Trang chủThể HìnhKiến thức thể hình10 điều tôi ước gì mình biết sớm hơn khi mới tập gym

10 điều tôi ước gì mình biết sớm hơn khi mới tập gym

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cân Tăng Cơ MuscleTech MassTech Extreme 2000 22lbs (10kg)

Ngày đầu mới tập gym với nhiều người hẳn rất là hồi hộp vì hay được nghe đây là một môi trường mà trông ai nhìn cũng “hung tợn” thở phì phò, âm thanh của những cục tạ thì ầm ầm. Nhưng thực tế thì có vẻ yên bình hơn những gì bạn nghĩ rất nhiều. Trong bài viết này Thể Hình Channel sẽ chỉ ra cho bạn 10 điều bạn nên biết để có thể đi tập luyện một cách tốt hơn và tự tin hơn nha.

10 điều tôi ước gì mình biết sớm hơn khi mới tập gym

Top 10 điều người mới tập gym nên biết sớm

1. Cảm thấy sợ! Không vấn đề gì cả

Bạn cảm thấy sợ, nhút nhát như em bé lần đầu đến trường học? Không vấn đề gì cả, hầu hết mọi người đều có cảm giác giống bạn khi lần đầu đi tập gym, việc đến phòng tập, đăng ký một khóa học tại đó đồng nghĩa với việc bạn đang đi ra khỏi vùng an toàn của mình nên việc cảm thấy lo lắng thì rất bình thường. Bạn sẽ trở nên tự tin hơn khi trở lại phòng tập sau vài lần tiếp theo thôi.

2. Hãy yêu cầu giúp đỡ khi bạn cần

10 điều tôi ước gì mình biết sớm hơn khi đi tập gym

Lần đầu đi tập gym ai cũng có nhiều bỡ ngỡ do cần phải làm quen với rất nhiều thứ (bạn có thể đọc bài viết những thứ cần biết khi lần đầu đi tập thể hình ở đây nha) nên nếu bạn cảm thấy không biết cái này nên sử dụng ra sao, cái máy này dùng thế nào thì hãy mạnh dạn nhờ sự giúp đỡ của các nhân viên ở phòng tập hoặc những người đang tập xung quanh bạn. Yêu cầu giúp đỡ chính là cách nhanh nhất để bạn đạt được mục tiêu của mình ở phòng tập đó.

3. Tập tạ không làm bạn mất đi nữ tính

Vì một vài lý do nghe đồn từ ai đó mà rất nhiều chị em phụ nữ sợ tập tạ sẽ làm mình mất đi vẻ nữ tính. Điều này thật sự không đúng, tập tạ hoàn toàn không làm bạn mất đi vẻ nữ tính vốn có của mình khi tập đúng cách mà nó còn mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ, nó thậm chí còn làm bạn trông càng quyến rũ hơn trước nữa cơ. Bạn hoàn toàn không cần phải tập cardio liên tục hàng tiếng mỗi ngày đâu.

4. Khu vực tập tạ (Free weight) không chỉ dành cho nam giới

Chị em có thể cảm thấy hơi sợ khi bước vào khu vực tập tạ (free weight) nới mà có rất nhiều anh em tập trung. Việc sợ hãi một phần là vì ngại do bạn là người mới, nhưng phần lớn là do bạn không biết tập gì ở khu vực này từ đó thiếu tự tin và sợ mọi người cười bạn.

10 điều tôi ước gì mình biết sớm hơn khi đi tập gym

Sự thiếu tự tin này chủ yếu đến từ việc bạn không biết phải làm gì nên cách khắc phục dễ nhất là học cách thực hiện các bài tập thôi. Bạn có thể nhờ các huấn luyện viên ở phòng tập hướng dẫn bạn cách tập hoặc có thể nhờ các anh chàng đang tập ở khu vực đó hỗ trợ bạn. Hãy nhớ lại điều số 2 ở trên khi đi tập gym, các anh ở phòng tập thường nhiệt tình và thân thiện hơn bạn nghĩ đấy.

