Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhCó nên tập nặng hay không, 7 lợi ích của việc tập nặng

Có nên tập nặng hay không, 7 lợi ích của việc tập nặng

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có nên tập nặng hay không là một câu hỏi hầu hết các gymer đều phải tự đặt hỏi. Tập nặng có tốt không? Tập nặng có phát triển cơ nhanh không? Những lợi ích của việc tập nặng là gì?,.. một ngàn lẻ một câu hỏi xoay quanh hai chữ “tập nặng”. Bài viết sau đây sẽ giải quyết cho bạn một phần nào đó thắc mắc bấy lâu nay mà chưa được giải đáp.

7 Lý do tại sao nên tập nặng ( và bạn cũng thế )

Khi còn là sinh viên ở trường đại học tôi đã né tránh những nơi có những anh chàng tập luyện mà gào thét, rồi những tiếng tạ, tiếng máy rơi ầm ầm sau những set tập cực nặng của họ, tôi cũng không muốn quan tâm nhiều đến những bình lắc protein của họ.

Thay vào đó tôi chọn cho mình những chiếc máy chạy bộ Cardio một cách nhẹ nhàng cùng với những cục tạ bé bé xinh xinh 5kg mỗi khi tôi đến phòng tập.

Sau khi tập luyện thử phương pháp CrossFit, tôi dường như đã nghiện việc nâng tạ nặng. Sau một vài tháng tôi đã tăng cân nhiều hơn so với những gì tôi có thể. Năm năm sau, tôi thường xuyên Squat với lượng tạ nặng hơn cơ thể của tôi.

Mặc dù có tác dụng giảm cân tuyệt vời và lợi ích giảm lượng calo của việc nâng tạ nặng. Nhưng đó không phải là lý do tại sao tôi lại tập tạ nặng. Việc đáng quan tâm của tôi khi tập tạ chính là khối lượng tạ trên thanh đòn chứ không phải là khối lượng của cơ thể của tôi. Nó nói về những gì cơ thể tôi có khả năng làm chứ không phải là cơ thể tôi trông như thế nào.

Nâng tạ nặng, bạn chỉ có thể nâng từ 1-6 reps nhưng nó đã khiến tôi phải đấu tranh tâm lý trong đầu “Nó nặng hơn so với bất cứ vật nặng nào trên đời này“. Để thực hiện được việc đó tôi phải thật tập trung và không có bất cứ suy nghĩ tiêu cực nào hay nghi ngờ về khả năng của bản thân. Tôi phải từng bước nâng nó, kiểm soát nó và chinh phục nó.

Cử tạ sẽ làm cho tôi cảm thấy mạnh mẽ tự tin hơn. Đôi giày đi tập của tôi mỗi khi tôi mang nó làm cho tôi có cảm giác như “quyền lực” hơn. Tôi có khả năng di chuyển các vật nặng và xử lý các thách thức khác liên quan đến khối lượng trong cuộc sống của tôi. Tôi bước xuống phố cảm nhận về thể chất và tinh thần trong cơ thể của tôi.

Những bài học tôi học được từ phòng tập gym bây giờ nó đã là một phần nào trong cuộc sống của tôi. Nó làm cho tôi trở thành một người chạy nhanh hơn, một người độc lập và một người phụ nữ tự tin. Trước khi bước vào việc tập nặng, và đây là lý do tại sao bạn nên làm điều này.

Có nên tập nặng hay không? Hãy cùng Thể Hình Channel cùng nhau tìm hiểu 7 lợi ích của việc tập nặng nhé!

1. Tăng sự tự tin

Có nên tập nặng? Trước hết tập luyện với khối tạ nặng sẽ làm gia tăng sự tự tin của bản thân. Một nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng tập luyện nặng cũng có thể làm giảm sự lo lắng, trầm cảm và làm cho chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn. Mặc dù nghe có vẻ thiếu động lực nhưng lợi ích của việc tập nặng thì vượt sự đấu tranh ban đầu.

Get going and get happy (hãy tập luyện hạnh phúc sẽ đến)

2. Mạnh mẽ hơn

Tập nặng sẽ làm tăng năng lượng và sức mạnh của cơ bắp mà không cần phụ thuộc vào khối lượng hay kích cỡ cơ bắp bạn có sẵn, điều này rất thích hợp với các chị em phụ nữ. Một giáo trình phù hợp sẽ giúp bạn từng ngày từng ngày nâng tạ càng nặng hơn. Mọi người sẽ thấy bạn mạnh mẽ hơn với những khối cơ khỏe mạnh và săn chắc.

