
  • Thay thế đường, hoặc chất béo trong các loại thức ăn ít calo.

Maltodextrin không có giá trị dinh dưỡng nhưng nó là 1 loại Carb rất dễ tiêu hóa và có thể cung cấp năng lượng nhanh chóng. Do vậy các nhà sản xuất thường cho thêm vào các loại đồ uống thể thao hoặc thức ăn nhẹ.

Maltodextrin có an toàn không ?

Theo FDA thì Maltodextrin là loại phụ gia an toàn, tuy nhiên nếu 1 người ăn quá nhiều sản phẩm có chứa Maltodextrin thì bữa ăn của họ có thể trở nên mất cân bằng do chứa nhiều đường, ít chất xơ và chứa đầy loại thực phẩm đã qua chế biến.

Kiểu ăn này có thể khiến bạn dễ bị tiểu đường loại 2, tăng cholesterol.

Maltodextrin cũng được nghiên cứu với các rủi ro về sức khỏe và dưới đây là những nguy cơ bạn có thể gặp

Maltodextrin là gì ? Loại Carb này có an toàn hay không ?

Bệnh tiểu đường

Maltodextrin có chỉ số đường huyết rất cao (chỉ số GI vào khoảng 106-136), hơn cả đường ăn bình thường nên có thể làm tăng lượng đường trong máu lên đột ngột ngay sau khi nạp vào cơ thể.

Tăng đột biến glucose trong máu có thể đặc biệt nguy hiểm với người bị bệnh tiểu đường hoặc kháng Insulin.

Chỉ số GI cao đồng nghĩa với thực phẩm loại này sẽ đi vào máu rất nhanh, nơi chúng được cơ thể hấp thụ. Ngược lại, các loại carb phức tạp bao gồm đậu, bánh mì nguyên hạt có lợi cho sức khỏe hơn vì chúng hấp thụ từ từ, điều này làm cho bạn cảm thấy no lâu hơn trong thời gian dài hơn.

Gây tăng cân

Nếu bạn đang có 1 kế hoạch để giảm cân thì tốt nhất là nên tránh xa các loại thức ăn chứa Maltodextrin, bởi vì nó có thể làm bạn tăng cân rất nhanh.

Ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột

Maltodextrin có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mọi người.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy Maltodextrin có ảnh hưởng đến số lượng vi khuẩn tốt trong ruột và tăng vi khuẩn có hại. Nó làm tăng hoạt động của vi khuẩn Esherichia Coli (có ảnh hưởng đến việc bạn bị bệnh đường ruột gọi là Crohn).

Một nghiên cứu khá cũng nhận thấy Maltodextrin có liên quan đến vi khuẩn Salmonella gây viêm ruột và các loại viêm mãn tính khác.

Nó cũng ngăn chặn cơ chế bảo vệ ruột dẫn đến rối loạn đường ruột.

Mặc dù nghiên cứu ở người là cần thiết để xác nhận điều này tuy nhiên nghiên cứu với ở dừng lại trên chuột. Chúng ta vẫn cần phải có thêm nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định.

Dị ứng không dung nạp

Nhiều chất phụ gia có thể gây dị ứng và không dung nạp và Maltodextrin cũng có thể khiến bạn bị phát ban, kích ứng da, hen suyễn, chuột rút, khó thở…

Đặc biệt những nguồn nguyên liệu cho Maltodextrin đến từ lúa mỳ sẽ ảnh hưởng đến những người bị bệnh Celiac.

Nhiễm thành phần biến đổi gen

Bắp là loại thực phẩm biến đổi gen (GMO) rất phổ biến và nó cũng là nguồn nguyên liệu phổ biến của Maltodextrin.

Mặc dù GMO được WHO cho là an toàn nhưng nó có thể gây hại cho người dùng và môi trường do dùng 1 lượng lớn thuốc trừ sâu.

Mặc dù có rất ít bằng chứng cho điều này nhưng nhiều khả năng là do sự kiểm duyệt về các nghiên cứu GMO không được công bố và điều đó hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuy nhiên bạn có thể yên tâm sử dụng nếu trên nhãn có gắn biểu tưởng GMO-Free vì đó là sản phẩm không chứa GMO.

