Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhSúng massage cầm tay có giúp phục hồi hiệu quả như quảng cáo không?

Súng massage cầm tay có giúp phục hồi hiệu quả như quảng cáo không?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Gần đây rất nhiều quảng cáo về súng massage cầm tay giúp phục hồi hiệu quả cho gymer sau khi tập luyện, vậy loại phụ kiện tập gym này có thật sự hiệu quả không, hãy cùng Thể Hình Channel tìm hiểu nhé.

Súng massage cầm tay có giúp phục hồi hiệu quả như quảng cáo không?

Súng massage cầm tay là gì?

Súng massage cầm tay (Massage gun) là một trong những phụ kiện tập gym thời thượng nhất trong ngành công nghiệp thể hình hiện nay. Những người đam mê thể dục thể thao và vận động viên thường xuyên sử dụng súng mát-xa cầm tay để xoa bóp cơ trước và sau khi tập hoặc bất kỳ khi nào họ cảm thấy đau cơ.

Súng mát xa cầm tay hiệu quả thế nào?

Trừ khi bạn là một chuyên gia về vật lý trị liệu kèm thiết bị chuyên dụng còn không thì bạn rất khó để có thể định lượng được tác động của việc rung và liệu pháp gõ để giảm đau nhức cơ.

Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng liệu pháp gõ (đấm) giúp giảm tích tụ axit lactic và đau nhức, tuy nhiên để tối đa hóa lợi ích thì bạn phải biết cách sử dụng súng mát-xa đúng cách.

Về khả năng phục hồi cơ bắp

Bạn có thể sử dụng súng mát xa cầm tay cho một số việc, từ giảm đau đến giảm ứng suất (stress relief). Hầu hết mọi người dùng súng mát xa để giảm đau nhức và cứng khớp liên quan đến tập luyện, đặc biệt là các chứng đau nhức khởi phát muộn (DOMS).

Súng massage cầm tay có giúp phục hồi hiệu quả như quảng cáo không?

Điều bạn cần nhớ là bạn cần phải sử dụng súng massage cầm tay khi nào!
Nếu bạn đang cố gắng giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập thể dục, tốt nhất bạn nên sử dụng súng mát-xa ngay sau khi tập luyện để giúp giảm axit lactic và độc tố tích tụ trong cơ bắp của bạn. Áp dụng nhanh một lần nữa vào ngày hôm sau sẽ làm tăng lưu lượng máu, đưa oxy đến các cơ của bạn đồng thời nới lỏng các cơ bị cứng.

Tuy nhiên, thực hiện điều này không thường xuyên và không nhất quán có lẽ sẽ không giúp ích được gì nhiều.

Cũng giống như tập thể dục, lợi ích của việc sử dụng súng mát xa chỉ kéo dài nếu bạn duy trì sử dụng thường xuyên. Để có kết quả tốt nhất và hiệu quả giảm đau lâu dài, hãy giữ súng mát-xa trong túi tập thể dục hoặc gần thiết bị tập luyện tại nhà để bạn nhớ sử dụng trong thời gian nghỉ ngơi (cooldown).

Nghiên cứu nói gì?

  • Liệu pháp rung cũng có thể hiệu quả như liệu pháp mát xa trong việc giảm đau nhức cơ, một phát hiện ấn tượng khi xem xét bằng chứng phong phú hỗ trợ liệu pháp xoa bóp để phục hồi cơ. (1-2)
  • Khi được sử dụng ngay sau khi tập luyện, súng mát xa cầm tay có thể giảm đau nhức cơ khởi phát muộn, loại đau nhức xuất hiện sau 24-48 tiếng sau khi tập luyện.(3)
  • Súng mát xa cầm tay có hiệu quả trong việc giúp giảm đau sau khi tập nhưng họ nên chắc chắn tham khảo ý kiến bác sĩ về cách sử dụng phù hợp trước khi dùng.

Những phát hiện này có nhiều hứa hẹn nhưng nhìn chung vẫn cần nhiều nghiên cứu mới để củng cố thêm về sự hiệu quả trong việc phục hồi cơ của súng massage cầm tay, các nghiên cứu như vậy có những hạn chế, bao gồm cả thực tế là đau nhức được tự báo cáo.

Xem thêm: 18 cách phục hồi cơ bắp sau tập được khoa học chứng minh hiệu quả

Đối với hiệu suất thể thao

Sử dụng súng mát-xa trước khi tập luyện mang lại nhiều lợi ích giống như sử dụng súng sau khi tập luyện. Bằng cách tăng lưu lượng máu đến các khu vực được nhắm mục tiêu, bạn có thể thúc đẩy cơ bắp tập thể dục với sự gia tăng oxy và chất dinh dưỡng.

Nghiên cứu nói gì?

