Trang chủTriathlonBơi lộiTập bơi có giảm cân không? 10 bí quyết giảm cân khi đi bơi cần nhớ

Tập bơi có giảm cân không? 10 bí quyết giảm cân khi đi bơi cần nhớ

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Viên Uống Đốt Mỡ Giảm Cân MuscleTech Hydroxycut Hardcore Elite 110 Viên

Tập bơi có giảm cân không? Đi bơi có giảm mỡ bụng không? Đây là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi đang tìm cách lấy lại vóc dáng. Nếu bạn cũng đang thắc mắc điều này thì hãy cùng Thể Hình Channel tìm hiểu ngay nha.

Tập bơi có giảm cân không? 10 bí quyết giảm cân khi đi bơi cần nhớ

Nói đến giảm cân, chúng ta có thể nghĩ đến hàng trăm cách khác nhau như chạy bộ, đạp xe, đi tập tạ, thực hiện các bài tập thể dục cường độ cao như HIIT. Và nếu bạn chỉ thích mỗi đi bơi và thắc mắc liệu tập bơi có giảm cân không thì bạn cũng đang thắc mắc giống hàng trăm người khác đấy.

Tập bơi có giảm cân không, làm sao để giảm cân hiệu quả bằng bơi lội?

Tương tự như bất kỳ loại hoạt động nào khác, bơi lội cũng là một hình thức tập luyện khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo thậm chí là có thể tốn nhiều calo hơn chạy bộ do bạn phải chống lại lực cản của nước bằng cách sử dụng nhiều cơ bắp hơn.

Việc dùng nhiều cơ bắp hơn để vận động khiến cơ thể cần tiêu hao nhiều calo hơn, mà tiêu hao càng nhiều calo thì bạn càng giảm cân nhanh chóng.

Bơi lội là một trong những hoạt động hiệu quả nhất cho giảm cân bởi vì nó yêu cầu bạn phải vận động toàn bộ nhóm cơ trên cơ thể, khi toàn bộ nhóm cơ cùng hoạt động thì cơ thể không chỉ giảm mỡ tốt hơn mà nó còn giúp săn chắc toàn cơ thể, điều mà chạy bộ khó cơ thể làm tốt bằng.

Một câu hỏi khác là kiểu bơi nào sẽ giúp giảm cân tốt nhất?

Tất cả kiểu bơi lội đều có thể giúp bạn giảm cân tuy nhiên mỗi kiểu bơi sẽ cho hiệu quả đốt cháy calo khác nhau:

  • Bơi bướm: Đây được xem là kiểu bơi đốt cháy calo tốt nhất khi nó có thể đốt cháy tới 920 calo trong 60 phút bơi
  • Bơi ếch: Bơi ếch là kiểu bơi về nhì về khả năng đốt cháy calo với 840 calo mỗi 60 phút
  • Bơi sải và bơi ngửa: 2 kiểu bơi này cũng mang lại hiệu quả đốt cháy chất béo khá cao với 540 calo mỗi giờ

Con số này cao hơn khá nhiều khi bạn thực hiện chạy bộ trong 1 giờ đấy.

Xem thêm: Hướng dẫn thực hiện các kiểu bơi phổ biến nhất

Vậy đi bơi có giúp giảm mỡ bụng không?

Tập bơi có thể giúp bạn giảm cân điều đó cũng đồng nghĩa nó có thể giúp bạn giảm mỡ bụng. Tuy nhiên, vì nguyên tắc giảm mỡ của cơ thể là giảm mỡ toàn thân và không thể giảm mỡ riêng một khu vực cụ thể nào đó được. Cho nên việc giảm mỡ bụng của bạn có thể sẽ diễn ra lâu hơn so với người khác hoặc mỡ ở khu vực khác giảm trước rồi mới đến bụng.

Do vậy bạn không nên nản chí khi không thấy mỡ bụng giảm đi vì đơn giản là chưa đến thời điểm thôi, bạn cứ tiếp tục đi bơi thường xuyên thì mỡ bụng sẽ tự khác biến mất thôi bạn nhé.

Phải đi tập bơi bao lâu mới giảm cân ?

Trung bình, để giảm được 1kg bạn sẽ cần phải đốt cháy khoảng 7700 calo. Như vậy trên lý thuyết có thể tính toán được thời gian bạn giảm được số cân mong muốn trong bao lâu.