Những lợi ích khi dùng Maltodextrin là gì ?

Mặc dù có những nguy cơ không an toàn cho sức khỏe nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, Maltodextrin vẫn có những lợi ích khi sử dụng như là giá thành rất rẻ, giúp thức ăn ngon hơn và thời gian sử dụng được lâu hơn.

Trong tập luyện

Những VĐV muốn tăng năng lượng nhanh chóng trong thi đấu thì sử dụng Maltodextrin sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt.

Những loại thức ăn dùng trong thể thao như gel năng lượng, sữa tăng cân thường có chứa Maltodextrin, nó giúp họ đẩy năng lượng lên nhanh chóng và vì Maltodextrin không cần sử dụng nhiều nước nên nó có thể giúp bạn hạn chế việc nạp nước nhiều không cần thiết.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy Maltodextrin giúp bạn duy trì sức mạnh trong quá trình tập luyện.

Hạ đường huyết mãn tính

Nhờ khả năng đẩy đường huyết lên nhanh nên những người bị hạ đường huyết mãn tính nên sử dụng Maltodextrin để giúp hỗ trợ khi bị tụt đường huyết. Một phương pháp điều trị hiệu quả mà khá rẻ tiền.

Ung thư trực tràng

Có 1 số bằng chứng cho thấy dùng Maltodextrin có thể giúp ngăn ngừa ung thư trực tràng. Một nghiên cứu gần đấy cho thấy Fibersol-2 (1 loại Maltodextrin kháng tiêu hóa) có hoạt tính chống ung thư, ngăn chặn sự phát triển của khối u mà không gây nên các tác dụng phụ tiêu cực nào.

Về tiêu hóa

Một ngiên cứu của European Journal of Nutrition cho thấy dùng Maltodextrin kháng tiêu hóa có thể có tác động đến tiêu hóa tổng thể, nó cải thiện chức năng ruột như là thời gian vận chuyển trong đại tràng, giúp phân có tính nhất quán hơn.

Có sản phẩm nào thay thế cho Maltodextrin không ?

Nếu bạn không muốn dùng Maltodextrin thì tinh bột sắn là 1 lựa chọn thay thế khá tốt.

Một số loại phụ gia làm dầy khác như guar binding gum và pectin cũng là những loại carb được sản xuất từ trái cây, rau và hạt hoặc tinh bột khoai mì, tinh bột nghệ.

Các bạn cũng nên tìm kiếm các loại phụ gia thay thế Maltodextrin trong việc tạo ngọt cho sản phẩm như là sorbitol, erythritol, stevia.

Kết luận

Mọi người sử dụng Maltodextrin như 1 phụ gia nhân tạo hoặc để bổ sung Carb giúp tăng năng lượng và hiệu suất tập luyện.

Phần lớn chuyên gia nhận xét Maltodextrin là an toàn, mặc dù cũng có 1 vài rủi ro bạn có thể gặp phải khi sử dụng, đặc biệt là những người bị tiểu đường.

Bạn cũng nên hạn chế nạp quá nhiều thức ăn chứa Maltodextrin, tốt nhất là nên dùng có chừng mực để đảm bảo sức khỏe của mình.

4/5 - (5 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Các loại co cơ Eccentric, Isometric, hay Concentric nghĩa là gì ?

Trong tập gym, bạn sẽ được nghe nói nhiều về các hình thức co cơ như Eccentric, Isometric, hay Concentric. Vậy những khái niệm...

Dầu cá là gì ? Những lợi ích khi sử dụng dầu cá trong tập thể hình

Chúng ta đều biết đến dầu cá là gì rồi đúng không nào, tuy nhiên trong tập thể hình thì dầu cá có công...

Thời điểm tốt nhất để dùng mật ong giúp giảm cân tăng sức khỏe

Cách uống mật ong tốt nhất vào thời điểm nào liệu bạn đã biết hay chưa hay bạn thích uống lúc nào là uống...