  • Sử dụng súng mát-xa trong quá trình khởi động có thể làm giảm cảm giác mỏi cơ khi tập luyện. Các nhà khoa học không chắc liệu liệu pháp rung có làm giảm sự mệt mỏi thực sự hay không, nhưng ngay cả khi không, hiệu ứng giả dược có thể là một điều rất mạnh mẽ.
  • Một nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng súng mát-xa trước khi tập thể dục có thể làm giảm tổng khối lượng vi mô trong cơ (tổn thương cơ khiến bạn bị đau) khi so sánh với sử dụng súng mát-xa sau khi tập thể dục. (4)
  • Nghiên cứu đã chỉ ra rằng liệu pháp rung giúp tăng phạm vi chuyển động một cách hiệu quả, có thể giúp bạn tiếp cận các vị trí sâu hơn khi tập luyện.5 Ví dụ, tăng phạm vi chuyển động ở mắt cá chân sẽ giúp bạn đạt được tư thế ngồi xổm sâu hơn khi Squat. (5)

Đối với khả năng lưu thông máu

Súng massage cầm tay giống như một loại tất nén mới. Hoạt động cơ học giống như búa của súng mát xa làm tăng lưu lượng máu đến các khu vực được nhắm mục tiêu, giảm sưng hiệu quả và loại bỏ các cảm giác liên quan đến tuần hoàn như tê và ngứa ran.

Súng massage cầm tay có giúp phục hồi hiệu quả như quảng cáo không?

Đối với những người lưu thông máu kém, bạn hãy nên dùng 2-3 lần mỗi ngày không quá 15 phút mỗi lần. Bạn có thể dùng vào sáng, trưa và tối để giúp tăng lưu thông báo cả ngày và nhận được nhiều lợi ích khi dùng hằng ngày.

Nghiên cứu nói gì?

Một số loại liệu pháp mô mềm bao gồm cả mát xa được cho làm làm tăng lưu lượng máu đến các khu vực nhắm mục tiệu (6). Tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào tìm thấy mỗi liên hệ giữa khả năng tăng tuần hoàn với súng mát xa

Mặc dù chưa có bằng chứng cụ thể nào cho thấy súng mát-xa cải thiện lưu thông máu, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là chúng không giúp ích cho mục đích này.

Nếu bạn nhận thấy máu lưu thông kém, chẳng hạn như ở cẳng chân do ngồi ở bàn làm việc quá lâu, súng mát-xa có thể giúp loại bỏ một số chất lỏng tích tụ đó. Nếu bạn bị sưng đáng kể hoặc nghiêm trọng, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi thử dùng súng mát-xa.

Đối với chứng đau cơ xơ hóa

Súng massage cầm tay có thể là một lựa chọn điều trị hiệu quả cho chứng đau cơ xơ hóa. Đau cơ xơ hóa là một chứng rối loạn gây ra các cơn đau lan rộng ở các cơ và khớp, cũng như cứng khớp, mệt mỏi và đau đầu.

Súng mát-xa điều trị chứng đau cơ xơ hóa bằng cách nhẹ nhàng xoa bóp các chất kết dính chặt chẽ trong cân mạc (một loại mô liên kết) và phá vỡ các nút thắt cơ, giúp giảm đau và cải thiện khả năng vận động

Nghiên cứu nói gì?

Một nghiên cứu về “Mát xa dao động sâu” được bệnh nhân đau cơ xơ hóa tiếp nhận tốt và nó “cải thiện đáng kể” chất lượng sống và giảm các triệu chứng (7).

Nói chung, liệu pháp mát xa dài hạn được coi là một công cụ quản lý triệu chứng hiệu quả cho người bị đau cơ xơ hóa, tuy nhiên vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về vấn đề này.

Súng massage cầm tay có thể giúp họ kiểm soát cơn đau nhưng họ cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Xem thêm: Chai cơ trong tập thể hình, nguyên nhân và cách khắc phục

Đối với người bị thần kinh tọa

Đối với người bị thần kinh tọa sử dụng súng massage cầm tay cũng có thể giúp họ cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Đau thần kinh tọa liên quan đến chèn ép dây thần kinh tọa, một dây thần kinh lớn chạy từ lưng quần qua chân của bạn. Khi dây thần kinh tọa bị viêm, nó có thể dẫn đến cảm giác đau nhói, kim châm và tê.

Súng massage cầm tay có giúp phục hồi hiệu quả như quảng cáo không?

Xoa bóp bằng súng mát xa có thể giúp nới lỏng các mô liên kết chèn ép lên dây thần kinh của bạn. Giải phóng áp lực đè lên dây thần kinh sẽ giúp giảm đau và các triệu chứng thần kinh tọa khác.

Nghiên cứu nói gì?