Một khi bạn đã biết cách thực hiện các bài tập thì bạn sẽ tự tin hơn ở khu vực tập tạ này cùng các anh chàng khác mà không cần phải đứng nhìn từ xa hoặc chỉ loanh quanh ở khu vực tập cardio nữa. Mọi khu vực trong phòng gym là dành cho mọi người sử dụng để giúp mọi người khỏe hơn, đẹp hơn.

5. Mọi người luôn sẵn sàng chia sẻ thiết bị tập với bạn

Khi bạn chọn thời gian đi tập trúng vào các thời gian cao điểm thì các thiết bị tập gym thường sẽ bị sử dụng bởi rất nhiều người và bạn có thể phải chờ để tới lượt mình và khiến cho thời gian tập của bạn bị kéo dài hơn cũng như không đủ thời gian để giữ được sự căng thẳng liên tục cho cơ bắp.

Thay vì đứng chờ họ tập xong hoặc ra về thì bạn có thể chủ động hỏi người đang tập một số câu hỏi sau “Mình có thể tập cùng bạn giữa các hiệp của bạn không?” hoặc “Bạn còn bao nhiêu hiệp nữa thì xong?“. Cả 2 câu hỏi này đều có thể giúp bạn biết bạn có thể tập cùng với người đang tập trong khi họ nghỉ ngơi giữa hiệp hay không hoặc họ tập bao lâu thì xong.

Lần đầu tiên bạn có thể sẽ còn ngại ngùng nhưng hầu hết mọi người đều sẵn sàng chia sẻ thiết bị tập với bạn và nếu bạn làm được thì bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn cũng như là không bỏ lỡ kế hoạch của mình.

6. Thất bại chính là điều cần thiết để mạnh phát triển cả về thể chất và tinh thần

Trong khoản thời gian đầu đi tập gym, tôi rất tự ti về bản thân nếu việc tập luyện không theo như kế hoạch vì nó ngày càng khó hơn. Bài học chính mà tôi rút ra là “Nếu nó không tạo cho bạn thách thức, bạn không thể thay đổi bản thân mình được!”

10 điều tôi ước gì mình biết sớm hơn khi đi tập gym

Trong một thời gian tôi đã không nhận ra điều đó cho đến khi tôi cố gắng giảm thời gian chạy 5km của mình xuống bằng cách chạy nhanh hơn, hay nâng mức tạ 80kg với Leg Press và không thể đạt được đủ số lần lặp.

Những lần thất bại đó là một phần quan trọng trong quá trình tập luyện của bạn vì nó giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn.

Nếu bạn chỉ quanh quẩn ở một mức tạ hay một tốc độ chạy xuyên suốt thời gian, bạn sẽ không thể phát triển do cơ thể của bạn sẽ nhanh chóng làm việc với việc đó, cơ thể chúng ta cần sự kích thích để phát triển và nếu bạn giữ thói quen cũ thì cơ thể bạn không có lý do gì để phát triển thêm nữa cả.

Thất bại phải nằm trong kế hoạch tập luyện của bạn để cơ thể bạn phá triển. Hãy kiên nhẫn khi gặp thất bại và có gắng vượt qua nó.

7. Bạn không cần thực hiện nếu bạn không thích

Khi tôi mới bắt đầu tập, tôi tập rất nhiều kiểu tập luyện khác nhau để tim hình thức tập mà mình thích. Nếu bạn đang theo một chương trình tập luyện nào đó hoặc bạn đang làm điều gì đó mà người khác yêu cầu nhưng bạn không thích nó, bạn không cần phải thực hiện nó nữa.

Việc tập gym cần phải có sự yêu thích thì mới có động lực đi tập, việc thực hiện một việc không thích kéo dài sẽ gây tâm lý khó chịu khi đi tập và từ đó có thể khiến bạn bỏ việc tập luyện.

Khi bạn tập luyện với huấn luyện viên thể hình mà họ yêu cầu bạn làm điều gì đó bạn không thích hoặc không thoải mái, hãy yêu cầu họ đổi cho bạn. Khi tôi huấn luyện cho khách hàng của mình thì một số người chia sẻ họ cảm thấy như mình rất mạnh mẽ khi tập một số bài tập cụ thể và tôi đảm bảo rằng họ sẽ được thực hiện cách tập đó nhiều hơn để họ luôn cảm thấy như vậy.