Tập bơi có giảm cân không? 10 bí quyết giảm cân khi đi bơi cần nhớ

Tuy nhiên, điều này còn ảnh hưởng khá nhiều thứ khác bao gồm chế độ tập luyện của bạn có đều đặn hay không, chế độ dinh dưỡng của bạn có hợp lý hay không, chế độ sinh hoạt/làm việc của bạn, tình trạng sức khỏe hiện tại….

Bên cạnh đó, nếu bạn đáp ứng tốt mọi tiêu chí thì việc giảm cân nhanh quá mức cũng không được khuyến khích vì sẽ khiến bạn gặp tình trạng Yoyo (tăng cân trở lại sau khi giảm) và dễ khiến bạn gặp nhiều hậu quả khó lường khác.

Mức độ giảm cân khuyến cáo tốt nhất cho mọi người đó là không nên giảm nhiều hơn 0.5kg/tuần hay 2kg/tháng.

Với những bạn béo phì nhiều thì con số này có thể cao hơn trong vài tháng đầu nhưng sau đó thì bạn nên giữ mức giảm ở tối đa 2kg/tháng để đảm bảo sức khỏe cũng như là cân nặng giảm ổn định lâu dài.

Một lần nữa, việc giảm cân bằng bơi lội vẫn cần phải kiên nhẫn thực hiện trong thời gian lâu dài mới đem lại hiệu quả cao nhất.

10 mẹo giúp tập bơi giảm cân hiệu quả nhất

Tập bơi giúp giảm cân là điều đã được trả lời, nhưng để nó có hiệu quả cao hơn thì không hẳn ai cũng biết, dưới đây là những mẹo giảm cân khi đi bơi mà bạn nên biết để áp dụng.

1. Bơi vào buổi sáng trước khi ăn

Không phải ai cũng có thể bơi vào sáng sớm nhưng nó rất đáng để áp dụng nếu bạn có thể đi tới hồ bơi trước khi đi làm.

Thức dậy đi bơi khi đói sẽ giúp cơ thể bạn ở trạng thái sẵn sàng đốt cháy chất béo được tích trữ.

2. Bơi nhanh và mạnh mẽ hơn

Khi mới đi bơi thì cơ thể bạn đốt cháy rất nhiều calo nhưng khi kỹ năng của bạn được cải thiện thì lượng calo này sẽ giảm xuống và nhịp tim cũng không cao nữa, vì vậy để kích thích cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn bạn cần phải bơi nhanh hơn, quạt tay, đạp chân mạnh hơn để giữ nhịp tim cao.

Bạn có thể mang theo các loại thiết bị theo dõi nhịp tim như đồng hồ thông minh Garmin, Fitbit để theo dõi nhịp tim khi bơi lội. Hãy đảm bảo nhịp tim của bạn ở mức 50-70% nhịp tim tối đa của bạn để có hiệu quả tốt nhất.

Cách tính nhịp tim tối đa rất dễ, chỉ cần lấy 220-số tuổi của bạn. Ví dụ bạn 20 tuổi thì nhịp tim tối đa là 220-20=200.

3. Thay đổi thói quen bơi thường xuyên

Nếu bạn liên tục thực hiện một kiểu bơi với một tốc độ nhất định trong thời gian dài, cơ thể bạn sẽ dễ dàng thích nghi và từ đó làm mất đi khả năng đốt cháy calo khi bơi lội.

Tập bơi có giảm cân không? 10 bí quyết giảm cân khi đi bơi cần nhớ

Do vậy, bạn nên thường xuyên thay đổi thói quen bơi của mình, học thêm nhiều kiểu bơi mới, thử thách các tốc độ bơi mới để giữ cho việc bơi lội luôn được mới mẻ và kích thích nhé.

4. Đi bơi 5 ngày/tuần

Để giảm cân bằng bơi lội bạn cần giữ việc đi bơi diễn ra thường xuyên. Đi bơi 5 lần/tuần là một tuần suất hợp lý cho hầu hết mọi người.

Về cơ bản bơi lội là một hình thức tập Cardio nên việc đi bơi 4-5 lần/tuần sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả nhất.

5. Bắt đầu chậm rãi

Khi mới bắt đầu đi tập bơi để giảm cân thì bạn nên bắt đầu chậm với các bài bơi từ 15-20 phút mỗi ngày, sau đó là 30 phút vào tuần sau, rồi đến 45 phút và 60 phút khi cơ thể bạn cho phép vào các tuần kế tiếp.