Xem thêm: Lịch tập gym 6 buổi cho nam có minh họa chi tiết

3. Giảm mỡ

Mọi người điều biết việc tập luyện sẽ làm cho bạn đốt mỡ nhiều hơn. Nhưng theo Mayo Clinic ( trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận tại Mỹ ) một giáo án cho việc luyện tập nặng có thể đốt mỡ nhiều hơn nữa ngay cả khi bạn không tập ở phòng gym. Cơ thể bạn sẽ tiếp tục đốt calo ngay cả khi bạn không còn tập luyện nữa. Thêm vào đó số lượng cơ bắp bạn cũng sẽ tăng lên hỗ trợ cho quá trình đốt mỡ nhanh hơn mà không cần tập luyện. Tới đây việc có nên tập nặng hay không  sẽ là một câu hỏi đáng cân nhắc nếu bạn đang muốn đốt mỡ nhanh nhé.

4. Cải thiện trí não

Không chỉ riêng việc phát triển cơ bắp, tập nặng còn tăng sản xuất các loại hormone bao gồm hormone IGF-1, giúp kích thích các kết nối trong não và tăng cường nhận thức. Trong một nghiên cứu gần đây, sức mạnh của đôi chân có sự liên quan tích cực đến trí não một cách mạnh mẽ, ít bị ảnh hưởng tiêu cực như lão hóa.

Nói một cách đơn giản: tập luyện nặng sẽ làm bạn tăng khả năng tập trung, làm việc và học tập quả hơn hơn, tránh được ảnh hưởng tiêu cực của tuổi già. Đây có lẽ là lợi ích của việc tập nặng không những đem lại cho cơ bắp mà còn giúp não chúng ta hoạt động tốt hơn.

5. Ngăn ngừa sự chấn thương

Tập luyện nặng bằng cách sử dụng bodyweight và tạ  sẽ gia tăng sức mạnh cơ bắp, nó củng cố xương và các mô liên kết. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn ổn định hơn khi tập luyện tránh được sự chấn thương đồng thời nó cũng làm giảm các triệu chứng như đau lưng, viêm khớp, đau cơ xơ và đau mãn tính.

6. Tăng sức bền

Điều này nghe có vẻ ngược nhưng rèn luyện sức mạnh đã được chứng minh là cải thiện sức bền. Có nên tập nặng? câu trả lời là có nếu bạn có một cuộc thi chạy sắp tới, thì hãy đến ngay phòng tập, tập thật nặng hết mức có thể của bản thân. Điều đó sẽ giúp bạn phần nào chiến thắng trong cuộc thi sắp tới.

7. Chống lão hóa

Người lớn không vận động sẽ mất 3-8% lượng cơ bắp cứ mỗi mười năm. Việc yếu cơ có liên quan đến khả năng tử vong ở nam giới tăng lên. Việc tập luyện nặng sẽ giúp bạn việc chiến đấu, đảo ngược lại các triệu chứng của tuổi già.

8. Bước tiếp theo

Tìm hiểu cách bắt đầu cho người mới bắt đầu nâng tạ nặng. Hoặc mạnh mẽ hơn ở bất kỳ mức tạ nào với giáo án Smolov, với 13 tuần bạn có thể cải thiện các kiểu Squats và tăng sức mạnh. Tất cả chỉ cần một lần nâng để bắt đầu.

Thực hiện các mẹo sau để giữ an toàn khi tập nặng:

  • Hãy chắc chắn rằng bạn đã kiểm tra bác sĩ trước khi một giáo án tập nặng đặc biệt là bạn khi bạn có vấn đề về huyết áp cao hay tim mạch.
  • Nên có một huấn luyện viên cá nhân để họ tư vấn cho bạn kỹ thuật nâng cũng như mức tạ phù hợp với khả năng của bạn
  • Hãy chú ý đến cơ thể của bạn và điều chỉnh tư thế nâng khi cần thiết để tránh chấn thương.

Sau bài viết này thì chắc bạn đã tự trả lời của riêng mình cho câu hỏi “Có nên tập nặng hay không?Những lợi ích của việc tập nặng như tăng sự tự tin, giảm mỡ “thần tốc”, tốt cho bộ não,… sẽ là động lực to lớn thôi thúc chúng ta đến phòng gym tập nặng để có những kết quả như mong muốn.

Chúc các bạn thành công với một phương  pháp tập nặng khoa học và đúng cách!

Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
NguồnHealthline

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Top 3 bài tập đánh bay mỡ bụng hiệu quả nhanh chóng chỉ trong 30 ngày

17 động tác thể dục tại chỗ vô cùng có lợi cho dân văn phòng Top 6 bài tập lưng xô hiệu quả...

Plank là gì, Hướng dẫn tập Plank đúng cách để giảm mỡ bụng

Plank là gì chắc hẳn nhiều người mới tập Gym còn khá thắc mắc. Nói ngắn gọn thì Plank là một động tác giúp...

Máy tập bụng và những bài tập giúp mau chóng lên cơ bụng 6 múi

Khi đi tập gym nhiều bạn có thể thấy nhiều máy móc tập luyện và nhiều khi chưa biết đến các máy tập bụng...