Trang chủTập GymTập gym để giảm mỡ thì nên tập sáng hay chiều sẽ tốt hơn, khoa học đã trả lời

Tập gym để giảm mỡ thì nên tập sáng hay chiều sẽ tốt hơn, khoa học đã trả lời

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Với mục tiêu tập gym để giảm mỡ thì nam giới và nữ giới sẽ có những khung giờ tập khác nhau do đồng hồ sinh học của hai giới chạy khác nhau, nếu bạn đang quan tâm đến giảm mỡ bằng tập gym thì hãy tìm hiểu thông tin tập gym sáng hay chiều tốt hơn dưới đây nha

Tập gym để giảm mỡ thì nên tập sáng hay tối, khoa học đã trả lời

Tập thể dục về cơ bản đều rất tốt cho sức khỏe dù bạn tập vào thời điểm nào trong ngày, tuy nhiên có một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Frontiers in Physiology cho thấy, tập thể dục vào từng thời điểm khác nhau trong ngày có những tác động khác nhau trên từng khía cạnh và từng bộ phận trên cơ thể.

Tập gym để giảm mỡ thì nữ giới nên tập sáng còn nam giới nên tập tối

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học thiết lập một thí nghiệm trong 12 tuần với 47 người cả nam và nữ.

Trong thí nghiệm, người tham gia sẽ thực hiện một chương trình tập luyện giống nhau như chạy bộ, chạy nước rút và  giãn cơ 4 lần/tuần. Họ cũng được giám sát chế độ ăn uống chặt chẽ khi tham gia thí nghiệm.

Tất cả chi tiết đều được thiết lập để giống nhau nhất trừ thời điểm mà họ được tập luyện. Một nhóm sẽ chỉ tập vào buổi sáng trước khi ăn sáng,  trong khi nhóm còn lại sẽ tập buổi chiều trước khi ăn tối.

Kết quả cho thấy tất cả mọi người tham gia đều tăng cường khả năng thế chất và sức khỏe đáng kể sau 12 tuần. Tuy nhiên, sự tăng cường này không đồng đều giữa 2 nhóm sáng và chiều, đặc biệt là nữ giới.

Theo kết quả thì những người phụ nữ được yêu cầu tập luyện vào buổi sáng cho tỉ lệ đốt cháy mỡ bụng cao hơn 7% so với nhóm tập buổi chiều. Tuy nhiên sức bền và sức mạnh của nhóm nữ tập buổi chiều lại cao hơn 29% sức mạnh và 15% sức bền so với nhóm tập sáng, tâm trạng của họ cũng cải thiện rõ ràng hơn và có xu hướng thèm ăn nhiều hơn.

Nữ giới tập gym vào buổi sáng sẽ đốt mỡ tốt hơn cũng như cải thiện sức manh thân trên cũng như sức bền tốt hơn
Nữ giới tập gym vào buổi sáng sẽ đốt mỡ tốt hơn cũng như cải thiện sức manh thân trên cũng như sức bền tốt hơn

So với nhóm nữ thì nam giới tập sáng và chiều không có nhiều sự khác biệt, chỉ có 2 yếu tố chính đáng chú ý là nhóm nam tập chiều sẽ giảm được huyết áp và có tỉ lệ oxy hóa chất béo cao hơn so với nhóm sáng. Đi tập buổi chiều cũng giúp họ cải thiện được tình trạng uể oải vào ban ngày lên tới 55%.

Chọn thời điểm thích hợp để tập gym cho phù hợp với mục đích của bạn

Tác giả của nghiên cứu, Paul Arciero cho biết “Theo những gì chúng tôi nghiên cứu thì những phụ nữ đang quan tâm việc làm sao để giảm mỡ nhanh chóng khi đi tập gym và tăng sức mạnh cơ chân thì nên cân nhắc đi tập gym vào buổi sáng.

Nhưng nếu mục đích của họ không phải là giảm mỡ mà là tăng sức mạnh thân trên và độ bền và muốn ăn nhiều để tăng cân thì có thể cân nhắc tập buổi chiều tối.

Bên cạnh đó thì nam giới quan tâm đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch, trao đổi chất cũng như sức khỏe tinh thân thì tập gym buổi tối là một lựa chọn“.

Đây là nghiêu đầu tiên về việc thời điểm tập luyện trong ngày sẽ tác động đến thế nào đối vơi cơ thể.

Trước đây cũng đã có một nghiên cứu về việc tập luyện buổi sáng và chiều tương tự nhưng nghiên cứu chủ yếu là trên nam giới và tập chung vào một loại hình tập luyện nhất định.