Xoa bóp sâu có thể giúp giảm đau thần kinh tọa nhưng các bằng chứng là chưa thật sự rõ ràng. Một lần nữa khoa học chưa hoàn toàn khẳng định việc này. Nếu bạn bị đau thần kinh tọa và bác sĩ cho phép bạn sử dụng để xoa bóp và bạn cảm thấy nó có mang lại hiệu quả thì hãy tiếp tục sử dụng để giảm đau.

Cùng với chứng đau thần kinh tọa và đau cơ xơ hóa, súng mát xa cầm tay cũng có thể hiệu quả với những người bị nẹp ống chân, chuột rút và co thắt cơ, hội chúng đau cơ, đau khuỷu tay do chơi quần vợt, hội chứng ống cổ tay hoặc phồng đĩa đệm.

Tất nhiên là bạn cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng cho các triệu chứng này đặc biệt nếu bạn từng liên quan đến các vấn đề như gãy xương, giãn tĩnh mạch, cao huyết áp, loãng xương, chuẩn bị lấy máu hoặc đang mang thai.

Sử dụng súng massage cầm tay có an toàn không?

Phụ kiện tập gym này chỉ an toàn khi sử dụng đúng cách và đúng mục tiêu, nếu bạn sử dụng không đúng cách như tác động lên các khu vực đang bị rách cơ thì có thể khiến nó trở nên trầm trọng hơn.

Hãy luôn nhận thức việc cảm nhận cảm giác của cơ thể, một lời khuyên cơ bản là hãy dừng lại khi cảm thấy nó gây đau thay vì cảm giác thoải mái.

Luôn xem kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn nếu bạn không chắc việc sử dụng có mang lại hiệu quả hay không.

Nguồn tham khảo

  1. Imtiyaz S, Veqar Z, Shareef MY. To Compare the Effect of Vibration Therapy and Massage in Prevention of Delayed Onset Muscle Soreness (DOMS). J Clin Diagn Res. 2014;8(1):133-136. doi:10.7860/JCDR/2014/7294.3971
  2. Davis HL, Alabed S, Chico TJA. Effect of sports massage on performance and recovery: a systematic review and meta-analysis. BMJ Open Sport Exerc Med. 2020;6(1):e000614. Published 2020 May 7. doi:10.1136/bmjsem-2019-000614
  3. Lu X, Wang Y, Lu J, et al. Does vibration benefit delayed-onset muscle soreness?: a meta-analysis and systematic reviewJ Int Med Res. 2019;47(1):3-18. doi:10.1177/0300060518814999
  4. Otadi K, Ghasemi M, Jalaie S, et al. A prophylactic effect of local vibration on quadriceps muscle fatigue in non-athletic males: a randomized controlled trial study. J Phys Ther Sci. 2019;31(3):223-226. doi:10.1589/jpts.31.223
  5. Lyu BJ, Lee CL, Chang WD, Chang NJ. Effects of Vibration Rolling with and without Dynamic Muscle Contraction on Ankle Range of Motion, Proprioception, Muscle Strength and Agility in Young Adults: A Crossover StudyInt J Environ Res Public Health. 2020;17(1):354. Published 2020 Jan 4. doi:10.3390/ijerph17010354
  6. Portillo-Soto A, Eberman LE, Demchak TJ, Peebles C. Comparison of blood flow changes with soft tissue mobilization and massage therapy. J Altern Complement Med. 2014;20(12):932-936. doi:10.1089/acm.2014.0160
  7. Kraft K, Kanter S, Janik H. Safety and effectiveness of vibration massage by deep oscillations: a prospective observational studyEvid Based Complement Alternat Med. 2013;2013:679248. doi:10.1155/2013/679248
  8. Li YH, Wang FY, Feng CQ, Yang XF, Sun YH. Massage therapy for fibromyalgia: a systematic review and meta-analysis of randomized controlled trials. PLoS One. 2014;9(2):e89304. Published 2014 Feb 20. doi:10.1371/journal.pone.0089304
  9. Majchrzycki M, Kocur P, Kotwicki T. Deep tissue massage and nonsteroidal anti-inflammatory drugs for low back pain: a prospective randomized trial. ScientificWorldJournal. 2014;2014:287597. Published 2014 Feb 23. doi:10.1155/2014/287597
Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Cách làm Whey Protein ngay tại nhà để giúp tăng cơ giảm mỡ tập gym

Thực phẩm bổ sung Whey Protein là một nguồn bổ sung Protein tốt nhất cho dân tập thể hình mà ai cũng biết, tuy...

Tập đùi sau hiệu quả hơn nhiều bằng cách tập khó tin này

Bài tập đùi sau - Leg Curls - là một bài tập chân cho nam cực kỳ quen thuộc, hầu như các gymer tập...

Bảng thành phần dinh dưỡng thức ăn việt nam như Calo, fat, protein…

Với các bạn tập gym đang cần một bảng thành phần dinh dưỡng thức ăn việt nam để có thể lên thực đơn ăn uống...