Nếu bạn bắt đầu ngay với việc bơi liên tục 60 phút, cơ thể sẽ đau nhức quá mức và khiến bạn khó tiếp tục vào các ngày tiếp theo từ đó dẫn đến tâm lý chán nản và bỏ cuộc khiến việc giảm cân bằng bơi lội của bạn thất bại.

6. Kết hợp bơi với thể dục nhịp điệu dưới nước

Bạn không cần phải đi bơi hằng ngày, có nhiều hoạt động khác ở dưới nước bạn có thể thực hiện như tập thể dục nhịp điệu chẳng hạn. Nếu có thể hãy đăng ký một lớp học thể dục nhịp điệu dưới nước hoặc các hoạt động thể thao dưới nước khác.

Tập bơi có giảm cân không? 10 bí quyết giảm cân khi đi bơi cần nhớ

Việc này vừa giúp cơ thể bạn luôn trong trạng thái mới mẻ và bạn cũng có nhiều điều thú vị hơn khi đến hồ bơi.

7. Dùng phao khi bơi

Nếu bạn không phải là một tay bơi lội chuyên nghiệp và chỉ bơi được 1 đoạn ngắn, không vấn đề gì, hãy sử dụng phao bơi để có thể giúp bạn bơi được liên tục hơn và từ đó đốt cháy nhiều calo khi bơi hơn.

8. Sử dụng tạ khi bơi

Nếu bạn là một tay bơi chuyên nghiệp thì việc sử dụng tạ đeo chân/tay sẽ là một giải pháp hoàn hảo để giúp bạn giữ cường độ tập luyện cao hơn và làm tăng nhịp tim khi bơi.

9. Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc

Bên cạnh việc đi tập thường xuyên, thì nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc mỗi ngày cũng giúp phần quan trọng trong việc giảm cân khi đi bơi của bạn.

Ngủ đủ giấc giúp cơ bắp phục hồi và sửa chữa các hư hỏng đo đi bơi gây ra để bạn có thể sẵn sàng vào ngày tiếp theo.

Ngủ đủ giấc cũng được chứng minh là giúp cơ thể giảm mỡ hiệu quả hơn so với những người ngủ không đủ.

10. Điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp

Điều cuối cùng và cũng là điều quan trọng nhất trong 10 điều đó là điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý.

Bạn không thể nào giảm cân bằng bơi lội nếu bạn không ăn kiêng bởi vì lượng calo nạp vào khi ăn uống dễ dàng hơn rất nhiều so với việc bạn tập luyện để đốt cháy nó.

Hãy suy nghĩ đơn giản như sau, bạn uống hết một ly trà sữa tầm 10-15 phút nhưng để xử lý hết lượng calo nạp vào từ ly trà sữa đó bạn có thể phải bơi liên tục trong 1-2 tiếng.

Vì vậy, một bữa đi ăn thả cửa có thể khiến bạn phải mất nhiều tiếng tập luyện để xử lý nó, do vậy ăn uống điều độ có kiểm soát có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian tập luyện và rút ngắn thời gian giảm cân bằng bơi lội xuống rất nhiều.

Để xây dựng chế độ ăn kiêng giảm cân khoa học, bạn hãy đọc ngay bài viết này hoặc bài viết này nhé.

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho bạn về câu hỏi tập bơi có giảm cân không. Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn tự tin hơn khi chọn bơi lội làm phương pháp giảm cân của mình.

5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

DALAT ULTRA TRAIL 2024 - ĐAM MÊ, SỨC MẠNH, CHINH PHỤC THỬ THÁCH

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cân Mass Muscle Gainer 4.62kg 5 Mùi

Nghe chuyên gia “tiết lộ” cách tập cơ bụng 6 múi hiệu quả nhất

Bạn đã từng "hì hục" với những topic về cách tập cơ bụng 6 múi, cách tập bụng lộ cơ nhanh nhất, các bài...

Cách điều chỉnh lượng Calo và Macro khi tập gym để giảm cân tốt nhất

Bạn đang muốn giảm cân, học cách điều chỉnh lượng calo và macro để giảm cân hiệu quả? Vậy thì bạn đã đến đúng...

5 bộ bài tập cardio giảm cân tại nhà rất dễ tập cho người mới

Với những bài tập cardio giảm cân đơn giản, nhưng bạn có thể giảm béo một cách tiện lợi, nhanh chóng và ở bất...