Ngày nay, đa số nghiên cứu liên quan đến thể theo thì nữ giới chiếm rất ít chỉ khoảng 3%, ngay cả nghiên cứu trên động vật thì các nhà nghiên cứu cũng thiên hướng chọn giống đực hơn là giống cái.

Do đó thể nhấn mạnh thêm sức mạnh ưu việt của kết quả nghiên cứu này các nhà khoa học đã đưa vào lịch trình tập luyện dài với nhiều bài tập da đạng hơn cho cả nam và nữ.

Xem thêm: Top 6 cách giảm cân tại nhà cho nữ cực dễ, bạn nào cũng làm được

Tại sao nữ giới tập gym buổi sáng và nam giới tập gym buổi chiều thì giảm mỡ tốt hơn?

Hiện các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ nguyên do cụ thể, họ chỉ có thể đưa ra vài giả thuyết trong đó là do nhịp sinh học giữa nam và nữ có sự khác nhau. Việc đó tác động đến tậm sinh lý của họ theo các cách khác nhau và cùng một thời điểm trong ngày.

Nam giới tập gym buổi chiều giúp giảm huyết áp và cải thiện tâm trạng tốt hơn
Nam giới tập gym buổi chiều giúp giảm huyết áp và cải thiện tâm trạng tốt hơn và khả năng đốt cháy chất béo tốt hơn

Trên thực tế thì mỗi tế bào trong cơ thể bạn luôn đồng bộ với một chiếc đồng hồ sinh học của cơ thể, và chiếc đồng hồ này cũng xoay vòng các thói quen hoạt động theo thời gian xấp xỉ 24 tiếng mỗi ngày.

Về lý thuyết thì khi tập luyện thể dục vào các điểm đỉnh và đáy của đồng hồ sinh học sẽ tạo ra các hormone và khả năng trao đổi chất khác nhau làm ảnh hưởng đến sức mạnh cơ bắp, hệ thống tim mạch, thành phần cơ thể…..của cơ thể.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nữ giới tập gym buổi sáng đốt mỡ tốt hơn là do sau 1 đêm nhịn ăn cơ thể họ đã phải sử dụng đến nguồn năng lượng dự trũ.

Ngược lại, với nam giới khi tập vào buổi chiều thì trùng với điểm đỉnh hoạt động của đồng hồ sinh học dẫn đến việc chất béo tại thời điểm đó sẽ được mang ra sử dụng tối đa khi tập luyện.

Cũng phải lưu ý thêm là lượng mỡ của những người nam giới tham gia thí nghiệm giảm được là như nhau, bất kể là họ tập gym lúc nào trong ngày nhưng những người tập vào buổi tối thì quá trình oxy hóa chất béo sẽ tăng lên.

Đây là dấu hiệu cho thấy những người tập gym buổi chiều tối sẽ giảm mỡ được về lâu dài tốt hơn. Nghĩa là nếu bạn đang quan tâm đến tập gym để giảm mỡ và duy trì được vóc dáng thon gọn lâu dài thì nên tập gym vào buổi chiều tối trước khi ăn.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu sẽ thực hiện các nghiên cứu dài hơn để tìm xem còn những tác động nào khác khi tập gym vào các thời điểm khác trong ngày hay không. Kết quả đó sẽ giúp chúng ta tối ưu được thời gian tập luyện để phù hợp với mục đích của mình hơn.

Xem thêm: Giảm cân không dùng thuốc như thế nào cho hiệu quả

 

Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Cách đốt cháy 500 calo với bài tập chân High Jumps

Bài tập chân High Jumps là 1 động tác...

Top 8 ứng dụng tập gym, thể dục tại nhà cực hay mùa dịch Covid-19

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức...

10 cách đơn giản giảm 5kg trong 1 tháng nhanh chóng

Giảm 5kg trong 1 tháng là mục tiêu giảm...

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Giảm cân hiệu quả chỉ cần bạn dựa lưng vào tường, bạn có tin không ?

Dân mạng Trung Quốc đang ồ ạt chia sẻ một bí quyết giảm cân hiệu quả dễ chưa từng thấy và ai cũng có...

Creatine dùng như thế nào? Nên dùng trước hay sau khi tập gym?

Cretine là một loại thực phẩm bổ sung mà sự phổ biến của của có thể sánh ngang với Whey protein trong giới thể...

Nhanh tay sở hữu bộ huy chương Tứ Linh Hội Tụ đẹp xuất sắc

Tứ Linh - Long – Lân – Quy – Phụng tượng trưng cho đất trời, là hiện thân của 4 nguyên tố quan trọng:...