Bạn cũng nên trau dồi kiến thức thể hình của mình nhiều hơn để từ đó biết được nhiều cách tập mới khiến việc tập luyện của bạn không bao giờ bị nhàm chán nữa.

8. Bạn không cần tập 2 giờ mỗi ngày, 7 giờ mỗi tuần mới có kết quả

Khi mới bắt đầu tập gym, tôi thường cho rằng tập càng nhiều thì kết quả càng cao, có những ngày tôi đi bộ rất nhiều và liên tục khiến cho cơ thể của mình không phục hồi kip và điều đó khiến tôi bị chấn thương.

Tập luyện không mà không nghỉ ngơi đủ sẽ khiến cơ thể bạn khó phát triển được do nghỉ ngơi mới chính là lúc cơ thể bạn sửa chữa những vết thương do tập luyện gây ra và từ đó giúo cơ thể bạn phát triển được. Một tuần bạn có thể đến phòng tập 3-4 lần và mỗi lần 1 tiếng thì vẫn có được những kết quả đáng kinh ngạc rồi.

Bạn có thể học cách chia lịch tập gym tại đây để lên kế hoạch tập luyện cho mình tốt hơn nha.

9. Không cần phải dùng thực phẩm bổ sung khi chưa cần thiết

Khi bạn chưa có đủ kiến thức cơ bản và trình độ tập luyện đạt đến mức nâng cao thì bạn chưa cần phải quan tâm đến thực phẩm bổ sung vào chế độ ăn uống của mình. Điều bạn cần làm lúc này đó là

  • Thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng
  • Luôn uống đủ nước
  • Luôn ngủ đủ giấc 7-8 tiếng/đêm
  • Luôn có ngày nghỉ giữa các ngày tập
  • Giảm mức độ căng thẳng càng nhiều càng tốt

Tất cả những yếu tố trên mới là nền tảng cho sự thành công trong tập luyện, không phải từ thực phẩm bổ sung. Bạn không cần phải chi hàng triệu cho thực phẩm bổ sung mỗi tháng để có được cơ thể như mong đợi. Thực phẩm bổ sung có vị trí của mình trong quá trình tập, nhưng bạn không cần quá tập trung vào nó thay vì các nền tảng cốt lõi ở trên.

10. Bạn không thường xuyên cảm thấy có động lực đi tập, nó là bình thường

Không ai là luôn cảm thấy động lực sôi nổi mỗi ngày, sẽ có những lúc bạn cảm thấy chán nản và không muốn đến phòng tập gym, nhưng có lẽ bạn không biết rằng đi tập gym sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng ngay cả khi hôm đó bạn tập không thật sự hết mình như mọi ngày.

Những lúc bạn cảm thấy không đủ động lực để đi tập thì hãy nhớ lại lý do đầu tiên bạn tìm đến phòng tập là gì?

Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
Nguồnpuregym

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

DALAT ULTRA TRAIL 2024 - ĐAM MÊ, SỨC MẠNH, CHINH PHỤC THỬ THÁCH

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cơ Giảm Mỡ Nitro-Tech Ripped 1.8kg

Giải phóng năng lượng tự nhiên | Neuro Type 1

Trong phần 1 của bài viết về chia lịch tập theo hệ thống thần kinh thì bạn đã biết về các kiểu loại thần...

Cách bấm huyệt chữa mất ngủ, giảm cân và bệnh tiêu hóa đơn giản

Cách bấm huyệt chữa mất ngủ, giúp giảm cân và phòng ngừa bệnh tiêu hóa đơn giản dưới đây sẽ giúp ích rất nhiều...

Giảm cân nhanh và những bí quyết cơ bản bạn cần phải biết!

Trong giảm cân nhanh thì việc trao đổi chất quyết định việc đốt cháy calo rất lớn, trao đổi chất diễn ra qua các...