Trang chủTriathlonChạy bộBạn có thoát khỏi trầm cảm nhờ lợi ích chạy bộ không?

Bạn có thoát khỏi trầm cảm nhờ lợi ích chạy bộ không?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Lợi ích của chạy bộ chắc quá nhiều người biết rồi, bạn có thể xem thêm 18 lợi ích nhờ việc chạy bộ thường xuyên. Chạy bộ không chỉ là một môn thể thao mà bạn và tôi tìm tới để có một cuộc sống ý nghĩa, sống khỏe, sống đẹp. Chạy bộ đối với rất nhiều người và cả cô ấy như một liệu pháp giúp kiểm soát cảm xúc, kiểm soát chứng lo âu và đặc biệt, chạy bộ giúp cô ấy chống trầm cảm.

Cùng Thể Hình Channel nghe câu chuyện chạy bộ chống trầm cảm để biết thêm lợi ích của chạy bộ nhé!

Bạn có thoát khỏi trầm cảm nhờ lợi ích chạy bộ không?

Chạy bộ giúp tôi kiểm soát cảm xúc của mình

Khi trải qua đổ vỡ với người bạn trai, tôi cần làm một cái gì đó để kiểm soát cảm xúc quyết liệt của mình. Vì vậy, tôi đã chọn chạy bộ và đăng ký New Jersey Marathon. Tôi tin rằng chạy bộ sẽ giúp tôi cảm thấy tốt hơn và thậm chí khiến anh ta nhận ra những gì anh ta đã từ bỏ. Nhưng thay vì cảm thấy tuyệt vời, tôi đã vượt qua vạch đích trễ hơn 10 phút. Điều này càng khiến tôi cảm thấy trống rỗng và cô đơn hơn bao giờ hết, khiến tôi ngộ nhận một điều: “Chạy nhanh hay chậm, sẽ không khiến ai yêu tôi”

Lợi ích của chạy bộ là cách để tôi đối phó với những cảm xúc tiêu cực của mình: hạnh phúc hay đau khổ, tốt hay xấu, tích cực hay tiêu cực vì huấn luyện viên cho cuộc chạy đua marathon đầu tiên của tôi ở trường đại học đã giúp tôi đối phó với những cảm xúc hỗn loạn và sự mơ hồ trong cuộc sống. Và thật may mắn, tôi đã chọn chạy bộ để tìm một lối thoát: chạy bộ giúp chống trầm cảm. Tất nhiên, chạy bộ rẻ hơn phương pháp trị liệu, cung cấp tinh thần khỏe mạnh.

Thực tế, các phòng tập thể dục lớn – Runner World đã công khai chứng minh lợi ích của chạy bộ như một hình thức trị liệu trầm cảm.

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng chạy có thể làm tăng tâm trạng, giảm mức độ căng thẳng, giúp kiểm soát lo lắng và có hiệu quả như dùng thuốc chống trầm cảm. Tuy nhiên, tôi cũng hoài nghi về mức độ giảm trầm cảm mà họ ca ngợi.

Sản phẩm khuyên dùng
Gel Uống Bổ Sung Năng Lượng GU Energy Gel 32g
Gel Uống Bổ Sung Năng Lượng GU Energy Gel 32g
Kích thích tinh thần, giảm nguy cơ tổn hại cơ bắp và tăng khả năng hồi phục.
Bổ sung điện giải hao hụt do thất thoát mồ hôi, giúp cân bằng khả năng hấp thụ nước.
Cải thiện khả năng vận động, tăng cường khả năng tập trung khi tập luyện và thi đấu.
TÌM HIỂU THÊM »

Liệu chạy bộ có thực sự chống trầm cảm?

Giống như nhiều người, tôi chạy vì tôi yêu thích cạnh tranh, thử thách khiến tim tôi đập nhanh hơn. Tôi tìm kiếm câu trả lời trong cuộc sống dọc theo những tuyến đường chạy bộ. Tôi dùng hàm lượng endorphin cao vì không có chúng, tôi không cảm thấy gì cả. Tôi cố gắng để vượt qua cảm giác buồn bã, bất an và cảm xúc thương tiếc cho người tôi yêu và mất.

Xem thêm: 10 lý do bạn nên chạy bộ bằng chân không (chân trần) ngay hôm nay

Chạy bộ chỉ là giải pháp tạm thời

Bạn có thoát khỏi trầm cảm nhờ lợi ích chạy bộ không?

Lợi ích của chạy bộ thật ý nghĩa, tôi để tâm trí mình lang thang trên mỗi bước chạy, càng chạy tôi càng có những suy nghĩ nối buồn của đêm hôm trước có vẻ xa xôi và ít quan trọng. Nhưng, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Ngay khi tôi ngừng chạy bộ và trở về căn phòng của mình, mặ dù cảm thấy nhẹ nhàng hơn về mặt tinh thần và thể chất, các endorphin cuối cùng cũng biến mất. Những nỗi lo lắng và cảm giác bất ổn vẫn còn rất nhiều với tôi.

Nhưng tôi không phủ nhận lợi ích của chạy bộ, đã trở thành lối thoát cho những vấn đề trong cuộc sống. Tuy nhiên, đôi khi chạy bộ cũng là một lối thoái không lành mạnh cho những vấn đề lớn hơn (như cuộc đua thất bạn của tôi ở New Jersey). Vì vậy, lợi ích tinh thần của chạy bộ là tuyệt vời và hợp lệ. Tôi cố gắng bị cuốn vào những cuộc đua tiếp theo, lập kỷ lục cá nhân hay tập luyện mệt mỏi để tạm thời quên đi vấn đề của tôi.

“Chạy là liệu pháp của tôi” là một câu nói thú vị, nhưng có một sự khác biệt giữa mục tiêu của chạy và mục tiêu của liệu pháp. Nhà tâm lý học lâm sàng và thể thao giải thích Leath Lagos Wallcah nói: “Chắc chắn, một trong những lợi ích của chạy bộ là chạy bộ chống trầm cảm và giảm lo âu. Nhưng nó không phải là một điều trị cho các điều kiện lâm sàng. Đó là một sự hỗ trợ tuyệt vời để chống trầm cảm, nhưng không phải là một sự thay thế”

Bạn có thoát khỏi trầm cảm nhờ lợi ích chạy bộ không?

“chạy bộ là một cách tuyệt vời để loại bỏ lo âu, nhưng nó không phải là một điều trị cho điều kiện lâm sàn”

Những gì bổ trợ cho chống trầm cảm có thể như Yoga, châm cứu, thiền. Nó cũng không giúp sửa đổi hành vi và cơ hội nhận phản hồi.

Liệu pháp thảo luận gần giống như có một tấm gương để giúp bạn nhìn khách quan bạn là ai và nhận ra các mục tiêu cá nhân của riêng bạn. Lagos Wallach nói “Nó không chỉ đơn giản là một cách để giảm bớt căng thăng hoặc cải thiện tâm trạng của bạn.”

Tuy nhiên tôi không so sách việc chạy bộ chống cảm so với tư vấn trực tiếp. Vào đầu năm 2017 sau khi vượt qua trầm cảm, chạy bộ đã giúp tôi xử lý những thăng trầm của cuộc sống. Nhưng bây giờ tôi nhận ra rằng, có lẽ đó chỉ là một giải pháp tạm thời.

“Sức khỏe tâm thần không được giải quyết bằng cách làm sao lãng chính mình” Hornker nói. “Chạy bộ hoặc tập luyện có thể là một cách tuyệt vời để đốt cháy năng lượng, giúp bạn né tránh những vấn đề và cho bạn thời gian để suy nghĩ. Nhưng chỉ chạy bộ không giúp bạn thoát khỏi trầm cảm cũng như xử lý nguyên nhân gốc rễ của chứng rối loạn của bạn. Một số người trong chúng ta cần thuốc, một số người cần điều trị, nhưng tự mình chạy bộ không phải là cách tốt nhất để điều trị sức khỏe tâm thần.”

Trên thực tế, đã có rất nhiều vận động viên chạy bộ tự tử vì trầm cảm, đó là Madison Holleran, đã tự tử vào tháng 1 năm 2014 mặc dù có một cuộc sống có vẻ hoàn hảo. Jonathan Gray một vận động viên chuyên nghiệp sống ở Boulder, Colorado người đã thua với trận chiến trầm cảm và tự tử vào tháng Hai.

Xem thêm: Chạy bộ giúp bạn giảm cân thành công, chắc chắn đấy!

Lợi ích của chạy bộ với tinh thần

Bạn có thoát khỏi trầm cảm nhờ lợi ích chạy bộ không?

Chạy bộ để cải thiện kết nối của bạn với tiếng nói bên trong mình, để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, để khai thác sức mạnh của kỷ luật, thiết lập mục tiêu tốt. Đừng biến chạy bộ trở thành một môn thể thao nhằm tránh né, chạy trốn khỏi đau đớn, lo lắng, chấn thương, rối loạn chức năng quan hệ và các vấn đề khác.

Về cá nhân tôi, liệu pháp chữa bệnh trầm cảm buộc tôi phải trả lời những câu hỏi mà tôi thường quá sợ hãi khi phải tự hỏi bản thân mình và nhận được phản hồi từ bác sĩ tâm lý.

Sử dụng lợi ích của chạy bộ như một lối thoát lành mạnh cũng có thể là một thách thức.

Để đảm bảo việc chạy bộ là một việc lành mạnh, Ross khuyên các cá nhân phải suy nghĩ về những ý định đằng sau mỗi lần chạy trước khi xỏ giày ra ngoài. “Đây có phải là một cảm giác kết nối với kế hoạch đào tạo hay là một cách để dành thời gian cho bản thân”, hoặc “chạy bộ có phải là cách để tránh xa điều gì đó hoặc một hình phạt cho một thứ gì đó mà bạn cảm thấy bạn xứng đáng không?”

Nếu bạn cảm thấy không ổn, Ross khuyến khích tìm kiếm liệu pháp nói chuyện hoặc dùng thuốc ngoài chạy bộ.

Tôi cũng làm như vậy. Tôi vẫn tiếp tục chạy bộ và tìm kiếm sự giúp đỡ khác. Thay vì chạy trốn khỏi những cảm xúc tiêu cực bằng cách tăng nhiều dặm chạy thay vào đó học cách thừa nhận, chấp nhận và đối mặt với chúng.

Xem thêm: Nếu bạn đang muốn chạy bộ giảm cân thì đây là những điều cần phải biết

Kết,

Lợi ích của chạy bộ không phải là giúp bạn có thể chống lại những cảm xúc tiêu cực. Chạy bộ không giúp chống lại trầm cảm, nó như phương pháp bổ trợ. Nếu bạn đang có dấu hiệu trầm cảm, hãy kết hợp chạy bộ với những phương pháp điều trị khác. Chạy bộ mỗi ngày để thấy cuộc sống ý nghĩa và suy nghĩ tích cực hơn bạn nhé!

5/5 - (2 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

3 biến thể của bài Hollow Hold tăng sức mạnh cơ lõi cho người chạy bộ

Nếu bạn là một chân chạy thật thụ thì bạn có thể không cần phải thực hiện các bài tập cơ lõi một cách...

Hướng dẫn làm giãn cơ chân cho người mê chạy bộ

Chào cả nhà, hôm nay Thể Hình Channel sẽ có 1 bài viết về giãn cơ. Đó là hướng dẫn làm giãn cơ chân...

Cách chạy bộ giảm cân hiệu quả, giảm 1-2kg mỗi tuần

Chạy bộ giảm cân là một trong những cách giúp bạn có được sức khỏe tốt. Giảm cân là điều mà hầu như ai...